Xem mẫu
- Tố chất làm nên một nhân viên PR chuyên nghiệp
Trình độ ngoại ngữ tốt
Một yêu cầu bất thành văn của các PR đó là trình độ ngoại ngữ tốt. Hầu hết công
việc của PR đều là tiếp xúc với các khách hàng nước ngoài hoặc các chuyên gia
nước ngoài vì hiện tại ở Việt Nam những người có kinh nghiệm trong ngành này
vẫn còn ít. Các cuộc thi đầu vào cho nhân viên PR bao giờ cũng có vòng kiểm tra
ngoại ngữ khá khắt khe.
Có nhiều ứng viên đã qua được hết kiểm tra trắc nghiệm và phỏng vấn nhưng lại
trượt ở vòng kiểm tra ngoại ngữ vì yêu cầu quá cao. Lại có những người đã được
nhận vào làm nhưng cũng phải bỏ cuộc sau vài tháng vì không có ngoại ngữ trong
nghề như người ra trận mà không có súng.
Khả năng xây dựng mối quan hệ
Người làm PR phải biết tạo dựng các mối quan hệ xã hội và “gây được cái nhìn
thiện cảm” của xã hội đối với DN, tổ chức của mình. Nếu mục đích của quảng cáo
là gây ấn tượng (ấn tượng đó có thể đem lại thiện cảm hoặc không, hoặc có thể
gây shock), thì mục đích của PR là gây thiện cảm, do đó người làm PR cần khéo
léo, nhạy cảm, tinh tế và thật sự có chiều sâu. Người làm PR chuyên nghiệp có
gần giống một nhà ngoại giao.
phong cách
Luôn khát khao kiến thức
Một chuyên viên PR giỏi là người có khả năng xây dựng ngữ cảnh cho mọi vấn
đề. Bạn phải có khả năng giới hạn cũng như mở rộng câu chuyện một cách phù
- hợp khi trình bày ý kiến với từng đối tượng khác nhau. “Một khi bạn không thể
nắm rõ những gì đang diễn ra hôm nay thì bạn không thể định hướng cho khách
kế hoạch trong tương lai”, Al Golin, Chairman, GolinHarris.
hàng
Khả năng lập kế hoạch một cách khoa học
Công việc của một nhân viên PR thường rất nhiều và rất đa dạng, từ những việc
làm báo cáo hàng ngày, chuẩn bị tài liệu họp báo cho tới việc xây dựng hẳn một
chương trình quảng bá thương hiệu, một cuộc họp báo hay một cuộc hội thảo
khách hàng. Nếu không lập được kế hoạch làm việc cho bản thân một cách khoa
học thì công việc sẽ ùn tắc, chất thành núi. Đây cũng chính là lý do vì sao các bạn
trẻ mới vào nghề thường phải làm việc 12 tiếng một ngày mà vẫn chưa hết việc.
Có sự và nhẫn
kiềm chế nại
Dù rằng bạn đang trông ngóng phản hồi cho thông tin vừa được gửi đi từ phóng
viên hay nhà sản xuất, hay đơn giản bạn hiểu rằng một chiến dịch PR cần có thời
gian nhất định để vào guống và tăng tốc, nếu thiếu đi tính nhẫn nại, bạn sẽ không
thể gắn bó với công việc này.
Tầm nhìn và khả năng giao tiếp
Đó là kỹ năng truyền và nhận thông điệp hiệu quả, tức là phải biết nói, biết lắng
nghe, biết viết, biết thể hiện phong thái, cảm xúc… sao cho đem lại hiệu quả cao
thiện cảm với đối tác nhiều nhất.
và gây
Việc quảng cáo được thực hiện theo từng chiến dịch (campaign), trong khi đó PR
mang tính chiến lược, do đó người làm PR phải có tầm nhìn xa trông rộng, kiên
trì, tỉnh táo và trọng chữ tín.
nguon tai.lieu . vn