Xem mẫu
- Tìm hiểu về hàng hiệu
Hàng hiệu - hiểu một cách chung chung, là những sản
phẩm có thương hiệu, đắt tiền, được sản xuất với một số
lượng nhỏ, chỉ nhằm phục vụ một tầng lớp nhất định nào
đó. Họ phải là người có hiểu biết, văn hóa và thu nhập cao.
Họ thuộc tầng lớp thượng lưu, có ảnh hưởng và phong
cách sống riêng.
Trong kinh tế học, hàng hiệu là khái niệm được sử dụng cho những mặt hàng
không chịu ảnh hưởng bởi sự lên xuống của thị trường, tỷ lệ thuận với mức tăng
thu nhập của một nhóm người trong xã hội. Thị trường biến động sẽ ảnh hưởng
đến các mặt hàng tiêu dùng thiết yếu, nhưng thường không tác động tới hàng hiệu.
Nói đến hàng hiệu là nói đến mức giá... trên trời. Những thương hiệu này đều
mang tính toàn cầu, đã được khẳng định về đẳng cấp nên không thể tự "hạ giá".
Hàng hiệu chủ yếu phục vụ nhu cầu về tinh thần, cảm giác thỏa mãn, đẳng cấp, sự
khẳng định vị thế của một tầng lớp nhất định. Vì thế, nhu cầu sử dụng của các sản
phẩm hàng hiệu thường chỉ đứng hàng thứ yếu.
Đắt vì chất lượng
Chất lượng là yếu tố đầu tiên mà bất kì một nhà sản xuất hàng hiệu nào cũng đều
hướng tới. Đối với hàng hiệu, chất lượng lại đại diện cho uy tín của thương hiệu.
Độ bền của các sản phẩm hàng hiệu gấp 5 - 7 lần so với các sản phẩm cùng loại.
Hầu hết các sản phẩm hiệu thường được sản xuất bởi các nguyên phụ liệu tốt nhất.
Túi xách, dây lưng, giày, dép, áo da... thì toàn bằng da thật. Quần áo thời trang
cũng sử dụng vải có chất lượng tốt nhất được nhập từ Anh, Ý... Chiếc áo Polo mua
tại Mỹ, mặc hàng năm trời vẫn không bị biến dạng hay nhạt màu. Đồng hồ được
sản xuất ở Thụy Sỹ. Mỹ phẩm hay nước hoa thì chẳng nơi nào tốt hơn Pháp.
- Nếu đi đôi giày Clarks, bạn sẽ không hề đau chân ngay từ lần mang đầu tiên, hay
khó chịu trong mùa nóng! Chiếc áo thun hiệu Lacoste mua chính hãng, cái răng
của hàng trăm con cá sấu thêu cũng sắc sảo như nhau! Tương tự như vậy, có người
nói vui rằng trên mỗi chiếc bánh mỳ MacDonal, bạn có thể đếm được đúng 173 hạt
vừng! Tức là độ chính xác của chúng hoàn hảo đến mức thật khó tin.
Công nghệ sản xuất cũng đóng vai trò
quan trọng trong việc tạo nên một sản
phẩm có chất lượng. Chỉ sai một chi
tiết nhỏ, nhà sản xuất sẵn sàng hủy bỏ
ngay không cho xuất xưởng. Cho nên
khi cầm một sản phẩm, bạn chỉ cần
thấy một lỗi sai nhỏ thì đừng có dại mà rước về. Hàng nhái đấy. Không nên mua
sản phẩm mà bị thuyết phục với điệp khúc "hàng lỗi của công ty, được nhân viên
tuôn ra, nên chỉ bán với mức giá bằng nửa giá trị trường".
Có bao giờ bạn nhìn thấy một chiếc túi Dunhill với nếp gấp mép nổi cục chưa?
Dunhill cũng giống như Louis Vuitton, Porsche Design, Bally, Aigner, Salvatore
Ferragamo, Guy Laroche... đều mài mỏng những miếng da ở mép gấp, sau đó mới
cho may, nên không dễ phát hiện ra vết khâu ở góc này có gì khác biệt. Một chiếc
điện thoại Vertu, ô tô cán qua, vẫn bình yên vô sự, đồng hồ Edox ném vào tường,
nảy ra như quả bóng, không để lại vết xước, áo da Esprit hơ trên lửa chỉ mềm thôi
chứ không cháy. Tất cả những điều đó cũng đủ nói lên chất lượng của hàng hiệu.
Đắt vì thương hiệu
Thương hiệu là một trong những yếu tố quan trọng nhất khiến các sản phẩm hàng
hiệu luôn có mức giá không phải ai cũng chấp nhận được. Người xài hàng hiệu
thường bỏ tiền mua "thương hiệu" là chủ yếu. Hầu hết các sản phẩm hàng hiệu trên
thế giới hiện nay, đặc biệt là thời trang, đều có lịch sử hình thành và phát triển rất
dài, thậm chí tới hơn cả thế kỷ. Chẳng hạn như thương hiệu Louis Vuitton đã có từ
- năm 1854, Burberry của Anh xuất hiện từ năm 1908, Gucci bắt đầu sản xuất từ
những năm 20 của thế kỷ trước... Lịch sử lâu đời làm nên thương hiệu và những
dấu hiệu nhận biết không thể lẫn với ai. Hàng càng tồn tại lâu sẽ tỷ lệ thuận với giá
thành sản phẩm.
Giá trị thương hiệu của một sản phẩm vô
hình và khó có thể định giá chính xác. Chẳng
ai có thể trả lời Versace, Dolca & Gabbana
hay Giorgio Armani giá bao nhiêu. Cũng
chẳng ai có thể trả lời rõ ràng tại sao chiếc
Mercedes hay BMW lại đắt hơn chiếc Flat
hay Musso mặc dù chúng có cùng tính năng và giá trị sử dụng. Chính cái-đắt-hơn
là giá trị thương hiệu.
Nhưng nếu nói giá trị thương hiệu hoàn toàn vô giá cũng không đúng. Giá trị
thương hiệu, có thể được hiểu, bao gồm tất cả các chi phí để xây dựng thương
hiệu. Tag Huer bỏ ra vài trăm ngàn đô hàng năm để năn nỉ Tiger Wood dùng miễn
phí sản phẩm đồng hồ của mình. Cũng chính nhãn hiệu này bỏ ra hàng triệu đô để
tài trợ cho các giải golf thế giới. Mobiado cũng từng bỏ ra cả chục triệu đô để tổ
chức lễ ra mắt sản phẩm mới với thành phần khách mời toàn những tỉ phú.
Bạn có biết rằng nhà sản xuất Volkswagen đã phải bỏ ra hàng tỉ USD chỉ để thế
giới biết đến một vòng tròn bên trong chữ V và W chồng lên nhau? Còn bao nhiêu
khoản ngân sách khác, nhà sản xuất phải rút hầu bao để xây dựng hình ảnh nhãn
hiệu, chỉ với mục đích duy nhất "muốn cả thế giới biết đến sản phẩm của mình".
Tất cả những chi phí đó, đều được tính vào giá thành sản phẩm, cho nên giá của
một sản phẩm hiệu mới đắt như thế.
Đắt vì hiếm
Hàng hiệu sẽ rất đắt nếu đó là hàng được người mua danh tiếng, giàu có đặt hãng
sản xuất riêng, không phải những mặt hàng được bán rộng rãi. Những tiêu chí độc
- đáo, cá tính, duy nhất... đã làm nên giá trị của một sản phẩm hàng hiệu được làm
theo yêu cầu (order). Roge là thương hiệu hộp nhạc nổi tiếng thế giới. Ngoài
những sản phẩm thông thường, có giá chừng 1.000 USD, hãng cũng thường nhận
đặt hàng nhiều sản phẩm có một không hai. Chẳng hạn như tỷ phú Donald Trump
từng tặng nữ ca sĩ Celine Dion một hộp nhạc Roge có bài hát "My heart will go
on" với giá hàng chục nghìn USD. Vì tính độc đáo, những sản phẩm này còn có thể
coi là vô giá.
Đắt vì uy tín
Cuối cùng, một lý do nữa khiến hàng hiệu có giá
cao vì nhiều hãng luôn cố gắng giữ gìn danh
tiếng, không bao giờ giảm giá bất kỳ mặt hàng
nào, tiêu biểu như Louis Vuittion. Thậm chí, với
cả hàng lỗi mốt, những hãng này, bằng cách nào
đó, không để xuất hiện hàng giảm giá với mục
đích cắt lỗ hoặc thu về một khoản tiền nhất định.
Họ không bao giờ để cho các sản phẩm vốn đã tạo dựng được chỗ đứng của mình
"giảm giá" dưới bất kỳ hình thức nào trong con mắt khách hàng.
Xây dựng một thương hiệu cao cấp, và để cho mọi người công nhận đó là hàng
hiệu và sẵn sàng chi tiền ra mua, là điều hoàn toàn không dễ. Các nhà sản xuất
không chỉ bỏ ra hàng trăm triệu đô cho những ý tưởng, chiến lược, kế hoạch hoàn
hảo, mà học còn mất hàng chục năm làm việc không mệt mỏi, cùng với niềm tin và
tình yêu mãnh liệt với sản phẩm của mình thì thương hiệu đó mới có thể thành
công và thật sự trở thành hàng hiệu.
nguon tai.lieu . vn