Xem mẫu

  1. THƯƠNG MẠI ĐIỆN TƯ VÀ CÁC HỆ THỐNG XỬ LÝ GIAO DỊCH
  2. Mục tiêu • TMĐT là hình thức kinh doanh mới, sử dụng nhiều ứng dụng của công nghệ. TMĐT mang lại cả những cơ hội và thách thức cho các doanh nghiệp – Xác định các lợi thế của TMĐT – Xác định những thách thức mà các công ty ph ải vượt qua để có thể thành công với TMĐT và Thương mại di dộng – Miêu tả các ứng dụng và những lợi ích tiềm năng của Thương mại di động – Liệt kê một vài ứng dụng TMĐT phổ biến Fundamentals of Information Systems, Third Edition 2
  3. Mục tiêu • TMĐT yêu cầu việc lập kế hoạch một cách cẩn thận và tích hợp nhiều thành phần hạ tầng công nghệ – Xác đinh những thành phần chủ yếu của hạ t ầng công nghệ cho các hệ thống TMĐT – Giải thích các đặc tính cơ bản của các hệ thống thanh toán điện tử cần thiết để hỗ trợ cho TMĐT Fundamentals of Information Systems, Third Edition 3
  4. Mục tiêu • Hệ thống xử lý giao dịch trong tổ chức cần thiết để hỗ trợ các hoạt động hàng ngày, diễn ra một cách thường xuyên trong doanh nghiệp và giúp các doanh nghiệp gia tăng giá trị cho các sản phẩm và dịch vụ – Xác định được các hoạt động cơ bản và các mục tiêu kinh doanh của phần lớn các hệ TPS – Giải thích được các vấn đề chủ yếu về quản lý đối với các hệ TPS – Xác định được những thách thức mà các công ty đa quốc gia phảo đối mặt trong việc lập kế hoạch, xây dựng và điều hành các hệ thống TPS Fundamentals of Information Systems, Third Edition 4
  5. Principles and Learning Objectives (continued) • Việc thực thi một hệ thống hoạch định tài nguyên doanh nghiệp ERP giúp công ty có thể đạt được nhiều lợi ích bằng việc tạo ra một tập hợp các hệ thống có tính tích hợp cao – Giải thích được các ưu và nhược điểm trong việc thực thi một hệ thống ERP Fundamentals of Information Systems, Third Edition 5
  6. An Introduction to Electronic Commerce • Business-to-consumer (B2C) e-commerce: khách hàng quan hệ trực tiếp với doanh nghiệp, không thông qua các tổ chức trung gian • Business-to-business (B2B) e-commerce: Các thực thể là doanh nghiệp • Consumer-to-consumer (C2C) e-commerce: các cá nhân tham gia vào hoạt động kinh doanh, vừa là người bán vừa là người mua Fundamentals of Information Systems, Third Edition 6
  7. Chuỗi cung ứng trong TMĐT • Quản trị chuỗi cung ứng là yếu tố then chốt, bao gồm – Kế hoạch nhu cầu (Demand planning) – Kế hoạch cung ứng (Supply planning) – Đáp ứng nhu cầu (Demand fulfillment) Fundamentals of Information Systems, Third Edition 7
  8. The E-Commerce Supply Chain (continued) Figure 5.1: Supply Chain Management Fundamentals of Information Systems, Third Edition 8
  9. The E-Commerce Supply Chain (continued) • Quản trị chuỗi cung ứng trong TMĐT cho phép các doanh nghiệp có cơ hội để đạt được: – Tăng lợi nhuận và giảm chi phí – Tăng sự hài lòng của khách hàng – Giảm thiểu chi phí kho bãi thông qua chuỗi cung ứng Fundamentals of Information Systems, Third Edition 9
  10. Thương mại di động – Mobile Commerce • Thương mại di động(m-commerce) là việc sử dụng các thiết bị không day như điện thoại, thiết bị số cầm tay, … để thực hiện các giao dịch thương mại và kinh doanh • Những vấn đề cần quan tâm khi sử dụng TMDĐ – Sự quen thuộc khi sử dụng các thiết bị di động – Tốc độ mạng – An toàn Fundamentals of Information Systems, Third Edition 10
  11. Mobile Commerce (continued) • Các thiết bị dùng bằng tay được sử dụng cho thương mại di động có những hạn chế gây phức tạp trong khi sử dụng • Wireless application protocol (WAP) - Giao thức ứng dụng kết nối mạng không dây: Bộ tiêu chuẩn chi tiết kĩ thuật dành cho những ứng dụng internet chạy trên các thiết bị dùng tay, nối mạng. Fundamentals of Information Systems, Third Edition 11
  12. E-Commerce Applications: Bán lẻ và bán buôn • Bán lẻ điện tử (e-tailing): việc bán hàng được thực hiện trực tiếp từ người bán đến khách hàng thông qua các gian hàng điện tử, sử dụng các mô hình giỏ hàng và các danh mục hàng hóa điện tử • Cybermall: một trang web đơn dùng để giới thiệu và bán các sản phẩm hàng hóa dịch vụ tại một điểm trên Internet • Các hoạt động sản xuất, sửa chữa và các dịch vụ có liên quan đến hàng hóa và dịch vụ Fundamentals of Information Systems, Third Edition 12
  13. Sản xuất • Tạo ra các lợi ích và cải thiện dịch vụ khách hàng, nhiều nhà sản xuất đã chuyển các hoạt động chuỗi cung ứng của họ lên Internet • Trao đổi điện tử - Electronic exchange: một diễn đàn điện tử nơi mà các nhà sản xuất, nhà cung cấp và khách hàng mua và bán hàng hóa, thông tin thị trường kinh doanh và các hoạt động sau văn phòng Fundamentals of Information Systems, Third Edition 13
  14. Sản xuất (continued) Figure 5.3: Model of an Electronic Exchange Fundamentals of Information Systems, Third Edition 14
  15. Tiếp thị - Marketing • Phân khúc thị trường - Market segmentation: xác định các thị trường mục tiêu để định hướng việc quảng cáo một cách phù hợp • Quản trị mối quan hệ trên nền tảng công nghệ- Technology-enabled relationship management: use of detailed information about a customer’s behavior, preferences, needs, and buying patterns to set prices, negotiate terms, tailor promotions, add product features, and otherwise customize the entire relationship with that customer Fundamentals of Information Systems, Third Edition 15
  16. Đầu tư và Tài chính • Giao dịch chứng khoán trực tuyến – Portfolio tracker • Ngân hàng trực tuyến – Electronic bill presentment Fundamentals of Information Systems, Third Edition 16
  17. TMĐT – Công nghệ, Hạ tầng và Sự phát triển Figure 5.4: Key E-Commerce Technical Components Fundamentals of Information Systems, Third Edition 17
  18. Phần cứng • Khả năng lưu trữ và năng lực xử lý của Web server phụ thuộc vào: – Phần mềm sẽ chạy trên server – Khối lượng các giao dịch TM ĐT • Web site hosting Fundamentals of Information Systems, Third Edition 18
  19. Phần mềm • Security and identification • Retrieving and sending Web pages • Web page construction – Static Web page (trang Web tĩnh) – Dynamic Web page (trang Web động) Fundamentals of Information Systems, Third Edition 19
  20. Software (continued) • Phần mềm E-commerce cần hỗ trợ – Quản trị danh mục - Catalog management – Cấu hình sản phẩm - Product configuration – Giỏ mua hàng - Shopping-cart facilities Fundamentals of Information Systems, Third Edition 20
nguon tai.lieu . vn