Xem mẫu

  1. Tiếp năng lượng tích cực cho tổ chức (phần 1) Là lãnh đạo tổ chức, bạn giống như người cầm lái trên một chuyến xe. Để chiếc xe có thể hoạt động, bạn cần tiếp cho nó năng lượng tích cực. Đây là khái niệm được nói rất nhiều trong các lớp học, các phòng họp, các hội nghị... nhưng dường như không nhiều người chú ý. Cho đến khi, huyền thoại kinh doanh Jack Welch nói rằng, các nhà lãnh đạo vĩ đại có nhiều năng lượng tích cực, và khi huấn luyện viên của đội bóng trường đại học Nam California xem năng lượng tích cực là thành phần chủ yếu đối với việc giành hai danh hiệu vô địch quốc gia của đội bóng này, mọi người mới bắt đầu lắng nghe, để ý và bắt đầu đặt câu hỏi: Năng lượng tích cực là gì? Làm thế nào tôi có thể phát triển được nó trong vai trò nhà lãnh đạo? Tôi có thể truyền điều đó cho nhóm như thế nào? Năng lượng tích cực có được bằng sự thẩm thấu, và nó không đơn giản là ngồi xuống, nắm tay hay hát cho nhân viên nghe là có. Những công ty thành công với đội ngũ nhân viên và nền văn hoá tích cực được tạo ra giống như rất nhiều công ty khác, thông qua các nguyên tắc, quy trình, hệ thống và thói quen được ăn sâu vào văn hoá tổ chức và cá nhân mỗi nhân viên. Các công ty tích cực không phải tự nhiên mà có, mà chúng được phát triển. Cần có nhà lãnh đạo tích cực Để xây dựng một công ty tích cực, không chỉ cần một nhà lãnh đạo tích cực mà cần một nhóm điều hành lãnh đạo - những người tin vào việc nuôi dưỡng và phát triển một nền văn hoá tràn đầy năng lượng tích cực. Rất nhiều công ty mời các chuyên gia đến nói chuyện với nhân viên về vấn đề này, nhưng sau khi chuyên gia trình bày xong, nhân viên đáp lại rằng: "Tất cả những điều này thật dễ hiểu nhưng những người cần nghe - nhà lãnh đạo - thì lại không có mặt ở đây". Họ nói đúng. Để xây dựng một công ty với "nhiên liệu" là năng lượng tích cực, bạn cần phải để cho năng lượng tích cực chảy từ trên xuống dưới, từ các nhà lãnh đạo, đến nhà quản lý, nhân viên, khách hàng...Nếu nhân viên có năng lượng tích cực nhưng nhà lãnh đạo và nhà quản lý đang tạo ra năng lượng tiêu cực, thì năng lượng tích cực dễ bị vô hiệu hoá. Nuôi dưỡng gốc rễ Xây dựng một công ty tích cực, thành công đòi hỏi các nhà lãnh đạo phải có một tầm nhìn lâu dài và một hiểu biết rằng, quá nhiều đối thủ của họ đang tập trung vào phần "quả" của cây - như giá cổ phiếu, lợi nhuận, chi phí - và phớt lờ phần "rễ" - văn hoá, sự tin cậy, con người và năng lượng tích cực của công ty. Các nhà lãnh đạo điều hành các công ty thành công biết rằng, khi bạn quan tâm đến "phần rễ",
  2. bạn sẽ luôn cảm thấy hài lòng với "phần quả" nó tạo ra. Nếu bạn phớt lờ "phần rễ", cái cây sẽ khô cằn và quả cũng thế. Để nuôi dưỡng phần rễ của công ty, bạn sẽ muốn cho nó "ăn" rất nhiều năng lượng tích cực. Và điều này được thực hiện bởi các nhà lãnh đạo - người tin vào lợi ích của năng lượng tích cực, đầu tư vào nó, nuôi dưỡng nhân viên bằng điều đó và gắn nó vào mọi điều bạn làm. Thuê những người tích cực Chắc chắn ai cũng biết điều này. Nhưng câu hỏi bạn phải tự đặt ra là, liệu bạn đã có đủ các hệ thống chặt chẽ để vạch ra sự tiêu cực và đảm bảo rằng bạn thuê đúng những người tích cực hay chưa. Sẽ dễ dàng hơn khi tạo ra một nền văn hoá tích cực bằng những người tích cực một cách tự nhiên và điều này bắt đầu từ quá trình tuyển dụng. Nhà diễn thuyết nổi tiếng Pat Riley đã nói: "Bạn không phải la hét vào những người muốn những điều giống như bạn". Khi có những con người tích cực trên chuyến xe, bạn chắc chắn phải "lái xe" đúng hướng. Tiếp năng lượng tích cực cho tổ chức (phần 2) Không có năng lượng tích cực và nhiên liệu để lái chiếc xe về phía trước, cho dù bạn là người lái xe thông minh nhất, bạn cũng bị đối thủ cạnh tranh bỏ lại phía sau. Nâng cao việc truyền thông Peter Drucker nói rằng 60% vấn đề quản lý là kết quả của việc truyền thông sai lệch. Đó là vì một tổ chức giống như một mạng lưới truyền thông hoặc hệ thống ống dẫn nhiên liệu. Nếu có một lỗ hổng trong việc truyền thông, năng lượng tiêu cực sẽ tràn vào. Khi mọi người cảm thấy sợ hãi, bất ổn hoặc không được lắng nghe, họ bắt đầu nghĩ đến những điều tồi tệ nhất, và hành động cũng giống như vậy. Cuối cùng, khi năng lượng tiêu cực tràn vào các lỗ hổng và lan ra trong những lỗ hổng này, năng lượng tích cực sẽ không còn chỗ nữa. Lấp lỗ hổng bằng năng lượng tích cực Khi bạn có hệ thống truyền thông hiệu quả, bạn sẽ muốn lấp những ống dẫn và mạng lưới truyền thông này bằng năng lượng tích cực. Nếu năng lượng tích cực luôn đầy thì năng lượng tiêu cực không thể xâm nhập. Điều mấu chốt ở đây là hệ thống thực thi phải nâng cao sự tương tác tích cực, cảm giác tích cực và văn hoá tích cực. Loại bỏ việc tốn quá nhiều năng lượng Không có việc tốn năng lượng nào được chấp nhận. Đó là điều tất yếu để tạo ra văn hoá và kết quả tích cực. Quá nhiều nhà lãnh đạo biết các nhân viên tiêu cực trong tổ chức, nhưng lại không biết làm gì với họ, vì thế họ chẳng làm gì và kết quả rất nghiêm trọng.
  3. Một người không tạo nên nhóm nhưng một người có thể phá nhóm. Giống như bệnh ung thư, một kẻ hút năng lượng có thể mở rộng sự tiêu cực của mình đến toàn bộ nhóm và tổ chức. Bạn nên cho họ cơ hội để hoà nhập và đóng góp vào văn hoá tích cực, nhưng nếu họ không tạo ra năng lượng tích cực, nên cho họ rời khỏi chuyến xe. Thành công của việc "cầm lái" của bạn phụ thuộc vào điều đó. "Lái xe" với một tầm nhìn và mục tiêu được chia sẻ Howard Shultz, người thành lập của Starbucks nói với nhân viên của mình từ đầu rằng, họ không ở trong một tổ chức cà phê phục vụ con người mà trong một tổ chức con người phục vụ cà phê. Ông không chỉ chia sẻ tầm nhìn về việc Starbucks sẽ đến đâu, mà còn truyền cảm hứng về mục đích để tạo ra sự khác biệt và làm cho nhân viên thích thú với hướng đi. Tầm nhìn giúp mọi người trong tổ chức nhìn con đường phía trước và tập trung vào các mục tiêu mà sẽ dẫn họ tới đích, trong khi mục đích khiến họ làm việc lâu dài hơn, chăm chỉ hơn và đam mê hơn. Việc bạn tổ chức bao nhiêu cuộc gặp gỡ và liên hệ không quan trọng nếu mọi người trong công ty không lái cùng một hướng với hiểu biết sâu sắc về mục đích, và nếu thế, bạn sẽ không bao giờ có sức mạnh, tích cực, thành công như bạn có thể. Tầm nhìn và mục đích không chỉ giúp mọi người trên xe, mà nó có thể đẩy khi động cơ bị hỏng hóc. Tầm nhìn và mục đích truyền cảm hứng cho các cá nhân và nhóm vượt qua các chướng ngại vật, rủi ro cản trở thành công của nhóm. Để chia sẻ tầm nhìn này, Howard Shultz tổ chức các cuộc gặp, mời mọi người lên chuyến xe của ông. Việc biết rằng năng lượng tích cực không phải là liều thuốc cho mọi căn bệnh của tổ chức cũng rất quan trọng. Bạn sẽ luôn luôn cần tuyển những người thông minh, làm việc chăm chỉ, hiểu biết và mang lại kết quả. Bạn cũng sẽ cần những người phù hợp trên chuyến xe mà có tầm nhìn đúng, bản đồ và kế hoạch cho con đường phía trước. Năng lượng tích cực là một nguồn sức mạnh tiếp cho công việc và lợi ích nếu bạn cải thiện nó với nhân viên của mình và gắn kết nó với quy trình, hệ thống và văn hoá tổ chức.
nguon tai.lieu . vn