Xem mẫu
- Thương hiệu trong kinh doanh hiện
đại
Tại sao lại cần có thương hiệu?
Thương hiệu là khái niệm trong người tiêu dùng về sản phẩm vớidấu
hiệu của nhà sản xuất gắn lên mặt, lên bao bì hàng hoá nhằmkhẳng định chất
lượng và xuất xứ sản phẩm. Thương hiệu thường gắn liền với quyền sở
hữu của nhà sản xuất và thường được uỷ quyền cho người đại diện thương
mại chính thức.
Thương hiệu-theo định nghĩa của Tổ chức sở hữu trí tuệ thế giới(WIPO): là
một dấu hiệu (hữu hình và vô hình) đặc biệt để nhận biết một sản phẩm hàng
hoá hay một dịch vụ nào đó được sản xuất hay được cung cấp bởi một cá
nhân hay một tổ chức.
Thương hiệu được hiểu là một dạng tài sản phi vật chất. Lưu ý phân biệt
thương hiệu với nhãn hiệu. Một nhà sản xuất thường được đặc trưng bởi một
thương hiệu, nhưng ông ta có thể có nhiều nhãn hiệu hàng hóa khác nhau. Ví
dụ, Toyota là một thương hiệu, nhưng đi kèm theo có rất nhiều nhãn hiệu
hàng hóa: Innova, Camry...
Như vậy thương hiệu cho sản phẩm của công ty là rất quan trọng trong nền
kinh tế thị trường. Xây dựng được thương hiệu tốt sẽ đạt được hiệu quả kinh
doanh tôt, là điều mà bất cứ một nhà lãnh đạo nào cũng quan tâm.
- Thương hiệu được xây dựng dựa trên hàng hoá. Hãy hiểu hàng hoá ở đây
theo một nghĩa rộng cho dù nó là một cây kim sợi chỉ, hay dịch vụ cung cấp
việc làm, một tour du lịch, một chương trình quảng cáo …nhưng sẽ ra sao
nếu người tiêu dùng cuối cùng không nhận biết được hết về hàng hoá. Theo
Richard Moore thì sản phẩm là bất kỳ sản phẩm của quá trình sản xuất hoặc
dịch vụ nào mà được bán theo cách mà, vào lúc mua, người mua sẽ nhận ra
được ai là nhà sản xuất.
Một sản phẩm có thể là một sáng tạo độc đáo như một chiếc ghế chẳng hạn,
hoặc có thể chỉ đơn giản là một ký gạo thông thường được đóng gói một
cách độc đáo.
Sản phẩm mang giá trị. Giá trị này được đánh giá dựa trên giá trị sử dụng và
các yếu tố khác có trên sản phẩm mà ta gọi chung truyền thông marketting
xung quanh sản phẩm nhằm tạo hình ảnh cho sản phẩm. Hoạt động
marketting hướng vào khách hàng mục tiêu để từ đó nâng cao vị thế sản
phẩm và tạo ra thương hiệu.
Nhưng để đạt đến tầm thương hiệu khi mà nhận thức về hàng hoá đã đến
mức đỉnh điểm, nó như là sự thán phục và tôn trọng đối với sản phẩm trong
khi lựa chọn sản phẩm phù hợp chỉ là cảm giác phù hợp vừa đủ… Tuy nhiên
hàm lượng về chất lượng là cao nhất, khi nghĩ tới thương hiệu là nghĩ tới
chất lượng tuyệt vời so với các sản phẩm khác.
Vậy thương hiệu là gì?
Thương hiệu thể hiện bản chất của bạn nhưng cũng không phải là chính ban.
Thương hiệu không phải là phản ánh 100% bạn do sự chủ quan cũng như tư
tưởng cá nhân sẽ chiếm số nhiều trong việc quyết định đưa ra thương hiệu
- nhưng cũng không phải không thành công nhưng chỉ một số ít có tầm quốc
tế. Còn chủ yếu có quy mô địa phương nhỏ lẻ…
Thương hiệu cũng không phải là một cái tên hay, một logo đẹp…nó được
tạo ra sau cả một quá trình tích luỹ “nội lực” cho sự nhận biết về hàng hoá,
nhằm vào một lĩnh vực nhất định như Cocacola cho nước giải khát, Toyota
cho xe hơi, P/S cho kem đánh răng,
Một khi đã có thương hiệu đó là một thẻ thông hành vô hình để sản phẩm tới
tay người tiêu dùng một cách thuận tiện nhất. Nó giúp bảo vệ hàng hoá và
giúp bạn mở rộng mục tiêu theo các tác động dây chuyền. Cocacola thống trị
nước giải khát thế giới, Toyota có mặt ở khắp mọi nơi ….
Không có một định nghĩa chính xác.
Thương hiệu là một khái niệm trừu tượng thể hiện sự nhận biết đối với sản
phẩm hàng hoá của người tiêu dùng thông qua các đánh giá trong nhận thức
và cảm nhận …Thương hiệu thể hiện sự liên kết,sự phổ biến. Thương hiệu là
cảm nhận.
Thương hiệu quan trọng như vậy thì Xây dựng thương hiệu như thế nào?
Thương hiệu tạo ra được như đã nói đó chính là những cảm nhận tốt, ấn
tượng đặc biệt về sản phẩm. Vậy làm thế nào để có những cảm nhận, ấn
tượng ấy?
Các thương hiệu mạnh được tạo ra như thể thao thì có Nike, Adidas, .. công
nghệ thông tin thì có Microsoft, Dell, ôt ô có BMW, Toyota… dịch vụ như
vận chuyển DHL, Fedex ..ta luôn có những ấn tượng tốt vì chất lượng cao,
- uy tín và phục vụ hoàn hảo. Tuy nhiên đó là những thương hiệu được hình
thành đã hàng thập kỷ. Còn VN với thời gian ngắn ngủi ta có thể có những
bài học rút ra trong quá trình phát triển thươgn hiệu để đưa ra quyết định và
có phương án tối ưu.
Chọn tính cách cốt lõi cho thương hiệu.
Các thương hiệu thành công đều có tính cách riêng. Một nghiên cứu của Mỹ
về 60 thương hiệu thành công cho thấy chúng gắn với tính cách cụ thể như
“chân thành”, “cởi mở”, “đáng tin”. “gợi cảm”, và “phong trần”.
Vậy nên đi theo những yếu tố độc đáo trong sản phẩm để làm nên thương
hiệu, đánh vào sự mong muốn của khách hàng. Để có được điều này phải có
một nghiên cứu bài bản về thị trường và xác định đối tượng mục tiêu, từ đó
xây dựng hình ảnh thương hiệu hấp dẫn trong con mắt người tiêu dùng.
Tạo biểu tượng kép cho thương hiệu.
Cũng theo Moore, tên thương hiệu và mẫu logo là hai yếu tố hình ảnh dễ
nhận biết nhất đối với thương hiệu.
Ví dụ: Miss Saigon đã nói lên phần nào sự duyên dáng ( giành cho phái nữ)
Bảo Tín Minh Châu thể hiện sự tin tưởng cũng như uy tín, trung thực. …
Thương hiệu đựoc thể hiện hữu hình bởi thiết kế logo, tên thương hiệu thì
thiết kế ấn tượng ở dây phụ thuộc chủ yếu vào màu sắc cũng như kiểu chữ
để tạo ấn tượng và dễ ghi nhớ; Thông thường thì chỉ chọn 2,3 màu và phông
chữ tạo cảm giác “nào đó” khi nhìn thấy.
- Phổ biến thương hiệu.
Đó là các cách truyền thông đối với thương hiệu đã xây dựng nhằm tạo cho
mọi người ấn tượng. Bao gồm truyền thông tĩnh (thống nhất trên một thiết
kế tại các văn bản, tài liệu…) và truyền thông động (trên các phương tiên
thông tin, internet, để truyền bá, cập nhật thương hiệu).
Tuy nhiên yếu tố văn hoá cũng không nên xem thường. Những biểu tượng
liên quan đến quốc gia hay khu vực hoặc thậm chí địa phương lại là những
yếu tố quan trọng tạo nên thương hiệu. Vậy không nên coi thương hiệu chỉ ở
tầm hoạt động kinh tế kinh doanh. Đặc biệt trong thời kỳ toàn cầu hoá, việc
giữ gìn bản sắc dân tộc lại là một xu hướng trong thế “giằng co” với sự
“thống nhất” cả về kinh tế lẫn văn hoá.
nguon tai.lieu . vn