Xem mẫu

  1. Tìm hiểu CCS Giới thiệu tài liệu về hệ thống điều khiển xe chạy tự  động CCS: Hệ thống điều khiển xe chạy tự động (Cruise Control System CCS ) tự động điều  khiển góc mở bướm ga cho để cho xe chạy ở tốc độ đặt trước của người lái. Do đó,  người lái không cần phải nhấn bàn đạp ga. Chức năng này khá là hữu dụng đối với ô tô khi đang di chuyển trên đường cao tốc  hoặc đường vắng xe mà tài xế cần giảm tải khối lượng làm việc của họ. Việc sử  dụng hệ thống điều khiển xe chạy tự động CCS có thể không có vai trò lớn đối với xe  hoạt động ở đường xá Việt Nam (do kẹt xe miếc mà hihi). Nhưng đối với các nước  khác như Mỹ. Việc di chuyển từ một tiểu bang này đến tiểu bang khác đó là khoảng  thời gian tính bằng ngày. Hệ thống điều khiển chạy tự động CCS sẽ phát huy tối đa  tính hữu dụng của nó. Cấu tạo của hệ thống điều khiển xe chạy tự động  CCS: Hệ thống điều khiển xe chạy tự động CCS được chia làm 2 loại cơ bản: Loại điều  khiển bằng ECU và loai điều khiển bằng bướm ga điện tử ETCS­i. Nhìn chung, hệ thống điều khiển xe chạy tự động CCS đều có các bộ phận cơ bản  sau: 1. ECU điều khiển chạy tự động. 2. Bộ chấp hành điều khiển chạy tự động . 3. Công tắc điều khiển. 4. Cảm biến tốc độ xe. 5. Công tắc đèn phanh, công tắc khởi động ở số trung gian (đối với hộp số AT)  hoặc công tắc ly hợp (đối với hộp số MT),…
  2. Hệ thống điều khiển xe chạy tự động CCS điều khiển bằng  ECU: Cấu tạo của hệ thống loại này gồm: ECU điều khiển xe chạy tự động: Loại ECU điều khiển và cơ cấu chấp hành hệ thống CCS ECU nhận tín hiệu từ  cảm biến tốc độ  xe và các công tắc khác nhau. Từ  đó, xử  lý   chúng theo chương trình lưu trữ trước. Dựa vào các tín hiệu trên ECU sẽ tính toán và đưa ra tín hiệu điều khiển các cơ  cấu  chấp hành. Bộ chấp hành điều khiển xe chạy tự động: Bộ chấp hành trong hệ thống điều khiển xe chạy tự động CCS gồm có một mô tơ, ly  hợp từ và chiết áp. Có nhiệm vụ dùng để thay đổi góc mở của bướm ga.
  3. Các công tắc điều khiển chế độ điều khiển xe chạy tự động: Công tắc điều khiển Hệ thống điều khiển xe chạy tự động CCS Gồm công tắc chính để kích hoạt hệ thống điều khiển xe chạy tự động CCS và một  loạt công tắc điều khiển tốc độ xe. Và sau đó là các công tắc điều khiển hủy bỏ chế độ điều khiển chạy tự động gồm:  Công tắc điều khiển + công tắc ly hợp + công tắc khởi động ở hộp số trung gian + 
  4. công tắc đèn phanh. Khi bất kỳ một công tắc nào ở các công tắc trên được bật. Hệ  thống điều khiển xe chạy tự động CCS sẽ tự động hủy bỏ chế độ chạy tự động. Hệ thống điều khiển xe chạy tự đông CCS loại bướm ga điện  tử ETCS­i: Trước tiên, để tìm hiểu hệ thống trên. Ta sẽ đi vào tìm hiểu sơ lược về hệ thống  ETCS­i còn gọi là bướm ga điều khiển điện tử. Về nguyên lý hoạt động, do bộ điều khiển bướm ga điện tử ETCS­i là có thể thay  đổi góc mở bướm ga bằng điện. Chính vì vậy, ta tận dụng ưu điểm này để sử dụng  ECU thay đổi góc mở bướm ga trực tiếp trên ETCS­i.
  5. Hệ thống điều khiển xe chạy tự động CCS bằng bướm ga điện tử ETCS­i Việc thiết lập hệ thống điều khiển xe chạy tự động CCS loại bướm ga điện tử  ETCS­i giúp hệ thống nhỏ gọn hơn do hệ thống điều khiển xe chạy tự động CCS của  loại bướm ga điện tử không cần các cơ cấu chấp hành mà việc điều khiển được thực  hiện trực tiếp trên bướm ga điện tử. • Nguyên lý điều khiển:
  6. ­  CCS ECU nhận tín hiệu từ công tắc điều khiển, cảm biến tốc độ xe, ECU xử  lý và so sánh sự khác nhau giữa 2 tín hiệu và gửi tín hiệu điều khiển tới bộ  chấp hành để điều chỉnh góc mở bướm ga cho phù hợp.  ­  Hệ thống CCS hoạt động theo nguyên lý điều khiển hồi tiếp. Ưu và nhược điểm của Cruise Control: Ưu điểm: Giảm sự mệt mỏi của tài xế khi lái xe đường dài, cùng với đó tăng sự  tiện nghi bằng cách cho phép thay đổi vị trí an toàn hơn. Tính năng này còn  rất hiệu quả tiết kiệm nhiên liệu cho xe. Hệ thống này giúp các tài xế tránh được lỗi vi phạm tốc độ (thói quen  của mọi tài xế đường dài thường phóng nhanh và không ý thức được mình đã  vượt qua tốc độ giới hạn cho phép). Tuy nhiên một số người điều khiển xe  cần chú ý rằng Hệ thống điều khiển hành trình có thể vượt quá mức thiết  lập ban đầu khi xuống dốc với động cơ chạy không tải. Nhược điểm: Do không cần thường trực dùng bàn đạp có thể dẫn tới tai nạn vì người  lái xe bị mệt mỏi hoặc thiếu kinh nghiệm trên đường dài; do đó trong tương  lai hệ thống này phải bao gồm một nút cảnh báo để phòng tránh.
  7. Trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt, lái xe trên đường trơn hay tuyết,  xe có thể bị trượt. Đạp phanh có thể khiến người điều khiển xe mất tự chủ  với xe.
nguon tai.lieu . vn