Xem mẫu

  1. Thương hi u và xây d ng thương hi u doanh nghi p G n ây, thương hi u tr thành m t t khóa ph thông. âu ngư i ta cũng c vũ ph i xây d ng thương hi u. Nhưng th c s thương hi u là gì? Làm thương hi u b t ut âu, v i ai, như th nào... v n là nh ng câu h i ng . Bài vi t này có m c ích cung c p cách ti p c n ơn gi n và th c d ng giúp doanh nghi p hi u v thương hi u và bi t v n d ng xây d ng thương hi u. "Thương hi u chính là cái hi u ư c thương" “Hi u” là nh ng y u t v t ch t có th nh n bi t b ng giác quan: qua hình ánh - th giác, qua âm thanh - thính giác, qua mùi - kh u giác, qua v - v giác, qua c m giác c a da - xúc giác. Nói cách khác, “hi u” là các d u ch b ngoài c a m t s v t. “Thương” là s chia s , s trao i, m i thi n c m hay là nh ng c m xúc bên trong g i ra khi ngư i ta b t g p d u hi u nh n bi t s v t. Như v y, xây d ng thương hi u s bao g m hai ho t ng: Xây d ng h th ng d u hi u nh n di n; Truy n thông nh ng d u hi u này ư c xã h i thương yêu. 1. Xây d ng h th ng nh n di n thương hi u
  2. D u hi u nh n di n quan tr ng nh t i v i doanh nghi p là logo, v i hình d ng, màu s c, ki u ch c trưng làm cho logo tr thành m t d u ch quan tr ng xác nh s hi n di n c a doanh nghi p nơi s n ph m, d ch v , Tuy nhiên, ngoài logo, còn r t nhi u các y u t khác óng vai trò là d u ch c a thương hi u doanh nghi p. Văn phòng làm vi c: Cách bài trí văn phòng, ch làm vi c, phương ti n làm vi c, gi y t là nh ng d u ch th hi n óc t ch c, khi u th m m cũng như kh năng x lý công vi c c a nhân viên trong doanh nghi p. M t văn phòng ngăn n p, s ch s d t o ra thi n c m i v i nh ng ngư i n thăm. Tài li u giao d ch: Công văn gi y t giao d ch, h sơ th u, slides bài trình bày... cũng là d u ch quan tr ng. Các doanh nghi p cung c p d ch v c n quan tâm t i vi c thi t k tài li u vì d a vào nh ng y u t này, khách hàng hay i tác s ánh giá v chuyên nghiêp c a doanh nghi p. N u tài li u c a doanh nghi p không t o ư c thi n c m ban u h dành th i gian c thì kh năng h p tác s b h n ch áng k . Các phương ti n di ng: nhi u doanh nghi p t n d ng các phương ti n di ng như ôtô, áo mưa cho nhân viên, laptop... và khoác lên các phương ti n này các d u hi u như logo, slogan ho c màu s c c trưng. Các phương ti n này góp ph n quan tr ng trong vi c tăng cư ng s hi n di n và c i thi n nh n bi t c a xã h i v doanh nghi p.
  3. Y u t con ngư i: hình nh, tác phong, hành vi c a nhân viên là m t d u ch quan tr ng. Do con ngư i là m t y u t c bi t nên nh ng tín hi u phát ra t nhân viên tác ng m nh t i giác quan c a nh ng ngư i khác ngoài xã h i. M t dáng ng t tin, m t tác phong nhanh nh n, m t gi ng nói rõ ràng, tr m m, m t c ch p c a nhân viên có th làm cho xã h i hình thành cái nhìn thi n c m v i doanh nghi p. Vì lý do này nhi u ngư i cho r ng nhân viên chính là i s hình nh c a t ch c. Nhi u công ty xây d ng d u hi u nh n di n b ng âm thanh (như o n nh c kh i ng máy i n tho i Nokia) ho c bài hát c a riêng doanh nghi p (công ty ca). M t s doanh nghi p trong ngành th c ph m xây d ng d u hi u nh n di n qua mùi v c a món ăn. Các hãng s n xu t gi y cao c p c a c xây d ng d u hi u nh n di n qua xúc giác khi ai ó s vào lo i gi y c a h thì c m nh n ư c s khác bi t. Nói tóm l i, các d u hi u nh n di n có th thiên hình v n tr ng tùy theo c thù c a t ng doanh nghi p. Tuy nhiên, t u chung l i, h th ng nh n di n c a b t kỳ doanh nghi p nào cũng c n m b o 3 tiêu chí: Tính tích c c: không i ngư c c m quan th m m chung c a nhân lo i; Tính khác bi t: không gi ng ho c có th (b ) nh m l n v i m t doanh nghi p khác;
  4. Tính nh t quán: th hi n th ng nh t m i lúc, m i nơi. Ví d , màu s c logo trên m i phương ti n, ch t li u in n, tên doanh nghi p ư c phát âm th ng nh t, hành vi chuyên nghi p ư c th hi n nh t quán v i m i nhân viên trong doanh nghi p. duy trì tiêu chí trên, doanh nghi p c n xây d ng và lưu hành tài li u mô t h th ng nh n di n vi c áp d ng nh t quán tr nên d dàng. ây thư ng là tài li u quan tr ng cho chương trình ào t o h i nh p dành cho nh ng nhân viên m i gia nh p doanh nghi p. 2. Th c hi n truy n thông H th ng nh n di n thương hi u là ph n xác, n m trong ph n xác này là nh ng ý tư ng bên trong như s m nh, t m nhìn, giá tr c t lõi..., ây là ph n h n c a thương hi u. Nh ng y u t này thư ng ư c hình thành t ngư i sáng l p s nghi p và ư c th thách, tích lũy giá tr theo th i gian. Do ph n h n là nh ng y u t tr u tư ng nên truy n nh ng thông i p này, doanh nghi p ph i có nh ng câu chuy n k t h p v i h th ng nh n di n (như ã nêu trên) làm cho xã h i hi u, trân tr ng và thương yêu. Do b n ch t xã h i là m t t p h p a d ng các cá th và các m i quan h nên vi c truy n thông không th c ng nh c. Các doanh nghi p thành công trong truy n thông thương hi u thư ng có cách làm linh ho t theo t ng nhóm i tư ng công chúng trong xã h i. Trong ó, có m t cách phân nhóm
  5. xã h i theo ch SPICE. S - các nhóm c ng ng xã h i; P - i tác c a doanh nghi p; I - nhà u tư; C - khách hàng c a doanh nghi p; và E - ngư i lao ng trong doanh nghi p. SPICE t ư c tiêu chí t ng quát và d nh nh ng v n d ng truy n thông thương hi u thì c n làm theo th t ngư c l i, b t ut i tư ng ngư i lao ng trong doanh nghi p và m r ng d n ra các nhóm c ng ng xã h i. E- Truy n thông v i ngư i lao ng Như trên ã phân tích, nhân viên là i s hình nh c a doanh nghi p. Nhi u doanh nghi p ã ý th c ư c i u này và trang b cho nhân viên ng ph c, th nhân viên, card... ó là i u ki n c n nhưng i u ki n là ph i truy n thông n i b m i ngư i lao ng trong doanh nghi p hi u, bi t trân tr ng và truy n bá nh ng giá tr k t tinh c a doanh nghi p v i xã h i. Ho t ng truy n thông ph i t n m c tiêu là các giá tr k t tinh c a doanh nghi p th m sâu vào n p nghĩ, vào ni m tin và th hi n ra thành các hành vi chuyên nghi p c a t ng nhân viên. Nhân viên không di n gi i ư c l ch s , không hi u hi n tr ng và nh hư ng tương lai c a doanh nghi p cũng như không ý th c ư c vai trò i s hình nh doanh nghi p c a mình là nh ng bi u hi n c a tình tr ng thi u truy n thông ho c “truy n” nhưng không “thông”.
  6. Ngư i lao ng có 8 gi làm vi c t i cơ quan, nhi u hơn c nhà. S r t có l i khi ngư i lao ng ý th c ư c r ng doanh nghi p là ngôi nhà th hai c a h . Ho t ng truy n thông n i b cũng bao g m vi c thi t l p nh ng cơ ch lãnh o có th l ng nghe ư c nh ng tâm tư, nguy n v ng c a ngư i lao ng m i c p trong doanh nghi p. C - Truy n thông v i khách hàng Khách hàng là ân nhân c a doanh nghi p b i nh khách hàng mà doanh nghi p ư c tr công. M t ngh ch lý trong th i i công ngh thông tin là m i ngư i u b b i th c v thông tin nhưng ng th i cũng không tìm th y thông tin v gi i pháp cho khó khăn c a h . ó là tình tr ng b t i x ng thông tin gi a các ch th trong xã h i. Trong b i c nh ó, tư duy c a nhi u doanh nghi p i t quan i m “h u x t nhiên hương” sang m t thái c c khác “d i bom qu ng cáo”, c hai thái c c này u không t t cho hi u qu kinh t và thương hi u c a doanh nghi p. Ho t ng truy n thông cho khách hàng c n xu t phát t vi c th u hi u nhu c u thông tin c a khách hàng và tìm kênh phù h p truy n thông i p t i khách hàng. Cao hơn h t, ho t ng truy n thông cho khách hàng c n ph i t trên cơ s tôn tr ng và vì l i ích khách hàng. I - Truy n thông v i nhà u tư
  7. Nhà u tư là khách hàng c bi t c a doanh nghi p. Doanh nghi p s không t n t i n u không có ư c s tín nhi m c a khách hàng u tiên này. Nhà u tư cũng là khách hàng trung thành nh t c a doanh nghi p b i ngay c m i s n ph m, d ch v c a doanh nghi p không bán ư c thì nhà u tư v n còn ó sát cánh v i doanh nghi p, mua ý tư ng m i, ti p t c mua s c lao ng v i m c ích giúp doanh nghi p vư t qua th i kỳ khó khăn và tìm l i s c s ng. Ngoài ho t ng truy n thông qua các báo cáo nh kỳ, nhi u doanh nghi p hi n nay thi t l p quan h truy n thông tương tác tr c ti p và thư ng xuyên v i nhà u tư t o l p và duy trì s minh b ch, ng thu n xuyên su t trong quá trình ho t ng vì trong h u h t các tình hu ng, l i ích c a doanh nghi p và l i ích c a nhà u tư là tương h p. P- Truy n thông v i i tác Trong môi trư ng toàn c u hóa, ranh gi i gi a i th là i tác ang d n b xóa bó. Nhi u quan ni m kinh doanh m i ây cho r ng không còn khái ni m i th nó ch còn nh ng i tác cùng k t n i và t o l p thành m t chu i giá tr cung c p cho xã h i. Trên cơ s ó, ho t ng truy n thông cho các ch th kinh doanh khác cũng có nh ng thay i căn b n. Thay vì th ng gi kín thông tin thì nhi u doanh nghi p ã ch ng cung c p thông tin cho i tác.
  8. Nh ng thông tin chính xác, có h th ng và k p th i là căn c xây d ng m i quan h cùng có l i - c ng sinh. Trong l ch s , các doanh nhân Trung Hoa ã v n d ng truy n thông cho i tác dư i hình th c thành l p nh ng h i quán, nơi h truy n cho nhau nh ng thông i p v l i ích, kỳ v ng và xây d ng m i quan h h p tác. S - Truy n thông v i các nhóm c ng ng xã h i Trong b i c nh th trư ng tràn ng p nh ng l a ch n v s n ph m d ch v , ngư i tiêu dùng l i tìm ki m nh ng giá tr nhân b n trong m i ng chi tiêu. Nh ng vi c làm l i cho nh ng c ng ng thi t thòi trong xã h i óng góp m t ph n giá tr nhân b n vô hình trong s n ph m, d ch v doanh nghi p cung c p. Trong truy n thông v i các nhóm c ng ng xã h i, doanh nghi p c n l ng nghe nh ng trăn tr c a c ng ng hình thành gi i pháp h tr phù h p. Chính nh ng nhóm c ng ng hi n t i còn ang c n s h tr có th tr thành i tư ng khách hàng nhi u ti m năng c a doanh nghi p trong tương lai. Vì v y, c n t o ra m t giao di n tương tác gi a doanh nghi p và các nhóm c ng ng t o l p và chia s l i ích c a hai bên trong dài h n. Tóm l i, giá tr c a doanh nghi p ư c th hi n qua h th ng nh n di n là các y u t v t ch t. Ho t ng truy n thông có nhi m v g n nh ng c m nh n v giá tr doanh nghi p vào h th ng nh n
  9. di n này m i khi ai ó nhìn th y chúng thì trong tâm trí h tràn ng p m t c m xúc yêu thương. Xây d ng thương hi u doanh nghi p là quá trình b n b và không th thi u ch tâm.
nguon tai.lieu . vn