Xem mẫu

  1. Thương hi u và văn hóa i v i b t kỳ t ch c nào, làm nên s c s ng cho nó chính là i ngũ nhân s . Tinh th n, ng l c và cách th c làm vi c c a h ph i ư c nuôi dư ng trong môi trư ng văn hóa doanh nghi p. M t khi doanh nghi p xác nh thương hi u là tr ng tâm phát tri n b n v ng thì văn hóa doanh nghi p cũng ph i i m i theo hư ng h tr cho thương hi u. Thương hi u là k t tinh c a văn hóa N u trong tình hu ng ph i ch n l a gi a hai lo i cà phê tương ương siêu th , ngư i tiêu dùng có xu hư ng nghiêng v phía thương hi u ư c bi t là có m i quan h kinh doanh bình ng, mang l i l i ích lâu dài cho ngư i nông dân hơn là thương hi u không mang ý nghĩa này. Ngư c l i, thương hi u doanh nghi p nào có hành vi m ám, l a d i ngư i tiêu dùng, vi ph m o c ngh nghi p hay o c kinh doanh s b ngư i tiêu dùng t y chay. Chuy n này ã x y ra i v i nhi u thương hi u trên th gi i và nư c ta cũng không có ngo i l . Tâm lý ngư i tiêu dùng là không ch ch n hàng hóa d a trên l i ích s d ng ơn thu n mà còn quy t
  2. nh d a trên y u t c m tính, xem thương hi u ó có ý nghĩa gì và tác ng n mình như th nào khi mua v s d ng. S n ph m là do ôi bàn tay con ngư i làm ra nhưng n gi u bên trong là s v n d ng t ng h p c a ki n th c, tri th c và kinh nghi m tích lũy c a doanh nghi p trong quá trình d n thân ho t ng. Vư t lên trên giá tr s d ng c a s n ph m, thương hi u chính là s k t tinh c a văn hóa bên trong m i s n ph m. Thương hi u: không ch là hình nh bên ngoài G n ây, nh ng s ki n liên quan nv n ư c cho là “nh y c m” trong n i b c a m t s công ty i chúng ư c c p khá nhi u trên các phương ti n truy n thông. i u này t h n nh hư ng ít nhi u n uy tín c a nh ng thương hi u này. Chúng ta bi t r ng xây d ng thương hi u nghĩa là t o d ng m t hình nh ra bên ngoài doanh nghi p. Thông thư ng, ngư i tiêu dùng ch th y ư c “b c tranh màu h ng” ư c “tô v ” bên ngoài qua nh ng phương ti n truy n thông. Th còn hình nh bên trong c a doanh nghi p có “màu gì”? Ngư i tiêu dùng có mu n bi t? Câu tr l i là có. Nó cũng gi ng như vi c b n vào m t c a ti m tranh thêu tay và mu n khám phá xem nh ng b c tranh ang trưng bày có ph i th t là thêu tay hay không.
  3. Vi c này không khó trong i u ki n nhi u kênh thông tin như hi n nay. K t qu m t cu c kh o sát v m c hài lòng c a nhân viên i v i m t công ty hàng u, có giá tr c phi u thu c hàng “blue chip” t i Vi t Nam cho th y t l ch t m c 50%. Con s này nói lên i u gì? Ch c h n là có nhi u vi c c n làm i v i b ph n nhân s và c p lãnh o c a doanh nghi p này n u mu n c i thi n hi u su t làm vi c. Nhân s luôn là m i b n tâm hàng u c a h u h t doanh nghi p nhưng câu h i t ra dành cho nhà lãnh o là công ty ã làm gì thu hút và phát tri n m t t p th ng lòng c ng hi n vì “màu c s c áo”. Ch là lương b ng thôi ư? Làm sao nhân viên có th ph c v khách hàng m t cách chu áo theo úng như l i rao truy n c a thương hi u khi mà b n thân h không có ni m tin vào chính nơi h ang làm vi c? D n ch ng trên cho th y doanh nghi p nào mu n th c thi l i h a c a thương hi u i v i khách hàng thì trư c h t ph i t o ư c s tin tư ng c a nhân viên i v i c p lãnh o b i vì chính h là nh ng “ i s thương hi u” cung c p s n ph m và d ch v tr c ti p cho khách hàng. T ó suy lu n r ng thách th c l n i v i m t doanh nghi p là vi c t o d ng ư c m t hình nh thương hi u doanh nghi p “trong
  4. su t” t bên trong ra bên ngoài. Có ư c như v y thì thương hi u doanh nghi p m i có th “s ng th t” theo úng b n ch t c a nó, mang l i nhi u giá tr và ý nghĩa hơn i v i các nhóm i tư ng liên quan, trong ó có khách hàng và nhân s . Văn hóa: ngu n s n sinh năng lư ng cho thương hi u i v i b t kỳ t ch c nào, làm nên s c s ng cho nó chính là i ngũ nhân s . Và tinh th n, ng l c, cách th c làm vi c c a h ph i ư c nuôi dư ng trong môi trư ng văn hóa doanh nghi p. M t khi doanh nghi p xác nh thương hi u là tr ng tâm phát tri n b n v ng thì văn hóa doanh nghi p cũng ph i i m i theo hư ng h tr cho thương hi u. Quá trình này òi h i th i gian, tâm huy t và lòng kiên trì c a c p lãnh o. M t thương hi u m nh là thương hi u cung c p nh ng tr i nghi m nh t quán cho ngư i tiêu dùng trong dài h n. Mu n có s nh t quán và t p trung, doanh nghi p ph i xây d ng ư c môi trư ng văn hóa k lu t b ng vi c lo i b d n nh ng lo i hình văn hóa giao ti p không phù h p như “dĩ hòa vi quý”, “trên b o dư i không nghe” hay cách làm “ăn x i thì” ang ph bi n doanh nghi p hi n nay. M t khác, doanh nghi p ph i bi t cách phát huy s c m nh c a tinh th n oàn k t trong n i b b ng vi c ch ra s th t mà t t c chúng
  5. ta ang ph i i m t là “n i nh c c a nư c nghèo” thay cho nh ng l i hô hào “hãy oàn k t” suông, vi c làm thu n túy mang tính ban phát “nhân o” hay “t o công ăn vi c làm” cho ngư i làm công. Trong m t th gi i luôn thay i thì s n ph m, công ngh , nhà máy, cách qu n lý và con ngư i r i s l i th i, mai m t nhưng thương hi u và văn hóa c a công ty s v n t n t i và ti n hóa theo th i gian n u doanh nghi p bi t cách qu n lý theo t m nhìn và hoài bão c a thương hi u. C th ó là nh ng giá tr ch a ng ni m tin v ng ch c và m c tiêu c t lõi có kh năng t o ng l c và c m h ng. Ví d , m t trong nh ng giá tr c t lõi c a Sony (1950) là nâng cao giá tr văn hóa Nh t B n hay m c tiêu c t lõi c a Walt Disney (1923) là mang l i h nh phúc cho con ngư i. C th hơn, doanh nghi p nào l y thương hi u làm tr ng tâm phát tri n b n v ng thì nên b t u t vi c xây d ng m t c ng ng thương hi u. C ng ng này không ch bao g m nhân s bên trong n i b mà còn có th m r ng sang các i tư ng bên ngoài như khách hàng, i tác và công chúng. N u làm t t công vi c xây d ng thương hi u n i b mang ý nghĩa “chinh ph c và lan t a chí hư ng” này, doanh nghi p s có cơ h i thu hút nh ng con ngư i có cùng hư ng nhìn và tin tư ng l n nhau, cùng ch p nh n thách th c và c ng hi n vì m c tiêu lâu dài c a thương hi u. H qu là hình thành nên ý th c thu c v và t hào là thành viên trong c ng ng b n thân h , t ó t o nên m t môi trư ng văn hóa t nguy n
  6. h p tác và tuân th k cương, liên t c t o ra năng lư ng cho thương hi u theo th i gian. Thương hi u và văn hóa: m i quan h tương h i v i nh ng thương hi u m nh thì thương hi u ph i n m trong văn hóa và ngư c l i văn hóa ph i n m trong thương hi u. ó là m i quan h tương h ch t ch . bên trong, ý nghĩa c a thương hi u ph i ư c lan t a vào văn hóa doanh nghi p nh m t o ra giá tr gia tăng v m t c m xúc cho thương hi u t i t t c các i m ti p xúc v i khách hàng. Nó ph i b t ngu n t s ng c m v i chí hư ng, t ó hình thành ng cơ, lan t a sang ý th c và hành vi trong t t c thành viên c a c ng ng. Th hi n ra bên ngoài, thương hi u nào không có s k t t c a văn hóa c s c và cá tính riêng thì v n mãi là nh ng s n ph m d ch v thông thư ng có giá tr th p, khó có th t n t i lâu dài trong m t th trư ng c nh tranh toàn c u. Nh ng thương hi u thành danh qua nhi u th p k trên th gi i c a Nh t và M t ng tuyên b r ng, h không bán nh ng s n ph m hay d ch v “ch t lư ng cao” mà chính là bán cái “giá tr văn hóa” hay “l i s ng” c a chính dân t c h . S là không quá mu n n u ngay t bây gi m i nhà lãnh o t h i r ng ch “made in Vietnam” g n trên s n ph m hay d ch v c a mình th c s bán cái gì.
nguon tai.lieu . vn