Xem mẫu

  1. Nhóm: Luck star Cà phê Trung Nguyên Lời mở đầu: Nhóm Lucky star xin chào Cô! T hưa Cô! sau quá trình tìm hiểu trên internet, ở các đại lý, qua nhiều nguồn tài liệu mà nhóm đã thu thập được và những kiến thức nhóm chúng em đã được học trên lớp, nhóm Lucky star đă tổng hợp lại thành bài tiểu luận môn marketing căn bản với chủ đ ề “Nghiên cứu Marketing của công ty cổ phần cà phê Trung Nguyên” 1
  2. Nhóm: Luck star Cà phê Trung Nguyên PHẦN 1: TÔNG QUAN CÔNG TY A. Giới thiệu công ty. Công ty cổ phần cà phê Trung Nguyên  Trụ sở chính tại 82 – 84 Bùi Thị Xuân, phường Bến Thành, quận 1, Tp.Hồ Chí Minh  Trung tâm phân phối tại 168 Phan Văn Trị, quận Gò Vấp, Tp. HCM, hàng hóa được tập trung tại đây trước khi đưa đến các nhà phân phối  Trung Nguyên có 2 nhà máy: -Nhà máy Bình Dương: khu công nghiệp Tân Đông Hiệp A, Huyện Dĩ An, Bình Dương với diện tích 30.000m2. Đây là nhà máy sản xuất cà phê hòa tan nhãn hiệu G7 với công suất 3.000 tấn/năm. -Nhà máy Buôn Ma Thuột: Khu tiểu thủ công nghiệp Tân An, phường Tân An, Tp.Buôn Ma Thuột, tỉnh Daklak với diện tích 50.000m2. Đây là nhà máy chế biến cà phê rang xay có công suất 10.000 tấn/năm.Với mức đầu tư trên 40 triệu USD vừa khởi công nhằm phục vụ cho một giai đoạn phát triển mới. Trung Nguyên có 5 chi nhánh: 1, Chi nhánh Hà Nội: Hiệu sách Trung tâm Từ Liêm, Khu Liên Cơ Quan, xã Mỹ Đình, huyện Từ Liêm, Hà Nội. 2, Chi nhánh Đà Nẵng: 138 Nguyễn Thị Minh Khai, Q.Hải Châu, Tp.Đà Nẵng. 3, Chi nhánh Cần Thơ: 78 Đường 3/2, P.Hưng Lợi, Q.Ninh Kiều, Tp.Cần Thơ. 4, Chi nhánh Buôn Ma Thuột: 268 Nguyễn Tất Thành, Tp.Buôn Ma Thuột, tỉnh Daklak. 5, Chi nhánh tại Singapore.  Quy mô công ty Nguồn lực: Nhân lực: Hiện nay, Trung nguyên có khỏng gần 2000 nhân viên làm việc cho công ty ty cp Trung Nguyên, công ty CP TM&DvV G7 tại 3 văn phòng, hai nhà máy và 5 chi nhánh trên toàn quốc cùng với cty liên doanh Việt Nam Global Gateway (VGG) hoạt động tại singapo. Ngoài ra, trung nguyên còn gián tiếp tạo công ăn việc làm cho hơn 15000 lao đ ộng qua hệ thống 1000 quán cà phê nhựơng quyền trên cả nước. Đội ngũ quản lý của Trung Nguyên hâù hết là nhuững ngườ trẻ, được đào tạo bài bản, cùng với các chuyên gia tư vấn có kinh nghiệm làm việc trong các tập đoàn nước ngoài. Với chiến lược trở thành một tập doàn kinh tế bao gồm 10 công ty thành viên hoạt đọng trên nhiều lĩnh vực: trồng, chế biến, xuất khẩu, chăn nnuôi, truyền thông, bất động sản… Tập doàn Trung Nguyên luôn cần bổ sugng một đội ngũ nhân lực trẻ, năng động, tâm huyết và sáng tạo, sẵn sàng xây dựng trung nguyên thành một tập đoàn kinh tế hùng mạnh của Việt Nam. Đội ngũ nhân viên của tập đoàn Trung Nguyên luôn được tạo những điều kiện làm việc tốt nhất đẻ có thể học hỏi, phat huy khả năng và cống hiến với tinh thần “ cam kết - trách nhiệm – danh dự “ Công nghệ: Cùng với dây chuyền rang-xay-đóng gói khép kín theo công nghệ của CHLB Đức. 2
  3. Nhóm: Luck star Cà phê Trung Nguyên  Trung Nguyên chuyên kinh doanh 4 sản phẩm chính: cà phê Trung Nguyên, cà phê G7, cà phê Passiona và cà phê 777.  Các mục tiêu ngắn hạn và dài hạn: Thống lĩnh thị trường nội địa, chinh phục thị trường thế giới: -Dịch chuyển từ chiều rộng sang chiều sâu -Đầu tư về ngành -Phát triển hệ thống nhượng quyền trong nước và quốc tế  Tầm nhìn và sứ mạng: Tầm nhìn: Trở thành một tập đoàn thúc đẩy sự trỗi dậy của nền kinh tế Việt Nam, giữ vững sự tự chủ về kinh tế quốc gia và khơi dậy, chứng minh cho một khát vọng Đ ại Việt khám phá và chinh phục. Sứ mạng: Tạo dựng thương hiệu hàng đầu qua việc mang lại cho người thưởng thức cà phê nguồn cảm hứng sáng tạo và niềm tự hào trong phong cách Trung Nguyên đậm đà văn hóa Việt. Kết nối và phát triển những người yêu và đam mê cà phê trên toàn thế giới  Giá trị cốt lõi và giá trị niềm tin: Gía trị cốt lõi. -Khơi nguồn sáng tạo và khát vọng lớn. -Phát triển và bảo vệ thương hiệu. -Lấy người tiêu dùng làm tâm. -Gầy dựng thành công cùng đối tác. -Phát triển nguồn nhân lực mạnh. -Lấy hiệu quả làm nền tảng. -Góp phần xây dựng cộng đồng. Giá trị niềm tin: -Cà phê đem lại sáng tạo và làm cho thế giới tốt đẹp hơn. -Cà phê là năng lượng của nền kinh tế tri thức. -Cà phê mang lại sự sáng tạo, hài hòa và phát triển bền vững. Định hướng phát triển:  -Trung Nguyên sẽ trở thành một tập đoàn gồm 10 công ty thành viên hoạt động trong các lĩnh vực trồng, chế biến, xuất khẩu cà phê, kinh doanh bất động sản, chăn nuôi và truyền thông trong năm 2007. Hiện nay tập đoàn đã bao gồm các công ty: Công ty Cổ Phần TM&DV G7 (G7Mart), Công ty Vietnam Global Gateway (VGG) và các công ty sản xuất cà phê… Hiện nay, công ty Cp café hòa tan Trung Nguyên đang kinh doanh dòng sản phẩm chính là cà phê hòa tan G7, cà phê hòa tan passiona và cà phê 777. -Tập đoàn có mục tiêu phát triển một mạng l ưới kênh phân phối n ội đ ịa thông suốt, bao gồm khoảng 100 nhà phân phối nội địa hàng đầu trên 64 tỉnh thành từ nay đến 2010, song lĩnh vực chủ đạo của Tập đoàn Trung Nguyên vẫn là mặt hàng cà phê. -Công ty cổ phần Trung Nguyên và công ty Cổ phần TM&DV G7 (G7Mart) đang ráo riết chuẩn bị lộ trình lên sàn giao dịch chứng khoán tại Việt Nam và Singapore. -Ngoài ra, Trung Nguyên sẽ xây dựng một trung tâm cà phê thế gi ới nh ư một thiên đường cà phê thế giới tại Buôn Ma Thuột, dự án đã bắt đầu đ ược khởi đ ộng trong năm 2007. 3
  4. Nhóm: Luck star Cà phê Trung Nguyên -Hiện nay, công ty Cp café hòa tan Trung Nguyên đang kinh doanh dòng sản phẩm chính là cà phê hòa tan G7, cà phê hòa tan passiona. cà phê hòa tan G7 có 4 s ản phẩm sau: sannr phẩm cà phê hòa tan G7 3in1, Cà phê hòa tan đen, Cà phê hòa tan G7 Cappuccino. Cà phê hòa tan Pasiona- đây là một loại cà phê mới chuyên dành dành cho phái đẹp.  Thành tựu đã đạt được: Huân chương lao động Hạng III do Chủ Tịch nước trao tặng năm 2007  Bằng khen của Thủ tướng chính phủ cho doanh nghiệp “Đã có thành tích  nhiều năm liền được bình chọn danh hiệu Hàng Việt Nam chất lượng cao, góp ph ần vào sự nghiệp xây dựng xã hội chủ nghĩa và bảo vệ tổ quốc” năm 2007. Giải thưởng “Nhượng quyền quốc tế 2007” do tổ chức FLA Singapore  (Franchise and Licensing Association) tổ chức thường niên nhằm tôn vinh những công ty có hoạt động nhượng quyền xuất sắc tại quốc gia tham dự. 10 năm liền đạt danh hiệu Hàng Việt Nam chất lượng cao (2000 - 2009)  Giải thương hiệu nổi tiếng Việt Nam năm 2006 do Phòng thương mại và công nghiệp Việt Nam cấp. Giải thương hiệu mạnh Việt Nam năm 2006 do Thời báo Kinh tế Việt Nam phối  hợp Cục xúc tiến thương mại (Bộ thương mại) tổ chức. Giải thưởng Sao Vàng Đất Việt năm 2003 và 2005 do Hội doanh nghiệp trẻ Việt  Nam trao tặng. Huân chương lao động hạng III do Chủ tịch nước trao tặng năm 2003.  B. Quá trình hình thành và phát triển SỰ KIỆN NĂM Khởi nghiệp: 16 tháng 6 tại Buôn ma Thuột 1996 Trung Nguyên xuất hiện ở Tp. Hồ Chí Minh bằng câu khẩu hiệu “Mang l ại ngu ồn 1998 cảm hứng sáng tạo mới”. Hiện diện tại Hà Nội và lần đầu tiên nhượng quyền thương hiệu đến Sigapore, Trung Nguyên là công ty Việt Nam đầu tiên áp dụng mô hình nhượng quy ền th ương 2000 hiệu trong nước và quốc tế. Công bố câu khẩu hiệu mới: “Khơi nguồn sáng tạo”, và Trung Nguyên đã có mặt tại tất cả các tỉnh thành Việt Nam, tiếp tục nhượng quyền thành công t ại Nhật B ản, 2001 Thái Lan, Campuchia... Ra đời sản phẩm cà phê hòa tan G7 bằng sự ki ện th ử mù t ại Dinh Th ống Nh ất (v ới 89 % người tiêu dùng chọn G7 là sản phẩm yêu thích h ơn so v ới 11% ch ọn 2003 Nescafe). Lần đầu tiên một thương hiệu Việt Nam “thách đấu” với m ột th ương hiệu nổi tiếng toàn cầu. Công nghiệp hóa hoạt đông sản xuất. Khánh thành nhà máy cà phê rang xay tại BMT 2005 và nhà máy cà phê hòa tan lớn nhất VN tại Bình Dương với công su ất rang xay là 10,000tấn/năm và cà phê hòa tan là 3,000 tấn/năm. 4
  5. Nhóm: Luck star Cà phê Trung Nguyên Đạt chứng nhận EUREPGAP (Thực hành nông nghiệp tốt và Chất lượng cà phê ngon) của thế giới. Là thương hiệu cà phê Việt Nam duy nhất được chọn phục v ụ các nguyên th ủ qu ốc gia trong Hội nghị ASEM5 và Hội nghị APEC 2006. Định hình cơ cấu của một tập đoàn với việc thành lập và đưa vào ho ạt động các công ty mới: G7 Mart, Truyền thông Nam Việt, Vietnam Global Gate Way. Sự ra đời của hệ thống cửa hàng tiện lợi G7Mart vào ngày 5/8/2006 t ại Dinh Th ống Nhất đã đánh hồi chuông cảnh báo đầu tiên cho hệ thống phân phối Vi ệt Nam trước 2006 nguy cơ xâm nhập của hệ thống phân phối nước ngoài khi Vi ệt Nam chính th ức tr ở thành thành viên của WTO. Xuất khẩu sản phẩm đến hơn 43 quốc gia trên thế giới Công bố triết lý cà phê và khởi động dự án “Thủ phủ cà phê toàn c ầu” t ại Buôn Ma Thuột Tháng 12/2007 kết hợp cùng UBND tỉnh Đắk Lắk tổ chức thành công Tu ần l ễ văn 2007 hóa cà phê tại 2 đầu cầu của đất nước là Hà Nội và Tp.HCM. Sự thành công c ủa tuần lễ văn hóa cà phê 2007 đã góp phần nâng cao nhận thức của người dân v ề vai trò và tầm quan trọng của cà phê, là tiền đề cho các lễ hội về cà phê trong tương lai. Khai trương hệ thống quán nhượng quyền mới ở Việt Nam và quốc tế, khánh thành 2008 Làng cà phê Trung Nguyên tại BMT. Khai trương Hội quán sáng tạo Trung Nguyên tại Hà Nội, đầu tư trên 40 tri ệu USD xây dựng nhà máy chế biến cà phê với công nghệ hi ện đại nh ất th ế gi ới t ại Buôn Ma Thuột. Các mục tiêu ngắn hạn và dài hạn :Thống lĩnh th ị tr ường n ội đ ịa, chinh ph ục th ị trường thế giới: 2009 Dịch chuyển từ chiều rộng sang chiều sâu - Đầu tư về ngành - Phát triển hệ thống nhượng quyền trong nước và quốc tế - Mô hình tổ chức công ty 5
  6. Nhóm: Luck star Cà phê Trung Nguyên Phần 2: THỰC TRẠNG CÔNG TY A. Nghiên cứu thị trường: B. Phân khúc thị trường, thị trường mục tiêu và định vị sản phẩm (chiến l ược STP) I. Phân khúc thị trường Phân khúc thị trường tiêu dùng  Tiêu thức địa lý Chia thị trường theo khu vực bắc, trung và nam. Miền Nam có lượng tiêu thụ cao gấp 4 - 5 lần so với miền Bắc và miền Trung. Trong đó chú trọng so sánh 2 thành phố lớn là Tp Hồ Chí Minh và Hà Nội. Qua khảo sát ở hai thành phố lớn cho thấy, trong năm 2008, bình quân một gia đình ở Tp.HCM tiêu dùng 6,1 kg cà phê/năm, cao gấp 3 lần so với ở Hà Nội.  Tiêu thức dân số - xã hội: Mật độ: Tiêu dùng ở khu vực thành thị tăng gấp 2 lần so với khu vực nông o thôn đối với dạng bột . Nông thôn có lượng tiêu dùng thấp nhưng tốc độ tăng nhanh, trong đó dạng bột và hòa tan đều tăng. Dân số: Đối với doanh nghiệp, thị trường nông thôn, giới trẻ, cà phê hòa tan, o hạ giá thành và giá bán lẻ; lưu ý hơn đến khẩu vị và phong cách uống c ủa nhóm thu nhập thấp và trình độ học vấn thấp. Độ tuổi: Khảo sát cho thấy khách hàng ở độ tuổi thanh niên và vị thành niên o có mức tiêu thụ cà phê tăng nhanh nhất, cả về cà phê bột và cà phê hòa tan. Nhóm thanh niên và trung niên có mức độ tiêu dùng cà phê cao nhất. Nhóm tuổi già (>65) mức tiêu thụ tăng rất ít và chỉ tăng lượng tiêu thụ cà phê bột. Ngành nghề: Còn cà phê bột tại nhà, tiềm năng ở Hà Nội là nhân viên dịch o vụ, kỹ thuật viên; ở Tp.HCM là nhân viên văn phòng, thợ thủ công, lực lượng vũ trang. Riêng cà phê tại quán, tiềm năng ở Hà Nội và Tp.HCM là nữ giới. Những người làm việc nhiều về trí óc và có kỹ năng chuyên môn, kỹ thuật viên tiêu thụ cà phê nhiều nhất. Mức tiêu thụ cũng tăng mạnh ở lao động giản đơn.  Tiêu thức tâm lý: Lối sống: Tại Tp.HCM, cà phê được uống tại quán nhiều hơn. Ngược lại, o Hà Nội uống tại nhà nhiều hơn và có một nhóm đáng kể uống ở văn phòng.  Tiêu thức hành vi tiêu dùng: o Tình huống mua hàng: Do thói quen thương thức cà phê của một số người Việt Nam Một số người làm việc nhiều về trí óc và có kỹ năng chuyên môn, kỹ thuật viên tiêu thụ cà phê nhiều nhất. Mức tiêu thụ cũng tăng mạnh ở lao động giản đơn. 6
  7. Nhóm: Luck star Cà phê Trung Nguyên Thái độ khách hàng: Loại cà phê được ưa chuộng ở hai thành phố cũng khác o nhau. Tp.HCM chủ yếu dùng cà phê bột, còn Hà Nội chủ yếu là cà phê hòa tan. ở Hà Nội, việc tặng quà bằng cà phê khá phổ biến với dạng cà phê hòa tan. Tại Hà Nội, các hộ chưa có thói quen và không biết cách chọn cà phê. Họ cũng lo ngại về cà phê giả, chất lượng của cà phê hòa tan (để có thể thay thế cà phê pha). o Mức trung thành với nhãn hiệu: Khi sản phẩm mới được đưa ra thị trường thì mọi người biết đến thông qua truyền miệng (Ngày 20/8/1998, quán cà phê đầu tiên tại 587 Nguyễn Kiệm, quận Phú Nhuận với hình thức phục vụ miễn phí trong vòng 10 ngày). Cùng vơí nhiều loại cà phê để khách chọn lựa và hướng dẫn cách thưởng thức cà phê theo kiểu “Trung Nguyên”. Mỗi loại cà phê mang một hương vị đặc trưng riêng. Có sự khác biệt đặc trưng giữa cà phê Robusta và Arabica, giữa Culi Robusta và cà phê Sẻ, cà phê Chồn... o Lợi ích tìm kiếm: Khách hàng quan tâm khi mua cà phê để tiêu dùng tại nhà là khẩu vị, chủng loại, nhãn hiệu, sau đó mới đến giá bán, bao bì và nơi mua. II.Phân tích các quyết định về lựa chọn thị trường mục tiêu của doanh nghiệp. Công ty cổ phần cà phê Trung Nguyên đã quyết định lựa chọn thị trường mục tiêu theo hướng : Bao phủ thị trường. Việc lựa chọn thị trường mục tiêu cần phù hợp với quy mô của doanh nghi ệp. công ty đã xác định khả năng thõa mãn được nhu cầu của khách hàng bằng việc thâm nhập vào thị trường với quy mô nhỏ để tìm hiểu nhu cầu của khách sau đó mở rộng thị trường. Cụ thể là: 1.Theo cách tiếp cận sản phẩm - thị trường: Trung Nguyên đã giới thiệu đến khách hàng sản phẩm cafe của mình,đồng thời hướng dẫn khách cách thưởng thức cafe "theo kiểu Trung Nguyên". Khách hàng: Sự đón nhận nhiệt tình và nhanh chóng của người tiêu dùng đã tạo nên một hiện tượng Trung Nguyên trên mảnh đất Sài Gòn năng động và đầy cạnh tranh. Trung Nguyên đã thực hiện một cuộc xâm nhập thị trường ngoạn mục nhất trong lịch sử xây dựng thương hiệu Việt Nam. Chỉ trong vòng 5 năm, từ một xưởng sản xuất nhỏ tại Buôn Ma Thuột, Trung Nguyên đã có mặt tại mọi miền đất nước. Sau khi đã chinh phục nhanh chóng thị trường trong nước bằng chất l ượng và phong cách riêng, độc đáo của mình thì Trung Nguyên bắt đầu đưa thương hiệu của mình ra thị trường thế giới với chiến lược nhượng quyền kinh doanh lần đầu tiên tại singapore vào năm 2000.Tuy nhiên thành công chỉ thật sự đến với Trung Nguyên vào năm 2002 khi họ xuất hiện ở Nhật Bản bên cạnh 400 cửa hàng trên tổng số 6000 cửa hàng c ủa starbucks -tập đoàn cafe lớn nhất thế giới của Mỹ và một loạt các nhãn hiệu cafe Nhật cũng không kém phần đình đám. Thành công của Trung Nguyên ở Nhật Bản đã thực sự giúp nó nhảy vọt. Đến nay, thương hiệu Trung Nguyên đã có mặt ở Nhật Bản, Thái Lan, Singapore, Trung Quốc và Cộng hòa Séc. Cà phê rang Trung Nguyên cũng có mặt trong siêu thị và các cửa tiệm ở Mỹ, Đức, Đông Âu, Pháp và Nga. Hiện Đặng Lê Nguyên Vũ đang triển khai các hợp đồng nhằm tìm kiếm thị phần cho Cà phê Trung Nguyên tại 15 nước như Đ ức, Úc, Canada, Đài Loan, Malaysia, Philippin... 7
  8. Nhóm: Luck star Cà phê Trung Nguyên 2.Phát Triển Sản Phẩm – thị trường Trung Nguyên hướng tới thị trường trên nhóm khách hàng không đồng nhất: từ nhóm thanh niên đến người lớn tuổi. mỗi độ tuổi có những khẩu vị thưởng thức cà phê khác nhau. Vì thế, công ty đã cho ra đời nhiều sản phẩm phù hợp với thị hiếu người tiêu dùng. CÀ PHÊ SÁNG TẠO Cafe sáng tạo là sản phẩm đặc trưng gắn liền với tên tuổi của Trung Nguyên. Sau khi sản phẩm này được thị trường chấp nhận, Trung Nguyên đã nhanh chóng nắm bắt thị hiếu của khách hàng,đầu tư phát triển theo chiều sâu tạo nên một dòng sản phẩm café sáng tạo bao gồm năm loại và được phân loại theo nguyên liệu và "gu" thưởng thức café:  Sáng tạo 1 - Culi Robusta: (gói 250g) Sản phẩm cà phê được chế biến từ những hạt cà phê Culi Robusta ngon nhất, mùi thơm nhẹ, vị hơi đắng và nước pha màu nâu đậm. Rất ngon khi dùng nóng hoặc uống với sữa. Thích hợp với người có gu thưởng thức cà phê đậm. Sáng tạo 2 - Arabica, Robusta: (gói 250g)  Sự kết hợp của hai loại cà phê Robusta và Arabica đem đến cho bạn một vị êm, mùi thơm nhẹ, khi pha cho nước màu nâu nhạt. Sản phẩm ngon nhất khi uống nóng. Thích hợp với người có gu thưởng thức cà phê đậm vừa phải. Sáng tạo 3 - Arabica Sẻ: (gói 250g)  Những hạt cà phê Arabica sẻ đến từ vùng đất trồng cà phê nổi tiếng Buôn Ma Thuột, được chọn lựa kỹ lưỡng để tạo ra một sản phẩm cà phê có hương thơm quyến rũ, vị nhẹ, nước pha màu nâu nhạt. Pha với sữa để thưởng thức một ly cà phê thơm ngon hơn. Thích hợp với người có gu thưởng thức cà phê đậm vừa phải. Sáng tạo 4 - Culi thượng hạng: (gói 250g)  Hỗn hợp đặc biệt của những hạt cà phê Arabica, Robusta, Excelsa, Catimor được chế biến theo bí quyết Trung Nguyên đã cho ra đời một sản phẩm có hương thơm bền, đậm đà, vị êm. Ngon hơn khi dùng chung với đá hoặc sữa. Thích hợp với người có gu thưởng thức cà phê đậm đà. Sáng tạo 5 - Culi Arabica hảo hạng: (gói 250g)  Một sản phẩm cà phê được chế biến từ những hạt cà phê Arabica hảo hạng của vùng núi cao Lâm Đồng, có vị rất đặc trưng, êm nhẹ, hương thơm quyến rũ và nước pha màu nâu đen. Ngon hơn khi dùng chung với đá. Thích hợp với người có gu thưởng thức cà phê thơm vị nhẹ. Đa dạng hóa sản phầm: 8
  9. Nhóm: Luck star Cà phê Trung Nguyên Dựa trên nền tảng bản sắc văn hóa Việt với mang đến cho khách hàng sự cảm nhận rất khác biệt về cách thưởng thức cà phê mà lâu nay họ chưa từng được biết đ ến. Trung Nguyên đã nghiên cứu và phát triển 30 loại cà phê pha chế có hương vị riêng biệt, tạo ra 9 loại mức độ hương vị khác nhau cho sản phẩm của mình. Với nỗ lực của mình Trung Nguyên đã cho ra đời những sản phẩm café thượng hạng như : café chồn- một loại cafe đắt nhất thế giới và cũng hiếm nhất thế giới- để xuất khẩu sang các nước phát triển. Hay sản phẩm café hòa tan G7 được đầu tư kỹ lưỡng từ cách đặt tên,bao bì sản phẩm,hệ thống quảng bá..... với tham vọng chinh phục thị trường 7 nước phát triển. 3.Định vị sản phẩm Đối thủ cạnh tranh:  Nescafe của Nestle: Là nhãn hiệu cà phê hòa tan hàng đầu trên th ế gi ới với b ề dày l ịch s ử 70 năm. Nescafe là kết qủa của một cuộc nghiên cứu và phát triển kéo dài b ảy năm li ền trong phòng thí nghiệm ở Thụy Sỹ cua Nestle vào những năm 1930 của th ế kỷ trước. Tù đó đến nay, thương hiệu này vẫn tập trungvào những sáng tạo đột phá trong việc thưởng thức cà phê. Năm 1994, họ phát minh ra quy trình giữ nguyên huơng thơm, một cải tiến chất luợng quan trọng cho các loại cà phê u ống li ền. Nh ững sáng tạo đột phá này đã đảm bảo cho vị thế hàng đầu của thương hiệu Nescafe trong thị trường cà phê uống liền của thế giới. đây cũng là thương hiệu của nước uống lớn thứ 2 của thế giới sau coca-cola, với khoảng 3000ly uống mỗi giây. tại thị trường Việt Nam thương hiệu này đã trở nên quen thuộc với h ầu hết m ọi người và một trong những thương hiệu có thị phần cao tại Việt Nam. hiện nay, Nescafe có một nhà máy sản xuất cà phê hòa tan với công suất 1000t ấn/năm cho phép công ty có khẳ năng đáp ứng một cách tốt nhấtnhu cầu của người tiêu dùng.  Vinacafe của công ty CP café Biên Hòa: Bắt đầu đi vào sản xuất từ năm 1797, sản phẩm của Vinacafe ch ủ y ếu để xuất khẩu theo nghị định thư sang các nước Đông Âu và Liên Xô cũ. Thị trường trong nước còn quá xa lạ với sản phẩm loại này. Tuy nhiên, bước sang cơ ch ế th ị trường, đứng trước môi trường cạnh tranh mới, ban lãnh đạo Vinacafe đã xác đ ịnh hướng đi riêng cho mình là tập trung phát triển thị trường cà phê hòa tan. Vinacafe cũng đã biết tận dụng lợi thế sân nhà khi chú trọng vào việc tuyên truyền, quảng bá sản phẩm. Chua đầy 10 năm, Vinacafe đã phát tri ển quy mô lên g ấp hàng chục lần. với nhà máy sản xuất cà phê hòa tan với công suất 3000tấn/năm Vinacafe đã trở thành doanh nghiệp lớn nhất về năng lực sản xuất và dẫn đầu về công ngh ệ sản xuất cà phê hòa tan... Như vậy, cùng với Nescafethif Vinacafe có thể xem là đối thủ cạnh tranh đáng gờm nhất mà Trung Nguyên phải đối mặt trong giai đoạn hi ện nay. 9
  10. Nhóm: Luck star Cà phê Trung Nguyên  Café Vinamilk của công ty Cp sữa Việt Nam-Vinamilk: Sau một thờ gian nghiên cứu, tìm hiểu kh ẩu vị và thói quen u ống cà phê c ủa ng ười tiêu dùng Việt Nam, công ty CP sữa Việt Nam-Vinamilk đã cho ra đ ời s ản ph ẩm Vinamilk cà phê hòa tan mới, đáp ứng gu thưởng th ức cà phê c ủa ng ưòi Vi ệt đ ố là cà phê hòa tan có hương vị đậm đà như cà phê phin truyền thống. Với tâm huyết tạo nên sản phẩm cà phê hòa tan đặc biệt ngon với h ương vị đậm đà của cà phê phin Việt Nam, Vinamilk đã mạnh dạn đầu tư một nhà máy cà phê hiện đại với tổng vốn đầu tư gần 20 triệu Usd, trên diện tích khuôn viên tới 60.000m2 tại Bình Dương. Nhà máy có công suất 15.000tấn/năm, được trang bị một dây truyền sản xuất cà phê cực kì hiện đại ở mọi công đoạn. Mặc dù trước đây, người ta chỉ biết đến Vianmilk là m ột công ty chuyên s ản xu ất sữa, nhưng với tham vọng đa dạng hóa sản phẩm, Vinamilk đã nghiên cứu và cho ra đời sản phẩm cà phê hòa tan lần đầu tiên xuất hiện trên th ị trường vào tháng 7/2006. Mặc dù ra đời sau Nescafe, Vinacafe và Trung Nguyên nh ưng với nh ững nỗ lực không ngừng của mình thì trong thời gian không xa Vinamilk có th ể tìm ch ỗ đứng của mình trên thị trường này.  Maccoffee của maccoffe ( Singapore): Những năm đầu của thập kỷ 90 chứng kiến những chuyển bi ến mang tính cách mạng ở Việt Nam. Để theo kip bước tiến của thời đại, Food Empire Holding đã cho ra đời Maccoffee-một sản phẩm đầy tính sáng tạo đã góp phần thay đổi thói quen uống cà phê của người tiêu dùng. Là nhẵn hiệu cà phê 3trong1 đầu tiên xuất hiện tại Việt Nam, với công thức pha chế độc đáo kết hợp giữa các h ạt cà phê thượng hạng, kem và đường, Maccoffee đem đến sự thuận tiện cho người yêu thích cà phê. Trong những năm qua, người tiêu dùng đã lựa chọn Maccoffee vì hương vị đậm đà, chất lượng tuyệt hảo của Maccoffee và bầu chọn cho Maccoffee là cà phê hòa tan số 1 tại Việt Nam. Đối thủ từ sản phẩm thay thế Trong những năm gần đây,ngoài những sản phẩm cà phê rang xay và café hòa tan thông thường, người tiêu dùng Việt Nam đã bắt đàu làm quen với sản ph ẩm café đóng lon có thể uống ngay mà không cần pha ch ế. Lo ại s ản ph ẩm này thu hút được nhiều người vì tính tiện dụng và phù hợp với cuộc sống hiện đại luôn bận rộn.  Café lon hòa tan Birdy: Birdy là sản phẩm cà phê đóng lon mong phong cách hiện đại được làm từ những hạt cà phê thượng hạng. Tại Thái Lan, cà phê lon Birdy do công ty Ajinomoto phân phối là thương hiệu cà phê đóng lon số 1 đã g ần 20 năm. hi ện t ại, sản phẩm cũng đang được bán tại Indonesia và Campụchia. 10
  11. Nhóm: Luck star Cà phê Trung Nguyên Sản phẩm đã có mặt trên thị trường Việt Nam từ năm 2008, do công ty Ajinomoto phân phối.  Café hòa tan VIP: Ngày 15/11/2009 vừa qua, công ty Tân Hiệp Phát tiếp tục tung ra thị trường sản phẩm cà phê VIP- cà phê sữa thơm ngon trong chai nhựa tiện dụng. Hướng đến một phong cách riêng khi thưởng thức cà phê-phong cách VIP, vẫn là hương vị quen thuộc của cà phê phin truy ền thống nhưng không mất nhi ều thời gian, tập đoàn Tân Hiệp Phát đưa đến cho người sử dụng sự hài lòng và tụ hào về một hương vị Việt trong sản phẩm café VIP.  Café lon hòa tan Nestle: Nhận thức được nhu cầu của người tiêu dùng Việt Nam đối với cà phê u ống liền có hương vị đậm đà của cà phê Tây Nguyên, từ hơn hai năm trước, công ty Nestle Việt Nam đã bắt đàu nghiên cứu và đầu tư sản xuất cà phê đóng lon. Với những công nghệ pha chế nổi tiếng của Châu Âu, sử dụng ngu ồn nhiên liệu chất lượng cao qua sự chọn lọc kỹ lưỡng của h ệ th ống ki ểm soát ch ất l ượng của Nestle tại nhà máy Đồng Nai. Đến nay, những sản phẩm NESCAFE đóng lon đầu tiên “Made in Việt Nam” đã ra đời. 11
  12. Nhóm: Luck star Cà phê Trung Nguyên C. CHIẾN LƯỢC SẢN PHẨM I. Chiên lược vê kích thước tập hợp sản phẩm: 1.Bề rộng :Các loại sản phẩm (Gồm có 4 loại): Cà phê Trung Nguyên • Cà phê G7 • Cà phê Passiona • Cà phê 777 • 2.Bề dài các chủng loại hay dòng sản phẩm: a)Cà phê Trung Nguyên có 3 loại chính:  Sản phẩm cao cấp: o Trung Nguyên coffee. Đặt biệt sáng tạo o WEASEL (250g) o DIAMOND COLLECTION (250g) o CLASSIC BLEND (Ion 450g) o LEGENDEE (250g & 500g) o Trong đó, 3 sản phẩm mới sắp tung ra thị trường  Sản phẩm trung cấp: o Passiona ( gói 250g), o Cà phê sáng tạo:  Sáng tạo 1:Culi Robusta: (gói 250g)  Sáng tạo 2:Arabica Robusta: (gói 250g)  Sáng tạo 3:Arabica Sẻ: (gói 250g)  Sáng tạo 4:Culi thượng hạng: (gói 250g)  Sáng tạo 5 - Culi Arabica hảo hạng: (gói 250g) o Gourmet Blent (250g – 500g): Loại tinh tế cho người sánh cà phê. o House Blend (250g & 500g): Loại đậm đà cho người gu mạnh. o Cà phê chế phin  Chế phin 1 - Culi Robusta  Chế phin 2 - Arabica và Robusta  Chế phin 3 - Arabica Sẻ  Chế phin 4- Arabiva, Robustam Catimor, Excelca  Chế phin 5 – Culi Arabica  Chế phin 8 (Huyền thoại) - Arabica, Robusta, Excelsa o Hạng rang xay co 11 loại:  Culi robusta  Robusta arabica  Aribica sẻ  Culi thượng hạng  Culi arabica 12
  13. Nhóm: Luck star Cà phê Trung Nguyên  Robusta brazil  Arabica eakmat  Legendee  Espresso Buôn Ma Thuột special  Robusta spercial  Robusta- arabica premium  Sản phẩm phổ thông: o Nâu - sức sống( loại 1) o I - Khát vọng( loại 2) o S - Chinh phục( loại 3) b)Sản phẩm cà phê hoa tan G7 co 4 loại: o G7 3 trong 1 Hệ thống sản phẩm ca phe 3 trong 1 13
  14. Nhóm: Luck star Cà phê Trung Nguyên o G7 hòa tan đen có hộp 15 sachet( 2g). o G7 cappuccino co 3 loại hương vị:  G7 capuccino - hazelnut: hương vị nồng naà của hạt dẻ va cà phê hảo hạng vùng đất Buôn Ma Thuột.  G7 capuccino - irish cream: mùi rượu liqueur, thoảng nhẹ, vị kem thơm ngon cùng tinh chất cà phê tươi.  G7 capuccino - mocha: hương vị socola va cà phê. G7 2 in 1 - mạnh chưa đủ phải đúng gu o Có dây 10 sachets* 16g Hộp 15 sachets*16g c) cà phê hoà tan Passiona cà phê dành cho phái đẹp d) cà phê 777 - cà phê mạnh suy nghĩ mạnh o Lucky- arabica, robusta( hộp 250g va 500g) 14
  15. Nhóm: Luck star Cà phê Trung Nguyên o Hero- arabica, rabusta( 100g va 500g) o Min- arabica, rabusta( 100g va 500g) 3. Bề sâu ( mẫu mã sản phẩm gắn liền với 1 loại chủng loại) A. Dòng sản phẩm cao cấp: A.1 WEASEL (250g): Trung Nguyên - với khao khát đem đến cho những người đam mê cà phê những hạt cà phê Chồn thật sự - đã tìm tòi, chọn lọc và thu mua những hạt cà phê Chồn nguyên thủy và tốt nhất, kết hợp với bí quyết pha chế Phương Đông độc đáo, cùng với lòng đam mê và sự tỉ mỉ trong từng công đoạn đã cho ra đời một dòng sản phẩm cà phê Chồn thứ thiệt và đặc biệt nhất thế giới Trung Nguyên Weasel coffee – Huyền thoại cà phê Chồn. A.2 DIAMOND COLLECTION (250g) Được chắt lọc từ những vùng nguyên liệu ngon nhất thế giới (Ethiopia, Jamaica, Kenya, Buôn Ma Thuột...) cùng với bí quyết chế biến độc đáo bậc nhất, bộ sản phẩm Diamond của Trung Nguyên với năm hương vị khác nhau sẽ mang đến cho bạn một bộ sưu tập độc đáo và nguồn năng lượng khơi nguồn những ý tưởng sáng tạo. A.3 LEGENDEE (250gr & 500gr) Dựa theo truyền thuyết về loại cà phê chồn tuyệt hảo, Trung Nguyên đã nghiên cứu & tạo nên một công nghệ ủ men sinh học độc đáo đem đến cho người yêu và sành cà phê một sản phẩm cà phê chồn Legendee đặc biệt nhất thế giới. SKUs: 250g & 500g Nguyên liệu: Arabica, Robusta, Excelsa Hương thơm ngon, quyến rũ, sâu sắc, tinh tế và đặc biệt nhất. A.4 CLASSIC BLEND (lon 425g) Dựa trên những nguyên tắc chọn lọc kỹ lưỡng, những hạt cà phê ngon nhất thế giới, cộng với bí quyết của Trung Nguyên để tạo ra một sản phẩm cà phê đặc biệt có hương thơm lâu và quyến rũ, nước pha màu nâu nhạt nhưng vị thật đậm đà B. Dòng sản phẩm trung cấp: B.1 PASSIONA (gói 250g) Được chế biến từ những hạt cà phê tốt nhất Excelsa và Arabica, cà phê Passiona thích hợp cho những người mới uống cà phê, với thành phần caffeine thấp, hương thơm nhẹ nhàng và vị cà phê êm dịu. 15
  16. Nhóm: Luck star Cà phê Trung Nguyên B.2 CÀ PHÊ SÁNG TẠO o Sáng tạo 1 - Culi Robusta: (gói 250g) Sản phẩm cà phê được chế biến từ những hạt cà phê Culi Robusta ngon nhất, mùi thơm nhẹ, vị hơi đắng và nước pha màu nâu đậm. Rất ngon khi dùng nóng hoặc uống với sữa. Thích hợp với người có gu thưởng thức cà phê đậm. o Sáng tạo 2 - Arabica, Robusta: (gói 250g) Sự kết hợp của hai loại cà phê Robusta và Arabica đem đến cho bạn một Vị êm, mùi thơm nhẹ, khi pha cho nước màu nâu nhạt. Sản phẩm ngon nhất khi uống nóng. Thích hợp với người có gu thưởng thức cà phê đậm vừa phải. o Sáng tạo 3 - Arabica Sẻ: (gói 250g) Những hạt cà phê Arabica sẻ đến từ vùng đất trồng cà phê nổi tiếng Buôn Ma Thuột, được chọn lựa kỹ lưỡng để tạo ra một sản phẩm cà phê có hương thơm quyến rũ, vị nhẹ, nước pha màu nâu nhạt. Pha với sữa để thưởng thức một ly cà phê thơm ngon hơn. Thích hợp với người có gu thưởng thức cà phê đậm vừa phải. o Sáng tạo 4 - Culi thượng hạng: (gói 250g) Hỗn hợp đặc biệt của những hạt cà phê Arabica, Robusta, Excelsa, Catimor được chế biến theo bí quyết Trung Nguyên đã cho ra đời một sản phẩm có hương thơm bền, đ ậm đà, vị êm. Ngon hơn khi dùng chung với đá hoặc sữa. Thích hợp với người có gu thưởng thức cà phê đậm đà. o Sáng tạo 5 - Culi Arabica hảo hạng: (gói 250g) Một sản phẩm cà phê được chế biến từ những hạt cà phê Arabica hảo hạng của vùng núi cao Lâm Đồng, có vị rất đặc trưng, êm nhẹ, hương thơm quyến rũ và nước pha màu nâu đen. Ngon hơn khi dùng chung với đá. Thích hợp với người có gu thưởng thức cà phê thơm vị nhẹ. BLENT (250g - 500g) loại tinh tế cho B.3 GOURMET người sành cà phê Với hương thơm lôi cuốn, vị đậm đà với nước pha màu nâu sánh, cà phê đặc trưng từ những hạt cà phê tốt nhất Arabica, Robusta, Excelsa, Catimor từ các vùng trồng cà phê ngon nhất thế giới. B.4 HOUSE BLEND (250g & 500g)loại đậm đà cho người có gu mạnh Được chế biến từ những hạt cà phê tốt nhất Arabica, Robusta, Excelsa, Catimor. Sản phẩm này có hương thơm nồng, vị đậm đà hơn với nước pha màu nâu sánh. 16
  17. Nhóm: Luck star Cà phê Trung Nguyên B.5 CÀ PHÊ CHẾ PHIN o Chế phin 1 - Culi Robusta Vị đắng hơi gắt, mùi thơm nhẹ với nước pha màu nâu đen. o Chế phin 2 - Arabica và Robusta Hương thơm nhẹ, vị êm và hơi đắng với nước pha màu nâu đen nhạt. o Chế phin 3 - Arabica Sẻ Hương thơm nồng nàn, vị êm với nước pha màu nâu nhạt. o Chế phin 4 - Arabica, Robusta, Catimor, Excelsa Mùi thơm bền, đầm, vị đậm đà và nước pha màu nâu đậm. o Chế phin 5 – Culi Arabica Vị êm nhẹ, ít đắng cho người thưởng thức. o Chế phin 8 (Huyền thoại) - Arabica, Robusta, Excelsa Hương thơm dịu nhẹ, hậu vị êm và bền với nước pha sánh, màu nâu đậm. B.6 HẠT RANG XAY (11 loại) Sản phẩm cà phê nguyên hạt lưu giữ tất cả hương vị tươi nguyên để đem đ ến cho bạn những tách cà phê thật ngon được pha chế ngay sau khi xay. Dành cho nh ững khách hàng thích thưởng thức cà phê Trung Nguyên trong một không gian ấm áp và riêng tư ngay tại nhà của chính mình. Mang hương vị đậm đà của cà phê truyền thống Việt Nam, Trung Nguyên đem đến cho bạn những khoảng lùi sâu lắng trong mỗi ngày, mỗi giờ với những ý tưởng sáng tạo trong cuộc sống 11 lọai hạt: Culi robusta o Robusta arabica o Aribica sẻ o Culi thượng hạng o Culi arabica o Robusta brazil o Arabica eakmat o Legendee o 17
  18. Nhóm: Luck star Cà phê Trung Nguyên o Espresso Buôn Ma Thuột special o Robusta spercial o Robusta- arabica premium C.Dòng sản phẩm phổ thông: o Nâu – Sức sống (Loại 1) o I – Khát vọng (Loại 2). o S – Chinh phục (Loại 3). Nhóm sản phẩm được chế biến từ những hạt cà phê Arabica, Robusta, Catimor, Excelsa ngon nhất theo bí quyết riêng độc đáo. Mỗi loại sản phẩm có hương vị đ ặc tr ưng khác nhau, vị thơm nồng và nước pha màu nâu đậm, sánh rất đặc trưng. Thích hợp cho những người có “gu” cà phê đậm. Đặc biệt dùng chung với sữa sẽ rất tuyệt. D.Cà phê hòa tan G7: D.1 Cà phê hòa tan G7 3 in 1 Khi không đủ thời gian cho cà phê rang xay Trung Nguyên, sự lựa chọn tốt nhất chính là cà phê hòa tan G7. Được chế biến từ nguồn nguyên liệu tốt nhất với công nghệ hiện đại và bí quyết chiết xuất đặc biệt, Cà phê hòa tan G7 có hương vị khác biệt, đ ậm đặc và quyến rũ, đúng ‘gu’ thưởng thức cà phê Việt Nam. G7 3in1 – Cà phê hòa tan số 1 – Thứ thiệt từ Buôn Ma Thuột (Cô đ ặc gấp 2 l ần) Chắt lọc tinh túy từ những hạt cà phê ngon nhất Buôn Ma Thuột kết hợp bí quyết chế biến khác biệt giúp cô đặc gấp hai lần, cà phê G7 3in1 có khẩu vị và hương thơm đậm đà mà không một loại cà phê hòa tan nào có được. D.2 Cà phê G7 Hòa Tan Đen Khi không có thời gian cho ly cà phê rang xay Trung Nguyên, G7 hòa tan đen (không đường) chính là lựa chọn tốt nhất để có một ly cà phê đen mạnh mẽ, đậm đà & thơm ngon một cách nhanh chóng, tiện lợi. SKUs: Hộp 15 sachets x 2g D.3 Cà phê hòa tan G7 Cappuccino: G7 Cappuccino được chắt lọc tinh túy từ những hạt cà phê ngon nhấtkết hợp bột kem và các nguyên liệu cao cấp khác, cộng với bí quyết độc đáo của Trung Nguyên, mang đến những người đam mê cà phê một loại cà phê hòa tan Cappuccino đ ược pha ch ế theo phong cách Ý. Có 3 hương vị để bạn lựa chọn: Hazelnut, Irish Cream và Mocha: o G7 Cappuccino – Hazelnut: 18
  19. Nhóm: Luck star Cà phê Trung Nguyên G7 Cappuccino Hazelnut nhẹ nhàng, quyến rũ là sự hòa quyện độc đáo hương vị nồng nàn của hạt dẻ và cà phê hảo hạng của vùng đất Buôn Ma Thuột theo bí quyết chế biến độc đáo của Trung Nguyên. . o G7 Cappuccino – Irish Cream: Mùi rượu Liqueur thoảng nhẹ, vị kem thơm ngọt ngào hòa cùng tinh chất cà phê tươi. G7 đem đến bạn tách cà phê hòa tan Cappuccino hương Irish Cream đầy mê say và khám phá. o G7 Cappuccino – Mocha: Sự kết hợp tinh tế giữa hương vị socola đậm đà và tinh chất của những hạt cà phê thơm ngon nhất tạo ra sản phẩm G7 Cappuccino hương Mocha nồng nàn và đầy cá tính. Hộp 12 stick (18g) D.4 G7 2in1 - Mạnh chưa phải là đúng gu Mang hương vị đậm đà, mạnh mẽ của cà phê rang xay, và đúng ‘gu’ người Việt, cà phê G7 2in1 (cà phê và đường) đem đến cho người thưởng thức một ly cà phê đen thơm ngon mạnh mẽ tức thì. SKUs: Dây 10 sachets x 16g Hộp 15 sachets x 16 E. Passiona - Cà phê dành cho phái đẹp Passiona có công thức đặc biệt và hương vị quyến rũ độc đáo với hàm lượng caffeine phù hợp đáp ứng “gu” thưởng thức cà phê của phái đẹp. Đặc biệt, với bí quyết riêng của các chuyên gia cà phê hàng đầu, Passiona lần đầu tiên sử dụng đường ăn kiêng và có bổ sung các dưỡng chất Collagen, Viatmin PP cùng các loại thảo mộc Phương Đông quý hiếm giúp làn da khỏe đẹp, tốt cho sức khỏe. Là sản phẩm đặc biệt chỉ có tại Trung Nguyên, Passiona đem đến cho phụ nữ sự tỉnh táo, tập trung và một vẻ đẹp quyến rũ để sống trọn với đam mê và thành công trong cuộc sống. F. Cà phê 777: Lucky- arabica, robustaICA, ROBUSTA: (hộp 250g và 500g) 19
  20. Nhóm: Luck star Cà phê Trung Nguyên Lucky-arabica, robustanước pha nâu đậm. Dùng nóng hoặc đá là cách thưởng thức tốt nhất, thích hợp với người sành cà phê. SKUs: 100g & 500g Hero- arabica, rabusta( 100g va 500g)HERO - ARABICA, ROBUSTA: (100g & 500g Hương thơm cà phê tự nhiên, vị êm dịu đậm vừa với nước pha nâu đặc trưng. Thích hợp với người mới thưởng thức cà phê. SKUs: 100g & 500g Min- arabica, rabusta( 100g va 500g)A: (100g & 500g) Hương thơm cà phê tự nhiên, vị đậm đà với nước pha nâu sánh. Ngon hơn khi dùng chung với sữa hoặc đá, thích hợp với người có gu thưởng thức cà phê đậm đà. SKUs: 100g & 500g Victory- arabica, rabusta( 100g va 500g).- ARABICA, ROBUSTA: (100g & 500g) Hương thơm cà phê tự nhiên, vị nồng mạnh với nước pha nâu đậm sánh. Thích hợp với người có gu thưởng thức cà phê đậm. SKUs: 100g & 500g II. Nhãn hiệu sản phẩm: 1.Nhãn hiệu Cà phê Trung Nguyên muốn nâng cao sức cạnh tranh cho sản phẩm hàng Việt Nam tự tin vươn ra thị trường thế giới. Theo cà phê Trung Nguyên, xây dựng th ương hiệu gắn liền với địa danh vị trí địa lý của từng vùng (xuất xứ hàng hóa) là một cách rất tốt đẻ vẽ bản đồ nông sản Việt Nam trên thế giới, góp phần đắt lực vào vi ệc thay đ ổi bộ mặt kinh tế nước nhà 2.Logo Logo hay biểu tượng la một yếu tố đồ họa (ki hiệu, chữ biểu thị, biểu tượng, hình tượng…) kết hợp với cách thức thể hiện nó tạo thành: một nhãn hiệu hay thương hiệu, hình ảnh đại diện cho một công ty hay một tổ chức phi th ương mại , hình ảnh biểu thị một sự kiện, một cuộc thi, một phong trao hay một cá nhân nào đố. thông thường biểu trưng được chủ thể công nhận ngay khi nó được thiết kế xong và mặc nhiên có bản quyền, ít có trường hợp một biểu trưng tồn tại một thời gian dài mà không hoặc chưa có bản quyền. Trong hoạt động quảng bá, biểu trưng không phải là th ương hiệu, tuy nhiên nó là ấn tượng bên ngoài để dễ nhận ra thương hiệu. Logo cafe TRUNG NGUYÊN 20
nguon tai.lieu . vn