Xem mẫu

  1. Xây thương hiệu bằng... cá tính “Cá tính” nghĩa là gì? Đó không ph ả i là ăn m ặ c kỳ c ụ c, nói năng kỳ c ụ c và làm nh ữ ng đi ề u kỳ c ụ c. V ớ i ông trùm b ấ t đ ộ ng s ả n Donald Trump, cá tính tr ướ c tiên ph ả i là s ự am hi ể u chính b ả n thân mình, gi ữ ch ữ tín, dám hành đ ộ ng và cu ố n hút b ằ ng s ự “ng ắ n g ọ n”. Có đ ượ c nh ư v ậ y, b ạ n có th ể ki ế m ti ề n và lãnh đ ạ o ngay c ả khi... đang ng ủ . Ph ả i bi ế t mình mu ố n gì M ộ t qu ả n lý t ố t ph ả i là ng ườ i bi ế t đánh th ứ c kh ả năng ti ề m ẩ n c ủ a nh ữ ng ng ườ i làm vi ệ c quanh mình. Tôi có m ộ t ng ườ i b ạ n cũ làm vi ệ c ở ph ố Wall. Công vi ệ c c ủ a c ậ u ấ y không đ ượ c t ố t l ắ m. Vì quý m ế n c ậ u ấ y, tôi nói v ớ i c ậ u ấ y r ằ ng trông c ậ u ấ y ngày càng gi ố ng m ộ t k ẻ th ấ t b ạ i. Tôi không mu ố n n ặ ng l ờ i, nh ư ng nghĩ r ằ ng đi ề u đó t ố t cho c ậ u ấ y. C ậ u ấ y nói r ằ ng, c ậ u ấ y c ả m th ấ y bó bu ộ c khi ph ả i n ố i ti ế p nghi ệ p tài chính c ủ a gia đình. Khi đ ượ c h ỏ i thích làm gì, c ậ u ấ y nói r ằ ng c ậ u ấ y thích công vi ệ c chăm c ỏ t ạ i câu l ạ c b ộ ch ơ i golf. C ậ u ấ y thích golf, am hi ể u v ề nó và luôn quan tâm đ ế n nó. Tôi khuyên c ậ u ấ y chuy ể n sang ngành công nghi ệ p golf thay vì c ố ch ị u đ ự ng công vi ệ c tài chính. Thay đ ổ i qu ả là khó khăn, nh ư ng gi ờ c ậ u ấ y đã tr ở nên r ấ t thành đ ạ t, vui v ẻ và kh ỏ e m ạ nh. Đi ề u tôi mu ố n nói ở đây là b ạ n ph ả i ph ả i bi ế t t ự ki ể m soát b ả n thân và dám thay đ ổ i. N ế u cu ộ c s ố ng hi ệ n t ạ i không ph ả i là nh ữ ng gì b ạ n mong đ ợ i đ ừ ng ng ầ n ng ạ i t ự h ỏ i b ả n thân đâu là b ạ n, đâu là nh ữ ng gì c ầ n và phù h ợ p v ớ i b ạ n. Hãy c ắ m ngu ồ n đi ệ n c ủ a mình vào m ộ t cái ổ khác, đ ể th ấ y mình ho ạ t đ ộ ng t ố t h ơ n. B ả n thân tôi v ố n thích s ự c ạ nh tranh. Tôi nghĩ, đó là đi ề u t ố t. Th ự c t ế , khi m ọ i ng ườ i h ỏ i tôi bí quy ế t thành công, tôi th ườ ng nói r ằ ng đ ừ ng bao gi ờ b ằ ng lòng v ớ i nh ữ ng gì mình đang có. Ch ỉ có cách ấ y, b ạ n m ớ i có th ể th ấ y đ ượ c s ứ c m ạ nh c ủ a b ạ n đ ế n đâu. Đi ề u đó có nghĩa là hãy đ ố i m ặ t v ớ i nh ữ ng nh ượ c đi ể m và đ ừ ng t ự hào v ớ i nh ữ ng gì mình đang có. Hãy tìm hi ể u v ề nh ữ ng ng ườ i thành công h ơ n b ạ n t ự ki ể m đi ể m xem mình có gì ch ư a b ằ ng h ọ . Tôi cũng th ườ ng so sánh v ớ i b ả n thân và c ố g ắ ng đ ể tr ở nên t ố t h ơ n. “Hành đ ộ ng”ch ỉ là l ờ i nói n ế u không hành đ ộ ng Tôi đ ượ c t ờ BusinessWeek ch ọ n là m ộ t trong m ườ i doanh nhân có s ứ c c ạ nh tranh nh ấ t th ế gi ớ i. Đó qu ả là m ộ t vinh d ự l ớ n lao. Nh ư ng ch ắ c ch ắ n, tôi s ẽ bi ế n nó tr ở thành đ ộ ng l ự c đ ể đ ạ t đ ượ c nh ữ ng thành công l ớ n h ơ n n ữ a.
  2. N ế u b ạ n không mu ố n ng ồ i la cà quán xá, nhâm nhi m ộ t tách cà phê và nhìn cu ộ c đ ờ i trôi tu ộ t đi, tôi khuyên b ạ n hãy b ắ t đ ầ u bi ế n nh ữ ng gì b ạ n mu ố n trong cu ộ c s ố ng thành s ự th ậ t. Có m ộ t câu chuy ệ n th ế này: 5 con ế ch cùng ng ồ i trên m ộ t súc g ỗ . B ố n con quy ế t đ ị nh nh ẩ y đi, h ỏ i còn m ấ y con? Câu tr ả l ờ i là năm, b ở i có s ự khác bi ệ t gi ữ a l ờ i nói và hành đ ộ ng. Vì th ế , tr ướ c tiên, tôi khuyên b ạ n hãy n ỗ l ự c đ ể có cho mình m ộ t t ấ m b ằ ng đ ạ i h ọ c. Theo tôi, nó s ẽ đ ư a b ạ n ti ế n xa trong cu ộ c s ố ng và trong th ế gi ớ i kinh doanh đ ầ y c ạ nh tranh ngày nay. Th ứ hai, hãy luôn l ạ c quan và c ố g ắ ng đ ể tr ở thành ng ườ i l ạ c quan. Nó s ẽ giúp b ạ n thành công. L ấ y ví d ụ m ộ t b ứ c t ườ ng g ạ ch. Nó đang c ả n đ ườ ng đi c ủ a b ạ n. T ố t thôi, đó là đi ề u th ườ ng x ả y ra. Nh ư ng b ạ n có quy ề n l ự a ch ọ n. B ạ n có th ể b ỏ đi, có th ể trèo qua t ườ ng, đi bên d ướ i ho ặ c xung quanh t ườ ng. Nói cách khác đ ừ ng đ ể b ấ t c ứ th ứ gì c ả n đ ườ ng b ạ n. Hãy đi ề u ch ỉ nh cho b ả n thân luôn cân b ằ ng r ồ i dùng s ự l ạ c quan đánh b ạ i s ự bi quan. N ế u là ng ườ i l ạ c quan thì ch ẳ ng đi ề u gì có th ể khi ế n b ạ n g ụ c ngã. Và cu ố i cùng, đ ừ ng trông mong gì vào ng ườ i khác, hãy t ự giúp mình. Gi ữ tín nhi ệ m - Bí quy ế t thành công Đi ề u gì s ẽ giúp b ạ n ti ế n xa trong gi ớ i doanh nhân? Không ph ả i trí t ụ ê. Không ph ả i đ ạ o đ ứ c. Đ ơ n gi ả n ch ỉ là b ạ n ph ả i gi ữ l ờ i, ho ặ c trong m ộ t s ố tr ườ ng h ợ p, hãy nh ớ b ạ n đã nói gì. Đi ề u đó có v ẻ "đ ơ n gi ả n", nh ư ng l ạ i không d ễ th ự c hi ệ n đ ố i v ớ i m ộ t s ố ng ườ i. Tôi đ ế n t ừ th ế gi ớ i c ủ a các công trình xây d ự ng và phát tri ể n đ ị a ố c, v ố n n ổ i ti ế ng là khó khăn và nhi ề u đòi h ỏ i, và còn c ả s ự chính xác n ữ a. Không th ể có s ự t ươ ng đ ố i trong khi xây d ự ng, vì nhi ề u ng ườ i có th ể b ị th ươ ng vì s ự t ươ ng đ ố i đó. "Cho qua" là không th ể ch ấ p nh ậ n đ ượ c. Và tôi đã áp d ụ ng cách suy nghĩ đó vào m ọ i vi ệ c mà tôi làm. Có m ộ t cam k ế t trong ngành xây d ự ng là không đ ượ c xây c ẩ u th ả . Tôi không li ề u m ạ ng đ ố i v ớ i s ự an toàn và tài s ả n c ủ a ng ườ i khác. Và n ế u tôi đ ượ c bi ế t đ ế n là ng ườ i c ự c kì c ẩ n th ậ n, thì có lý do cho chuy ệ n đó. Hành đ ộ ng và l ờ i nói r ố t c ụ c cũng s ẽ mang l ạ i b ạ n ch ỉ m ộ t trong hai đi ề u: chính tr ự c ho ặ c không chính tr ự c. Tôi đ ủ kinh nghi ệ m đ ể bi ế t đ ượ c giá tr ị c ủ a s ự trung th ự c. V ớ i m ộ t doanh nhân, đó là s ứ c m ạ nh có th ể giúp b ạ n v ượ t qua đ ượ c t ấ t c ả m ọ i chuy ệ n. T ạ o cho mình s ứ c hút b ằ ng... “ng ắ n g ọ n” Nói ng ắ n g ọ n là l ị ch s ự . Nó ch ứ ng t ỏ r ằ ng b ạ n tôn tr ọ ng th ờ i gian c ủ a ng ườ i khác. Khi ph ả i nghe nh ữ ng bài thuy ế t trình vô t ậ n, đ ầ u óc con ng ườ i th ườ ng tr ở nên thi ế u t ậ p trung, h ọ khó lòng l ắ ng nghe nh ữ ng gì b ạ n nói. Nh ữ ng ng ườ i nói nhi ề u th ườ ng làm ng ườ i nghe m ấ t h ứ ng.
  3. Tr ướ c khi c ộ ng tác v ớ i nhà th ầ u khoán Brazil Ricardo Bellino ở Trump Realty, Brazil – đ ị a đi ể m s ẽ tr ở thành khu liên h ợ p gi ả i trí và sân golf l ớ n nh ấ t M ỹ La tinh, tôi quy ế t đ ị nh ch ỉ dành cho ông ấ y 3 phút đ ể gi ả i trình ý t ưở ng. Tôi b ậ n r ộ n và không mu ố n nghe m ộ t bài thuy ế t trình dài. Tôi t ưở ng ông ra s ẽ t ừ ch ố i. Nh ư ng không. Ricardo đã có m ộ t bài thuy ế t trình tuy ệ t v ờ i trong đúng kho ả ng th ờ i gian cho phép. Chính đi ề u đó đã khi ế n tôi th ự c s ự c ả m th ấ y b ị mê ho ặ c v ớ i th ỏ a thu ậ n mà ông ta đ ư a ra. Gi ờ đây chúng tôi là c ộ ng s ự . Hãy t ự đ ặ t ra cho b ả n thân nh ữ ng gi ớ i h ạ n. Ban đ ầ u là thuy ế t trình trong kho ả ng th ờ i gian 5 phút, r ồ i d ầ n bi ế n thành 3 phút. B ấ t c ứ cái gì dài h ơ n s ẽ gây c ả m giác đó là m ộ t bài gi ả ng lê thê. Hãy nh ớ r ằ ng, ng ườ i b ậ n r ộ n không thích nghe nh ữ ng thông tin th ừ a thãi. Chính vì th ế , hãy cho h ọ nh ữ ng gì c ầ n thi ế t nh ấ t. Th ươ ng hi ệ u ph ả i là cá tính Tôi ch ư a bao gi ờ có ý đ ị nh bi ế n tên mình thành m ộ t th ươ ng hi ệ u. Nh ư ng nh ữ ng ý t ưở ng và hàng lo ạ t lý do khác đã khi ế n Trump tr ở thành m ộ t th ươ ng hi ệ u n ổ i ti ế ng. T ấ t c ả b ắ t đ ầ u t ừ Trump Tower. Nó đóng vai trò nh ư hình t ượ ng v ề ý t ưở ng th ươ ng hi ệ u c ủ a tôi. Ngay t ừ khi b ắ t đ ầ u tôi mu ố n t ấ t c ả nh ữ ng gì tôi làm đ ạ t k ế t qu ả t ố t nh ấ t, có ch ấ t l ượ ng cao nh ấ t. Th ươ ng hi ệ u Trump đi cùng v ớ i ti ề n b ạ c. Ng ườ i ta b ỏ ra r ấ t nhi ề u ti ề n đ ể thuê văn phòng trong tòa nhà c ủ a tôi b ở i nó g ắ n li ề n v ớ i tôi và nh ữ ng ý t ưở ng c ủ a tôi. Tôi luôn c ố g ắ ng t ạ o ra nh ữ ng gì hoàn mĩ nh ấ t, mu ố n cung c ấ p cho khách hàng c ủ a mình nh ữ ng th ứ t ố t h ơ n h ọ mong đ ợ i. T ạ o ra th ươ ng hi ệ u có nghĩa là b ạ n ki ế m ti ề n ngay c ả khi đang ng ủ . Chìa khóa cho thành công là luôn luôn đ ư a ra nh ữ ng quy ế t đ ị nh, d ự li ệ u có th ể đem l ạ i hi ệ u qu ả dù cho là sau này. Đ ố i v ớ i tôi, vi ệ c tr ở thành m ộ t th ươ ng hi ệ u n ổ i ti ế ng không có nghĩa là c ứ g ắ n tên tôi vào b ấ t c ứ th ứ hàng hóa nào, mi ễ n là nó không làm tôi x ấ u h ổ . Không, tôi tin r ằ ng b ấ t c ứ th ứ gì g ắ n tên tôi đ ề u ph ả i ph ả n ánh đ ượ c chính xác tôi là ai.
nguon tai.lieu . vn