Xem mẫu

  1. “Trâu ch m u ng nư c c” Nhi u thương hi u Vi t Nam b chi m d ng nư c ngoài và các doanh nghi p (DN) ã r t khó khăn òi l i quy n s h u chính áng c a mình. Nh ng tranh ch p liên quan v n ti p t c gia tăng cho th y s lơ là c a nhi u DN trong v n b o h thương hi u. Dùng trư c còn m t V tranh ch p thương hi u VietAir gi a T ng công ty Hàng không Vi t Nam (Vietnam Airlines - VNA) và Công ty c ph n Hàng không VietJet (VietJet) t n khá nhi u th i gian và gi y m c báo chí. Câu chuy n b t u tư năm 2008, khi C c S h u Trí tu ăng công báo s c p gi y ch ng nh n b o h c quy n thương hi u VietAir cho VietJet. Ngay l p t c, VNA g i ơn lên C c S h u Trí tu ngh không c p b o h c quy n thương hi u VietAir cho VietJet v i lý do VNA ã s d ng nhãn hi u này t nhi u năm nay. Theo VNA, dù không ăng ký nhưng t năm 1992 n nay, VNA ã s d ng thương hi u VietAir cho các d ch v c a mình. Hi n t i, thương hi u VietAir v n ang ư c VNA s d ng trên các chuy n bay n ài B c và Cao Hùng ( ài Loan). N u thương
  2. hi u VietAir ư c c p cho VietJet, kh năng gây nh m l n cho các chuy n bay c a hai hãng là không th tránh kh i. Hi n t i, chưa có k t qu c th nhưng theo các chuyên gia, nhi u kh năng thương hi u này s thu c v VietJet m c dù VNA ã s d ng nhi u năm nay. Vì theo quy nh s h u trí tu , n u c hai ơn v cùng ngh ư c c p b ng b o h cho m t nhãn hi u trùng nhau thì s xét n quy n ưu tiên, quy n ó thu c v ơn v n p ơn u tiên. Thương hi u trùng nhau ó ch có th thu c v ơn v n p ơn sau n u ơn v này ch ng mình ư c mình ã s d ng thương hi u này r ng rãi, ph bi n. Trong ngành này, cách t tên hãng và thương hi u kinh doanh ph bi n là ch n tên qu c gia r i ghép v i các t mang tính c thù c a ngành là Airlines, Air, Airways, Jet. N u m t thương hi u VietAir xem ra VNA cũng m t i m t tài s n giá tr không th tính b ng ti n. Không ch có VNA, T ng công ty Thu c lá Vi t Nam (Vinataba), Công ty Cà phê Trung Nguyên, T ng công ty D u khí Vi t Nam (PetroVietnam) cũng ã rơi vào trư ng h p tương t . Khác m t chút là không x y ra trong nư c, c ba ơn v Vinataba, PetroVietnam và Trung Nguyên u “ch m chân” b o v thương hi u c a mình nư c ngoài. Trung Nguyên thì b m t DN nư c ngoài ăng ký s h u trí tu tên và logo cà phê Trung Nguyên v i
  3. T ch c B o h quy n s h u trí tu Th gi i (WIPO) kinh doanh cà phê t i th trư ng M . T ng công ty Thu c lá Vi t Nam b m t công ty c a Indonesia “nhanh chân” ăng ký nhãn hi u Vinataba cho s n ph m qu n áo, giày dép 14 nư c. C Vinataba và PetroVietnam ub m t thương hi u nhi u nư c, còn Trung Nguyên may m n hơn ã l y l i thương hi u t i M nhưng ph i m t r t nhi u th i gian và ti n b c. ...n a là th ơ M c dù ã có r t nhi u bài h c cho vi c ch m tr ăng ký b o h nhãn hi u nhưng xem ra s lư ng DN quan tâm nv n này v n chưa ti n tri n. Theo th ng kê c a C c S h u Trí tu , năm 2009, ch có trên 200.000 DN ăng ký so v i trên 400.000 DN ang ho t ng. TS. Tr n Lê H ng - Phó Chánh văn phòng C c S h u Trí tu , cho r ng, nhi u DN chưa th c s quan tâm y n vi c b o h nhãn hi u. Có r t nhi u nguyên nhân khi n DN chưa quan tâm n vi c ăng ký thương hi u nhưng quan tr ng nh t v n là do v n ít, t ch c s n xu t khó khăn và chưa nh n th c rõ ràng v t m quan tr ng c a nhãn hi u. Ông H ng cho r ng ã n lúc DN nên “th c t nh”. Không ch ăng ký nhãn hi u trong nư c, các DN c n nhanh chóng
  4. ăng ký nhãn hi u t i nư c ngoài n u không mu n m t th trư ng, m t thương hi u. Hi n nay m i có kho ng 1.000 thương hi u Vi t Nam ư c ăng ký b o h nư c ngoài so v i hàng trăm ngàn thương hi u ư c hình thành Vi t Nam. Qu là quá ít t o hành lang an toàn cho chính DN và cho c n n kinh t qu c gia. Theo ông Nguy n Xuân Th y, Giám c Sáng t o Công ty Brand Vision Media, nh ng nhãn hi u n i ti ng luôn là m c tiêu c a các i th c nh tranh, các DN, cá nhân làm ăn b t chính. H s tìm cách làm gi , sao chép, l i d ng uy tín c a DN “có tên tu i” làm nh ng i u có l i cho mình và có h i cho k khác. Vì th , n u DN m t thương hi u b i nh ng “ i th ” này cũng ng nghĩa v i vi c m t th trư ng, m t b n hàng và m t c thương hi u. Theo Văn phòng Lu t sư Pham & Associates, ăng ký thương hi u hay nhãn hi u nư c ngoài tương i thu n l i cho DN và thương hi u hay nhãn hi u ư c b o h ch t ch trong th i gian dài là 10 năm. ăng ký s h u trí tu là công c m b o quy n ư c b o h t t c các th trư ng xu t kh u, c bi t là các s n ph m mang tính nh hư ng xu t kh u. S d ng danh m c s h u trí tu như òn b y trong khi tìm ki m các ngu n l c u tư cho vi c kinh doanh c a DN (ví d ưa các tài s n s h u trí tu , c bi t là các sáng ch và ki u dáng công nghi p vào k ho ch kinh doanh c a
  5. DN vì i u ó có th giúp thuy t ph c các nhà u tư v th trư ng ti m năng m ra cho DN)... DN có th t yêu c u b o h nhãn hi u t i b t kỳ qu c gia ho c vùng lãnh th nào trên th gi i b ng ba cách: N p ơn ăng ký t i t ng nư c riêng bi t; n p ơn ăng ký khu v c theo các i u ư c qu c t gi a các nư c; n p ơn ăng ký qu c t theo h th ng Madrid. Riêng hai th trư ng M , Nh t, DN ph i ăng ký b o h tr c ti p hai nư c này. N u ăng ký nhãn hi u thông qua Th a ư c Madrid, nhãn hi u s ư c b o h t i nhi u nư c vì Vi t Nam là thành viên c a h th ng Madrid. T i th trư ng châu Âu, có th ăng ký qua Cơ quan Hài hòa Th trư ng N i kh i (OHIM). DN ch c n ăng ký m t l n, thương hi u s ư c b o h t i t t c các nư c châu Âu.
nguon tai.lieu . vn