Xem mẫu
- 100 điều doanh nhân trẻ cần biết -
Phần 1
Kinh doanh không phải là việc đơn giản có thể thành công
trong một sớm một chiều. Nó đòi hỏi cả một quá trình học
hỏi và tích lũy kinh nghiệm.
- Phần 1 - Mở rộng hoạt động kinh doanh
1. Vươn ra thế giới
Bạn có muốn công ty của mình vươn tới thị trường toàn cầu?
Nếu có, bạn phải nắm vững các yếu tố sau:
- Nghiên cứu và phác thảo các kế hoạch xuất khẩu của bạn.
- Biết rõ bạn muốn đi đâu và cố gắng phải đến được nơi đó.
- Soạn thảo từng bước hành động cụ thể và giám sát chúng một
cách chặt chẽ.
- Kiềm chế cái tôi cá nhân của bạn và đừng để viễn cảnh thị
trường toàn cầu thổi phồng cái tôi cá nhân của bạn để từ đó có
thể kéo theo những quyết định sai lầm.
- Nếu tình hình đang quá khó khăn và có nhiều vướng mắc, bạn
đừng cố gắng hợp lý hoá nó, mà hãy tin tưởng vào bản thân và
hành động thận trọng dựa trên sự thay đổi của thực tế.
- - Đối xử với mọi người theo cách mà bản thân bạn muốn được
đối xử.
- Thiết lập các mối quan hệ cá nhân với sự quan tâm, chu đáo,
lịch sự, chuyên nghiệp và có lập trường kiên định.
- Hãy lên kế hoạch tối thiểu ba năm cho hoạt động thâm nhập thị
trường thế giới. Việc này đòi hỏi thời gian, tính kiên nhẫn và kiến
thức tổng hợp.
- Trong thị trường toàn cầu, hãy biết tiếp nhận các “ẩn số”.
2. Tìm kiếm các nguồn tài chính bổ sung
Bạn có thể sử dụng các khoản tiền tiết kiệm hay tiền vay mượn
từ bạn bè, người thân để khởi sự kinh doanh, nhưng bạn sẽ bổ
sung vốn kinh doanh từ các nguồn tài chính nào khi công ty tăng
trưởng? Nếu bạn chỉ vừa có mặt trên thương trường chưa đầy 3
năm, hay bạn không có gì để cầm cố, thế chấp, bạn sẽ thấy rằng
không phải nơi nào cũng sẵn sàng trợ giúp tài chính cho công ty
bạn. Mặc dù vậy nhưng bạn vẫn có những phương cách khác.
- Hãy thử quan tâm tới ba nguồn tài chính sau để huy động vốn
cho kế hoạch mở rộng kinh doanh của bạn:
- Quay trở lại với những bạn bè và người thân đã từng giúp đỡ
bạn. Nếu khoản vay đầu tiên của bạn chưa được chính thức hoá,
hãy thực hiện việc đó vào lúc này bằng cách soạn thảo các văn
bản vay nợ với những điều khoản thanh toán và lãi suất tiền vay
rõ ràng.
- Tìm tới các nguồn trợ giúp của chính phủ: Nhiều chủ doanh
nghiệp đã nhận được các khoản tiền hỗ trợ tài chính, chủ yếu là
các khoản vay nhỏ, từ các cơ quan, tổ chức phát triển kinh doanh
trực thuộc chính phủ.
- Trao đổi với các nhà cung cấp của bạn. Một biện pháp khác để
có được nguồn tài chính phục vụ kế hoạch mở rộng kinh doanh
của bạn là tiếp cận các nhà cung cấp nguyên vật liệu, sản phẩm,
dịch vụ đầu vào của bạn để được phép vay tiền trả chậm với mức
lãi suất hợp lý.
- 3. Bạn có nên mở một địa điểm kinh doanh khác?
Đây có thể không phải là lựa chọn tốt nhất khi bạn mở rộng kinh
doanh, song đó là những gì mà các chủ doanh nghiệp thường
nghĩ tới trước tiên khi họ triển khai kế hoạch thâm nhập thị
trường mới. Hãy quan tâm tới 6 yếu tố sau, nếu việc mở thêm địa
điểm mới là quyết định của bạn:
- Đảm bảo rằng bạn đang duy trì được mức lợi nhuận ổn định,
đồng thời công ty vẫn giữ được tốc độ tăng trưởng đều đặn trong
vòng vài năm gần đây.
- Xem xét các xu hướng, cả kinh tế và tiêu dùng, nhằm tìm ra
những con đường ít trở ngại nhất để có thể vừa đạt được mức lợi
nhuận mới, song vẫn duy trì nhịp độ phát triển hiện tại.
- Đảm bảo rằng hệ thống hành chính cùng đội ngũ cán bộ quản lý
của công ty bạn là một tập thể hoạt động hiệu quả và có năng lực
chuyên môn cao - bạn sẽ cần tới họ để đưa điểm kinh doanh mới
đi vào hoạt động.
- - Chuẩn bị một bản kế hoạch kinh doanh cụ thể và hoàn chỉnh
cho địa điểm mới.
- Xác định xem bạn sẽ có được các nguồn tài chính bổ sung từ
đâu và bạn sẽ nhận nó như thế nào.
- Lựa chọn địa điểm mới trên cơ sở những yếu tố thích hợp nhất
cho hoạt động kinh doanh hiện tại của bạn, chứ không phải dựa
vào túi tiền của bạn.
4. Nhượng quyền và Cơ hội kinh doanh
Bạn đã bao giờ chú ý tới hình thức kinh doanh nhượng quyền
(franchise) hay cơ hội kinh doanh (business opportunity) chưa?
Câu hỏi quan trọng nhất mà bạn cần trả lời lúc này là: liệu hoạt
động kinh doanh của bạn có thể áp dụng phương thức kinh
doanh nhượng quyền để một người nào đó sẽ chịu trách nhiệm
điều hành (nhận nhượng quyền), hay liệu bạn có một sản
phẩm/dịch vụ đã được tiêu chuẩn hoá và một người nào đó có
thể bán lại nhiều lần (cơ hội kinh doanh). Trong khi bạn có thể
- nghĩ rằng việc mở rộng kinh doanh sẽ đòi hỏi phải có nhiều vốn
hơn, phải tuyển dụng thêm nhân viên, mua sắm thiết bị bổ sung,
thuê văn phòng, nhà xưởng mới... nhưng trên thực tế, bạn hoàn
toàn có thể thu về nhiều lợi nhuận và ít rủi ro hơn, nếu bạn đồng
ý để một công ty lớn có năng lực sản xuất và đội ngũ bán hàng
chuyên nghiệp giúp bạn thực hiện những công việc này.
5. Nhắm tới các thị trường khác như thế nào?
Nếu bạn dự định bán sản phẩm cho giới trẻ, hãy bắt đầu tiếp thị
tới các sinh viên đại học. Nếu bạn muốn bán sản phẩm cho các
bà mẹ đang đi làm, sản phẩm của bạn có thể phát huy hiệu quả
đối với cả các bà mẹ nội trợ ở nhà chỉ bằng một vài sửa đổi. Một
chiến lược khác là sử dụng các sản phẩm/dịch vụ bán lẻ có định
hướng (retail-oriented) và sau đó áp dụng hình thức bán buôn. Ví
dụ, một công ty thực phẩm chuyên về bánh ngọt, bánh nướng và
các món ăn nhẹ tráng miệng có thể liên hệ với các tiệm bánh
ngọt địa phương để bán buôn sản phẩm của mình. Mặc dù mức
- giá bạn bán cho các tiệm bánh có thể thấp hơn giá bán lẻ thông
thường (bởi vì các tiệm bánh cần chiết khấu để thu lợi nhuận),
nhưng bù lại, bạn sẽ bán được nhiều sản phẩm hơn và tạo ra
một chu kỳ tiền mặt ổn định hơn.
nguon tai.lieu . vn