Xem mẫu
- Thiết kế những mời chào cho khách hàng
Sản phẩm
Giao hàng Dịch vụ Giá cả
Thời gian
Đổi mới công Quan hệ bán Vốn tên hiệu Nỗ lực
hàng Rủi ro
nghệ
Giá trị Chi phí
Sự mời chào thể hiện một tập hợp gồm:
1. Lợi ích được cung cấp để thỏa mãn các giá trị của khách hàng
2. Cái giá (tiền bạc, điều khoản tín dụng, thời gian mua sắm) mà khách hàng phải từ bỏ để đảm bảo
những lợi ích này.
Sự cân bằng tương đối giữa những lợi ích và giá trị của khách hàng quyết định mức độ mà chúng ta mua,
nắm giữ hay bán (mất đi) thị phần.
- Đối thủ cạnh tranh: Định nghĩa
Bất kỳ tổ chức nào có sản phẩm và dịch vụ có thể làm thỏa mãn những nhu cầu và ước muốn
của khách hàng của bạn
Ý nghĩa:
Cần định nghĩa cạnh tranh một cách bao quát hơn
Cần dự trù tương lai
Cần xét đến
Các đối thủ cạnh tranh thực tế (trong thị trường hiện tại )
Các đối thủ cạnh tranh tiềm năng (có thể gia nhập thị trường)
Các đối thủ cạnh tranh trực tiếp (chào mời bằng những sản phẩm hay dịch vụ tương tự)
Các đối thủ cạnh tranh gián tiếp (các sản phẩm hay dịch vụ thay thế khác) các đơn vị kinh
doanh trong cùng doanh nghiệp
Bên cạnh sự cạnh tranh thị trường/sản phẩm, cần xem xét cả sự cạnh tranh doanh nghiệp.
- Bài tập về mức độ cạnh tranh
Ngân sách
Cạnh tranh
tương lai
Cạnh tranh
gần
Cạnh tranh
trực tiếp
- Lợi thế khác biệt: Thay đổi theo thời gian
Chức năng
Kinh tế
Tâm lý
Lợi thế khác biệt được duy trì bằng việc tập trung vào các giá trị chức năng hay tâm lý, có
xu hướng xói mòn theo thời gian
Sự cạnh tranh đẩy những chào mời từ chuyên biệt đến …thông thường.
- Lợi thế khác biệt
Lợi thế xói mòn
Suy nghĩ theo kiểu mơ ước
Lợi thế
Kỳ vọng mức trung bình
khác biệt
Cạnh tranh gay gắt
Thời gian
- Lợi thế khác biệt
Mục tiêu của doanh nghiệp
Tạo ra và tiếp tục mời chào với khách hàng những giá trị độc đáo
Vai trò của sự đổi mới
Đối trọng với lực đẩy xuống vị trí thông thường
Vai trò của marketing
Theo dõi những lý do và tốc độ xói mòn
Xác định những cơ hội làm mới
Đảm bảo sự liên đới và hỗ trợ của các phòng chức năng khác để tạo ra lợi thế khác
biệt
- Các bước trong phân khúc thị trường, xác định mục tiêu và định vị
Phân khúc thị trường Định mục tiêu thị trường Định vị trên thị trường
1. Xác định cơ sở phân 3. Phát triển thước đo sự 5. Phát triển cách định vị cho
khúc thị trường từng phân khúc mục tiêu
hấp dẫn của phân khúc 6. Phát triển hỗn hợp
2. Phát triển danh mục 4. Chọn phân khúc mục marketing cho mỗi phân
các phân khúc kết quả tiêu khúc mục tiêu
Các phương pháp phân khúc thị trường
• Địa lý
o Cụ thể và trừu tượng
• Nhân khẩu học
• Biểu đồ tâm lý
• Hành vi
nguon tai.lieu . vn