Xem mẫu
- Thương hiệu doanh nghiệp hay sản phẩm
Xây dựng thương hiệu sản phẩm là hoạt động phổ biến trong
marketing. Thương hiệu là lời hứa với khách hàng rằng sản
phẩm vượt xa các sản phẩm khác về các lợi ích chức năng
hay đặc tính kỹ thuật.
Khi bán một sản phẩm có thương hiệu, doanh nghiệp hứa hẹn rằng người
tiêu dùng sẽ sử dụng sản phẩm với những tính năng đặc biệt và chất
lượng vượt trội so với những sản phẩm tương tự không mang nhãn hiệu
hoặc nhãn hiệu khác. Thông điệp các doanh nghiệp thường đưa ra là "khi
sử dụng sản phẩm, bạn sẽ trở nên thu hút hơn, xinh đẹp hơn và đó là dấu
hiệu bạn thuộc một tầng lớp xã hội cao hơn". Bằng cách sử dụng các sản
phẩm có thương hiệu, người tiêu dùng có thể thể hiện phong cách sống
của bản thân.
Xét theo khía cạnh khác, xây dựng thương hiệu doanh nghiệp bao gồm các hoạt
động liên quan tới việc sử dụng tên của doanh nghiệp như một thương hiệu sản
phẩm. Đây là một cố gắng tận dụng tài sản thương hiệu của doanh nghiệp để tạo ra
sự công nhận thương hiệu sản phẩm. Đây là một trong những cách xây dựng
thương hiệu mẹ.
Martin Roll, tác giả của cuốn Asian Brand Strategy (Chiến lược thương
hiệu châu Á): Làm thế nào để xây dựng một thương hiệu Châu Á lớn mạnh
đã có cái nhìn thú vị về xây dựng thương hiệu doanh nghiệp:
Các phương pháp và công cụ sử dụng cho việc xây dựng thương hiệu sản
phẩm cũng được sử dụng cho việc xây dựng thương hiệu doanh nghiệp.
- Tuy nhiên việc xây dựng thương hiệu doanh nghiệp có liên quan tới vai trò
của ban giám đốc nơi mà mối liên hệ với các bên liên quan như cổ đông,
giới truyền thông, đối thủ cạnh tranh, chính phủ có thể giúp doanh nghiệp
hưởng lợi từ một chiến lược thương hiệu mạnh và được quản lý tốt. Sẽ
không có gì là ngạc nhiên khi một chiến lược xây dựng thương hiệu doanh
nghiệp mạnh và toàn diện đòi hỏi khả năng tập trung cao độ và sự cam kết
từ các giám đốc điều hành, quản lý cấp cao để đạt được hiệu quả toàn
diện và đạt được các mục tiêu đề ra.
Dưới đây là một số lợi ích của các chiến lược xây dựng thương hiệu
doanh nghiệp:
1. Thương hiệu của doanh
nghiệp là bề mặt của chiến
lược kinh doanh, vẽ ra chân
dung những mục tiêu doanh
nghiệp nhắm đến và hình ảnh
mà doanh nghiệp muốn được
biết đến trên thị trường. Nó
định hướng các hoạt động
chính của doanh nghiệp và tóm
lược tầm nhìn, giá trị, tính cách, định vị và hình ảnh.
2. Chiến lược xây dựng thương hiệu doanh nghiệp tạo ra sự đơn giản, nó
đứng đầu tổ hợp thương hiệu như là giá trị định danh căn bản của doanh
nghiệp.
3. Chiến lược xây dựng thương hiệu doanh nghiệp có thể đạt được yếu tố
hiệu quả về ngân sách, trái ngược với chiến lược / mô hình xây dựng
- thương hiệu cho từng sản phẩm của doanh nghiệp khi thương hiệu doanh
nghiệp không đóng vai trò quan trọng.
Một trong số các nhược điểm chính của chiến lược xây dựng thương hiệu
doanh nghiệp là sản phẩm có thể không được đầu tư một cách độc lập, do
đó giảm sự tập trung xây dụng các đặc tính độc đáo của sản phẩm hoặc
đôi khi tên doanh nghiệp có thể bị gắn cho là giống tên của một danh mục
sản phẩm.
Có thể áp dụng 3 chiến lược sau để xây dựng thương hiệu doanh
nghiệp:
* Doanh nghiệp có thể sử dụng các nhãn hiệu khác nhau cho các sản
phẩm với chức năng độc lập và khác biệt với thương hiệu của doanh
nghiệp. Ưu điểm của chiến lược này là sự linh hoạt. Các doanh nghiệp có
thể xây dựng nhiều thương hiệu khác nhau cho nhiều phân khúc và các
sản phẩm khác nhau. Nếu một thương hiệu bị vướng vào một vụ bê bối nó
sẽ chỉ thiệt hại cho thương hiệu đó, và sẽ không ảnh hưởng đến các
thương hiệu khác của doanh nghiệp.
* Doanh nghiệp có thể xây dựng thương hiệu và hệ thống nhận diện cho
một nhóm sản phẩm có những đặc điểm và tính chất chung. Ưu điểm của
chiến lược này nằm ở mối liên hệ giữa các sản phẩm trong nhóm, chúng
có thể thừa hưởng cùng một sự tín nhiệm với nhóm sản phẩm.
* Doanh nghiệp có thể sử dụng một thương hiệu thống nhất với một hệ
thống nhận diện thống nhất cho tất cả các sản phẩm. Điểm mạnh chiến
lược này nằm ở tính đơn giản trong quản lý và tiềm năng phát triển. Điểm
yếu là một khi xảy ra một vụ bê bối có thể gây ra thiệt hại nghiêm trọng tới
giá trị thương hiệu, ngay cả những thương hiệu lớn.
nguon tai.lieu . vn