Xem mẫu

  1. Copyright 2007 McGraw-Hill Pty Ltd PPTs t/a Marketing Research 2e by Lukas, Hair, Bush and Ortinau 1 2 -1 Slides prepared by Judy Rex Thiết kế bản câu hỏi
  2. Nội dung 12-2  Xác định và thảo luận những yếu tố chính ảnh hưởng trực tiếp đến sự chính xác của điều tra và giải thích tại sao phát triển bản câu hỏi không phải là một quá trình đơn giản.  Thảo luận những nguyên tắc lí thuyết của thiết kế bản câu hỏi và giải thích tại sao một bản câu hỏi không chỉ là hỏi đáp viên một vài câu hỏi.  Xác định và giải thích vai trò truyền thông của bản câu hỏi trong quá trình thu thập dữ liệu. Copyright 2007 McGraw-Hill Pty Ltd PPTs t/a Marketing Research 2e by Lukas, Hair, Bush and Ortinau Slides prepared by Judy Rex
  3. Nội dung 12-3 Giải thích tại sao loại thông tin cần để trả lời câu  hỏi và vấn đề của người ra quyết định sẽ ảnh hưởng lớn đến cấu trúc và nội dung của bản câu hỏi. Liệt kê vào thảo luận các bước trong quá trình  thiết kế bản câu hỏi. Thảo luận tầm quan trọng của thư giới thiệu  (cover letter) và giải thích những chỉ dẫn để hạn chế những sai sót khi thiết kế thư giới thiệu. Copyright 2007 McGraw-Hill Pty Ltd PPTs t/a Marketing Research 2e by Lukas, Hair, Bush and Ortinau Slides prepared by Judy Rex
  4. Giới thiệu 12-4 Đo lường thái độ và cảm xúc của người tiêu dùng  đòi hỏi rằng nhà nghiên cứu hỏi người tiêu dùng những câu hỏi và ghi lại câu trả lời của họ một cách nhất quán và rõ ràng. Cách mà nhà nghiên cứu phát triển công cụ điều  tra là một thành phần quan trọng trong quá trình tạo ra những thông tin mới để giải quyết các vấn đề kinh doanh. Copyright 2007 McGraw-Hill Pty Ltd PPTs t/a Marketing Research 2e by Lukas, Hair, Bush and Ortinau Slides prepared by Judy Rex
  5. Giá trị của một bản câu hỏi tốt 12-5  Một bản câu hỏi tốt Biết được suy nghĩ và cảm xúc thật về những vấn đề hoặc  đối tượng khác nhau. Có thể thu thập dữ liệu để hiểu sự thật về những thành phần  được xác định trước của vấn đề. Copyright 2007 McGraw-Hill Pty Ltd PPTs t/a Marketing Research 2e by Lukas, Hair, Bush and Ortinau Slides prepared by Judy Rex
  6. Bản câu hỏi không tốt 12-6 Có thể tốn chi phí.  Đem lại dữ liệu rác.  Copyright 2007 McGraw-Hill Pty Ltd PPTs t/a Marketing Research 2e by Lukas, Hair, Bush and Ortinau Slides prepared by Judy Rex
  7. Giá trị của bản câu hỏi trong nghiên cứu 12-7  Bản câu hỏi là một khung chuẩn bao gồm một tập hợp các câu hỏi/thang đo được thiết kế để tạo ra dữ liệu sơ cấp. Xây dựng bản câu hỏi liên quan đến việc sử dụng một qui  trình soạn thảo những câu hỏi/thang đo lường và soạn thành một công cụ hoàn chỉnh. Trình bày bản câu hỏi trở thành một công cụ chuẩn chính  thức cho việc truyền thông với đáp viên và thu thập dữ liệu từ đáp viên. Copyright 2007 McGraw-Hill Pty Ltd PPTs t/a Marketing Research 2e by Lukas, Hair, Bush and Ortinau Slides prepared by Judy Rex
  8. Nguyên tắc thiết kế bản câu hỏi 12-8 Một bản câu hỏi là:  Một khung được chuẩn hóa bao gồm những câu hỏi  và thang đo được thiết kế để thu được dữ liệu sơ cấp. Copyright 2007 McGraw-Hill Pty Ltd PPTs t/a Marketing Research 2e by Lukas, Hair, Bush and Ortinau Slides prepared by Judy Rex
  9. Bốn thành phần lý thuyết của bản câu hỏi 12-9 Từ ngữ 1. Câu hỏi 2. Trình bày bản câu hỏi 3. Phát triển giả thuyết 4. Copyright 2007 McGraw-Hill Pty Ltd PPTs t/a Marketing Research 2e by Lukas, Hair, Bush and Ortinau Slides prepared by Judy Rex
  10. Bốn thành phần lý thuyết của bản câu hỏi 12-10 Từ ngữ  Cần xem xét cẩn thận cách dùng từ.  Copyright 2007 McGraw-Hill Pty Ltd PPTs t/a Marketing Research 2e by Lukas, Hair, Bush and Ortinau Slides prepared by Judy Rex
  11. Bốn thành phần lý thuyết của bản câu hỏi 12-11 Câu hỏi  Câu hỏi có cấu trúc  Câu hỏi đóng  Câu hỏi không có cấu trúc  Câu hỏi mở  Vấn đề bao gồm các câu hỏi khó hiểu, không thể trả lời  được, dẫn dắt câu trả lời, câu hỏi mang hai nghĩa. Copyright 2007 McGraw-Hill Pty Ltd PPTs t/a Marketing Research 2e by Lukas, Hair, Bush and Ortinau Slides prepared by Judy Rex
  12. Ví dụ câu hỏi có cấu trúc Phỏng vấn cá nhân trực tiếp (ĐƯA THẺ CHO ĐÁP VIÊN) “Anh/chị vui lòng nhìn vào thẻ này và nói cho tôi biết ngoài café ra thì những thức uống nào anh chị gọi khi đến với café Molly.” (Phỏng vấn viên: ghi lại tất cả các thức uống mà đáp viên nhắc đến bằng cách khoanh tròn các lựa chọn dưới đây và đảm bảo rằng bạn hỏi đáp viên về những thức uống khác nữa mà họ có thể nghĩ tới ngoài danh sách này.) [a] sữa chua [e] trà lipton [f] trà cung đình [b] ya-ua táo [g] trà gừng [c] ya-ua lê [d] ya-ua xoài [h] khác:___________ Điều tra trong đó đáp viên tự trả lời Trong số những thức uống được liệt kê dưới đây, ngoài café thì thức uống nào bạn thường gọi khi đến café Molly? Xin vui lòng đánh dấu  vào các lựa chọn dưới đây (chọn nhiều lựa chọn)  sữa chua  trà lipton  ya-ua táo  trà cung đình  ya-ua lê  trà gừng  ya-ua xoài  khác (vui lòng ghi rõ):___________ Copyright 2007 McGraw-Hill Pty Ltd PPTs t/a Marketing Research 2e by Lukas, Hair, Bush and Ortinau 12-12 Slides prepared by Judy Rex
  13. Bốn thành phần lý thuyết của bản câu hỏi 12-13  Trình bày (format) của bản câu hỏi: Cho phép giao tiếp dễ dàng với đáp viên.  Liên quan đến việc trình bày một cách tích hợp  các thang đo một cách hệ thống. Copyright 2007 McGraw-Hill Pty Ltd PPTs t/a Marketing Research 2e by Lukas, Hair, Bush and Ortinau Slides prepared by Judy Rex
  14. Phát triển giả thuyết 12-14 Một giả thuyết là……..  Là một phát biểu chưa được kiểm chứng được viết ra dưới  dạng có thể kiểm chứng được. Là đối lập với giả thuyết không.  Bản câu hỏi được thiết kế để thu thập dữ liệu để kiểm  chứng giả thuyết.  Giả thuyết có thể liên quan tới: Khả năng dự đoán các đặc tính.  Kiến thức, thái độ và hành vi.  Ý nghĩa của từ ngữ.  Đặc điểm của đáp viên.  Mối quan hệ giữa thái độ và hành vi.  Cấu trúc xã hội và ảnh hưởng của họ.  Copyright 2007 McGraw-Hill Pty Ltd PPTs t/a Marketing Research 2e by Lukas, Hair, Bush and Ortinau Slides prepared by Judy Rex
  15. Loại giả thuyết trong nghiên cứu marketing 12-15 Không có sự khác biệt có ý nghĩa giữa thị hiếu đối với Giả thuyết loại giao dịch ngân hàng giữa khách hàng là nhân viên văn phòng và khách hàng làm nghề buôn bán. không Giả thuyết Có sự khác biệt ý nghĩa trong sự hài lòng giữa những người sở hữu xe Toyota có mức thời gian sở không có hữu xe khác nhau. hướng Copyright 2007 McGraw-Hill Pty Ltd PPTs t/a Marketing Research 2e by Lukas, Hair, Bush and Ortinau Slides prepared by Judy Rex
  16. Loại giả thuyết trong nghiên cứu marketing 12-16 Những sinh viên có sự tự tin cao, kiến thức vững và thói quen học tập tốt sẽ ít nội tâm. Giả thuyết ngược hướng Tham gia họat động ngoại khóa nhiều, sinh viên sẽ ít gian lận để được điểm cao. Thói quen hoạt học tập tốt quan hệ cùng chiều với điểm cao. Giả thuyết cùng hướng Những sinh viên quan tâm nhiều về những gì sinh viên khác nghĩ về họ có khuynh hướng dè dặt hơn trong lớp học hơn những sinh viên không quan tâm nhiều. Copyright 2007 McGraw-Hill Pty Ltd PPTs t/a Marketing Research 2e by Lukas, Hair, Bush and Ortinau Slides prepared by Judy Rex
  17. Mô tả và dự đoán 12-17 Tất cả những thiết kế bản câu hỏi tốt là bản câu hỏi có cấu trúc và hệ thống, và thường là:  Thiết kế mô tả: Dữ liệu thô có thể chuyển thành những sự kiện.  HOẶC  Thiết kế dự đoán: Thu thập dữ liệu có thể được sử dụng để dự đoán  những thay đổi trong hành vi và kiểm định giả thuyết. Copyright 2007 McGraw-Hill Pty Ltd PPTs t/a Marketing Research 2e by Lukas, Hair, Bush and Ortinau Slides prepared by Judy Rex
  18. Phát triển điều tra 12-18  Thu thập dữ liệu sẽ đều từ thông tin chung đến những thông tin cụ thể hơn, và kết thúc với dữ liệu xác định. Bắt đầu với phần giới thiệu.  Phần hướng dẫn chung.  Quyết định số lượng mục tiêu nghiên cứu.  Thu được thông tin cụ thể với từng mục tiêu.  Bản câu hỏi nên có phần thu thập thông tin cá nhân  của đáp viên (câu hỏi về đặc điểm nhân khẩu/kinh tế xã hội). Copyright 2007 McGraw-Hill Pty Ltd PPTs t/a Marketing Research 2e by Lukas, Hair, Bush and Ortinau Slides prepared by Judy Rex
  19. Các bước trong thiết kế bản câu hỏi 12-19 Bước 1: Khẳng định mục tiêu nghiên cứu Bước 2: Chọn phương pháp thu thập dữ liệu phù hợp Bước 3: Phát triển câu hỏi và thang đo Bước 4: Xác định cách trình bày và đánh giá bản câu hỏi Bước 5: Hỏi sự đồng ý từ công ty khách hàng (công ty sử dụng dịch vụ nghiên cứu) Bước 6: Thử nghiệm trước, điều chỉnh và chốt lại bản câu hỏi Bước 7: Thực hiện điều tra Copyright 2007 McGraw-Hill Pty Ltd PPTs t/a Marketing Research 2e by Lukas, Hair, Bush and Ortinau Slides prepared by Judy Rex
  20. Các bước trong thiết kế bản câu hỏi 12-20 Xác định mục tiêu nghiên cứu • Thiết lập thứ tự ưu tiên các mục tiêu. Bước 1 • Xác định giả thuyết nghiên cứu trong từng mục tiêu nghiên cứu Chọn lựa phương pháp thu thập dữ liệu phù hợp Bước 2 • Xác định những đáp viên nào được chọn vào mẫu và tiếp cận họ như thế nào. Phát triển câu hỏi và thang đo • Không cấu trúc và có cấu trúc. • Đứng trên quan điểm của nhà nghiên cứu và đáp viên. Bước 3 • Trình bày câu hỏi và thang đo trong thang đo theo thứ tự logic. • Các câu hỏi dễ, chung trước sau đó đến câu hỏi cụ thể. • Câu hỏi về đặc điểm nhân khẩu ở phần cuối. Copyright 2007 McGraw-Hill Pty Ltd PPTs t/a Marketing Research 2e by Lukas, Hair, Bush and Ortinau Slides prepared by Judy Rex
nguon tai.lieu . vn