Xem mẫu
- THƯƠNG M I I N T - CHƯƠNG 1 1
CHƯƠNG 1: T NG QUAN V THƯƠNG M I I N T
1. Internet là gì?
Internet là m ng toàn c u c a các m ng k t n i các t ch c chính ph , các trư ng, các vi n và các
t ch c kinh doanh. ( Internet is the international computer network of networks that connects
government, academic and business institutions. i h c California Santa Cruz, M )
Internet là m ng k t n i l n nhau gi a các máy ch .
Internet là m ng k t n i c a hàng ngàn m ng và hàng tri u máy tính, k t n i v i các ơn v kinh
doanh, trư ng h c,chính ph , và cá nhân.( Interconnected network of thousands of networks and
millions of computers, links businesses, educational institutions, government agencies, and
individuals. i h c Nam Columbia – M )
L ch s phát tri n
Năm 1969 m ng ARPAnet( the Advanced Research Project Agency – B ph n D án
nghiên c u cao c p c a B qu c phòng M ) ra i ( ti n thân c a Internet).
Năm 1972 ra i email i n t
M ng ARPnet v n hành trên nguyên t c không c n s i u khi n trung tâm (without
centralized control)
Năm 1982, giao th c internet (NCP) ư c thay th b i giao th c TCP/IP.
Ban u internet ư c s d ng trư ng h c, vi n nghiên c u, quân i, sau ó chính ph
M cho phép s d ng vào thương m i
2. World Wide Web là gì ?
World Wide Web là t p h p nh ng văn b n trên t t c các máy tính k t n i v i nhau trên toàn c u
thông qua nh ng ư ng siêu k t n i có th click ư c. Ngư i s d ng ph i ch y trình duy t Web
truy c p Web. (World Wide Web is a collection of documents on computers located throughout
the world that are connected to each other by clickable hyperlinks. You must need to run a browser
program to access the web).
L ch s phát tri n
1989 – 1991: Tim Berners-Lee c a CERN phát minh ra Web
1993: Marc Andreesen và ng nghi p NCSA (National Center for Supercomputing
Applications) t o ra Mosaic, trình duy t web v i GUI ch y trên Windows, Macintosh, or
Unix
1994: Andreessen, Jim Clark tìm ra Netscape, t o ra trình duy t web thương m i u tiên
g i là Netscape Navigator.
1995: Microsoft gi i thi u Internet Explorer là phiên b n c a trình duy t web
3. M ng n i b và m ng m r ng
M ng n i b (Intranet) là m ng dùng trong n i b t ch c, cũng dùng giao th c TCP/IP c a
internet.
M ng m r ng ( Extranet) là m ng n i b nhưng cho phép m t s i tư ng ngoài t ch c truy
c p v i nhi u m c phân quy n khác nhau
HQT H NG BÀNG - VB2 - QTKD
- THƯƠNG M I I N T - CHƯƠNG 1 2
4. Thương m i i n t là gì ?
TM T là vi c th c hi n các ho t ng thương m i d a trên các công c i n t , c bi t là Internet
và WWW.
L ch s phát tri n
Ti n thân: S trao i d li u i n t (EDI – Electronic Data Interchange) Không có ch c
năng c a Internet
1995: Kh i u c a TM T
u tiên là nh ng banner qu ng cáo
Sau ó, TM T phát tri n nhanh chóng M
S phát tri n TM T B2C
S phát tri n TM T B2B
5. L i ích c a TM T
Qu ng bá thông tin và ti p th cho th trư ng toàn c u v i chi phí c c th p
D ch v t t hơn cho khách hàng
Tăng doanh thu
Gi m chi phí ho t ng
L i th c nh tranh
6. Các c p phát tri n c a TM T
Cách th 1 : 6 c p phát tri n TM T
C p 1: hi n di n trên m ng
C p 2: có website chuyên nghi p
C p 3: chu n b TM T
C p 4: áp d ng TM T
C p 5: TM T không dây
C p 6: C th gi i trong m t máy tính
Cách th 2 : 3 c p phát tri n TM T
C p 1: thương m i thông tin
C p 2: thương m i giao d ch
C p 3: thương m i tích h p
HQT H NG BÀNG - VB2 - QTKD
- THƯƠNG M I I N T - CHƯƠNG 1 3
7. Kinh doanh i n t và TM T
Kinh doanh i n t : có 2 nghĩa
• Công ty ư c thành l p ch kinh doanh trên m ng
• Công ty i n t hoá các ho t ng ch c năng bên trong công ty dùng công ngh c a Internet
TM T: th c hi n các giao d ch thương m i d a trên các công c i n t .
8. Mô hình Kinh doanh i n t
9. Các mô hình c a TM T
Business-to-Consumer (B2C)
Business-to-Business (B2B)
Consumer-to-Consumer (C2C)
Peer-to-Peer (P2P)
Mobile commerce (M-commerce)
10. Unique Features of E-commerce Technology
Ubiquity
Global reach
Universal standards
Information richness
Interactivity
Information density
Personalization/customization
Social technology
11. Th c tr ng TM T trên th gi i
Theo Google: có hơn 8 t trang web
Theo Whois: có hơn 40 tri u tên mi n website ang ho t ng
The Internet World Stats: s ngư i truy c p hơn 800 tri u ngư i, chi m 12,7% dân s .
HQT H NG BÀNG - VB2 - QTKD
- THƯƠNG M I I N T - CHƯƠNG 1 4
12. Tình hình phát tri n Internet th gi i
13. Doanh s TM T toàn c u (B2B+B2C)
14. Doanh s bán l qua m ng M
HQT H NG BÀNG - VB2 - QTKD
- THƯƠNG M I I N T - CHƯƠNG 1 5
15. Th c tr ng TM T Vi t Nam
• Có hơn 10 tri u ngư i truy c p internet, chi m 12,5 % dân s
• Có hơn 17500 website
• 2004: sàn giao d ch B2B, các website rao v t, các siêu th tr c tuy n B2C ra i
• Doanh nghi p quan tâm hơn v vi c l p website h tr marketing, bán hàng qua m ng….
Quan i m c a DN v tác d ng c a website
CÂU H I ÔN T P
1. Hãy nêu khái ni m TM T? TM T có c i m gì khác so v i Thương m i truy n th ng?
2. Phân tích các l i ích c a TM T. S ra i c a TM T ã tác ng như th nào t i vi c thúc y ho t
ng marketing và qu ng cáo s n ph m
HQT H NG BÀNG - VB2 - QTKD
nguon tai.lieu . vn