Xem mẫu

  1. Ti n và nghĩa trong qu n lý nhân s Theo kh o sát c a Navigos Group t i 168 công ty trong nư c và nư c ngoài ho t ng Vi t Nam, 63,8% doanh nghi p (DN) u cho r ng, thách th c l n nh t trong lĩnh v c nhân s c a năm 2010 là làm sao gi ư c nhân tài. Gi ngư i không công th c Bà Vân Anh, Giám c i u hành Navigos Group, cho bi t: "Th c t , k t qu này không gây b t ng cho nh ng ngư i làm trong lĩnh v c nhân s , b i ây cũng chính là ch nóng ư c th o lu n t i r t nhi u cu c h i th o nhân s trong th i gian g n ây". Bà cũng nh n nh: "Ngư i Vi t Nam r t n l c theo u i các cơ h i có th phát tri n s nghi p các v trí cao hơn, công vi c nhi u thách th c hơn, nhi u cơ h i ư c ào t o và phát tri n liên t c cùng v i ch lương, thư ng t t hơn. Vì v y, gi chân nhân viên luôn là công vi c khó khăn i v i các ch DN". Trư c ây, nhi u DN v n cho r ng, tr lương cao, cho hư ng nhi u ch ưu ãi s gi ư c nhân viên. Song, th c t cho th y, h u h t nhân viên, c bi t là nhân viên gi i ch n l a DN hơn là DN ch n l a h , và ti n lương không ph i lúc nào cũng là y u t
  2. duy nh t thu hút nhân viên gi i ho c khi n h quy t nh l i làm vi c lâu dài. Vì v y, ngoài ch lương b ng và các ch ãi ng , môi trư ng làm vi c, cơ h i phát tri n ngh nghi p..., nhi u DN ã có nh ng "chiêu" gi ngư i không theo "công th c chung" nhưng hi u qu . Ông Nguy n Văn Ng c, T ng giám c Công ty Xây l p Thương m i BMC, chia s : " nhân viên có th g n bó làm vi c lâu dài thì ph i tin tư ng giao vi c cho h . Nhưng khi giao vi c thì ph i giao quy n h ch ng i u hành, quy t nh m i vi c trong quy n h n. Bên c nh ó, ngư i lãnh o cũng c n ph i ng x v i nhân viên b ng cái tâm chân thành". Ông Nguy n H i Long, Giám c BMC H Long, cho bi t: "M i l n i công tác t TP.HCM ra H Long, h u như l n nào T ng giám c cũng mua quà cho anh em, dù ch là m t món quà nh , m t chi c áo m, m t vài ký trà, trái cây... nhưng chúng tôi r t c m ng. H ngư i nào b au m, khó khăn, ích thân s p n thăm ho c g i i n h i thăm. Chính cách ng x ó ã góp ph n gi chúng tôi l i làm vi c v i BMC r t lâu, dù công ty bu i ug p không ít khó khăn". i lên t m t công ty ba không: Không v n; không tài s n, máy móc; không có m t b ng, nhưng g n hai ch c năm qua, nhân viên c a Công ty Phân bón Hóa sinh v n g n bó v i Công ty, ch vì "cái tình, cái nghĩa" c a ngư i lãnh o. Ông Huỳnh Nghĩa, Giám c
  3. Công ty, chia s : "T ngày thành l p n nay, chưa bao gi tôi v ng m t trong các bu i sinh ho t, vui chơi v i nhân viên. c bi t, tôi ghi l i ngày sinh c a t ng ngư i và m i d p sinh nh t, không ch công ty có quà t ng mà tôi cũng có nh ng l i chúc qua email ho c t ng h m t món quà nh ". Nh ng công ty “nghĩa tình” Theo các chuyên gia qu n lý nhân s , m t trong nh ng y u t giúp các DN gi ư c chân nhân viên là văn hóa công ty. Th c t , r t nhi u công ty ã ho t ng hàng ch c năm, nhưng v n gi nguyên i ngũ nh nét văn hóa này. Ch ng h n, Kymdan có văn hóa "Gia ình Kymdan", Công ty Thorakao là "Mái m Thorakao", còn Vinacafé là “Mái nhà Vinacafé"... Các chuyên gia phân tích, "văn hóa DN” chính là chi n lư c dài h n gi nhân viên. B i vì, m t khi g n bó, yêu quý nơi làm vi c, nhân viên m i toàn tâm, toàn ý, m i th hi n tâm huy t. N u DN không quan tâm nhi u n i u này mà ch xoay quanh chuy n lương, thư ng, cơ h i thăng ti n thì cũng không có gì khác bi t v i các DN khác, và khi nh ng DN khác ãi ng t t hơn, DN s m t nhân viên gi i. Hơn n a, v i m t nhân viên gi i, n u quá t n ng v n thu nh p mà không t o môi trư ng làm vi c chuyên nghi p thì càng khi n h chán n n và d ra i hơn. Vì th , các chuyên gia c a Business
  4. Edge cũng cho r ng, vi c gi nhân viên gi i là c m t quá trình xuyên su t, b t u t vi c thu hút - tuy n d ng - h i nh p. Cũng theo k t qu c a cu c kh o sát, 57% s ngư i ng ý r ng, vi c tuy n d ng ư c nhân tài phù h p cũng là thách th c l n trong năm 2010. Vì v y, 72% DN ư c kh o sát cho bi t, ngân sách cho ho t ng nhân s c a công ty ư c tăng lên trong năm 2010, trong ó m c tăng cao nh t là 120%. Tuy nhiên, vi c tuy n d ng hi n nay khe kh t hơn. Ngoài nh ng yêu c u v ki n th c chuyên môn, m i DN u có văn hóa riêng nên tuy n d ng ư c ngư i phù h p v i văn hóa công ty là y u t ang ư c quan tâm. Tuy nhiên, theo bà Vân Anh, nên t ra m c tiêu tuy n d ng cho tương lai, ch không ch là cho hôm nay. Khi tuy n d ng cho tương lai, nhà tuy n d ng nên ào sâu vào s thích, ti m năng c a ng viên, có th ưa ra m t nh hư ng phát tri n ngh nghi p phù h p v i h , i u này cũng giúp DN gi ư ch . ng bao gi tuy n d ng m t ng viên không th hi n ni m am mê công vi c, ho c công ty, ngay c khi h là “ngôi sao” m t nơi khác. i u sai l m mà các DN hay g p là ch tuy n d ng khi ang trong tình hu ng thi u ngư i, lúc ó h ít có cơ h i ch n l a, suy xét k , vì th ch t lư ng nhân s cho i ngũ không cao.
nguon tai.lieu . vn