Xem mẫu
- Thế nào là vi-nhãn hiệu và vi-marketing?-
phần2
Làm thế nào để sản phẩm/dịch vụ của bạn có thể tiêu thụ
gấp đôi gấp ba trong vòng mấy tháng? Liệu một chiến dịch
quảng cáo trên TV vào những giờ cao điểm có thể giúp bạn
làm được điều này không? Trên thực tế, có một vài công ty
nhỏ đã bán được sản phẩm của mình ra khắp thế giới và đạt
được mức doanh thu ấn tượng. Trong khi đó, chi phí dành
cho marketing của họ lại rất thấp. Thành công của họ gắn
liền với hai khái niệm: vi-nhãn hiệu và vi-marketing.
- Thế nào là vi-marketing?
Nếu chúng ta cho rằng: các vi-nhãn hiệu xây dựng kênh thông tin
và sự giao tiếp với khách hàng bằng một cách thức đặc biệt và
chưa có tiền lệ, thì chúng ta cũng có thể sử dụng khái niệm vi-
marketing (micromarketing) để miêu tả hoạt động marketing của
các vi-nhãn hiệu. Vậy có phải vi-marketing cũng giống với
marketing, chỉ có điều phạm vi hoạt động “nhỏ hơn” và hướng tới
một lượng khách hàng cũng nhỏ hơn so với marketing thông
thường? Câu trả lời là “không hẳn”.
- Chúng ta có thể định nghĩa khái niệm vi-marketing như sau: đó là
một hoạt động marketing đặc biệt và không sử dụng những công
cụ truyền thống để tiếp cận với khách hàng; hoạt động dựa trên
sự giao tiếp giữa hai cá nhân thông qua những phương tiện
truyền thông xã hội hoặc những lời truyền khẩu. Phương tiện
truyền thông xã hội là một khái niệm gắn liền với Internet. Đó là
các thiết bị dùng để chia sẻ ý kiến, quan điểm, kinh nghiệm, suy
nghĩ thông qua: một đoạn văn; các hình ảnh; đoạn băng video
hay âm thanh. Những phương tiện truyền thông xã hội thông
dụng nhất hiện nay là: blog; forum; videoblog; podcast (đoạn
băng ghi âm có thể tải xuống từ trên mạng).
Flickr – một web chia sẻ hình ảnh trực tuyến với bộ sưu tập lên
tới vài chục triệu ảnh – là một ví dụ về sự thành công của vi-
marketing. Đây là sản phẩm của công ty Ludicorp z Vancouver, .
Web site này đầu tiên được quảng bá thông qua các blog của
những nhân viên Microsoft và ngày càng được nhiều người biết
- đến, hai năm sau ngày thành lập (2006), Yahoo! đã mua lại Flickr
với giá 30 triệu USD.
Thay đổi không có nghĩa là chết…
“...Sợ hãi trước những thay đổi chính là chết”. Đây là khẩu hiệu
kèm hình vẽ trong bài viết của Hugh Macleoda về vi-nhãn hiệu
toàn cầu. Ý nghĩ về việc sử dụng vi-marketing có thể làm hoảng
sợ không ít các chủ doanh nghiệp của những tập đoàn lớn. Điều
này có thể hiểu được, Trung Quốc có một câu châm ngôn cổ đại
ý rằng: “Mọi người thấy dễ chịu với những sai lầm mà họ đã biết
hơn là một cách giải quyết mới mà họ chưa biết”.
Vi-marketing còn làm mọi người khiếp sợ bởi một điều khác nữa.
Macleod khi nói về những kinh nghiệm của mình với English Cut
- và Stormhoek, thì ngoài việc nhấn mạnh các thành công ngoạn
mục, anh có thêm rằng: “Bản chất của vấn đề không phải là
những tác động bên ngoài (tiêu thụ được hàng hóa) mà là trong
nội bộ. Các hoạt động của công ty sẽ thay đổi hoàn toàn so với
ban đầu”. Việc tiến hành vi-marketing không chỉ đánh dấu sự thay
đổi trong giao tiếp với thế giới bên ngoài mà là ở việc thay đổi nội
bộ tổ chức công ty. Mục đích của hoạt động vi-marketing là chọc
thủng tấm màng ngăn cách giữa công ty/nhãn hiệu với các khách
hàng để bắt đầu một giai đoạn mới với sự tương tác hiệu quả
giữa hai môi trường này. Sự thay đổi quá lớn và mang tính bản
chất đã làm cho một số chủ doanh nghiệp hoảng sợ. Nhưng nói
chung, thì vi-marketing về cơ bản đã làm đơn giản hóa công việc
marketing thông thường.
Lợi ích của vi-marketing:
- Khách hàng tự nhận biết sản phẩm/dịch vụ;
Khách hàng tự quảng bá sản phẩm/dịch vụ;
Bạn không cần phải tiếp cận với 90% những người sử dụng sản
phẩm/dịch vụ của bạn;
Việc phát triển sản phẩm và và phát triển thị trường là một phần
của quá trình này;
Không cần phải sử dụng các kênh truyền thông bổ sung truyền
thống để giao tiếp với khách hàng;
Chi phí cực thấp.
- Nói chung, việc sử dụng các phương tiện truyền thông xã hội mà
đặc biệt là blog không đem lại những kết quả trực tiếp, vì vậy, rất
khó đánh giá được mức độ hiệu quả ngay lập tức. Trong quyển
sổ ghi chép của Macleoda, bạn có thể tìm thấy một dòng chữ
đáng chú ý: “Blog là một công cụ marketing gần giống với chất
xúc tác trong các phản ứng hóa học chứ không phải là cái búa
với đinh”. Bạn nên nhớ rằng, ai cũng có thể tạo ra cho riêng mình
một blog, nhưng điều này không có nghĩa là mọi người đều biết
cách sử dụng blog như một công cụ của marketing.
Sự khác nhau giữa marketing và vi-marketing
Marketing truyền thống bắt đầu từ việc lập kế hoạch, và sau khi
thực hiện kế hoạch này bạn lập tức nhận thấy sự ảnh hưởng và
thu được các kết quả nhanh chóng. Tiếp đó, sự quan tâm của
- các khách hàng đối với sản phẩm/dịch vụ sẽ giảm dần cho đến
khi bạn thực hiện một chiến dịch quảng bá mới. Phương thức
marketing này giống như cách bạn đi săn: tìm dấu vết của các
con thú, nổ súng và cuối cùng là con thú bị tiêu diệt. Ngược lại,
vi-marketing lại giống như việc bạn trồng cây. Bạn bắt đầu với
những “hạt” ý tưởng, sau đó trồng nó trên một loại “đất” thích
hợp và sau đó khi “cây” trưởng thành bạn mới bắt đầu thu hoạch
“quả”. Vì vậy, công việc này đòi hỏi phải tốn nhiều thời gian và
công sức hơn. Mặc dù, bạn không nghe thấy tiếng “súng nổ” nào
cả, nhưng kết quả bền vững và công việc tăng trưởng đều đặn.
Vào thời điểm hiện tại, còn rất ít các chuyên gia marketing sử
dụng phương pháp mới mẻ này. Tuy nhiên, vì số người sử dụng
Internet ngày càng nhiều, nên trong một tương lai không xa sẽ có
rất nhiều doanh nghiệp phải tìm cách thay đổi mô hình giao tiếp
với “các thượng đế” của mình. Vì vậy, việc vi-marketing sẽ đóng
- vai trò chủ đạo trong việc quảng bá và tiếp thị sản phẩm sẽ không
còn là điều gì quá xa xôi.
nguon tai.lieu . vn