Xem mẫu

  1. Bài gi ng Marketing qu c t Chuyên 6: N i dung và phương pháp nghiên c u th trư ng trong marketing qu c t Gi ng viên : Ph m Văn Chi n Trư ng i h c Ngo i thương Chuyên 6: N i dung và phương pháp NCTT 1 N i dung nghiên c u th trư ng 2 Phương pháp nghiên c u th trư ng 1. N i dung nghiên c u th trư ng Nghiên c u khái quát v th trư ng Cho phép DN có cái nhìn đ u tiên mang tính ch t t ng th và h th ng, t đó nhanh chóng đánh giá cơ h i, kh năng và cách ti p c n cùng các bư c đi ti p theo m t cách h p lí. 1
  2. 1. N i dung nghiên c u th trư ng Nghiên c u chi ti t th trư ng Nghiên c u khách hàng Nghiên c u hàng hoá Xác đ nh quy mô và đ c đi m th trư ng Nghiên c u phân ph i Nghiên c u c nh tranh Nghiên c u cơ s h t ng Nghiên c u hàng hoá Ch t lư ng hàng hóa: Là y u t quy t đ nh s s ng còn c a doanh nghi p Ch t lư ng hàng hóa ph i đ m b o các tính năng k thu t, công d ng, trên cơ s nhu c u c a khách hàng. Năng l c c nh tranh c a hàng hóa: Đ c nh tranh t t, ngoài ch t lư ng, hàng hóa ph i bao g m các ch tiêu khác như d ch v đi kèm, đi u ki n s d ng… đ m b o l i ích c a ngư i tiêu dùng và l i ích xã h i. Nghiên c u hàng hoá Ph m vi s d ng c a hàng hóa: Th hi n nhi u công d ng khác nhau c a hàng hóa. Giúp doanh nghi p tăng lư ng c u và m r ng th trư ng. 2
  3. Xác nh quy mô và c i m th trư ng Xác nh quy mô th trư ng Là vi c xác đ nh lư ng c u c a th trư ng v m t hàng hóa c th . Lư ng c u c a th trư ng (dung lư ng th trư ng): • Dung lư ng th trư ng là kh i lư ng hàng hóa có th bán đư c trên m t ph m vi th trư ng trong m t th i kỳ nh t đ nh, thư ng là 1 năm”. Công th c tính dung lư ng th trư ng: • DLTT = (S n xu t + TK đ u kỳ – TK cu i kỳ) + NK - XK Xác nh quy mô và c i m th trư ng Xác nh c i m th trư ng Tiêu th c TT NTD Cá nhân Th trư ng T ch c Cơ c u thị trư ng Nhu c u phân tán Nhu c u t p trung Lư ng ngư i mua hàng Đa số Số lư ng không nhi u C nh tranh Đa d ng, nhi u i thủ Mang tính ch t lũng o n Ch ng lo i hàng hóa Tương i ơn gi n Hàng hóa ph c t p hơn Đ i tư ng sử d ng Cá nhân ho c gia ình Xí nghi p, tổ ch c… Quy t nh mua hàng Cá nhân T p thể Yêu c u về d ch v Ko ph i là y u tố quy t nh R t quan tr ng nh hư ng c a qu ng cáo nh hư ng m nh nh hư ng ít hơn Kênh phân ph i Nhi u trung gian Tr c ti p ho c ít trung gian Ngu n thông tin Niêm y t Đơn chào hàng, môi gi i Nghiên c u phân ph i N i dung nghiên c u phân ph i Nghiên c u m ng lư i phân ph i đ i v i s n ph m tương t (n u có) Nghiên c u các trung gian phân ph i Xác đ nh chi n lư c phân ph i mà các đ i th đang s d ng 3
  4. Nghiên c u c nh tranh N i dung nghiên c u c nh tranh Phát hi n đ i th c nh tranh cu công ty Phát hi n chi n lư c c a đ i th c nh tranh Xác đ nh m c tiêu c a đ i th c nh tranh Xác đ nh đi m m nh, đi m y u c a đ i th c nh tranh Đánh giá cách ph n ng c a đ i th c nh tranh Thi t k h th ng thông tin tình báo L a ch n đ i th c nh tranh đ t n công và né tránh Nghiên c u cơ s h t ng N i dung nghiên c u cơ s h t ng Cơ s h t ng c a DN so v i đ i th c nh tranh H th ng nhà xư ng, máy móc thi t b c a DN H th ng cơ s h t ng qu c gia H th ng cơ s h t ng qu c t … 2. Quy trình nghiên c u th trư ng Quy trình g m 6 bư c: Bư c 1: Xác đ nh v n đ nghiên c u Bư c 2: Thu th p thông tin th c p Bư c 3: Thu th p thông tin sơ c p Bư c 4: X lí thông tin Bư c 5: Gi i thi u k t qu nghiên c u Bư c 6: S d ng k t qu nghiên c u 4
  5. Bư c 3: Thu th p thông tin sơ c p Nghiên c u nh tính Là bư c thu th p thông tin sơ c p đ u tiên Thông qua nghiên c u đ nh tính, ngư i tiêu dùng b c l và (ho c) chia s ý nghĩ c a mình m t cách t nhiên hư ng vào v n đ nghiên c u. Nh m tr l i các câu h i: Ai? Cái gì? T i sao? Như th nào? Bư c 3: Thu th p thông tin sơ c p Nghiên c u nh tính Nghiên c u đ nh tính thư ng đư c th c hi n b ng các phương pháp: • Quan sát tr c ti p (Observation) • Ph ng v n cá nhân (In-depth interview) • Ph ng v n nhóm (Focus group) Bư c 3: Thu th p thông tin sơ c p Nghiên c u nh lư ng Trên cơ s nh ng thông tin thu th p đư c t ph ng v n sâu, DN c n ti n hành nghiên c u trên di n r ng đ đánh giá, ư c lư ng v quy mô, kh i lư ng, t n su t, m c đ c a các v n đ có liên quan. Nh m tr l i các câu h i: Bao nhiêu? Bao lâu? đâu? Khi nào? 5
  6. Bư c 3: Thu th p thông tin sơ c p Nghiên c u nh lư ng Nghiên c u đ nh lư ng thư ng đư c th c hi n b ng các phương pháp: • Th c nghi m (Experimentation) • Mô ph ng (Modelization) • Kh o sát, đi u tra (Survey) Bư c 3: Thu th p thông tin sơ c p Quy trình kh o sát i u tra (làm survey) L a ch n m u: M u ng u nhiên, m u chùm, m u phân l p, m u h n ng ch, m u h th ng… Ư c lư ng k t qu : • Sai s khi ư c lư ng k t qu lên m u t ng th , khi m u đi u tra ch mang tính đ i di n: ε = ± t. √ p(1-p)/n • Trong đó: t = 1,96 ; n là s m u đi u tra p là k t qu đi u tra v i m u Bư c 3: Thu th p thông tin sơ c p Quy trình kh o sát i u tra (làm survey) Thi t k b ng câu h i • Xin vui lòng cho bi t m c đ mua hàng c a b n Thư ng xuyên Th nh tho ng Chưa mua • B n có thích hãng này không Có Không • B n đã xem qu ng cáo c a bao nhiêu hãng d u g i trên TV trong tháng này Ai mà nh đư c !! 6
  7. Bư c 3: Thu th p thông tin sơ c p Quy trình kh o sát i u tra (làm survey) Thi t k b ng câu h i • Theo b n, tính ch t nào là n i b t và quy t đ nh nh t c a các hãng hàng không? Th nào là N i b t, Quy t đ nh? • B n có cho r ng vi c chính ph đánh thu vé máy bay là đúng không? Câu h i quá n ng n . Bư c 3: Thu th p thông tin sơ c p Quy trình kh o sát i u tra (làm survey) Thi t k b ng câu h i • Xác đ nh các nhóm thông tin c n thu th p • So n th o và đánh giá sơ b b ng câu h i • Thi t k c u trúc b ng câu h i • Rà soát v hình th c b ng câu h i • Th nghi m và hoàn ch nh b ng câu h i. Bư c 3: Thu th p thông tin sơ c p Thi t k b ng câu h i M t s yêu c u đ i v i b ng câu h i • Các câu h i ng n g n, rõ ràng, d hi u • Th t h p lí, ch d n rõ ràng • Các câu h i c n đi t đơn gi n đ n ph c t p • Tránh các câu quá ph c t p hay ph i huy đ ng trí nh quá nhi u • Không đ t 2 câu h i trong cùng m t câu 7
  8. Bư c 3: Thu th p thông tin sơ c p Thi t k b ng câu h i M t s yêu c u đ i v i b ng câu h i • Tránh nh ng câu h i gây tr ng i (tu i tác, thu nh p…) ngay ph n đ u • Tránh các câu h i “g i ý” câu tr l i: cách di n đ t ph i mang tính trung l p, không áp đ t • Tránh các câu h i d ng ph đ nh, mơ h , đ t gi thuy t, t i nghĩa hay đa nghĩa Bư c 3: Thu th p thông tin sơ c p Thi t k b ng câu h i M t s yêu c u đ i v i b ng câu h i • Không nên s d ng nhi u câu h i m (d ng “T i sao?”) hay các câu d ng “Có/Không” • Ph n c m ơn c n ph i ng n g n và chân th c Bư c 3: Thu th p thông tin sơ c p Thi t k b ng câu h i M t s d ng câu h i đóng • Phân đôi: Có / Không • Nhi u phương án: Single choice, Multiple choice • Thang Likert • Thang t m quan tr ng thu c tính • Thang đánh giá thu c tính • Thang ý đ nh mua 8
  9. Foreign Trade University, 2012. 9
nguon tai.lieu . vn