Xem mẫu

  1. BÁO CÁO MÔN HỌC TỰ ĐỘNG HÓA QUÁ TRÌNH NHIỆT ĐỀ TÀI: TỰ ĐỘNG HÓA TRONG TUABIN HƠI GVHD : Ts. ĐẶNG THÀNH TRUNG SVTH : MSSV Lê Anh Tuấn 09113053 Đỗ Ngọc Lập 09113018 Bùi Văn Tuyên 09113073 Trần Cao Viên 09113054 Nguyễn Lê Phát Đạt 09113008 Lê Hòa Lộc 09113020 Nguyễn Văn Cam 09113002 Huỳnh Minh Quốc 09113030
  2. NỘI DUNG CHÍNH I. LỊCH SỬ PHÁT TRIỂN II. TỔNG QUAN VỀ TUABIN HƠI III. TỰ ĐỘNG HÓA TUABIN HƠI IV. KẾT LUẬN V. MỘT SỐ CLIP VỀ TUABIN HƠI VI. HỎI - ĐÁP
  3. I. LỊCH SỬ PHÁT TRIỂN   Tuabin hơi nước đầu tiên xuất hiện đầu  thế kỉ XIX .Những người đầu tiên chế tạo ra  tuabin hơi nước là Gútav Laval (người  Thuỵ Sỹ)  va Charles Parsons (Anh). Năm 1883 Laval đã chế tạo ra tuabin xung lực  một tầng với những ống phun to dần, công suất  của loại tuabin này nhỏ . Tuabin này được chế  tạo theo nguyên lý này tức là trong tuabin quá  trình bành trương hơi chỉ xảy ra trong dãy cánh  tĩnh được gọi là tuabib xung lực.
  4. I. LỊCH SỬ PHÁT TRIỂN Vào năm 1884 kỹ sư người Anh  Charles Parsons đã chể tạo ra tuabin  nhiều tầng. Mỗi tầng gồm một dãy ống  phun và một dãy cánh động , trong đò hơi  bành trướng từ tầng này tới tầng khác .  Tuabin loại này hơi không chỉ bành trướng  trong dãy cánh động mà còn bành trướng  trong dãy cánh tĩnh gọi là tuabin phản lực. Năm 1912 tuabin hướng trục đầu tiên do  hai an hem người Thụy Điển Iustre chế  tạo.
  5. TUABIN HƠI ? • Khái niệm chung – Tuabin hơi là một động cơ  nhiệt biến đổi nhiệt năng của  hơi thành cơ năng quay rôto  tuabin – Tầng tuốc bin gồm hai bộ  phận chính là kênh vòi phun 4  (lưới phun); cánh tuốc bin 3  gắn trên đĩa 2 và chuyển động  quay cùng với trục 1. (Tập hợp tất cả các tầng của tuabin gọi là bộ phận dòng của tuabin)
  6. PHÂN LỌAI TUABIN • Theo mục đích sử dụng: Tuabin năng  lượng, Tuabin công nghiệp, Tuabin phụ  trợ • Theo tích chất quá trình nhiệt: Tuabin  ngưng hơi, Tuabin cấp nhiệt (tuabin đối  áp và tuabin trích hơi điều chỉnh) • Theo thông số sử dụng: Tuabin áp suất  chưa tới giới hạn và tuabin áp suât trên 
  7. PHÂN LỌAI TUABIN • Theo số giờ sử dụng: Tuabin  phủ đáy (cơ sở) làm việc  >5000h/năm; tuabin phủ nửa  đỉnh; tuabin phủ đỉnh làm việc 
  8. KÍ HIỆU CHO TUABIN • K- tuốc bin ngưng hơi;P-tuốc bin đối  áp;П - tuốc bin cấp nhiệt có trích hơi  điều chỉnh công nghiệp áp suất 0,4- 4,0  MPa;T- tuốc bin cấp nhiệt có trích hơi  điều chỉnh cấp nhiệt với áp suất 0,07 -  0,24 MPa; ПT - tuốc bin cấp nhiệt có  trích hơi điều chỉnh công nghiệp và cấp  nhiệt và cho hơi qua thiết bị ngưng  hơi.ПP- tuốc bin đối áp và trích hơi công  nghiệp.
  9. KÍ HIỆU CHO TUABIN • Số thứ nhất ngay sau chữ cái chỉ công suất  định mức của tuốc bin tính theo MW. Ngoài  công suất định mức muốn chỉ công suất tối  đa (Max) thì viết giá trị lớn nhất này sau dấu  gạch chéo. • Số tiếp theo cho biết áp suất định mức của  hơi trước khi vào tuốc bin, tính bằng kG/cm2.  Với tuốc bin có trích hơi công nghiệp điều  chỉnh và đối áp thì sử dụng gạch chéo, só  trước gạch chéo là áp suất hơi định mức  trước tuốc bin và sau gạch chéo là áp suất  trích hay đối áp, tính bằng kG/cm2. 
  10. VÍ DỤ: K-300-240 Áp suất ban đầu định  Tuốc bin ngưng  Công suất định  mức 240 kG/cm2 hơi mức  MW T-100/120-130-3 Tuốc bin cấp nhiệt  Phiên bản thứ  với trích hơi điều  ba của nhà  chỉnh cấp nhiệt máy Công suất  Công suất  Áp suất hơi ban  định mức   lớn nhất  đầu định mức  MW 120 MW 130  kG/cm2
  11. NGUYÊN LÝ LÀM VIỆC sau khi ra khỏi bộ qúa nhiệt của lò  hơi, hơi được đưa qua van điều chỉnh  vào tuabin. Để biến nhiệt năng của  dòng hơi thành động năng, người ta cho  dòng hơi đi qua các rãnh có hình dáng  đặc biệt, gọi là ống phun. Khi đi qua  ống phun , áp suất và nhiệt độ dòng hơi  giảm xuống, tốc độ dòng hơi tăng lên  đến C1, nhiệt năng biến thành động  năng. 
  12. NGUYÊN LÝ LÀM VIỆC  Ra khỏi ống phun, dòng hơi có động  năng lớn đi vào cánh động, khi dòng hơi ngoặt  hướng theo các rãnh cong của cánh động, sẽ  sinh ra một lực ly tâm tác dụng lên cánh động,  biến động năng của dòng hơi thành công đẩy  cánh động quay. Vì cánh động được gắn trên  bánh động và bánh động được gắn trên trục  tuabin, tức là bánh động và trục tuabin cùng  quay
  13. NGUYÊN LÝ LÀM VIỆC Hơi ra khỏi cánh động sẽ mất  động năng nên tốc độ giảm xuống  đến C2 và được dẫn ra theo ống thoát  hơi. Hơi này sẽ được đưa tới bình  ngưng để biến hơi thành nước sau đó  được bơm nước cấp đưa tới lò hơi.
nguon tai.lieu . vn