Xem mẫu

  1. Ph n 6 THANH TOÁN QUA M NG (Ngu n tư li u: ð i h c C n Thơ)
  2. N I DUNG 1. Th thanh toán 2. Phân lo i th thanh toán 3. Cơ ch thanh toán qua m ng 4. TT. qua m ng dành cho ngư i bán VN 5. TT. qua m ng dành cho ngư i mua VN 6. Thanh toán trong TMðT VN năm 2007 1. Th c tr ng c a ho t ñ ng thanh toán 2. Ngân hàng v i thanh toán ñi n t 3. M t s mô hình ng d ng TMðT 2
  3. Th thanh toán Hi n t i có m t s hình th c sau: Ti n m t Chuy n ti n qua ñư ng bưu ñi n Chuy n kho n qua ngân hàng Thanh toán b ng hình th c tín d ng thư Thanh toán b ng th tín d ng Thanh toán b ng th mua hàng do DN phát hành Chuy n kho n b ng ATM t i Vi t Nam ….. 3
  4. Th thanh toán Có nhi u khái ni m v th thanh toán: Th thanh toán (th chi tr ) là m t phương ti n thanh toán ti n mua hàng hoá, d ch v ho c có th ñư c dùng ñ rút ti n m t t i các ngân hàng ho c các máy rút ti n t ñ ng Th thanh toán là m t phương ti n thanh toán không dùng ti n m t mà ngư i ch th có th thanh toán ti n mua hàng hoá, d ch v t i các ñi m ch p nh n thanh toán b ng th ho c s d ng ñ rút ti n m t 4
  5. Phân lo i th thanh toán 1. Phân lo i theo công ngh s n xu t: Th kh c ch n i (EmbossingCard): D a trên công ngh kh c ch n i. Hi n nay ngư i ta không còn s d ng vì k thu t quá thô sơ d b gi m o. Th băng t (Magnetic stripe): D a trên k thu t thư tín v i hai băng t ch a thông tin ñ ng sau m t th . Th ch mang thông tin c ñ nh, không gian ch a d li u ít, không áp d ng ñư c k thu t mã hoá, b o m t thông tin... Th thông minh (Smart Card): ðây là th h m i nh t c a th thanh toán ðư c g n m t b m ch tích h p có kh năng lưu tr và x lý thông tin. Nó có th nh n d li u, x lý d li u b ng các ng d ng th m ch tích h p và ñưa ra k t qu 5
  6. Phân lo i th thanh toán 2. Phân lo i theo tính ch t thanh toán: Th tín d ng (Credit Card): Là lo i th ñư c s d ng ph bi n nh t Ch th ñư c ng trư c m t h n m c tiêu dùng mà không ph i tr ti n ngay, ch thanh toán sau m t kỳ h n nh t ñ nh Ngư i ta còn g i th tín d ng là th ghi n ch m tr Th ghi n (Debit card): ðư c s d ng ñ mua hàng hoá hay d ch v Giá tr nh ng giao d ch s ñư c kh u tr ngay l p t c vào tài kho n c a ch th Th ghi n còn ñư c s d ng ñ rút ti n m t Ví d : Th ghi n Connect 24 hours c a Vietcombank6
  7. Phân lo i th thanh toán 2. Phân lo i theo tính ch t thanh toán: Th rút ti n m t (Cash card): Rút ti n m t t i các máy rút ti n t ñ ng ho c ngân hàng Ch th ph i ký qu ti n g i vào tài kho n ngân hàng Có 2 lo i th : Ch rút ti n t i nh ng máy t ñ ng c a Ngân hàng phát hành Rút ti n các Ngân hàng cùng tham gia t ch c thanh toán v i Ngân hàng phát hành th 3. Phân lo i theo ph m vi lãnh th : th trong nư c và th qu c t 4. Phân lo i theo ch th phát hành: Th do ngân hàng phát hành (Bank Card) và th do t ch c phi ngân hàng phát hành 7
  8. Cơ ch thanh toán qua m ng Trong thanh toán B2C qua m ng, ñ i ña s ngư i mua dùng th tín d ng ñ thanh toán Th tín d ng là lo i th Visa, MasterCard... có tính qu c t , ch th có th dùng ñư c trên toàn c u Vi t Nam, cá nhân hay t ch c có th ñăng ký làm th tín d ng v i nhi u ngân hàng như Vietcombank, ACB,… Trên th tín d ng thư ng có: Hình, h và tên ch s h u th S th (ví d MasterCard có 16 ch s ) Th i h n c a th M t sau th có dòng s an toàn (security code) t i thi u là ba ch s M t s thông s khác cùng v i các chip ñi n t ho c v ch t (magnetic stripe) Ch th cũng ñư c cung c p PIN Code (Personal Information Number) ñ rút ti n 8
  9. Cơ ch thanh toán qua m ng Nh ng thông tin v th tín d ng ngư i mua ph i khai báo khi th c hi n vi c mua qua m ng g m: S th (16 ch s ñư c in trên m t trư c th ) H tên ch s h u in trên th Th i h n h t h n c a th , in trên m t trư c Mã s an toàn (security code) là ba ch s cu i cùng in trên m t sau c a th (optional) ð a ch nh n hóa ñơn thanh toán vi c s d ng th do ngân hàng g i cho ch th (optional) Hi n giao th c thanh toán qua m ng ñư c s d ng ph bi n là SET (Secure Electronic Transaction) SET giúp cho giao d ch ñi n t an toàn, do Visa và Master Card phát tri n năm 1996 9
  10. Ngân hàng Ngân hàng phát hành th ngư i bán ho c third party Website ngư i bán 10
  11. Cơ ch thanh toán qua m ng Gi i thích quy trình: 1. Ngư i mua ñ t l nh mua trên website c a ngư i bán 2. Thông tin th tín d ng c a ngư i mua ñư c chuy n th ng ñ n ngân hàng c a ngư i bán ho c bên th ba (Third Party) 3. Ngân hàng c a ngư i bán ho c Bên th ba này s ki m tra tính h p l c a th v i ngân hàng nơi phát hành th 4. Ngân hàng phát hành th s ph n h i cho ngân hàng c a ngư i bán ho c bên th ba v tính h p l c a th 5. Sau ñó thông tin này ñư c gi i mã và g i v cho ngư i bán 6. Ngư i bán d a trên thông tin ph n h i này quy t ñ nh bán hay không bán N u bán thì g i email xác nh n+hóa ñơn, văn b n cho ngư i mua N u không giao d ch k t thúc & g i mail cho ngư i mua nêu rõ lý do 11
  12. Cơ ch thanh toán qua m ng S khác bi t gi a ngư i bán có Merchant Account và không có: Ngư i bán có Merchant Account: Vi c xin Merchant Account không ph i d dàng Ph i có ký qu cho ngân hàng Ph i có b ng ch ng ñ m b o uy tín kinh doanh trên m ng Ngư i bán không có Merchant Account: Nhi u công ty xin Merchant Account ñ cung c p d ch v x lý thanh toán qua m ng cho các doanh nghi p khác Nh ng công ty này ñư c g i là Third Party (Bên th ba) ho c Online Payment Processor (Nhà x lý thanh toán qua m ng) 12
  13. Cơ ch thanh toán qua m ng R i ro trong thanh toán qua m ng: M t ngư i mua dùng th tín d ng c a ngư i khác trái phép ñ mua hàng qua m ng Ch th (cardholder) phát hi n và kh i ki n v i ngân hàng phát hành th và ñưa ra b ng ch ng mình không h th c hi n giao d ch ñó Thi t h i cu i cùng thu c v ngư i bán: không thu ti n + chi phí ñi u tra 13
  14. Thanh toán qua m ng- ngư i bán Thanh toán tr c tuy n b ng th tín d ng thư ng dành cho giao d ch qua m ng d ng B2C Các bư c c n làm ñ i v i ngư i bán: Mua qua m ng d ch v x lý thanh toán qua m ng thông qua th tín d ng M m t tài kho n thanh toán (b ng USD) ngân hàng, nhà cung c p d ch v x lý thanh toán qua m ng g i ti n v cho doanh nghi p theo ñ nh kỳ qua tài kho n này Ch n m t nhà cung c p d ch v x lý thanh toán qua m ng, ví d : 2checkout (www.2checkout.com) 14
  15. Thanh toán qua m ng- ngư i bán Cách tính phí d ch v c a các nhà cung c p d ch v x lý thanh toán qua m ng: Chi phí kh i t o d ch v : t vài ch c ñ n vài trăm USD, tr m t l n duy nh t Chi phí cho m i giao d ch = chi phí c ñ nh + % giá tr giao d ch Ví d : 2checkout có m c phí kh i t o là 49 USD và m c phí cho m i giao d ch là $0.45 + 5.5% giá tr giao d ch 15
  16. Thanh toán qua m ng- ngư i bán Nh ng ñi u lưu ý khi thanh toán qua m ng: C n h c h i nh ng k năng, kinh nghi m c n thi t ñ phòng ch ng gian l n trong thanh toán qua m ng R i ro khi g p gian l n trong thanh toán qua m ng: ngư i bán không nh n ñư c ti n + m t $10 - $30 cho m i giao d ch gian l n Nhà cung c p d ch v thanh toán qua m ng g i ti n cho ngư i bán theo ñ nh kỳ, nhưng t ng giá tr giao d ch ph i l n hơn m t m c quy ñ nh (2checkout quy ñ nh m c $600) 16
  17. Thanh toán qua m ng-ngư i mua Ngư i mua hàng qua m ng, trư c h t ph i có th tín d ng (Vietcombank, ACB,…) Dùng th tín d ng có th mua hàng hóa, d ch v qua m ng M t s lưu ý ñ ngư i mua t b o v mình kh i m t ti n Khi chu n b mua ph i xem k website bán có n i ti ng không (ví d : Amazon thì tin tư ng hơn) N u không ph i là website n i ti ng thì lưu ý: ð a ch v t lý (physical address), s phone, s fax... ð c các ñi u kho n mua bán ñư c ñăng trên website như chính sách tr l i ti n, tr l i hàng C n mua thì nên xem ch s Alexa c a website này: 200.000 (G n ñây có s mánh khóe ñ nâng ch s này) 17
  18. Thanh toán qua m ng-ngư i mua M t s lưu ý (tt): C n lưu ý form yêu c u cung c p thông s th tín d ng: Dòng link ñã chuy n sang m t domain khác? Domain ñó có n i ti ng không (như 2checkout.com, worldpay.com, clickbank.com... ) Không nên dùng máy tính chung ñ mua hàng tránh th tín d ng b Trojan theo dõi ð ng d dàng cung c p thông tin th tín d ng cho các web site không tin tư ng Nên ki m tra hóa ñơn c a ngân hàng g i ñ n theo ñ nh kỳ: xem có kho n chi nào không ph i c a mình? 18
  19. Thanh toán trong TMðT 2007 VN 2007 – Th c tr ng Thanh toán b ng ti n m t: còn r t ph bi n trong các giao d ch hàng ngày 32,2 23,7 20,3 19,0 18,5 19
  20. Thanh toán trong TMðT 2007 VN 2007 – Th c tr ng S lư ng tài kho n: tăng v t trong giai ño n 2000-2007 T c ñ tăng trư ng trung bình m i năm kho ng 150% 20
nguon tai.lieu . vn