Xem mẫu

  1. Thu hút sự chú ý của khách hàng Ngày này, việc quảng bá sản phẩm hay dịch vụ đã trở nên phát triển mạnh mẽ hơn bao giờ hết. Bất cứ nơi nào, thời điểm nào, khách hàng cũng có thể nhìn thấy các thông điệp quảng cáo. Nào là các biểu ngữ trên trang web, các mẫu quảng cáo trên truyền hình và radio. Nào là các catalog gởi trực tiếp, các bảng thông báo, điện thoại của nhân viên marketing và người môi giới chứng khoán. Nào là logo trên quần áo, chương trình quảng cáo trên truyền hình đã được ngụy trang thành những chương trình chính thức, các thông điệp thương mại xuất hiện trong các rạp chiếu phim... Chuyên viên marketing Seth Godin đã gọi thông lệ này là "marketing gián đoạn", nghĩa là dù bạn đang làm gì chăng nữa thì một nhà quảng cáo nào đó vẫn có thể cắt ngang và trông đợi sẽ làm bạn chú ý đến. Các chương trình marketing gián đoạn làm cho khách hàng cảm thấy không thoải mái nên họ thường phớt lờ, thậm chí gạt bỏ. Họ chủ ý tống khứ các catalog được gởi tới và xóa mọi thư
  2. quảng cáo vì họ cho là thư rác. Họ rời khỏi phòng hoặc chuyển qua kênh khác khi có chương trình quảng cáo. Và họ tìm cách kết thúc nhanh chóng cuộc nói chuyện với nhân viên marketing qua điện thoại. Từ tháng 10 năm 2003 đến tháng 10 năm 2004, 57% người Mỹ thành niên đã ghi các số điện thoại của họ vào danh sách Đăng ký "Không gọi" trong toàn quốc. Còn những người khác sử dụng TiVo® để thu lại các chương trình truyền hình ưa thích và sau đó xóa đi các mẫu quảng cáo để tránh bị gián đoạn. Vì khách hàng không chấp nhận, nên các thông điệp marketing có chi phí lên đến hàng tỷ đô la đang bị thờ ơ, ném bỏ, né tránh và phớt lờ. Thử thách đối với các nhân viên marketing là tập trung vào vấn đề chính và thu hút sự chú ý của khách hàng. Sự thành công luôn bắt đầu bằng việc am hiểu tường tận khách hàng. Khách hàng hiếm khi gạt bỏ những thông điệp đề cập đến những điều mà họ đang quan tâm. Ví dụ: đôi khi những người hoạt động trong lĩnh vực chứng khoán không lấy làm phiền lòng trước một cuộc gặp bất ngờ của một nhân viên môi giới chứng khoán, vì họ nghĩ rằng mình có thể học hỏi được giá trị gì đó. Các giáo sư đại học phải theo kịp với chương trình sách giáo khoa mới nhất trong chuyên môn của họ nên sẵn sàng tiếp đón những chuyến viếng thăm của các đại diện nhà xuất bản đến văn phòng của họ. Tương tự, hàng triệu người sử dụng
  3. Internet tự nguyện đăng ký nhận email từ nhà cung cấp các sản phẩm và dịch vụ mà họ đánh giá cao. TurboTax - một sản phẩm phần mềm của Intuit được hàng triệu người đóng thuế tại Mỹ sử dụng khi chuẩn bị kê khai lợi nhuận của họ - là một ví dụ điển hình về việc làm thế nào để gây sự chú ý của khách hàng bằng cách cung cấp cho họ điều gì đó hữu ích. Mỗi số bản tin điện tử của sản phẩm phần mềm TurboTax đều có thông tin hữu ích: cập nhật luật thuế, tư vấn cách tránh kiểm toán, các khoản khấu trừ bị bỏ sót, v.v. Dĩ nhiên, Intuit đưa rất nhiều quảng cáo cho sản phẩm của họ vào bản tin này, nhưng chẳng có gì chắc chắn về việc nhiều người nhận đã trả lại vì (1) họ đã tình nguyện nhận sản phẩm, (2) họ đã nhận được thứ có giá trị thực và (3) họ có thể chưa đặt mua mà chẳng chút vướng mắc nào. Vậy bí quyết để thu hút sự chú ý của khách hàng là không làm phiền họ nhiều hơn đối thủ cạnh tranh của bạn. Chính xác hơn, bí quyết là đưa vào thông điệp của bạn những gì mà khách hàng đánh giá cao.
nguon tai.lieu . vn