Xem mẫu
- Tránh những hiểu lầm về truyền thông xã hội
alt
Một số người cho rằng
hiệu quả tiếp thị bằng
truyền thông xã hội
không thật sự xứng
đáng với những nỗ lực
và quỹ thời gian mà họ
đã bỏ ra.
Trên thực tế, lượng thông
tin và quan điểm xoay
quanh mạng cộng đồng
hiện nay gia tăng đến
mức chóng mặt và bạn
rất dễ đón nhận phải
những luồng ý kiến kém
chính xác. Vì vậy, chúng ta nên tránh những suy nghĩ sai lầm dưới đây về
mạng truyền thông.
Tiếp thị bằng mạng xã hội chỉ phí thời gian
Không phải như vậy. Mạng xã hội cho phép người sử dụng nhanh chóng kết
nối và truyền tải thông tin với nhiều người. Hoàn toàn ngẫu nhiên và bất
ngờ, bạn có thể gặp được người thầy cũ, tìm thấy nhiều người bạn cùng sở
thích...
Tất cả đều xảy ra trong thế giới trực tuyến. Vậy sự thực ấy có ý nghĩa gì?
Một cuộc cách mạng căn bản đã xảy ra trong cách mọi người tiếp xúc và đưa
ra quyết định. Nói một cách đơn giản, chúng ta bắt đầu trò chuyện và lắng
nghe những gì người khác nói theo một cách rất mới mẻ, còn ở khía cạnh
thương mại, bạn có thêm nhiều khách hàng tiềm năng.
Doanh nghiệp của bạn quá nhỏ để được hưởng lợi từ truyền thông xã
hội
- Mạng xã hội xoay quanh những nhóm cộng đồng mạng với sợi dây kết nối
vô hình. Rất có thể có một lượng đáng kể những nhóm cộng đồng đang liên
quan đến hoạt động của doanh nghiệp do bạn làm chủ.
Nếu bạn thể hiện được sự quan tâm và thái độ trân trọng với những cá nhân
thuộc các nhóm cộng đồng ấy, bạn có thể kiếm được một lượng không nhỏ
khách hàng trung thành. Hơn thế, số khách hàng mới ấy sẽ chia sẻ, truyền
miệng và gửi những thông tin về doanh nghiệp của bạn cho nhiều người
khác.
Chẳng hạn, nếu bạn đang làm chủ một cửa tiệm cà phê, bạn nên kết nối trực
tuyến với càng nhiều khách hàng càng tốt. Sau đó, khi một trong số khách
hàng của bạn để lại một lời bình luận trên Facebook hoặc Twitter rằng thức
uống do bạn phục vụ rất tuyệt vời thì có nghĩa là nhiều người khác đã biết
đến tiệm cà phê của bạn.
Hoạt động mạng xã hội không ảnh hưởng đến lợi nhuận của doanh
nghiệp
Khách hàng quyết định mua hàng thường dựa trên những gì nghe được từ
người khác về sản phẩm hoặc dịch vụ hoặc những gì tự tìm hiểu được.
Ảnh hưởng của yếu tố đầu tiên (nghe người khác giới thiệu) bây giờ lớn hơn
trước đây rất nhiều vì khi trò chuyện trên mạng, mọi người kể cho nhau nghe
đủ thứ, nào nhà hàng A ngon và rẻ, showroom xe hơi B có dịch vụ săn sóc
khách hàng rất tốt…
Thế là nhiều người sẽ đến nhà hàng A hay showroom xe hơi B để được trải
nghiệm điều hay mới ghi nhận được. Nếu bạn không thể gắn kết với những
ai đưa ra câu trả lời thì làm sao họ giới thiệu được sản phẩm hoặc dịch vụ
của công ty bạn cho nhiều người khác?
Tiếp thị bằng truyền thông xã hội quá phức tạp
Đừng nghĩ như vậy. Hãy bắt đầu thật đơn giản: tạo ra trang Facebook hoặc
tài khoản Twitter và tập trung vào việc xây dựng những mối liên kết có chất
lượng với khách hàng của bạn. Bạn không cần phải thông thạo về truyền
thông xã hội hoặc phải tuyển dụng một đội ngũ nhân viên kỹ thuật lành nghề
để gửi đến khách hàng những thông điệp thật hoa mỹ và cập nhật Facebook
liên tục.
- Một khi đã có được sự tồn tại trên mạng cộng đồng thì bạn không cần phải
dành quá nhiều thời gian hay nỗ lực đâu. Nếu muốn gìn giữ mọi thứ thật đơn
giản, mỗi ngày chỉ cần dành không quá 30 phút cho việc networking trực
tuyến.
Không ai quan tâm đến những gì bạn nói trên mạng xã hội
Điều này hoàn toàn chính xác nếu bạn chỉ biết nói về bản thân.
Bạn cần tạo ra một cuộc đối thoại và đặt câu hỏi cho đối tác. Trong việc kinh
doanh, hãy chịu khó thông báo những thay đổi trong cách thức bán hàng,
những mặt hàng mới, nhất là món hàng mà đối tác đặc biệt ưa thích. Nên
mời gọi mọi người đề xuất ý kiến và nêu những lời phê bình có tính xây
dựng.
Xin nhớ rằng điều cốt lõi là sử dụng truyền thông xã hội để tìm tòi và trao
đổi kiến thức với khách hàng, thường xuyên cải tiến công việc kinh doanh
để thuyết phục những ai chưa mua hàng trở thành khách hàng, ai đã là khách
hàng thì trở nên thân thiết với doanh nghiệp của bạn hơn
nguon tai.lieu . vn