Xem mẫu
- TỔ CHỨC MARKETING TRONG
DOANH NGHIỆP/TỔ CHỨC
Sự phát triển của công nghệ thông tin, canh tranh toàn cầu, trình độ của người
mua hàng, giá trị gia tăng và tầm quan trọng của dịch vụ …đòi hỏi mỗi doanh
nghiệp/ tổ chức phải xem xét và tổ chức các hoạt động kinh doanh và marketing
làm sao cho tốt nhằm củng cố doanh số, thị ph ần, hình ảnh… nhất là trong thời
kì mà nền kinh tế đang chưa sáng sủa sau một thời gian dài khủng hoảng
Tiến trình phát triển mạng lưới sản phẩm và khách hàng được thực hiện dựa trên
những khái niệm sau:
I. Tổ chức doanh nghiệp
Phản hồi thông tin từ khách hàng cần được thu thập liên tục để phân tích từ đó trả
lời được câu hỏi phải cải thiện/ sản xuất mới sản phẩm và công việc Marketing như
thế nào ?
- Doanh nghiệp/ tổ chức phải đánh giá chọn lọc ý kiến cải thiện của khách hàng
cũng như các ý kiến của nhân viên có giá trị và khả thi nhất cho các hành động cải
thiện của mình
Doanh nghiệp cần nhận được những phụ tùng cần thiết và cung cấp thường xuyên
thông qua sự xếp đặt đúng lúc với những nhà cung cấp
Doanh nghiệp phải có khả năng sản xuất/ cung cấp bất kì sản phẩm/ dịch vụ nào
ngay khi có khách đạt hàng mà không phải đối phó với chi phí thiết lập cao hay thời
gian
Chất lượng của sản phẩm/ dịch vụ phải có chất lượng và không bị lỗi/ khuyết tật
nào. Căn cứ vào sự tổ chức trên nhà quản trị doanh nghiệp/tổ chức sẽ tố chức thiết
lập các hoạt động markeitng. Dưới đây là những cách tổ chức bộ phận Marketing như
sau:
II. Tổ chức Marketing
1. Tổ chức chức năng: Bao gồm những nhân viên/ chuyên viên marketing có chức năng
báo cáo cho Trưởng phòng/P.GĐ Marketing có nhiệm vụ phối hợp những hoạt
động của họ, với những doanh nghiệp có quy mô nhân từ 30 người trở lên hoạt
động trong lĩnh vực sản xuất/ dịch vụ mà có thể có thêm các chức danh như: GĐ/
P.TP dịch vụ bán hàng, thiết kế, cố vấn dịch vụ….
Ưu điểm của loại hình này là: Gọn nhẹ đơn giản
Nhược điểm: Không ai chịu trách nhiệm cho bất kì sản phẩm hay thị trường
nào
2. Tổ chức địa lý: GĐBH Toàn quốc có thể điều khiển nhiều quàn lý trong Vùng,
dưới mỗi người này lại có những người cấp dưới
- 3. Tổ chức quủan lý tên hiệu và sản phẩm: Các công ty chuyên sản xuất nhiều sản
phẩm và tên hiệu khác nhau thường thiết lập tổ chức theo cách này. Tổ chức quản
lý sản phẩm được đặt dưới quyền một quản lý sản phẩm làm công việc giám sát
những quản lý nhóm sản phẩm, họ lại giám sát những quản lý tên hiệu và sản
phẩm biệt lập
Tất cả những cách thức tổ chức nêu trên đầu nhằm việc thực hiện các nỗ lực
Marketing, đó chính là việc đưa ra những kế hoạch Marketing thành hành động với
nhiệm vụ và chắc chắn rằng những nhiệm vụ đó được thực hiện bằng cách nào để
đạt được mục tiêu đề ra. Để một chương trình Marketing đạt hiệu quả, người quản
trị cần 4 tài năng liên quan tới chất lượng một chương trình marketing như sau:
Tài năng chuẩn đoán: Sự tương quan chặt chẽ giữa chiến và sự thực hiện có thể
đặt ra nhiều vấn đề chuẩn đoán khó khăn khi thực hiện các chương trình
Marketing hoàn toàn không như mong đợi. Doanh thu thấp là kết quả của chiến
lược tồi hay thực hiện tồi?
Trình độ doanh nghiệp/ tổ chức: Những vấn đề thực hiện Marketing có thể xảy
ra ở 3 trình độ:
Thực hiện chức năng Marketing một cách thành công ví dụ doanh nghiệp có
thể nhận được nhiều hơn sáng tạo quảng cáo từ hãng quảng cáo mang lại
Thực hiện chương trình Marketing phải kết hợp những chức năng Marketing
với nhau thành một một khối chặt chẽ (Xảy ra khi tung sản phẩm/ dịch vụ
mới ra thị trường)
Thực hiện chính sách Marketing
Tài năng thực hiện: Tài năng này gồm 4 yếu tố:
- 1. Cung cấp: Sử dụng trong việc lập ngân sách, thời gian, tiền bạc và nhân lực cho
những chức năng, chương trình và chính sách
2. Nghe ngóng: Để quản lý một hệ thống diều khiển bao gồm: Lập kế hoạch hàng
năm, khả năng sinh lợi, hiệu suất và chiến lược … để từ đó đánh giá kết quả
những hành động tiếp thu
3. Tổ chức: Tổ chức hoạt động hiệu quả của hệ thống
4. Tương tác (tác nghiệp): Tạo ảnh hưởng làm việc tới người khác trong hệ thống
Đánh giá thực hiện: Sự thực hiện tốt trong thị trường không nhất định chứng tỏ
rằng có một sự thực hiện Marketing tốt. Đánh giá ảnh hưởng tương đối của chiến
lược và sự thực hiện những kết quả bán hàng luôn luôn là một công việc khó khăn
III. Đánh giá và kiểm tra thành tích Markteting
Hàng năm sau mỗi chu kì kinh doanh hoặc một chiến dịch Marketing kết thúc doanh
nghiệp/ tổ chức cần kiểm tra việc thực hiện bằng một vài yếu tố chính sau:1. Kiểm
tra kế hoạch hàng năm
Phân tích bán hàng: Đo lường và đánh giá doanh số thực hiện liên quan tới mục tiêu
bán hàng
Phân tích thị phần: Doanh số không bộc lộ sự cạnh tranh của doanh nghiệp/ tổ
chức trong việc cạnh tranh, nếu thị phần của sản phẩm/ dịch vụ đang tăng lên thì
doanh nghiệp/ tổ chức đang chiến thắng đối thủ trong ngành và ngược lại
Phân tích chi phí so với doanh số tiếp thị: Phải biết chắc rằng doanh nghiệp/ tổ
chức không chi tiêu quá đáng để đạt được những mục tiêu bán hàng. Tỷ số chính
để theo dõi là bán hàng so với chi phí Marketing. Nếu tỷ số này là 30% và 5 tỷ số
bán hàng so với chi phí là:
Bán hàng so với lực lược bán hàng: 15%
Bán hàng so với quảng cáo: 5%
- Bán hàng so với cổ động: 6%
Bán hàng so với các hoạt động tiếp thị khác: 1%
Bán hàng so với quản lý bán hàng: 3%
Với tỷ số này trong một doanh nghiệp là chấp nhận được
Phân tích tài chính: Những tỷ số bán hàng cần được phân tích trong một khuôn khổ
tài chính tổng quát để xác định nơi nào và bằng cách nào doanh nghiệp/ tổ chức
kiếm được lợi nhuận
2. Kiểm soát hiệu quả của hoạt động Marketing
Chúng ta có thể dùng một một số chỉ tiêu dưới đây để đánh giá
Hiệu quả của lực lượng bán hàng: Hiểu quả này được đánh giá dựa trên:
o Số lần tiếp xúc khách hàng
o Thời gian cho mỗi lần tiếp xúc
o Lợi nhuận mang lại sau mỗi lần tiếp xúc
o Chi phí cho mỗi lần tiếp xúc+ Số đơn đặt hàng sau mỗi lần tiếp xúc
o ….
Hiệu quả của quảng cáo: Được đánh giá trên các tiêu trí sau:
o Chi phí quảng cáo cho 1.000 / 10.000 khách hàng mua
o Phần trăm khách hang xem quản cáo (Cần tạo mẫu)
o Bảng đánh giá ý kiến khách hàng xem quảng cáo
- o Thái độ của đại lý, nhà cung cấp, khách hàng sau thông điệp quảng cáo
o …
Hiệu quả cổ động bán hàng: Được đánh giá trên các thông số sau:
o Phần trăm hàng bán theo thương lượng
o Chi phí dành cho trưng bày
o Phần trăm phiếu mua hàng được đổi (nếu làm)
o ….
Hiệu quả phân phối: Được đánh giá trên các chỉ tiêu sau:
o Chi phí phân phối/ doanh thu
o Các công cụ cải thiện dữ trữ tồn kho
o Vận chuyển, gửi hàng
o …
Kết luận: Bạn cần lựa chọn cách thức tổ chức cho phù hợp với quy mô, hình thức
của doanh nghiệp/ tổ chức của mình, sau đó vẽ sơ đồ tổ chức thiết kế tổ chức
marketing đó rồi xây dựng bản mô tả chi tiết về chức năng quyền hạn, tiêu chuẩn cho
từng chức danh của từng nhân sự trong tổ chức marketing đó. Bước cuối cùng họp lấy
ý kiến trước khi ban hành thực hiện.
nguon tai.lieu . vn