Xem mẫu

  1. Chương 3 - TH NG KÊ CH T LƯ NG D CH V BƯU CHÍNH VI N THÔNG. 3.1. Nhi m v th ng kê ch t lư ng d ch v Bưu chính vi n thông. Không ng ng nâng cao ch t lư ng s n ph m, d ch v BCVT là nhân t quan tr ng ñ phát tri n chi u sâu n n kinh t và ñáp ng ñ y ñ nhu c u không ng ng tăng c a n n kinh t qu c dân và c a nhân dân. Ch t lư ng ñư c hi u là t p h p các tính ch t c a s n ph m, d ch v th hi n tính l i ích trong vi c tho mãn nhu c u. S n ph m Bưu chính vi n thông không ph i là v t th c th . ðó là hi u qu có ích c a quá trình truy n ñưa tin t c. Ch t lư ng d ch v bưu chính vi n thông ph thu c vào giá tr s d ng, là hi u qu có ích khi ngư i tiêu dùng s d ng d ch v , do ñó m i d ch v BCVT ñư c ñ c trưng b i m t nhóm các tính ch t khác nhau. Hi u qu có ích quá trình truy n ñưa tin t c ñư c th hi n b ng vi c rút ng n th i gian và không gian, hay nói m t cách khác là t c ñ truy n tin. T c ñ truy n tin càng nhanh thì ch t lư ng d ch v BCVT càng cao. Hi u qu có ích quá trình truy n ñưa tin t c còn ñư c th hi n b ng ñ chính xác và trung th c c a vi c truy n ñưa tin t c. Các cu c ñi n tho i nghe càng rõ, không b nhi u, không ti ng v ng, thìch t lư ng d ch v ñi n tho i càng cao. Ch t lư ng d ch v thuê kênh thông tin ñư c th hi n b ng ñ n ñ nh, an toàn trong quá trình ho t ñ ng, không k th i gian gián ño n trong lúc ho t ñ ng và s vi ph m các thông s ch t lư ng c a h th ng Bưu chính vi n thông. Như v y, ch t lư ng d ch v Bưu chính vi n thông ñư c hi u là k t qu t ng h p c a các ch tiêu th hi n m c ñ hài lòng c a ngư i s d ng d ch v ñ i v i d ch v ñó . Nhi m v th ng kê ch t lư ng d ch v Bưu chính vi n thông: - ðánh giá m t lư ng ch t lư ng d ch v BCVT. B ng các phương pháp th ng kê ti n hành ñi u tra ch t lư ng d ch v trong t t c các doanh nghi p, ñơn v cung c p d ch v BCVT, nghiên c u nh ng thành t u ñ t ñư c c a vi c nâng cao ch t lư ng d ch v . - Thi t l p tiêu chu n ch t lư ng, h th ng ch tiêu ch t lư ng d ch v BCVT. T ch c quá trình thu th p nh ng s li u c n thi t t nh ng ngu n tài li u g c, ti n hành t ng h p các s li u này. 48
  2. - Nghiên c u bi n ñ ng ch t lư ng d ch v trong các th i kỳ thông qua s tác ñ ng c a các nhân t , phân tích m c ñ nh hư ng ñ n ch t lư ng d ch v BCVT. Trên cơ s ñó có nh ng bi n pháp nh m nâng cao ch t lư ng d ch v BCVT. - nh hư ng c a ch t lư ng d ch v BCVT t i các ch tiêu kinh t . Ch t lư ng d ch v BCVT ph thu c không ch vào thi t b k thu t c a ngành, mà còn ph thu c vào hi u qu vi c s d ng chúng, ch t lư ng lao ñ ng c a cán b , công nhân viên tham gia vào quá trình s n xu t, cũng như các phương pháp qu n lý ch t lư ng d ch v . Nhi m v thư ng xuyên c a th ng kê là hoàn thi n h th ng ch tiêu và ñ m b o ñ chính xác c a vi c thu th p s li u, ph n ánh chính xác m c ñ ñ t ñư c c a ch t lư ng d ch v bưu chính vi n thông. 3.2. H th ng các ch tiêu ch t lư ng d ch v bưu chính vi n thông. Ch t lư ng d ch v BCVT ñư c th hi n thông qua h th ng ch tiêu. T c là nhi u ch tiêu có liên quan m t thi t v i nhau cùng ph n ánh ch t lư ng d ch v . V i d ch v BCVT có các ch tiêu ch y u sau: - Ch tiêu nhanh chóng(t c ñ truy n ñưa tin t c). - Ch tiêu ñ chính xác, trung th c c a vi c truy n và khôi ph c tin t c. - Ch tiêu ñ an toàn và n ñ nh. - Ch tiêu ti n l i Vì s n ph m BCVT ñư c phân thành s n ph m hoàn ch nh và s n ph m công ño n nên ñ i v i các doanh nghi p, ñơn v cung c p d ch v ( Bưu ñi n t nh, thành ph , công ty ñi n báo- ñi n tho i, công ty Vi n thông,...) phân bi t ch tiêu ch t lư ng s n ph m hoàn ch nh và ch t lư ng s n ph m công ño n. Nh ng ch tiêu ñ c trưng cho t c ñ truy n ñưa tin t c t ngư i g i ñ n ngư i nh n là nh ng ch tiêu ch t lư ng s n ph m hoàn ch nh. Nh ng ch tiêu, ñ c trưng cho t c ñ truy n ñưa tin t c trong khâu ñi, quá giang, ñ n - ch tiêu ch t lư ng s n ph m công ño n. Ngoài các ch tiêu ch t lư ng s n ph m công ño n, ngư i ta còn s d ng r ng rãi các ch tiêu ch t lư ng công tác c a t ng b ph n và c a t ng cán b , công nhân viên. H th ng các ch tiêu ch t lư ng d ch v bưu chính vi n thông ñư c trình bày trong hình 3.1 + Ch tiêu t c ñ truy n ñưa tin t c ñánh giá th i gian truy n ñưa tin t c. Trong các doanh nghi p cung c p d ch v BCVT quy ñ nh th i gian ñ nh m c truy n ñưa cho phép, trong th i gian ñó quá trình truy n ñưa tin t c c n ph i th c 49
  3. hi n hoàn toàn, hay là m t ph n c a quá trình ñó trong m t công ño n c a quá trình s n xu t. Th i gian này ñư c quy ñ nh riêng cho t ng bư c công vi c ( g i là th i gian ñ nh m c ). Hình 3.1: H th ng các ch tiêu ch t lư ng d ch v bưu chính vi n thông Các ch tiêu ch t lư ng d ch v ð ch nh x c c a vi c truy n ñưa tin t c T c ñ truy n ñưa tin t c c a m ng lư i ð b o m t c a qu tr nh truy n ñưa tin S g n gũi và thu n l i khi s d ng d ch ð tin c y ho t ñ ng c c thi t b BCVT bưu ch nh vi n th ng tc v Th i gian ñ nh m c cho phép là m c th i gian quy ñ nh mà trong kho ng th i gian ñó c n ph i th c hi n toàn b chu kỳ truy n ñưa tin t c hay m t giai ño n nh t ñ nh c a chu kỳ ñó. N u vư t th i gian ñ nh m c là vi ph m ch tiêu t c ñ . Ví d , n u như m t b c ñi n báo thư ng ñư c chuy n ñi sau 120 phút tính t lúc nh n c a khách hàng, nó s b coi là b ch m tr v ch tiêu th i gian chuy n cho phép n u th i gian quy ñ nh cho lo i b c ñi n ñó là 90 phút. Như v y ch tiêu th i gian ñ nh m c cho phép là tiêu th c phân t tin t c thành "ñ t" hay "vi ph m" ch tiêu ch t lư ng. Th i gian ñ nh m c cho phép bao g m:. 50
  4. * Th i h n ki m tra chung là m c th i gian quy ñ nh cho toàn b chu kỳ truy n ñưa tin t c t th i ñi m nh n tin c a ngư i g i ñ n th i ñi m phát tin cho ngư i nh n. * Th i h n ki m tra thao tác: Là th i gian x lý cho t ng bư c công vi c: ch p nh n, chia ch n... * Th i h n ki m tra giai ño n: Là kho ng th i gian quy ñ nh ñ th c hi n m t giai ño n nh t ñ nh c a quá trình s n xu t hoàn ch nh. - Trong Bưu chính th i h n ki m tra chung còn g i là th i gian toàn trình ñ nh m c bao g m toàn b th i gian t th i ñi m nh n bưu g i t i các cơ s cung c p d ch v t i th i ñi m phát bưu g i cho ngư i nh n. - ð i v i d ch v ñi n báo – Th i h n ñ nh m c bao g m toàn b th i gian tính t th i ñi m nh n chuy n b c ñi n báo t i bưu c c ñi t i th i ñi m phát b c ñi n cho ngư i nh n. - ð i v i d ch v ñi n tho i ñư ng dài v i th th c ph c v ñăng ký gi y m i - t th i ñi m nh n ñăng ký t i th i ñi m cu c g i v i ngư i b g i ñư c th c hi n thành công. - Trong vi n thông thư ng quy ñ nh ñ nh m c th i gian kh c ph c s c ñư ng dây thuê bao, th i gian ti p nh n và gi i quy t khi u n i, th i gian thi t l p d ch v ( l p ñ t thuê bao ñi n tho i, thuê bao Internet ADSL, ...), th i gian tr sau quay s ,... Các ch tiêu th i gian toàn trình ñ nh m c, th i gian ñ nh m c cho t ng khâu, t ng giai ño n do cơ quan qu n lý nhà nư c v BCVT, doanh nghi p cung c p d ch v BCVT ban hành, phù h p v i trình ñ trang thi t b k thu t, công ngh , t c ñ truy n tin c a các ñơn v tiên ti n, ñ a ñi m cung c p d ch v ( thành ph , nông thôn, các t nh) và nh ng tiêu th c khác. + Ch tiêu ñ chính xác, trung th c c a vi c truy n và khôi ph c tin t c. Ch tiêu này ñ c trưng ch y u cho lĩnh v c vi n thông, khi x y ra quá trình bi n ñ i các ch , s , hình nh tĩnh ( ñi n báo), âm thanh ( ñi n tho i), hình nh ñ ng ( truy n hình) thành các tín hi u xung, s và sau khi truy n trong giai ño n tái t o chúng thành nh ng tín hi u ban ñ u. Nh ng sai sót trong quá trình bi n ñ i, truy n d n và tái t o thông tin d n ñ n s bi n d ng c a tin t c. K t qu cu i cùng là tin t c ñó ho c b hư h ng hoàn toàn, ho c b l i. 51
  5. Trong d ch v ñi n báo nh ng sai l ch có th ch nh lý ñư c n u phát hi n ra chúng trong quá trình chuy n ñi n báo. Trong d ch v ñi n tho i vi ph m ch t lư ng ( nghe không rõ, nhi u, ti ng v ng, xuyên âm, ...) ñư c chuy n t i t n ngư i s d ng d ch v ñi n tho i. Nh ng vi ph m trong quá trình truy n ñưa tin t c do ch t lư ng làm vi c không t t c a các nhân viên c a doanh nghi p cung c p d ch v gây ra ñư c g i là vi ph m trong công vi c. Trong Bưu chính vi ph m trong công vi c là nh ng trư ng h p phân hư ng, chia ch n không ñúng ñ a ch , l c hư ng, phát nh m và m t s l i khác trong quá trình s n xu t. Nh ng vi ph m lo i này không ñư c phép, nên không th ñ ra ñ nh m c. Ch t n t i nh ng hình th c ki m tra ñ c nh báo v nh ng vi ph m này. ð ñánh giá k t qu làm vi c c a b ph n, c a t ng công nhân trong vi c th c hi n và nâng cao ch t lư ng c n s d ng phương pháp so sánh các ch tiêu kỳ báo cáo và nh ng ch tiêu tương t kỳ g c hay th i kỳ tương ng c a năm trư c. + ð an toàn và n ñ nh. ð n ñ nh trong Vi n thông ( h th ng chuy n m ch, ñư ng truy n d n , ...) ñư c coi là s ho t ñ ng liên t c không có th i gian ng ng ho t ñ ng c a các h th ng vi n thông( t t nhiên không ph i là th i gian ng ng theo th i gian bi u ñ b o dư ng, s a ch a theo k ho ch). Th i gian ng ng ho t ñ ng c a các h th ng chuy n m ch, ñư ng truy n d n vì s c và h ng hóc là h u qu c a ch t lư ng công tác v n hành, khai thác trang thi t b k thu t BCVT, công tác chu n b , b o dư ng các trang thi t b k thu t, kênh thông tin cho quá trình ho t ñ ng. - ð an toàn ñ i v i d ch v bưu chính th hi n: Không m t mát, m ư t, hư h ng. Còn ñ an toàn thông tin trong vi n thông th hi n ñ b o m t thông tin. - ð n ñ nh trong bưu chính là không thay ñ i các chuy n, ñư ng thư tuỳ ti n và vi c trao ñ i túi gói v i các phương ti n v n chuy n. Trong Vi n thông ch tiêu ñ n ñ nh th hi n s l n h ng hóc thi t b chuy n m ch, ñư ng truy n d n, và th i gian ph c h i s c . Th ng kê BCVT v i các phương pháp th ng kê c a mình ñ m b o vi c thu th p và x lý thông tin v ch t lư ng: - S n ph m hoàn ch nh. - S n ph m công ño n. Vì s n ph m công ño n BCVT bi u th k t qu có ích ho t ñ ng c a các ñơn v trong các giai ño n trung gian c a quá trình truy n ñưa tin t c, nên trong th c t 52
  6. hàng ngày ngư i ta hay nói v ch t lư ng s n ph m công ño n c a các ñơn v BCVT trong quá trình th c hi n các tác nghi p s n xu t ñ t o ra s n ph m Bưu chính-Vi n thông. 3.3 - Th ng kê ch t lư ng d ch v bưu chính. 3.3.1 Th ng kê ch t lư ng thông tin Ch t lư ng thông tin bưu chính ñư c ño b ng nh ng ch tiêu sau ñây: + T c ñ truy n ñưa tin t c T c ñ truy n ñưa tin t c ñư c ño b ng nh ng ch tiêu sau: - Th i gian th c t phát báo Nhân dân ñ n ñ c gi ñăng ký theo th i h n, (trong ngày, ngày th 2, th 3). - Th c hi n ch tiêu th i gian toàn trình chuy n và phát bưu g i gi a các ñi m dân cư ( t ngư i g i t i tay ngư i nh n). - Th c hi n ch tiêu th i gian ñ nh m c cho phép chuy n và phát bưu g i gi a các t nh, thành ph , gi a trung tâm t nh, thành v i các qu n, huy n. Th ng kê vi c th c hi n ch tiêu th i gian ñ nh m c cho phép nh n và phát bưu g i gi a các ñi m dân cư( t ngư i g i ñ n ngư i nh n) thư ng ñư c tính toán m t l n trong năm. Th i gian toàn trình th c t ñư c xác ñ nh t ngày g i c a bưu c c ñi t i lúc bưu g i ñư c chuy n t i bưu c c ñ n theo d u nh t n trên bưu g i có tính ñ n th i gian ñi phát. Th ng kê vi c th c hi n th i gian ñ nh m c chuy n và phát bưu g i gi a trung tâm các t nh, thành ph thông thư ng ñư c tính toán 2 l n trong năm. Th ng kê t t c các bưu g i ñư c chuy n ñi t các bưu c c trung tâm t nh, thành ph . Trong ph n l n các trư ng h p ngư i ta căn c vào d u nh t n c a các bưu c c ñi và ñ n ñ th ng kê tin t c vi ph m. Song ñ xác ñ nh c th l i bưu c c ñi và ñ n ngư i ta ti n hành ñi u tra chuyên môn b ng cách g i thí ñi m ñ ki m tra. K t qu c a vi c th ng kê ch tiêu th i gian chuy n và phát ñư c ghi vào bi u m u th ng kê, trong ñó ch ra ( xem b ng 3.1): - Ngày ki m tra. - S bưu ph m ñư c ki m tra( t s ) và ngày phát bưu ph m cho ngư i nh n(m u s ). Nh ng s li u th ng kê ñư c so sánh v i ch tiêu th i gian toàn trình cho phép. B ng 3.1 B ng th ng kê th i gian toàn trình th c t c a bưu ph m Ngày ki m tra 1 2 3 4 5 S bưu ph m 15/1 25/2 15/3 20/4 35/4 53
  7. Trên cơ s nh ng s li u thu th p ñư c tính toán nh ng ch tiêu ch t lư ng sau: - T l bưu g i ñ t ch tiêu ch t lư ng, là t s gi a s bưu g i có th i gian toàn trình th c t chuy n và phát nh hơn ho c b ng th i gian toàn trình ñ nh m c trên t ng s bưu g i ñư c x lý: Qdat K dat = x100 Q - T l bưu g i vi ph m ch t lư ng, là t s gi a s bưu g i có th i gian toàn trình th c t l n hơn th i gian toàn trình ñ nh m c trên t ng s bưu g i ñư c x lý (thư ng g i là h s ch m ch Kch): Qch K ch = x100 Q Trong ñó: Kch - H s ch m ch Qch - S lư ng bưu g i có th i gian toàn trình th c t (Ttt.t ) l n hơn th i gian toàn trình ñ nh m c (Tñm.); Qdat – S lư ng bưu g i có có th i gian toàn trình th c t nh hơn ho c b ng th i gian toàn trình ñ nh m c; Q - T ng s bưu g i ñư c x lý. Trong quá trình th ng kê c n ph i phân t s tin t c vi ph m ch tiêu th i gian chuy n và phát theo t ng nguyên nhân ( khách quan, ch quan) ñ có bi n pháp kh c ph c nh m nâng cao ch t lư ng d ch v . Ví d , s li u th ng k s lư ng bưu ph m ñ n không phát ñư c vi ph m ch tiêu th i gian t i bưu ñi n t nh Cà mau năm 2002 theo các nguyên nhân vi ph m ñư c trình bày trong b ng 3.2. B ng 3.2: Th ng kê Bưu ph m ñ n vi ph m ch tiêu th i gian phát năm 2002. Bưu ph m ñ n Tháng S lư ng S lư ng Nguyên nhân không phát nh n T ch i ð a ch Không có L i do ñư c không ñ y ñ a ch ngư i phát ñ 1 44.010 76 19 52 5 2 44.130 57 20 33 3 1 54
  8. 3 41.086 65 18 37 10 1 4 45.082 68 21 34 13 5 44.120 69 19 39 7 4 6 47.210 63 16 42 5 7 51.045 71 01 70 8 43.034 79 12 51 14 2 9 53.126 71 16 47 04 10 54.050 76 13 49 13 1 11 50.697 83 3 63 17 12 56.000 82 70 7 8 573.590 860 158 587 98 17 T ng Như v y, t l bưu ph m vi ph m ch tiêu th i gian phát là 0,15 %, trong ñó ch y u do nguyên nhân ñ a ch không ñ y ñ ( 0,10%). Nguyên nhân vi ph m do Bưu ñi n chi m t tr ng r t nh ( 0,0029%). + ð an toàn c a vi c truy n ñưa tin t c B o qu n bưu ph m, bưu ki n, thư chuy n ti n và ñi n chuy n ti n,... là m t yêu c u r t quan tr ng thu c ch t lư ng d ch v Bưu chính. Vi ph m yêu c u này s d n t i vi c m t mát, hư h ng bưu ph m, bưu ki n, s ti n g i, ... M c dù nh ng trư ng h p này r t ít x y ra và ñư c coi là nh ng hi n tư ng cá bi t, nhưng vi c x y ra c a chúng gây nên t n th t v v t ch t và tinh th n cho ngư i s d ng d ch v và uy tín c a doanh nghi p cung c p d ch v . Vì v y trong bi u m u th ng kê có th ng kê s lư ng bưu g i b m t mát, suy suy n, hư h ng cũng như s ti n b hao h t. Trên cơ s s li u th ng kê v s bưu ph m, bưu ki n b hư h ng, m t mát, s ti n m t ngư i ta tính ch tiêu h s không an toàn: S bưu g i b m t mát, hư h ng,... HKAN = ------------------------------------------x 100 T ng s bưu g i ñư c x lý + Ch tiêu tính chính xác c a vi c truy n ñưa tin t c. 55
  9. Trong Bưu chính tính chính xác c a vi c truy n ñưa tin t c là bưu ph m, bưu ki n, ñi n chuy n ti n, thư chuy n ti n, ... ph i ñư c chuy n phát ñúng d n tay ngư i nh n. Trong quá trình ch p nh n, chuy n, phát có th x y ra trư ng h p bưu g i b phát nh m, l c hư ng, sai ñ a ch ,... Do ñó ñ ñánh giá ñ chính xác c a vi c truy n ñưa tin t c ngư i ta dùng các ch tiêu t l s bưu g i ñ t ch tiêu chính xác và t tr ng s bưu g i vi ph m ch tiêu chính xác ( thư ng g i là h s sai sót), là t s gi a s bưu ph m, bưu ki n,... b l c hư ng, phát nh m, sai ñ a ch trên t ng s bưu g i ñư c x lý. Sè b−u göi bÞ lÖch h−íng, ph¸t nhÇm, sai § Þa chØ Hs = x100 (%) Tæng sè b−u göi §−îc xö lý Trong các Bưu ñi n thành ph , th xã, công ty VPS nhóm các ch tiêu vi ph m ch t lư ng, có nh hư ng sâu s c t i quá trình s n xu t bên trong ñơn v , bao g m: - T l ph n trăm s bưu g i ñư c chia ch n không chính xác. - S lư ng và t l ph n trăm s bưu g i vi ph m ch tiêu th l th t c khai thác. - S lư ng thư chuy n ti n, ñi n chuy n ti n,... vi ph m ch tiêu th l th t c khai thác. Nh ng vi ph m này ñư c th ng kê hàng ngày trong quá trình ki m soát. ð ñ m b o ñ tin c y cho quá trình ki m tra ph i xác ñ nh s m u c n thi t. Nh ng vi ph m trong quá trình ki m tra c n ph i ñư c lo i tr và không vư t quá gi i h n c a ñơn v ( nghĩa là s không t i tay ngư i nh n), vì th nó không là ch tiêu ch t lư ng công tác c a ñơn v . Trong quá trình ñi u tra ch n m u ki m tra ch t lư ng công tác ch p nh n, khai thác ch lo i tr nh ng vi ph m trong s bưu g i ñư c ki m tra. Như v y trong ph n không ki m tra v n còn t n t i nh ng vi ph m. Vì v y khi tính toán ch tiêu s lư ng vi ph m th c t c n ph i tr ñi s lư ng nh ng vi ph m ñã ñư c kh c ph c. Ví d : Khi ki m tra ch n m u 10000 b c thư ñư c phân hư ng chuy n ti n hành ki m tra 4000. Trong ñó có 20 b c thư ñư c phân hư ng sai ñ a ch . Ch tiêu s vi ph m b ng 0,5 % ( 20 .100/4000), ch tiêu vi ph m th c t - 0,3 % [ 0,5. (10000- 40000] / 10000, b i vì s vi ph m có th ch cho phép ñ i v i 6000 thư không ñư c ki m tra. S vi ph m trong nhóm thư ñã ñư c ki m tra ph i lo i tr . Công th c chung xác ñ nh ch tiêu s vi ph m th c t : 56
  10. q − q kt Vtt = Vkt x q Trong ñó Vtt - T l ph n trăm s vi ph m th c t . Vkt – T l ph n trăm s vi ph m ñư c ki m trat q- T ng s bưu g i ñư c x lý. qn - S lư ng bưu g i ñư c ki m tra. 3.3.2 Th ng kê ch t lư ng ph c v bưu chính Ch t lư ng ph c v bưu chính ñư c ñ c trưng b ng các ch tiêu m c ñ ti m c n, kh năng có th s d ng ñư c d ch v bưu chính, ch t lư ng công tác gi i quy t khi u n i và ñư c ño lư ng b ng các ch tiêu: - Bán kính ph c v bình quân c a m t ñi m ph c v : S R= π *N Trong ñó: S - Di n tích ph c v c a m ng ( km2 ) N - T ng s ñi m thông tin ph c v c a m ng. - S dân ph c v bình quân c a m t ñi m ph c v : D D= N Trong ñó: N - S dân ph c v c a m ng (ngư i ) - H s m ñ ng ñ u các d ch v Ni Ki = N Trong ñó : Ni - S ñi m ph c v có m d ch v th i - Khi u n i c a khách hàng v ch t lư ng d ch v : Khi u n i c a khách hàng v ch t lư ng d ch v là s không hài lòng c a khách hàng và ñư c thông báo cho doanh nghi p cung c p d ch v b ng ñơn khi u n i. Ch t lư ng công tác gi i quy t khi u n i ñư c ñ c trưng b ng s ñơn khi u n i trong kỳ, t l ph n trăm s ñơn khi u n i ñư c xem xét và gi i quy t trong th i gian cho phép, t l ph n trăm khách hàng hài lòng v i k t qu gi i quy t khi u n i. 3.4 - Th ng kê ch t lư ng d ch v vi n thông 3.4.1 Th ng kê ch t lư ng d ch v ñi n báo, Fax. Ch t lư ng d ch v ñi n báo, Fax ñư c ñ c trưng b i các ch tiêu: 57
  11. - T l ph n trăm s b c ñi n báo, Fax ñư c chuy n, phát t ngư i g i ñ n ngư i nh n ñúng th i gian truy n ñưa cho phép ( vi ph m th i gian truy n ñưa ) - Ch tiêu t l ph n trăm s l n k t n i không thành công( b t ch i). T l ph n trăm s b c ñi n báo, Fax ñư c chuy n, phát t tay ngư i g i ñ n tay ngư i nh n ñúng ñ nh m c th i gian truy n ñưa là ch tiêu ch t lư ng s n ph m ngành, b i vì nó là cơ s ñ ñánh giá k t qu cu i cùng d ch v ñi n báo, fax. T l ph n trăm s b c ñi n báo, Fax vi ph m ch tiêu th i gian khi chuy n và phát là ch tiêu quan tr ng th hai c a d ch v ñi n báo, fax ( t c là nh ng b c ñi n báo, b c fax ñư c truy n và phát có vi ph m ch tiêu th i gian truy n ñưa cho phép). Vi c th ng kê ch tiêu này ñư c th c hi n trên t t các các công ty ñi n tho i- ñi n báo, công ty vi n thông, bưu ñi n thành ph , th xã có ti n hành d ch v chuy n và phát ñi n báo, fax. Thông thư ng ñ i v i các bưu c c có s b c ñi n báo, fax bình quân ngày ít thì vi c th ng kê ñư c ti n hành hàng ngày b ng phương pháp ñi u tra toàn b . ð i v i các bưu c c có s b c ñi n báo, fax l n vi c ki m tra tình hình th c hi n ch tiêu th i gian truy n ñưa ñư c ti n hành b ng phương pháp ñi u tra ch n m u. Trên cơ s d li u thu th p ñư c tính t l ph n trăm s b c ñi n, s b c fax có vi ph m ch tiêu th i gian chuy n và phát. T l này ñư c tính cho toàn b lưu lư ng ñi n báo, fax. Mu n th ng kê s lư ng tin t c b vi ph m ngư i ta căn c vào biên lai g c c a bưu ñi n ñi trong ñó có ghi th i gian nh n ñi n c a khách hàng. Ví d : N u t l s b c ñi n báo b ch m trong 5 ngày th ng kê là 5 %, còn s n lư ng ñi n báo trong m t tháng là 720.00 b c, thì s b c ñi n báo b ch m là 3600 b c ( 720000 .5/100). Ch t lư ng ho t ñ ng c a b ph n phát ñi n báo, Fax ñư c ñánh giá b ng ch tiêu th c hi n th i gian phát ñi n báo, fax. ð xác ñ nh ch tiêu này ph i th ng kê t t c s b c ñi n báo, fax ñư c chuy n t i tay ngư i nh n bao g m c nh ng b c ñi n báo, fax vi ph m ch tiêu th i gian phát cho phép. Vi c th ng kê ñư c ti n hành theo s giao nh n v i khách hàng có ghi th i gian nh n ñi n máy thu và th i gian phát cho khách hàng. T ñó ñ xác ñ nh s lư ng và t l vi ph m. M t ch tiêu có ý nghĩa h t s c quan tr ng ñó là "s b c ñi n báo, fax b l i trong vi c x lý"- t c là s b c ñi n báo, fax vi ph m ch tiêu th l th t c khai thác, t c là s sai l ch t ng , con s kí hi u, ho c nh n b c ñi n v i n i dung 58
  12. không rõ ràng, nh n fax không ñ ñ tương ph n tr ng ñen rõ ràng ho c tính cư c sai, ho c làm th t c nh n sai. Vi ph m trong quá trình x lý các b c ñi n báo, fax ñư c tìm ra trong quá trình ñi u tra nh ng khi u n i t i b ph n giao d ch, chuy n ñi n báo, xu t hi n do vi ph m ch t lư ng x lý các b c ñi n báo, fax. Cơ s ñ tính ch tiêu này là s th ng kê nh ng khi u n i c a khách hàng, s yêu c u xem xét khi u n i. T l nh ng l n k t n i không thành công khi chuy n ñi n báo, truy n fax ñ c trưng cho cho ch t lư ng c a các ñơn v cung c p d ch v BCVT có cung c p d ch v ñi n báo, fax. S li u ñ tính ch tiêu này thu th p ñư c trên cơ s ñi u tra chuyên môn trong nh ng ngày làm vi c vào gi cao ñi m riêng bi t cho t ng lo i t ng ñài ñi n báo. S l n k t n i c n thi t ñ ki m tra do doanh nghi p BCVT quy ñ nh (ví d như là 1000 l n k t n i). Ngoài nh ng ch tiêu chung ñánh giá ch t lư ng công tác c a các ñơn v cung c p d ch v Bưu chính vi n thông, mà ñư c ghi vào trong báo cáo th ng kê, khi ñánh giá ch t lư ng làm vi c c a các b ph n ngư i ta còn có th s d ng các ch tiêu trong n i b ñơn v , công ty. ð tìm ra nguyên nhân ch m tr c a vi c truy n ñi n báo, fax ( k thu t, t ch c,...) c n ph i ti n hành ñi u tra ch n m u theo phương pháp ch n m u ng u nhiên. Trong các ñơn v , cơ s cung c p d ch v BCVT có th yêu c u th ng kê và phân tích chi ti t nh ng vi ph m ch t lư ng d ch v b c ñi n báo, fax khi ti n hành các công vi c b ph n giao d ch, truy n, nh n và phát ñi n báo, fax. - Vi ph m ch t lư ng b ph n giao d ch là vi c ñ m không ñúng s lư ng t , tính cư c không ñúng, nh n ñi n có ñ a ch không ñ y ñ , ho c n i dung không rõ ràng. - Vi ph m ch t lư ng khi truy n là nh ng l i b bi n d ng trong b c ñi n: b qua ho c làm sai l ch t ng , d u, con s , t ý c t b t t ng , thay ñ i ho c chuy n ñ i v trí các ch cái trong t . - Vi ph m ch t lư ng khi nh n b c ñi n báo ñư c coi là: thay và chuy n ñ i ch cái trong t , l p b c ñi n báo không rõ ràng, không ñ s lư ng t ...v.v. ð th ng kê vi ph m ch t lư ng t i khâu giao d ch, truy n, nh n và l p b c ñi n báo, fax ñ n ngư i ta ti n hành ñi u tra ch n m u. ð ñ m b o ñ tin c y c n thi t c a vi c th ng kê vi ph m ch t lư ng ( sai sót trong công vi c), v i các bưu 59
  13. c c có s n lư ng l n thì nên ti n hành ki m tra không ít hơn 50% các b c ñi n, fax ñư c truy n và nh n. Còn n u s n lư ng ngày ít thì c n ti n hành ñ i v i t t c các b c ñi n. Vi ph m ch t lư ng chia ch n, phân hư ng ñư c phát hi n b ng phương pháp ñi u tra ch n m u do b ph n ki m soát viên ti n hành hàng ngày. 3.4.2 - Th ng kê ch t lư ng d ch v ñi n tho i. 3.4.2.1 Th ng kê ch t lư ng d ch v ñi n tho i trên m ng vi n thông c ñ nh m t ñt Trong ñi u ki n hi n nay, khi công ngh vi n thông và công ngh thông tin ñã có nh ng bư c nh y v t ñáng k , các cu c ñàm tho i ñư c k t n i t ñ ng, vì v y ch t lư ng d ch v ñi n tho i ñư c ñánh giá theo tiêu th c: K t n i nhanh, ñàm tho i d ch u, không l i. Ch t lư ng d ch v ñi n tho i trên m ng vi n thông c ñ nh m t ñ t là k t qu t ng h p các ch tiêu th hi n m c ñ hài lòng c a khách hàng khi s d ng d ch v ñi n tho i c ñ nh. Trong báo cáo th ng kê th c hành, th ng kê ch t lư ng d ch v ñi n tho i trên m ng vi n thông c ñ nh m t ñư c ti n hành b ng các ch tiêu tuy t ñ i: - T ng s l n x y ra s c m ng trong kỳ - T ng s thuê bao b m t liên l c khi x y ra s c c a m ng; - Th i gian c a s c ; - S s c ñư ng dây thuê bao - S cu c g i ñư c thi t l p thành công - S cu c g i b tính cư c sai. - S cu c g i b l p hóa ñơn sai. - Th i gian ch s a ch a s c ñư ng dây thuê bao; - S s c ñư ng dây thuê bao ñư c kh c ph c trong th i gian cho phép ( vi ph m th i gian cho phép). - S h p ñ ng cung c p d ch v ñư c hoàn thành trong th i gian cho phép. - T ng s ñơn khi u n i và s ñơn khi u n i ñư c xem xét và có công văn h i âm trong th i gian ñ nh m c cho phép. Trên cơ s các d li u th ng kê tính nh ng ch tiêu ch t lư ng sau: A. Ch tiêu ch t lư ng k thu t: 1. T l cu c g i ñư c thi t l p thành công: 60
  14. T l cu c g i ñư c thi t l p thành công là t s gi a s cu c g i ñư c thi t l p thành công trên t ng s cu c g i. CTC k TC = C Trong ñó: CTC - S các cu c g i ñư c thi t l p thành công. C - T ng s cu c g i. Theo quy ñ nh c a B BCVT ( tiêu chu n ngành TCN 68-176: 2006) t l cu c g i ñư c thi t l p thành công ñư c quy ñ nh như sau: - Liên l c n i t nh, thành ph ≥ 95%; - Liên l c liên t nh ≥ 94% ð xác ñ nh ñư c ch tiêu này, th ng kê dùng các phương pháp sau: - Phương pháp dùng thi t b ño: T ng s cu c g i l y m u c n thi t ít nh t là 1500 cu c g i. Vi c xác ñ nh có th áp d ng m t trong hai phương pháp ho c k t h p c hai phương pháp sau: + Phương pháp mô ph ng: các cu c g i mô ph ng ph i ñư c th c hi n vào các gi khác nhau trong ngày; s cu c g i mô ph ng ñ ng th i không vư t quá 32 cu c g i ñ i v i t ng ñài HOST và không quá 16 cu c g i ñ i v i các t ng ñài khác. + Phương pháp giám sát báo hi u: Các cu c g i l y m u ph i vào các gi khác nhau trong ngày. ði m ñ u n i máy ño giám sát báo hi u t i các t ng ñài HOST ho c t ng ñài chuy n ti p n i h t ( Local Tandem). Vi c giám sát ñư c th c hi n trên các lu ng báo hi u ho t ñ ng bình thư ng hàng ngày và không làm nh hư ng ñ n ho t ñ ng bình thư ng c a m ng. - Phương pháp giám sát b ng tính năng s n có c a m ng: S cu c g i l y m u t i thi u là toàn b cu c g i trong 7 ngày liên ti p. 2. Ch t lư ng tho i Ch t lư ng tho i là ch s tích h p c a ch t lư ng truy n ti ng nói trên kênh tho i ñư c xác ñ nh b ng cách tính ñi m trung bình theo thang ñi m MOS t 1 ñ n 5 theo khuy n ngh P.800 c a Liên minh vi n thông Th gi i tương ng như sau: ði m s 5 4 3 2 1 Ch t lư ng R tt t Tt Trung bình Xu R tx u tho i 61
  15. ð xác ñ nh ch tiêu ch t lư ng tho i th ng kê s d ng các phương pháp: - Phương pháp s d ng thi t b ño theo khuy n ngh ITU- T P.862 và quy ñ i ra ñi m MOS theo khuy n ngh ITU - T P.862.1. S lư ng cu c g i l y m u l y ít nh t là 1000 cu c g i vào các gi khác nhau trong ngày; - Phương pháp l y ý ki n khách hàng qua thư, thư ñi n t , fax ho c ñi n tho i. S khách hàng l y ý ki n t i thi u là 1% t ng s khách hàng ñ i v i m ng có s thuê bao nh hơn 10.000 thuê bao; ñ i v i m ng có s thuê bao l n hơn 10.000 thuê bao thì s khách hàng l y ý ki n t i thi u là 1000 khách hàng. Theo quy ñ nh c a B BCVT ( tiêu chu n ngành TCN 68-176: 2006) tiêu chu n c a ch tiêu này ñư c xác ñ nh là ≥ 3,5 ñi m. Ví d , trong năm 2004, Bưu ñi n TP H Chí Minh ñã s d ng phương pháp l y ý ki n khách hàng v ch t lư ng tho i. Vi c th c hi n l y ý ki n thăm dò m c ñ th a mãn c a khách hàng ñư c th c hi n b ng nhi u hình th c sau: B ng 2.2 Các chương trình thăm dò ý ki n khách hàng v ch t lư ng tho i S S lư ng lư ng T l ñt Chương trình Ghi chú thư g i ñi thư nh n (%) v 232 thư G i thư thăm dò khách hàng 5.000 1208 27 b tr v b ng ñư ng bưu ñi n vì ñ a ch Ph ng v n tr c ti p thuê bao 3.954 3818 96,5 cá nhân Ph ng v n tr c ti p thuê bao 1.120 942 84,1 doanh nghi p Ph ng v n tr c ti p thuê bao doanh nghi p có m c cư c 100 100 100 cao T ng c ng 10.174 6068 59,6 K t qu th ng kê ý ki n khách hàng v ch t lư ng tho i: - S khách hàng ñư c l y ý ki n: 10.174 - S khách hàng ph n h i ý ki n: 6.068 62
  16. K t qu t ng h p ý ki n c a khách hàng v ch t lư ng tho i ñư c trình bày trong b ng 2.3. B ng 2.3. T ng h p ý ki n khách hàng v ch t lư ng tho i năm 2004. ði m s 1 2 3 4 5 Ch t lư ng tho i R tt t Tt Trung bình Xu R tx u Ý ki n khách hàng 741 4011 1201 103 12 T l (%) 12,2 66,1 19,8 1,7 0,2 Như v y, trong năm 2004 t l khách hàng ñánh giá ch t lư ng tho i t m c trung bình (03 ñi m) tr lên là 5.953 / 6068 khách hàng, ñ t t l 98,1%; trong ñó 12,2 5 ñánh giá r t t t, 66,1 % ñánh giá t t, 19,8 % ñánh giá trung bình. So v i TCN 68 -176:2003 là ít nh t 95% cu c g i ñ t m c t 03 ñi m tr lên thì ch tiêu ch t lư ng tho i d ch v ñi n tho i c ñ nh t i TP H Chí Minh là ñ t yêu c u. Khi phân tích ch t lư ng tho i, ñ ñánh giá n l c c a doanh nghi p trong v c nâng cao ch t lư ng có th s d ng phương pháp dãy s th i gian. Ví d , ñ ñánh giá vi c nâng cao ch t lư ng tho i c a Bưu ñi n TP H Chí Minh, ta có th so sánh ch t lư ng tho i năm 2004 so v i năm 2003. B ng 2.4. T ng h p ý ki n khách hàng v ch t lư ng tho i năm 2003-2004 . ði m s 1 2 3 4 5 Ch t lư ng Trung R tt t Tt Xu R tx u tho i bình Năm 13,9 45,4 34,6 4,7 1,2 2003 Tl ( %) Năm 12,2 66,1 19,8 1,7 0,2 2004 N u so sánh v i ch t lư ng tho i năm 2003, ta th y ch t lư ng tho i năm 2004 ñư c c i thi n ñáng k , 78,3 % s khách hàng ñư c l y ý ki n ñánh giá ch t lư ng t t và r t t t so v i 59,3 % c a năm 2003; t l s khách hàng ñánh giá ch t 63
  17. lư ng tho i dư i m c trung bình gi m t 5,9% năm 2003 xu ng còn 1,9% năm 2004. 3. ð chính xác ghi cư c ð chính xác tính cư c ñư c ñ c trưng b i hai ch tiêu: - T l cu c g i b ghi cư c sai: T l cu c g i b ghi cư c sai là t s gi a các cu c g i b ghi cư c sai trên t ng s cu c g i. Cu c g i b ghi cư c sai bao g m: - Nh ng cu c g i ghi cư c nhưng không có th c; - Cu c g i có th c nhưng không ghi cư c; - Cu c g i ghi sai s ch g i ho c s b g i; - Nh ng cu c g i ghi cư c có ñ dài l n hơn 1 giây v giá tr tuy t ñ i so v i ñ dài ñàm tho i th c c a cu c g i; - Nh ng cu c g i ñư c ghi cư c có th i gian b t ñ u sai ± 9 giây v giá tr tuy t ñ i so v i th i ñi m th c l y theo ñ ng h chu n qu c gia; Theo quy ñ nh c a B BCVT ( tiêu chu n ngành TCN 68-176: 2006) tiêu chu n c a ch tiêu này ñư c xác ñ nh không l n hơn 0,1% t ng s cu c g i. - T l th i gian ñàm tho i b ghi cư c sai: T l th i gian ñàm tho i b ghi cư c sai là t s gi a t ng giá tr tuy t ñ i th i gian ghi sai c a các cu c g i b ghi cư c sai trên t ng s th i gian c a các cu c g i. Theo quy ñ nh c a B BCVT ( tiêu chu n ngành TCN 68-176: 2006) tiêu chu n c a ch tiêu t l th i gian ñàm tho i b ghi sai ≤ 0,1%. ð xác ñ nh ch tiêu ñ chính xác ghi cư c th ng kê s d ng phương pháp mô ph ng và phương pháp giám sát báo hi u v i s lư ng cu c g i l y m u c n thi t ít nh t là 10.000 cu c . - Phương pháp mô ph ng: các cu c g i mô ph ng ph i th c hi n vào các gi khác nhau trong ngày. S cu c g i mô ph ng ñ ng th i không vư t quá 32 cu c g i ñ i v i t ng ñài HOST và không quá 16 cu c g i ñ i v i các t ng ñài khác. S cu c g i mô ph ng có ñ dài t 1 giây ñ n 60 giây ít nh t là 60% t ng s cu c g i mô ph ng. Kh ang cách gi a hai cu c g i liên ti p xu t phát t cùng m t thuê bao ch g i không nh hơn 10 giây. + Phương pháp giám sát báo hi u: Các cu c g i l y m u ph i vào các gi khác nhau trong ngày. ði m ñ u n i máy ño giám sát báo hi u t i các t ng ñài 64
nguon tai.lieu . vn