Xem mẫu
- Thế nào là vi-nhãn hiệu và vi-marketing?-
phần1
Làm thế nào để sản phẩm/dịch vụ của bạn có thể tiêu thụ
gấp đôi gấp ba trong vòng mấy tháng? Liệu một chiến dịch
quảng cáo trên TV vào những giờ cao điểm có thể giúp bạn
làm được điều này không? Trên thực tế, có một vài công ty
nhỏ đã bán được sản phẩm của mình ra khắp thế giới và đạt
được mức doanh thu ấn tượng. Trong khi đó, chi phí dành
cho marketing của họ lại rất thấp. Thành công của họ gắn
liền với hai khái niệm: vi-nhãn hiệu và vi-marketing.
- Hugh Macleod – một chuyên gia nổi tiếng trong lĩnh vực
marketing vi-nhãn hiệu (micromark) – là người lần đầu tiên đã
đưa ra khái niệm này vào cuối năm 2004. Trong quyển sách “Vi-
nhãn hiệu toàn cầu nổi tiếng”, ông đã tổng kết ngắn gọn: “Vi-nhãn
hiệu là một nhãn hiệu nhỏ, siêu nhỏ nhưng sản phẩm của nó
được ra bán trên toàn thế giới”. Định nghĩa quả là đơn giản. Vậy
thì nhưng nhãn hiệu nào có thể coi là vi-nhãn hiệu, và nếu quả
thực chúng có tồn tại, thì làm thế nào để có thể tạo dựng được
chúng?
- Mặc dù, vi-nhãn hiệu là một khái niệm tương đối mới mẻ, nhưng
thực ra những nhãn hiệu nhỏ được biết đến trên toàn thế giới đã
có từ lâu. Tuy nhiên, để có được danh tiếng toàn cầu, những
nhãn hiệu nhỏ này đã phải trải qua một quãng thời gian rất dài
thông qua những câu chuyện truyền khẩu của những người biết
đến chúng. Trước khi Internet xuất hiện, để xây dựng được một
danh tiếng như vậy đòi hỏi phải rất kiên nhẫn và bền bỉ.
Ví dụ về những vi-nhãn hiệu này là: nước sốt Tabasco (từ đầu
thế kỷ XX đã được biết đến ở ngoài biên giới nước Mỹ); đàn
viôlông Stradivarius; bánh mỳ que của Pháp (baguette)…
Thông tin và cách quảng bá gắn liền với những nhãn hiệu này có
thể định nghĩa bằng một câu Word Of Mouth Marketing (WOM)
hay marketing truyền khẩu. Trước đây, WOM diễn ra rất chậm
- chạp. Còn trong thời đại ngày nay, với sự trợ giúp của Internet,
WOM trở thành một công cụ marketing hiệu quả và nhanh chóng.
Chúng ta có thể đơn cử một ví dụ: một ngày trước khi Windows
được công bố, thông tin về nó đã bị rò rỉ, đến tối cùng ngày thì
tên Windows đã xuất hiện trên một số blog và đến sáng thì trên
vài trăm blog có liên quan đến kỹ thuật. WOM ngày nay là như
vậy. Bạn chỉ cần châm ngọn lửa ở đúng chỗ cần thiết, một chốc
sau đám cháy đã loang ra khắp thế giới mạng.
Blog, các phương tiện thông tin xã hội, các forum... là những
công cụ giao tiếp cá nhân được dân mạng tích cực sử dụng.
Internet đã làm thay đổi hoàn toàn cách giao tiếp và đem lại một
khả năng tiếp cận khách hàng mới.
- Cuối cùng, có lẽ đã có một công cụ để liên kết giữa nhãn hiệu và
giao tiếp. Thông qua Internet bạn có thể kết nối được cả hành
tinh. Để các cuộc nói chuyện được hiệu quả bạn cần phải có uy
tín và thực sự thu hút được khách hàng.
Công thức thành công của một vi-nhãn hiệu
Những ai đã thành công trong việc xây dựng vi-nhãn hiệu? Hugh
Macleod, một người sống trong một ngôi nhà nhỏ ở một tỉnh lẻ
của nước Anh, đã tạo ra hai vi-nhãn hiệu thành công: English Cut
– cửa hàng thời trang ở London và Stormhoek – một nhà sản
xuất rượu vang nhỏ ở nước Cộng hòa Nam Phi. Nếu nói về
English Cut, thì sau khi blog giới thiệu về cửa hàng do Hugh
Macleod quản trị hoạt động, doanh số bán những bộ com-lê với
giá... 4.000 đô-la của English Cut đã tăng lên không phải 20%
hay thậm chí là 50% mà là gấp ba lần.
- Còn đối với Stormhoek, sau 10 tháng blog về hãng hoạt động,
hãng bán được 50.000 chai rượu vang. Vậy điều gì đã xảy ra?
“Blog đã thay đổi tận gốc rễ phương pháp mà Stormhoek đã sử
dụng để thu hút những khách hàng đầu tiên của mình thông qua
các siêu thị. Những khách hàng hiện tại của hãng là những người
mua trên mạng. Blog đã tạo ra sự thay đổi có tính quyết định
trong nội bộ công ty và cả cách bán hàng”, Hugh Macleod tổng
kết, “Cho dù là bạn dùng phương pháp vi-marketing để quảng bá
một nhãn hiệu nhỏ hay một nhãn hiệu lớn thì đều phải nhớ những
điểm mấu chốt sau đây:
1. Nếu chỉ cố gắng tạo ra uy tín thôi thì vẫn chưa đủ mà bạn phải
có uy tín thực sự, không thể có sự thỏa hiệp trong vấn đề này.
Nếu bạn chưa hiểu bản chất của việc giao tiếp trên Internet, cách
xây dựng các kênh giao tiếp vi-marketing và sử dụng chúng để
- quảng bá nhãn hiệu, thì tốt nhất bạn đừng vội thực hiện ý tưởng
của mình.
2. Hãy tìm cách lôi cuốn mọi người tham dự vào các hoạt động
và tạo điều kiện để họ tự thảo luận với nhau.
3. Hãy nói về những vấn đề quan trọng và gây ấn tượng để khêu
gợi sự chú ý của mọi người.
4. Không những chỉ truyền đi những thông tin mà bạn còn phải
chăm chú lắng nghe. Hãy làm cho khách hàng tin rằng bạn đang
nghe những lời họ nói. Để thành công, bạn cần phải kiên nhẫn,
biết cách giao tiếp và thỉnh thoảng phải “thêm mắm thêm muối”
vào câu chuyện. Chính những “gia vị phù phép” này sẽ làm cho
mọi người hào hứng tham gia vào câu chuyện của bạn. Để có thể
- tìm được loại “gia vị thích hợp”, bạn phải cảm nhận được những
mong đợi của khách hành và khéo léo đưa nó vào câu chuyện
theo cách thức mà họ mong muốn. Có thể nói, đây giống như một
trò chơi tâm lý mà phần thắng sẽ thuộc về những người hiểu rõ
mình đang nói chuyện với ai.
Các nhãn hiệu Stormhoek i English Cut đã làm được những điều
mấu chốt nói trên.
nguon tai.lieu . vn