Xem mẫu

  1. Tri t lý u tư cho ào t o nhân l c c a doanh nghi p Trong giai o n hi n nay, ào t o nâng cao năng l c chuyên môn và k năng công vi c tr thành nhu c u và là nhân t có ý nghĩa quan tr ng i v i s t n t i và phát tri n c a m i doanh nghi p. T t c các doanh nghi p u coi u tư cho nhân l c là u tư mang ý nghĩa chi n lư c, trong nhi u trư ng h p nó mang l i hi u qu hơn h n so v i vi c u tư vào vi c i m i công ngh và thi t b cho s n xu t kinh doanh. Kinh nghi m c a nhi u doanh nghi p thành công cho th y doanh nghi p nào chú tr ng t i u tư cho ào t o và hu n luy n nhân viên, doanh nghi p ó s có nhi u cơ h i thành công hơn trong kinh doanh. Tuy v y, không ph i doanh nghi p nào khi u tư cho vào lĩnh v c này cũng g t hái ư c nh ng thành công và hi u qu thu ư c cũng tương x ng v i chi phí u tư. M t trong nh ng nguyên nhân d n n th t b i trong u tư cho ào t o c a nhi u doanh nghi p là thi u tri t lý trong u tư cho ào t o nhân l c. T ó, vi c làm rõ nh ng tri t lý này s ít nhi u có ý nghĩa i v i các doanh nghi p trong b i c nh hi n nay.
  2. ho t ng u tư cho ào t o nhân l c mang l i k t qu cao, các doanh nghi p c n t p trung th c hi n tri t lý v i nh ng n i dung sau ây: 1. Xây d ng chi n lư c ào t o nhân l c rõ ràng M t chi n lư c ào t o nhân l c rõ ràng và có t m nhìn s giúp cho doanh nghi p ch ng trong vi c xây d ng k ho ch u tư và ào t o nhân l c ư c thu n l i. Doanh nghi p s có căn c quy t nh l a ch n chương trình ào t o phù h p v i nhu c u và m c tiêu c a mình. ng th i, qua ây doanh nghi p cũng cho ngư i lao ng th y rõ m t chính sách ào t o nhân l c n nh ch không ch là nh ng ng u h ng nh t th i c a nhà qu n tr . Chi n lư c ào t o nhân l c c a doanh nghi p chính là các h chu n m c, h giá tr nh m t o ra hành lang tiêu chu n c a m i ho t ng u tư cho con ngư i. H chu n m c ó s nh v ngư i lao ng hư ng vào các m c tiêu, nhi m v ào t o m t cách có tr ng tâm. T ó h ch ng tham gia vào quá trình ào t o mà doanh nghi p t ch c. ây là m t nhân t quan tr ng góp ph n làm nên thành công cho m i chương trình ào t o và phát tri n nhân l c c a doanh nghi p. 2. Khuy n khích nhân viên n v i trư ng i h c n u có th phát tri n nhân l c, các nhà qu n tr thư ng ưu tiên l a ch n các khoá ào t o ng n h n thay vì các khoá h c dài h n. ó là m t
  3. quan ni m không hoàn toàn chính xác b i vì có m t s khác bi t r t l n gi a nh ng khóa ào t o ng n h n v i các chương trình ào t o dài h n trư ng i h c. Tuy kh năng ng d ng tri th c không nhanh như các khoá ào t o ng n h n nhưng bù l i, các trư ng i h c s trang b cho ngư i lao ng nh ng tri th c mang tính h th ng và có hi u qu lâu dài. Không ư c ào t o bài b n, các ý tư ng cũng b h n ch và kém i t m nhìn. ng th i, ây cũng là trung tâm chuy n giao tri th c và k năng làm vi c hi n i, t ó có th giúp cho ngư i lao ng có th "rút ng n" quá trình c p nh t nh ng ki n th c và k năng làm vi c m i. Dù ai cũng bi t r ng h c i h c không ph i là con ư ng duy nh t có ư c thành công. Cũng có nhi u ngư i thành công m c dù không qua trư ng l p nào nhưng thành công n v i h r t khó khăn, h ph i i m t v i nhi u th thách và gian kh . H c ih c giúp cho ngư i lao ng trư ng thành nhanh hơn r t nhi u, các kĩ năng ư c nâng cao và kh năng h p tác trong công vi c cũng hi u qu hơn. Vì th , m t l i khuyên cho các doanh nghi p là bên c nh vi c u tư cho ngư i lao ng tham gia các khoá ào t o ng n h n thì nên khuy n khích và u tư cho h nâng cao trình m t trư ng i h c vì i u ó là r t c n thi t và có ý nghĩa lâu dài. 3. G n hi u qu ào t o v i nâng cao năng l c làm vi c, t o ra l i th c nh tranh, lên nhu n c a doanh nghi p.
  4. i v i các doanh nghi p s là th t b i khi u tư cho nhân viên tham gia vào nh ng khoá ào t o có m c tiêu quá xa r i v i ho t ng c a doanh nghi p. Vì th , trư c khi u tư cho công tác ào t o nhân l c, doanh nghi p c n ph i xem xét m c tiêu, n i dung và phương pháp ào t o có phù h p v i nhu c u và th c ti n doanh nghi p hay không. Không nên u tư theo ki u "phong trào" ho c ch " ánh bóng" hình nh c a doanh nghi p. Ch có như v y, vi c u tư cho ào t o nhân l c c a doanh nghi p m i thi t th c và mang l i hi u qu th c t . Chính vì th mà các doanh nghi p luôn ph i g n chi n lư c u tư cho ào t o và phát tri n nhân l c v i chi n lư c kinh doanh c a mình. Trong i u ki n c nh tranh thì kh năng h c nhanh hơn i th chính là l i th c a m i doanh nghi p. Vì v y, m i doanh nghi p ph i có chính sách u tư t t c nhân viên ph i h c nhi u hơn t chính công vi c c a mình. M t ngư i h c là chưa cho c doanh nghi p dù ó là cá nhân xu t s c nh t. Thư c o hi u qu u tư cho ào t o nhân l c là kh năng doanh nghi p chuy n hoá tri th c và k năng có ư c sau ào t o thành l i th c nh tranh. Có nghĩa là doanh nghi p bi t bi n nh ng tri th c c a ngư i lao ng thành s n ph m và tung ra th trư ng trư c i th c a mình. 4. Th c ti n công vi c là câu tr l i chính xác nh t v nhu c u ào t o
  5. T th c t công vi c các doanh nghi p m i bi t ngư i lao ng ang có gì và còn thi u gì? Vi c u tư cho ào t o nhân l c không th xu t phát t "nhu c u c m tính" c a ngư i lao ng ho c s "b c ng" c a ngư i qu n lý. Nó ph i ư c xu t phát t chính òi h i th c ti n m i doanh nghi p. Trong tình hình kinh t khó khăn và áp l c công vi c ngày càng gia tăng, vi c ào t o xu t phát t công vi c là m t trong nh ng phương pháp ào t o hi u qu nh t ti t ki m th i gian và chi phí cho c doanh nghi p l n ngư i lao ng. L y th c ti n công vi c thi t k n i dung, chương trình ào t o là m t cách làm khôn ngoan, hi u qu và ư c nhi u doanh nghi p, c bi t là doanh nghi p nư c ngoài áp d ng. ây cũng chính là phương th c phát tri n nhân l c trong s phát tri n chung c a doanh nghi p. 5. Khuy n thích ngư i lao ng t h c và h c t p su t i Konosuke Matsushita - ngư i sáng l p ra t p oàn Mashushita ã t nh c nh mình là ph i luôn “ham thích h c h i". B i n u chúng ta ham thích h c h i, t t c m i th trên th gi i này u có th là th y giáo c a chúng ta. M i ngư i ch có th ưa ra ư c ý tư ng hay n u bi t h c h i t ngư i khác. N u ngư i lao ng không t h c và h c t p ngư i khác thì m i n l c c a doanh nghi p u tư cho ào t o và phát tri n các k năng s kém i hi u qu r t nhi u.
  6. Tri th c và k năng ch có th có ư c do s tích lu . T nó, vi c t ch c ào t o không t mang l i tri th c và k năng cho ngư i lao ng n u h không am mê tri th c và liên t c phát tri n. Trư c khi ti n hành u tư cho ào t o nhân l c quy mô l n, doanh nghi p hãy bi t cách thúc y nhân viên t ào t o. T h c còn là m t phương th c ào t o hi u qu khi mà qu th i gian dành cho vi c ào t o nhân l c c a m i doanh nghi p là không nhi u. Kh năng t h c c a ngư i lao ng càng cao thì chi phí cho ào t o nhân l c c a doanh nghi p càng ít i. Trong trư ng h p này, doanh nghi p ã ti t ki m ư c chi phí u tư cho ào t o, nâng cao ư c hi u su t và hi u qu s d ng nhân l c. 6. Tăng cư ng i tác trong ào t o (training parner-ship) Xu hư ng hi n i trong ào t o nhân l c c a các doanh nghi p là t ch c các mô hình ào t o theo nhóm nâng cao ch t lư ng và hi u qu . Xây d ng nh ng "c ng ng h c t p" ngay trong công vi c tr thành nét c trưng trong văn hoá c a nhi u doanh nghi p. Nh ng "c ng ng h c t p" này s gi vai trò là "h t nhân" thúc y tinh th n h c h i c a m i ngư i lao ng, nâng cao hi u qu và khích l các thành viên trong doanh nghi p tích c c tham gia vào quá trình ào t o. 7. Chi phí ào t o là chi phí u tư cho phát tri n dài h n
  7. Chi phí ào t o nhân l c ph i ư c tính vào chi phí u tư cho phát tri n c a doanh nghi p. Hi u qu ào t o ph i ư c coi là tiêu chí ánh giá hi u qu u tư. Thư c o hi u qu c a m t chi n lư c ào t o nhân l c là chi phí v tài chính, th i gian th p nh t và kh năng ng d ng cao nh t. Vì v y, m i quy t nh u tư cho ào t o nhân l c u có nh hư ng tr c ti p và lâu dài n năng l c c nh tranh, l i nhu n c a m i doanh nghi p. Tuỳ theo m c ích khác nhau mà các doanh nghi p có th l a ch n nh ng phương án u tư khác nhau cho công tác ào t o nhân l c c a mình. N u mong mu n ngư i lao ng nhanh chóng thích ng và c i thi n hi u qu công vi c t c th i thì doanh nghi p nên u tư cho các khoá ào t o ng n h n. Ngư c l i, mu n t o ra nh ng t phá và b n v ng thì doanh nghi p nên theo u i nh ng chương trình u tư cho ào t o dài h n. Nhưng doanh nghi p cũng ph i hi u r ng, chi n lư c u tư cho ào t o dài h n không ph i là t ng s gi n ơn c a nhi u k ho ch u tư ng n h n. có th t n t i và phát tri n lâu dài, m i doanh nghi p luôn ph i t i ưu hoá m i quy t nh u tư c a mình, trong ó có c u tư cho ào t o nhân l c. u tư cho ào t o nhân l c thành công, doanh nghi p c n có nh ng tri t lý riêng, phù h p v i i u ki n c a m i doanh nghi p. B i l , s thành công ch có th có ư c n u doanh nghi p có s khác bi t v chi n lư c u tư và kinh doanh.
nguon tai.lieu . vn