Xem mẫu

  1. Bài gi ng Marketing qu c t Chuyên 4: Marketing - mix Gi ng viên: Ph m Văn Chi n Trư ng i h c Ngo i thương Chuyên 4: Marketing - mix S n ph m Giá Phân ph i Xúc ti n I- Khái ni m và các thành ph n cơ b n Khái ni m “ Marketing h n h p (marketing-mix) là s k t h p c th các thành ph n cơ b n c a marketing nh m đ t đư c nh ng m c tiêu đã đ t ra và đáp ng đư c đòi h i c a th trư ng m c tiêu”. 1
  2. I- Khái ni m và các thành ph n cơ b n Các thành ph n cơ b n c a marketing 4Ps : Product (s n ph m), Price (giá), Place (phân ph i), Promotion (xúc ti n). 7Ps trong marketing d ch v : B sung 3P • People (con ngư i) • Process (quy trình) • Physical Environment (cơ s v t ch t) Các thành ph n cơ b n c a marketing II- S n ph m 1 Khái ni m, phân lo i 2 Các c p đ c u thành s n ph m 3 Vòng đ i s n ph m 2
  3. 1- Khái ni m và phân lo i Khái ni m “ S n ph m là t t c nh ng gì có th cung c p cho th trư ng nh m th a mãn nhu c u hay ư c mu n c a th trư ng mà đư c lu t pháp cho phép”. 1- Khái ni m và phân lo i Phân lo i s n ph m Theo th i h n s d ng và hình thái t n t i • Hàng hóa lâu b n • Hàng hóa s d ng ng n h n • D ch v 1- Khái ni m và phân lo i Phân lo i s n ph m Theo thói quen mua hàng • S n ph m đ ơc s d ng thư ng ngày • S n ph m mua ng u h ng • S n ph m mua kh n c p • S n ph m mua có l a ch n • S n ph m có các nhu c u đ c thù • S n ph m cho các nhu c u th đ ng 3
  4. 1- Khái ni m và phân lo i Phân lo i hàng tư li u s n xu t V t tư và chi ti t Tài s n c đ nh V t tư ph và d ch v 2. Các c p c u thành s n ph m L i ích c t lõi S n ph m hi n th c S n ph m mong đ i S n ph m b sung S n ph m ti m năng 2. Các c p c u thành s n ph m L i ích c t lõi Là giá tr s d ng hay công d ng c a s n ph m. Còn g i là s n ph m c t lõi, s n ph m ý tư ng Là đi u mà khách hàng quan tâm và đòi h i nh m th a mãn t t nh t nhu c u Là m c tiêu mà khách hàng theo đu i 4
  5. 2. Các c p c u thành s n ph m S n ph m hi n th c Là nh ng đ c đi m chung v k t c u các b ph n c a s n ph m đư c th hi n dư i d ng v t ch t th c t như: hình d ng, kích thư c, màu s c, k c nhãn hi u, bao bì s n ph m. Quy t đ nh l i ích c t lõi c a s n ph m. C n đư c c i ti n và b sung thư ng xuyên. 2. Các c p c u thành s n ph m S n ph m mong i Là t p h p nh ng thu c tính và nh ng đi u ki n mà ngư i mua thư ng mong đ i và hài lòng khi mua s n ph m. Là nh ng gì mà khách hàng mong đư c s d ng t t s n ph m. M c đích nh m th a mãn t t hơn nhu c u và mong mu n c a khách hàng. 2. Các c p c u thành s n ph m S n ph m b sung Là ph n tăng thêm vào s n ph m hi n th c nh ng d ch v hay l i ích khác đ phân bi t m c ưu vi t v s n ph m mà doanh nghi p cung c p so v i s n ph m c a đ i th c nh tranh. Đòi h i hoàn thi n s n ph m m c cao hơn. Thư ng di n ra các nư c phát tri n Nư c đang phát tri n: C nh tranh b ng SP mong đ i. 5
  6. 2. Các c p c u thành s n ph m S n ph m ti m năng Là toàn b nh ng y u t đ i m i, thêm vào s n ph m mà ngư i mua nh n đư c trong tương lai. Là nơi đ doanh nghi p tìm ki m phương pháp m i th a mãn nhu c u khách hàng. 3. Vòng i s n ph m Khái ni m “Vòng đ i s n ph m là kho ng th i gian t n t i c a s n ph m trên th trư ng k t khi s n ph m đó đư c thương m i hoá cho đ n khi b lo i b kh i th trư ng” Vi t t t là NPLC (National Product Life Cycle) Thương m i hoá: Khác v i S n xu t, Bán th . 3. Vòng i s n ph m Các y u t nh hư ng n NPLC dài hay ng n B n thân s n ph m đó Các y u t môi trư ng Công d ng c a s n ph m thay th Nhu c u c a ngư i tiêu dùng 6
  7. 3. Vòng i s n ph m Các giai o n c a vòng i s n ph m Giai đo n thâm nh p Giai đo n tăng trư ng Giai đo n chín mu i Giai đo n suy tàn Các giai o n c a NPLC Thâm nh p Kh i lư ng s n ph m bán ra, doanh s c a s n ph m m c th p. Chi phí, nh t là chi phí qu ng cáo - r t cao L i nhu n h u như chưa có, doanh nghi p ph i t m th i ch p nh n l v n M c tiêu chính c a giai đo n này: thâm nh p đư c vào th trư ng, thu hút khách hàng đ tăng doanh s . Các giai o n c a NPLC Tăng trư ng Kh i lư ng SP đư c tiêu th ngày càng tăng lên Giá thành SP t ng bư c gi m xu ng do chi phí đư c c t gi m, quy mô s n xu t c a DN đư c m r ng Chi phí qu ng cáo gi m so v i giai đo n 1 B t đ u thu l i nhu n và m c l i nhu n này ngày càng tăng lên. 7
  8. Các giai o n c a NPLC Chín mu i Doanh s tăng m nh và đ t m c cao nh t L i nhu n đ t max Cu i giai đo n, sau khi đ t c c đ i, doanh s và l i nhu n đư c duy trì m c bão hoà m t th i gian, r i b t đ u gi m xu ng. Các giai o n c a NPLC Suy tàn Doanh s bán ngày càng gi m m nh L i nhu n gi m Chi phí tăng lên Gi i pháp tình th đ kéo dài vòng đ i • Gi m giá bán • Tăng qu ng cáo, c i thi n phân ph i • C ng cố ch t lư ng s n ph m • Nâng cao d ch v hỗ trợ 3. Vòng i s n ph m Ý nghĩa c a vi c nghiên c u vòng i SP DN hi u rõ đư c quy lu t v n đ ng c a vòng đ i SP qua t ng giai đo n đ có th ph i h p có hi u qu marketing-mix. N m đư c bi n đ ng v chi phí, doanh s và l i nhu n trong t ng giai đo n. Ch đ ng trong kinh doanh, t n d ng đư c th i cơ kinh doanh. K p th i b sung s n ph m m i trên cơ s chi n lư c phát tri n s n ph m. 8
  9. III- Giá 1 Các căn c đ nh giá đi n hình 2 Quy trình đ nh giá t i ưu 1. Các căn c nh giá i n hình Các căn c nh giá: Chi phí và xác đ nh đi m hoà v n Đ co giãn c a c u theo giá Tâm lý và c m nh n c a khách hàng 1. Các căn c nh giá i n hình 1.1 Chi phí và xác nh i m hoà v n Các lo i chi phí • Chi phí mua nguyên v t li u: giá mua, v n chuy n, lưu kho • Chi phí s n xu t: kh u hao TSCĐ, ti n lương công nhân • Chi phí bán buôn: giao d ch, v n chuy n, kho hàng, MKT • Chi phí bán l : v n chuy n, b o qu n, marketing, lương NV 9
  10. 1. Các căn c nh giá i n hình 1.1 Chi phí và xác nh i m hoà v n Tính giá d a trên chi phí: • Giá bán = Giá thành + % l i nhu n d ki n • Trong đó: - Giá thành: là s ti n mà ngư i bán b ra đ s n ph m s n sàng đ n tay ngư i mua (tính trên 1 đơn v SP). - % l i nhu n d ki n tính theo: Giá thành, T ng chi phí, Chi phí c đ nh, Chi phí bi n đ i, Lãi ti n g i… 1. Các căn c nh giá i n hình 1.1 Chi phí và xác nh i m hoà v n Xác đ nh đi m hoà v n (Breakeven Point - BP) • Khái ni m: Đi m hòa v n là đi m xác đ nh t ng m c doanh thu b ng t ng m c chi phí. • S n lư ng hoà v n là s s n ph m đư c s n xu t ra c n ph i bán đ bù đ p s v n mà doanh nghi p đã đ u tư. • Doanh thu hoà v n là giá tr ti n hàng c a s n lư ng hoà v n mà doanh nghi p thu v : DTHV = Giá bán x SLHV 1. Các căn c nh giá i n hình 1.1 Chi phí và xác nh i m hoà v n Phân tích chi phí đ xác đ nh đi m hoà v n • Chi phí c đ nh (FC): Là nh ng chi phí không thay đ i khi s n lư ng Q thay đ i trong m t th i gian nh t đ nh. – FC không đ i nhưng FC/Q l i thay đ i • Chi phí bi n đ i (VC): Là nh ng chi phí thay đ i t c th i khi s n lư ng Q thay đ i. – VC thay đ i nhưng VC/Q l i g n như không đ i 10
  11. 1. Các căn c nh giá i n hình 1.1 Chi phí và xác nh i m hoà v n Công th c xác đ nh s n lư ng hoà v n: BP = F / (P-V) Trong đó: • BP: S n lư ng hoà v n • F: T ng chi phí c đ nh (FC) • V: Chi phí bi n đ i / 1 đơn v SP (VC/Q) • P: Giá bán (1 đơn v SP) Doanh thu hoà v n: DTHV = P x BP 1. Các căn c nh giá i n hình 1.2 Đ co giãn c a c u theo giá C u ph thu c vào • Tình hình cung c p (s lư ng, ch t lư ng s n ph m) • Ho t đ ng marketing c a doanh nghi p • M c đ c p thi t c a s n ph m • Môi trư ng kinh doanh • M c thu nh p c a ngư i tiêu dùng • M c giá cao hay th p 1. Các căn c nh giá i n hình 1.2 Đ co giãn c a c u theo giá Khái ni m • Đ co giãn c a c u theo giá là t l so sánh gi a đ co giãn c a c u tương ng v i đ co giãn c a giá, trong đó co giãn c a c u là k t qu co giãn c a giá. Ý nghĩa • Giúp doanh nghi p nh n bi t đư c lư ng c u s thay đ i như th nào khi m c giá thay đ i. 11
  12. 1. Các căn c nh giá i n hình 1.2 Đ co giãn c a c u theo giá Công th c: Q1 - Q0 % thay đ i c a c u Q0 Ed = = % thay đ i c a giá P1 - P0 P0 1. Các căn c nh giá i n hình 1.2 Đ co giãn c a c u theo giá Các trư ng h p c a h s Ed • |Ed| > 1 : – C u co giãn cao trư c s bi n đ ng c a giá – Khi giá bi n đ i 1% thì c u bi n đ i > 1% • |Ed| = 1 : – C u co giãn đơn v – Khi giá bi n đ i 1% thì c u cũng bi n đ i 1% 1. Các căn c nh giá i n hình 1.2 Đ co giãn c a c u theo giá Các trư ng h p c a h s Ed • |Ed| < 1 : – C u ít co giãn trư c s bi n đ i c a giá – Khi giá bi n đ i 1% thì c u bi n đ i < 1% • Ed = 0 : – C u không co giãn 12
  13. 1. Các căn c nh giá i n hình 1.3 Tâm lý và c m nh n c a khách hàng Thư ng th y : • Các s n ph m phi v t ch t • Các s n ph m mà s hi u bi t c a khánh hàng v s n ph m, nhãn hi u, giá c a đ i th c nh tranh… còn h n ch 1. Các căn c nh giá i n hình 1.2 Tâm lý và c m nh n c a khách hàng M t s xu hư ng thư ng th y: • Khi h n ch v s hi u bi t SP (thương hi u, giá…) Hoài nghi v m c giá ban đ u • Coi giá là ch s ph n ánh ch t lư ng SP • Xu hư ng so sánh v i “m c giá tham kh o” • C m nh n v SP thông qua ch s giá (s n ph m đ ng c p, s n ph m bình dân…) 2. Quy trình nh giá t i ưu 6 bư c nh giá: Xác đ nh m c tiêu c a chính sách giá Xác đ nh lư ng c u Xác đ nh chi phí Phân tích giá và s n ph m c a đ i th L a ch n phương pháp đ nh giá L a ch n m c giá c th 13
  14. IV- Phân ph i 1 M c đích, yêu c u và ch c năng 2 Phương th c, kênh, lu ng phân ph i 1. M c ích, yêu c u và ch c năng Các ho t ng marketing trong phân ph i thu th p thông tin, cung c p tài chính, chia s r i ro, l a ch n và trưng bày s n ph m, xúc ti n, đ nh giá, phân ph i v t ch t và d ch v khách hàng. 1. M c ích, yêu c u và ch c năng M c ích c a phân ph i Cân b ng cung - c u; Chuy n giao quy n s h u t ngư i s n xu t đ n ngư i tiêu dùng; Cung c p thông tin và nh n ph n h i; Xây d ng hình nh c a doanh nghi p. 14
  15. 1. M c ích, yêu c u và ch c năng Yêu c u i v i ho t ng phân ph i 1 2 3 4 ĐÚNG ĐÚNG CHI PHÍ ĐÚNG HÀNG Đ A ĐI M TH I GIAN TH P NH T 4R – Right product , Right place, Right time , Right cost (minimum cost) 1. M c ích, yêu c u và ch c năng Ch c năng c a phân ph i Thu th p thông tin ; Xúc ti n ; Đàm phán ; Cung c p tài chính ; Phân ph i v t ch t ; Hoàn thi n s n ph m ; Chia s r i ro. 2. Phương th c, kênh, lu ng phân ph i 2.1 Phương th c phân ph i Khái ni m: Phương th c phân ph i là cách th c mà s n ph m đư c lưu chuy n t nhà s n xu t đ n ngư i tiêu dùng cu i cùng. Các phương th c phân ph i: • Phương th c phân ph i tr c ti p • Phương th c phân ph i gián ti p 15
  16. 2. Phương th c, kênh, lu ng phân ph i Phương th c phân ph i tr c ti p Khái ni m: Là ho t đ ng phân ph i s n ph m tr c ti p t ngư i s n xu t đ n ngư i tiêu dùng không thông qua trung gian. Ví d : • Hàng bán qua website c a nhà s n xu t • Hàng bán qua c a hàng gi i thi u s n ph m c a nhà s n xu t 2. Phương th c, kênh, lu ng phân ph i Phương th c phân ph i tr c ti p Ưu đi m: • Ch đ ng quy t đ nh lư ng hàng phân ph i • Ki m tra, giám sát ch t ch các ho t đ ng phân ph i • Ph n ng k p th i v i nh ng di n bi n c a th trư ng • Không ph i phân chia l i nhu n Như c đi m: • DN ph i đ u tư lư ng v n r t l n vào ho t đ ng phân ph i • Ngu n l c b phân tán 2. Phương th c, kênh, lu ng phân ph i Phương th c phân ph i gián ti p Khái ni m: Phương th c phân ph i gián ti p là phân ph i s n ph m thông qua h th ng trung gian. Ví d : • Bán hàng qua h th ng siêu th • Bán hàng qua đ i lý, c a hàng t p hoá • Bán hàng qua website c a nhà phân ph i 16
  17. 2. Phương th c, kênh, lu ng phân ph i Phương th c phân ph i gián ti p Ưu đi m: • Không ph i đ u tư ngu n l c vào ho t đ ng phân ph i • T n d ng đư c nh ng kinh nghi m c a trung gian phân ph i • T n d ng m i quan h v i các đ i tác c a trung gian. Như c đi m: • Gi m b t quy n ch đ ng phân ph i c a DN • DN không ki m soát đư c ho t đ ng phân ph i • Không ph n ng nhanh v i s thay đ i c a th trư ng • L i nhu n b chia s 2. Phương th c, kênh, lu ng phân ph i 2.2 Kênh phân ph i Khái ni m: Kênh phân ph i là m t chu i nh ng cá nhân hay t ch c đ c l p tham gia lưu chuy n lu ng hàng hóa t NSX đ n ngư i tiêu dùng cu i cùng. Các lo i kênh phân ph i: • Kênh phân ph i tr c ti p (kênh 0) • Kênh phân ph i gián ti p – Kênh ng n (kênh c p 1) – Kênh dài (kênh c p 2, kênh c p 3... 2. Phương th c, kênh, lu ng phân ph i Kênh phân ph i tr c ti p (kênh 0) Khái ni m: Là kênh phân ph i ch bao g m nhà s n xu t và ngư i tiêu dùng cu i cùng. Các phương th c c a kênh 0 • Bán hàng đ n t n h gia đình • Bán hàng qua thư đ t hàng • Bán hàng qua h th ng vi n thông • Bán hàng qua h th ng c a hàng c a nhà s n xu t 17
  18. 2. Phương th c, kênh, lu ng phân ph i Kênh phân ph i tr c ti p (kênh 0) Ưu đi m • Đ y nhanh t c đ lưu thông hàng hóa • DN ch đ ng trong ho t đ ng phân ph i • DN quan h tr c ti p v i khách hàng • Thông tin t ngư i s n xu t đ n ngư i tiêu dùng chính xác và k p th i • DN không ph i chia s l i nhu n 2. Phương th c, kênh, lu ng phân ph i Kênh phân ph i tr c ti p (kênh 0) Như c đi m • Qu n lý r t ph c t p, đ u tư nhi u v n và nhân l c • Doanh s bán ph thu c vào trình đ c a l c lư ng bán hàng Ch áp d ng v i nhà s n xu t có quy mô nh và th trư ng h p 2. Phương th c, kênh, lu ng phân ph i Kênh ng n (kênh c p 1) Khái ni m: Kênh ng n (kênh phân ph i c p 1) bao g m ho t đ ng bán hàng thông qua m t lo i hình trung gian. Ưu đi m • V n t n d ng đư c nh ng ưu đi m c a kênh phân ph i tr c ti p • Gi m b t m t ph n ch c năng lưu thông, gi m b t nhân l c, v n đ u tư vào phân ph i 18
  19. 2. Phương th c, kênh, lu ng phân ph i Kênh dài (kênh c p 2, kênh c p 3…) Khái ni m: Kênh dài là kênh phân ph i bao g m m ng lư i các trung gian phân ph i. Ưu đi m • Tính chuyên môn hóa trong phân ph i cao • Ho t đ ng phân ph i linh ho t • Kh năng th a mãn nhu c u c a th trư ng cao 2. Phương th c, kênh, lu ng phân ph i Kênh dài (kênh c p 2, kênh c p 3…) Như c đi m • Nhà s n xu t không ti p xúc tr c ti p v i khách hàng nên thông tin thu đư c là thông tin th c p • Ho t đ ng qu n lý ph c t p • Đ r i ro cao (n u các trung gian d tr lư ng hàng l n…) 2. Phương th c, kênh, lu ng phân ph i Đ i v i hàng tiêu dùng Kênh 0: NSX ► NTD K. c p 1: NSX ► NBL ► NTD K. c p 2: NSX ► NBB ► NBL ► NTD K. c p 3: NSX ► Đ i lý/Môi gi i ►NBB ► NBL ► NTD 19
  20. 2. Phương th c, kênh, lu ng phân ph i Đ i v i hàng công nghi p Kênh 0: NSX ► Doanh nghi p mua Kênh c p 1: NSX ► Đ i di n ho c Nhà phân ph i CN ► DNM Kênh c p 2: NSX ► Đ i di n ► Nhà phân ph i CN ► DNM 2. Phương th c, kênh, lu ng phân ph i 2.3 Lu ng phân ph i Các dòng lưu chuy n (lu ng) trong phân ph i: • Lu ng hàng hoá • Lu ng quy n s h u • Lu ng ti n t • Lu ng thông tin • Lu ng xúc ti n trong phân ph i Đ c Giáo trình marketing lí thuy t (tr.140, 141) V- Xúc ti n 1 M c đích và các chi n lư c xúc ti n 2 Mô hình truy n thông và các công c xúc ti n 20
nguon tai.lieu . vn