Xem mẫu
- Thúc đẩy mua bán
Về mặt chiến lược thúc đẩy bán hàng, người ta gọi khuyến khích
mua hàng là chiến lược kéo (pull).
Hầu như khó có thể liệt kê và phân loại tất cả bởi vì chính bản
thân marketing đòi hỏi sự sáng tạo trong vận dụng thực tế và sự
sáng tạo đã làm phong phú hoạt động marketing theo thời gian.
Về mặt chiến lược thúc đẩy bán hàng, người ta gọi khuyến khích
mua hàng là chiến lược kéo (pull).
- Các hoạt động khuyến khích mua hàng được các nhà marketing
sử dụng một cách rất sáng tạo và
đa dạng, hầu như khó có thể liệt kê và phân loại tất cả bởi vì
chính bản thân marketing đòi hỏi sự sáng tạo trong vận dụng
thực tế và sự sáng tạo đã làm phong phú hoạt động marketing
theo thời gian. Tuy nhiên, chúng ta có thể tạm phân loại các hoạt
động khuyến khích mua hàng ra thành một số loại sau đây:
* Giảm giá (price deals).
- Giảm giá bán hàng (A cent-off deal). Giảm theo tỉ lệ phần trăm
hoặc giảm theo một giá trị nhất định. Chẳng hạn, "giảm 10%" so
với giá bán trước đây; tất cả các sản phẩm đều được đồng loạt
giảm 5,000 đồng trong một thời gian nhất định v.v.
- Quà tặng kèm theo sản phẩm (price-pack deals). Giá bán sản
phẩm không đổi nhưng kèm thêm một món hàng cùng với món
hàng chính. Chẳng hạn, kèm thêm bàn chải đáng răng với ống
kem đánh răng.
- - Tặng thêm khối lượng sản phẩm (bonus packs). Tăng khối
lượng sản phẩm thêm so với tiêu chuẩn đóng gói bình thường.
Bia lon Tiger được tung ra trong thời gian Tiger Cup có khối
lượng lớn hơn so với thể tích lon thông thường. Bột giặt tăng
thêm 50gr thay vì trọng lượng bình thường là 500gr.
- Bán gộp nhiều đơn vị sản phẩm (banded packs). Gộp nhiều đơn
vị sản phẩm thành một đơn vị. Chẳng hạn, bít tất Reebok gộp 3
đôi lại trong một bịch và bán với giá rẻ hơn so với giá khi mua
một đôi.
* Phiếu giảm giá (coupon). Coupon là một loại phiếu giảm giá. Có
hai loại coupon, coupon của nhà sản xuất và coupon của của
hàng bán lẻ. Coupon khuyến khích mua hàng của nhà sản xuất
có thể được nhận thưởng tại bất kỳ điểm bán hàng nào, còn
coupon của cửa hàng bán lẻ chỉ có thể được nhận tại cửa hàng
ngay chính tại của hàng đó.
* Chiết khấu hay giảm giá (refunds hay rebates). Chiết khấu hay
giảm giá là một loại hình thức trả lại cho người mua hàng một
phần giá trị sản phẩm. Chẳng hạn các nước quanh chúng ta
- khuyến khích khách du lịch tiêu tiền và mua hàng tại nước họ
bằng cách giảm giá bằng giá trị thuế gia tăng. Khách du lịch có
thể nhận lại khoản tiền nầy tại sân bay khi họ rời quốc gia đó.
* Dùng thử (sampling). Người tiêu dùng được phép dùng thử sản
phẩm/dịch vụ mà không phải trả tiền. Nhiều nhà marketing gởi
hàng mẫu đến tận nhà người tiêu dùng để khuyến khích người
tiêu dùng sử dụng thử sản phẩm. Chẳng hạn, các hãng dầu gội
đầu thuê nhân viên đi vào từng con hẻm, khu dân cư để phân
phối các bịch hàng mẫu đến người tiêu dùng.
* Sự kiện đặc biệt (special events). Các nhà marketing tổ chức
các sự kiện đặc biệt như đoàn diễu hành mang sản phẩm đi
quanh các phố chính, hay tổ chức người thuyết minh về sản
phẩm tại các điểm công cộng mà khách hàng tiềm năng thường
lui tới như các siêu thị, khu mua sắm.
* Thi đua và xổ số may mắn (contest và sweeptakes). Các
chương trình khuyến mại dạng nầy tạo ra cuộc thi đua gay cấn và
hứa hẹn nhiều giải thưởng giá trị. Các cuộc thi đòi hỏi người
tham dự phải thi đua để dành được giải thưởng, chẳng hạn như
- các chương trình trên TV (Rồng Vàng v.v). Trong khi các chương
trình xổ sổ may mắn chỉ yêu cầu người tham gia điền thông tin cá
nhân vào để tham dự xổ số hay bốc thăm may mắn.
* Quà tặng (premium). Quà tặng dạng vật chất dành cho khách
hàng mua sản phẩm. Chẳng hạn, trong ngày khai trương một
điểm bán hàng mới, người làm marketing tặng khách hàng đến
cửa hàng một món quà nhỏ.
* Quà tặng quảng cáo (specialties). Là dạng quà tặng mà trên đó
có giới thiệu một thương hiệu nhằm mục đích nhắc nhở về
thương hiệu đó. Chẳng hạn như bút, lịch, áo T-shirt v.v. Nestle
tặng ly gốm trên đó có in thương hiệu Nest Coffee nhằm nhắc
nhở khách hàng về thương hiệu nầy. Quà tặng quảng cáo khác
với quà tặng (premium) ở chổ bạn không cần phải mua gì mà vẫn
có thể nhận được quà tặng quảng cáo.
Tuy nhiên, chúng ta có thể tạm phân loại các hoạt động khuyến
khích mua hàng ra thành một số loại sau đây:
- * Giảm giá (price deals).
- Giảm giá bán hàng (A cent-off deal). Giảm theo tỉ lệ phần trăm
hoặc giảm theo một giá trị nhất định. Chẳng hạn, "giảm 10%" so
với giá bán trước đây; tất cả các sản phẩm đều được đồng loạt
giảm 5,000 đồng trong một thời gian nhất định v.v.
- Quà tặng kèm theo sản phẩm (price-pack deals). Giá bán sản
phẩm không đổi nhưng kèm thêm một món hàng cùng với món
hàng chính. Chẳng hạn, kèm thêm bàn chải đáng răng với ống
kem đánh răng.
- Tặng thêm khối lượng sản phẩm (bonus packs). Tăng khối
lượng sản phẩm thêm so với tiêu chuẩn đóng gói bình thường.
Bia lon Tiger được tung ra trong thời gian Tiger Cup có khối
lượng lớn hơn so với thể tích lon thông thường. Bột giặt tăng
thêm 50gr thay vì trọng lượng bình thường là 500gr.
- Bán gộp nhiều đơn vị sản phẩm (banded packs). Gộp nhiều đơn
vị sản phẩm thành một đơn vị. Chẳng hạn, bít tất Reebok gộp 3
đôi lại trong một bịch và bán với giá rẻ hơn so với giá khi mua
một đôi.
- * Phiếu giảm giá (coupon). Coupon là một loại phiếu giảm giá. Có
hai loại coupon, coupon của nhà sản xuất và coupon của của
hàng bán lẻ. Coupon khuyến khích mua hàng của nhà sản xuất
có thể được nhận thưởng tại bất kỳ điểm bán hàng nào, còn
coupon của cửa hàng bán lẻ chỉ có thể được nhận tại cửa hàng
ngay chính tại của hàng đó.
* Chiết khấu hay giảm giá (refunds hay rebates). Chiết khấu hay
giảm giá là một loại hình thức trả lại cho người mua hàng một
phần giá trị sản phẩm. Chẳng hạn các nước quanh chúng ta
khuyến khích khách du lịch tiêu tiền và mua hàng tại nước họ
bằng cách giảm giá bằng giá trị thuế gia tăng. Khách du lịch có
thể nhận lại khoản tiền nầy tại sân bay khi họ rời quốc gia đó.
* Dùng thử (sampling). Người tiêu dùng được phép dùng thử sản
phẩm/dịch vụ mà không phải trả tiền. Nhiều nhà marketing gởi
hàng mẫu đến tận nhà người tiêu dùng để khuyến khích người
tiêu dùng sử dụng thử sản phẩm. Chẳng hạn, các hãng dầu gội
đầu thuê nhân viên đi vào từng con hẻm, khu dân cư để phân
phối các bịch hàng mẫu đến người tiêu dùng.
- * Sự kiện đặc biệt (special events). Các nhà marketing tổ chức
các sự kiện đặc biệt như đoàn diễu hành mang sản phẩm đi
quanh các phố chính, hay tổ chức người thuyết minh về sản
phẩm tại các điểm công cộng mà khách hàng tiềm năng thường
lui tới như các siêu thị, khu mua sắm.
* Thi đua và xổ số may mắn (contest và sweeptakes). Các
chương trình khuyến mại dạng nầy tạo ra cuộc thi đua gay cấn và
hứa hẹn nhiều giải thưởng giá trị. Các cuộc thi đòi hỏi người
tham dự phải thi đua để dành được giải thưởng, chẳng hạn như
các chương trình trên TV (Rồng Vàng v.v). Trong khi các chương
trình xổ sổ may mắn chỉ yêu cầu người tham gia điền thông tin cá
nhân vào để tham dự xổ số hay bốc thăm may mắn.
* Quà tặng (premium). Quà tặng dạng vật chất dành cho khách
hàng mua sản phẩm. Chẳng hạn, trong ngày khai trương một
điểm bán hàng mới, người làm marketing tặng khách hàng đến
cửa hàng một món quà nhỏ.
* Quà tặng quảng cáo (specialties). Là dạng quà tặng mà trên đó
có giới thiệu một thương hiệu nhằm mục đích nhắc nhở về
- thương hiệu đó. Chẳng hạn như bút, lịch, áo T-shirt v.v. Nestle
tặng ly gốm trên đó có in thương hiệu Nest Coffee nhằm nhắc
nhở khách hàng về thương hiệu nầy. Quà tặng quảng cáo khác
với quà tặng (premium) ở chổ bạn không cần phải mua gì mà vẫn
có thể nhận được quà tặng quảng cáo.
nguon tai.lieu . vn