Xem mẫu

  1. BỘ KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ CỤC THÔNG TIN KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ QUỐC GIA BẢN TIN KHỞI NGHIỆP ĐỔI MỚI SÁNG TẠO Số 36.2020
  2. TIN TỨC SỰ KIỆN Techfest Hải Phòng khơi nguồn 01 năng lượng khởi nghiệp thành phố Hoa phượng đỏ Phụ nữ Thanh Hoá giới thiệu 900 02 sản phẩm trong Ngày phụ nữ sáng tạo - khởi nghiệp 03 Thương mại điện tử và thanh toán dẫn dắt startup Việt Nam 04 Vinacapital Ventures - Thành đoàn Hà Nội tìm kiếm các startups sáng tạo nhất Việt Nam KHỞI NGHIỆP ĐỔI MỚI SÁNG TẠO 05 Hiip - Startup kết nối nhãn hàng CỤC THÔNG TIN KHOA HỌC VÀ với KLOs CÔNG NGHỆ QUỐC GIA 24 Lý Thường Kiệt, Hoàn Kiếm, Hà Nội Tel: (024) 38262718 06 Những startup Kỳ lân mới của Ấn Độ (P2) KIẾN THỨC KHỞI NGHIỆP ĐỔI MỚI SÁNG TẠO 07 Khởi nghiệp xã hội dựa trên tri thức: chiến lược, xây dựng chiến lược và các mô hình kinh doanh (Bài cuối) 1
  3. TIN TỨC SỰ KIỆN TECHFEST HẢI PHÒNG KHƠI NGUỒN NĂNG LƯỢNG KHỞI NGHIỆP THÀNH PHỐ HOA PHƯỢNG ĐỎ Chiều ngày 25/09/2020, ngày hội khởi nghiệp Hải Phòng lần thứ 4 (Techfest Hải Phòng 2020) đã chính thức được khai mạc. Tham dự ngày hội có sự hiện diện của Ông Trần khởi nghiệp trong việc tạo dựng cơ hội phát huy tính Văn Tùng - Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ, sáng tạo, tinh thần dám nghĩ dám làm của nhiều học Ông Lê Khắc Nam - Phó chủ tịch UBND thành phố sinh sinh viên, những bạn trẻ yêu kinh doanh, mong Hải Phòng; đại diện lãnh đạo của nhiều Sở, Ban, muốn phát triển bản thân trong một thế giới mở với Ngành trong và ngoài Thành phố, cùng sự tham dự sự phát triển mạnh mẽ của khoa học công nghệ. của đông đảo cán bộ, giảng viên, sinh viên Trường “Ngày hội khởi nghiệp năm nay được diễn ra tại Hải Cao đẳng Du lịch Hải Phòng, Trường Đại học Hải Phòng một thành phố trẻ năng động vì thế tôi tin Phòng, đại điện lãnh đạo của nhiều doanh nghiệp uy tưởng Techfest Hải Phòng 2020 sẽ mang đến sức tín trên địa bàn thành phố. ảnh hưởng và sự lan tỏa mạnh mẽ hơn”. Thứ trưởng Phát biểu khai mạc, Thứ trưởng Trần Văn Tùng cho biết Hải Phòng là một trong những địa phương đi nêu bật ý nghĩa và những đóng góp của ngày hội đầu thực hiện các kế hoạch triển khai Đề án "Hỗ trợ 2
  4. hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia kết nối các cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp khởi đến năm 2025," hướng tới hỗ trợ hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo với các chuyên gia, cố vấn, nghiệp đổi mới sáng tạo địa phương một cách hiệu quỹ đầu tư, thị trường thông qua các diễn đàn, hội quả. thảo, các buổi tư vấn, hội chợ cùng nhiều hoạt động Thứ trưởng Trần Văn Tùng nhấn mạnh Hải ý nghĩa khác để tạo nên sự chuyển biến mạnh mẽ về Phòng là nơi tập trung nhiều trường đại học, viện hoạt động khởi nghiệp đổi mới sáng tạo của thành nghiên cứu trung ương, có nhiều doanh nghiệp lớn, phố. doanh nghiệp trong các lĩnh vực công nghệ cao. Đây Techfest Hải Phòng 2020 diễn ra trong bối cảnh là môi trường thuận lợi để đẩy mạnh khởi nghiệp đổi diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, nhiều mới sáng tạo. Trong giai đoạn tiếp theo, khi hoạt doanh nghiệp, lĩnh vực bị ảnh hưởng nặng nề từ dịch động khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tập trung vào bệnh. Chính vì vậy ngày hội khởi nghiệp năm nay đã chiều sâu, các bên liên quan cần tăng cường hơn tập trung vào việc cùng với các doanh nghiệp vượt nữa sự hình thành và phát triển mô hình liên kết như qua những khó khăn thách thức của dịch bệnh. giữa trường đại học, viện nghiên cứu, tổ chức thúc Với chủ đề Kinh tế sáng tạo, Techfesh Hải Phòng đẩy kinh doanh, nhà đầu tư và doanh nghiệp. Sự liên năm nay có 44 gian trưng bày sản phẩm của gần 50 kết tăng dần quy mô từ thành phố đến vùng đồng dự án khởi nghiệp sáng tạo gồm các dự án của bằng sông Hồng, sau đó nâng tầm đến quy mô quốc thành phố Hải Phòng và tỉnh, thành phố khác như Hà gia và quốc tế. Giang, Phú Thọ, Bắc Kạn, Hà Nội, Thái Bình, Hà Nam, TP. Hồ Chí Minh, Cần Thơ, Long An và Trà Vinh và các dự án nghiên cứu của Trường Đại học Hải Phòng, Trường Cao đẳng Du lịch. Ngày hội còn có sự tham gia của trường Đại học Leipzig (Đức) giới thiệu về Chương trình hỗ trợ kết nối Startup Việt Nam và Đức trong lĩnh vực ICT và giải thưởng International Innovators Award 2020. Techfest Hải Phòng 2020 diễn ra trong 2 ngày 25, 26/9 tại Trường Cao đẳng Du lịch Hải Phòng. Sau lễ khai mạc ngày 25/9, ngày 26/9, các đơn vị tham gia Hội thảo Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo trong lĩnh vực Du lịch. Đây là dịp để các dự án khởi nghiệp sáng Các gian hàng tại Techfest Hải Phòng 2020 tạo quảng bá sản phẩm tới rộng rãi người dùng và là cơ hội tiếp cận, kết nối trực tiếp với các doanh Đại diện Thành phố Hải Phòng, Phó Chủ tịch Ủy nghiệp Hải Phòng, nhà đầu tư thiên thần tại địa ban nhân dân thành phố Lê Khắc Nam khẳng định phương, tổ chức, cá nhân trong thành phố./. sau hơn 3 năm tích cực triển khai hoạt động hỗ trợ hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, Hải Phòng đã đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận. Hải Phòng đã hỗ trợ trực tiếp, gián tiếp cho gần 150 dự án khởi nghiệp, tổ chức và phối hợp tổ chức gần 40 sự kiện 3
  5. TIN TỨC SỰ KIỆN PHỤ NỮ THANH HOÁ GIỚI THIỆU 900 SẢN PHẨM TRONG NGÀY PHỤ NỮ SÁNG TẠO - KHỞI NGHIỆP PhunuVietnam - Ngày Phụ nữ sáng tạo - khởi nghiệp 2020 do Hội LHPN tỉnh Thanh Hóa tổ chức đã thu hút 62 gian hàng, giới thiệu hơn 900 sản phẩm của 27 tổ chức, Hội LHPN huyện và các doanh nghiệp nữ, nữ chủ cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ thương mại trong tỉnh. hàng các loại sản phẩm tiêu biểu trong sản xuất nông nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, nghề truyền thống do chính hội viên, phụ nữ các dân tộc trong tỉnh làm ra, bảo đảm quy trình sản xuất an toàn thực phẩm, vệ sinh môi trường. Ngày Phụ nữ sáng tạo - khởi nghiệp được tổ chức thể hiện sự sát cánh, đồng hành của tổ chức Hội LHPN với phụ nữ khởi nghiệp thông qua việc kết nối phụ nữ khởi nghiệp với các nhà đầu tư, nâng cao Đại diện 27 đơn vị huyện, thị xã, thành phố, tỉnh kỹ năng, khơi dậy tinh thần khởi nghiệp, thay đổi tư Thanh Hóa nhân cờ lưu niệm trong Ngày phụ nữ duy, tri thức hội nhập, hỗ trợ vốn khởi nghiệp… cho sáng tạo – khởi nghiệp 2020 phụ nữ. Năm nay, 10 tác giả có sáng kiến khởi nghiệp đã Hướng tới kỷ niệm 90 năm thành lập Hội LHPN tham dự phần thi trình bày, thuyết minh ý tưởng trước Việt Nam và thi đua lập thành tích chào mừng Đại hội Hội đồng giám khảo về ý tưởng, sản phẩm khởi Đảng bộ tỉnh Thanh Hóa nhiệm kỳ 2020 - 2025, Hội nghiệp với dự án khởi nghiệp khá mạnh dạn trên các LHPN tỉnh Thanh Hoá phối hợp với Hiệp hội Doanh lĩnh vực của đời sống xã hội, không chỉ phát triển nhân nữ (HHDNN) tỉnh tổ chức khai mạc Ngày Phụ kinh tế gia đình, làm giàu cho bản thân mà còn tạo nữ sáng tạo - khởi nghiệp 2020 với chủ đề “Phụ nữ việc làm cho lao động địa phương, tạo ra các sản sáng tạo khởi nghiệp - Kết nối thành công”. phẩm an toàn cho sức khỏe của gia đình và cộng Tham dự sự kiện có Phó Chủ tịch Hội LHPN Việt đồng. Điển hình như ý tưởng: “Thêu thủ công áo cưới Nam Trần Thị Hương, cùng đại diện lãnh đạo tỉnh ủy, truyền thống” (Hội viên phụ nữ huyện Cẩm Thủy), các ban, ngành, đoàn thể, Hội LHPN 27 huyện, thị “Thuốc nam của mẹ” (Hội LHPN huyện Quảng xã, thành phố, các công ty, doanh nghiệp và đông Xương), “Nuôi lươn không bùn kết hợp nuôi ruồi lính đảo nhân dân trong tỉnh đen” (Hội LHPN thị xã Nghi Sơn)…. Đây là năm thứ 6 Hội LHPN tỉnh tổ chức Ngày Các ý tưởng sáng tạo sản phẩm xuất sắc và xuất Phụ nữ sáng tạo - khởi nghiệp với quy mô cấp tỉnh, sắc tiêu biểu trên sẽ tiếp tục được Hội LHPN tỉnh, thu hút 62 gian hàng của 27 tổ chức Hội LHPN huyện HHDN nữ tỉnh liên kết, vận động các chương trình để và các doanh nghiệp nữ, nữ chủ cơ sở sản xuất, kinh hỗ trợ, giúp cho hội viên, phụ nữ khởi nghiệp và kết doanh, dịch vụ thương mại giới thiệu hơn 900 mặt nối thị trường hiệu quả./. 4
  6. TIN TỨC SỰ KIỆN THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ VÀ THANH TOÁN DẪN DẮT STARTUP VIỆT NAM The LEADER - Các startup "lớn nhanh" trong giai đoạn vừa qua tập trung vào 2 ngành là thương mại điện tử và thanh toán số - nơi hút vốn đầu tư startup nhiều nhất tại Đông Nam Á, với 700 triệu USD cho thương mại điện tử và 500 triệu USD cho thanh toán điện tử. Theo báo cáo của quỹ mạo hiểm ESP đầu tư yêu thích của chúng tôi. Tôi cho rằng lượng Capital và Cento Ventures, về mặt đầu tư Việt Nam tiền đầu tư sẽ còn tiếp tục tăng, bởi thời gian qua đang là hệ sinh thái khởi nghiệp năng động thứ 3 chúng tôi nhận thấy sự tăng trưởng đáng kể về trong khu vực Đông Nam Á, đứng sau Indonesia và lượng người dùng thường xuyên trong 2 lĩnh vực Singapore. này, phù hợp với xu hướng chi tiêu tiện lợi với chi phí Qua nửa đầu năm nay, danh sách công ty khởi tiết giảm", ông Tan Yinglan, đồng sáng lập Quỹ đầu nghiệp Việt Nam đạt mốc định giá trên 100 triệu USD tư mạo hiểm Insignia Ventures Partners cho biết. tiếp tục được nối dài với các cái tên mới, nổi bật có 2 Các quỹ mạo hiểm nhận định rằng Việt Nam startup vươn lên mức định giá trên 500 triệu USD là đang thiếu vắng những startup công nghệ có tầm VNPay và Tiki. nhìn và khả năng cạnh tranh với các startup trong Tuy nhiên khi nhìn sâu vào cấu trúc đầu tư mạo khu vực, đặc biệt là thiếu nguồn startup đầu vào có hiểm có thể nhận thấy một số điểm yếu của hệ sinh thể phát triển lên ở các giai đoạn sau. thái. Theo Tech In Asia, quy mô giao dịch của các Điều này cũng đã được nhiều chuyên gia và nhà thương vụ đầu tư cho startup vào Việt Nam năm đầu tư tư nhân trong nước nhấn mạnh nhiều lần. Có 2019 và Indonesia (nước ở vị trí thứ hai) thì thấy khối nhiều lý do khiến họ "ngại" bỏ tiền vào giai đoạn đầu, lượng các thương vụ đầu tư vào startup ở giai đoạn một trong đó là do phần lớn startup Việt Nam vẫn sớm (Seed, Pre-A, Series A) của Việt Nam đang thấp thiếu kinh nghiệm và những kỹ năng cơ bản để đưa hơn hẳn so với Indonesia, còn ở giai đoạn sau như các ý tưởng đổi mới sáng tạo thành sản phẩm dịch Series B, C, D… thì có thể coi là tương đương. vụ đưa ra thị trường./. Theo đó, cơ cấu đầu tư mạo hiểm cho startup Việt Nam đang nặng về những vòng gọi vốn sau khi công ty đã trở nên vững vàng và chứng minh được khả năng của mình, trong khi ít đổ vào giai đoạn trước cho thấy khả năng rủi ro cao hơn. Các startup "lớn nhanh" trong giai đoạn vừa qua tập trung vào 2 ngành là thương mại điện tử và thanh toán số - nơi hút vốn đầu tư startup nhiều nhất tại Đông Nam Á, với 700 triệu USD cho thương mại điện tử và 500 triệu USD cho thanh toán điện tử. "Thương mại và thanh toán điện tử là 2 lĩnh vực 5
  7. TIN TỨC SỰ KIỆN VINACAPITAL VENTURES - THÀNH ĐOÀN HÀ NỘI TÌM KIẾM CÁC STARTUPS SÁNG TẠO NHẤT VIỆT NAM TTTĐ - VinaCapital Ventures (V2) vừa phối hợp cùng Thành đoàn Hà Nội tổ chức cuộc thi VinaCapital Ventures Challenge 2020 (V3 Track) dành cho các công ty khởi nghiệp cung cấp các giải pháp công nghệ, với tổng giá trị giải thưởng tiền mặt lên đến 50.000 USD. được gặp gỡ, trao đổi và học hỏi kinh nghiệm từ các nhà đầu tư và chuyên gia trong nhiều lĩnh vực. Một điểm độc đáo của V3 track là toàn bộ quá trình chấm điểm và đánh giá các bài dự thi đều được số hóa 100% trên https://v3.trekkrs.asia. Trekkrs cũng chính là nền tảng đã số hóa thành công hệ sinh thái đầu tư mạo hiểm Đông Nam Á thông qua sự kiện “Meet Your Match”. Sự kiện kết nối các nhà đầu tư với các công ty khởi nghiệp ở Đông Nam Á, diễn ra từ tháng 4 đến tháng 7 năm 2020, thu hút được 150 Quỹ đầu tư và 800 startups trong khu vực tham gia. Ông Hoàng Đức Trung, Giám đốc điều hành VinaCapital Ventures Challenge 2020 tìm kiếm VinaCapital Ventures cho biết: “Sứ mệnh của những công ty khởi nghiệp cung cấp các sản phẩm, VinaCapital Ventures là hỗ trợ các doanh nhân khởi dịch vụ và giải pháp công nghệ mang tính sáng tạo giúp cho hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp nghiệp có ý tưởng lớn phát triển các sản phẩm, dịch đạt hiệu quả cao hơn. Kết nối họ với các quỹ, nhà vụ giúp giải quyết các vấn đề mà các doanh nghiệp đầu tư uy tín trong nước và quốc tế. khác đang đối mặt. Việc tổ chức cuộc thi VinaCapital Bắt đầu từ 9 giờ sáng ngày 16/9/2020, V3 Track Ventures Challenge 2020 là cơ hội tuyệt vời để tìm chính thức nhận đăng ký dự thi trên địa chỉ kiếm những start-ups công nghệ sáng tạo nhất, kết website https://v3.trekkrs.asia. Các công ty và doanh nối họ với các cố vấn và nhà đầu tư tiềm năng, nhân khởi nghiệp có thể tìm hiểu đầy đủ thông tin về nhanh chóng triển khai giải pháp mà họ cung cấp. thể lệ, thời gian và các điều khoản liên quan đến Thông qua các hoạt động kể trên, chúng tôi mong cuộc thi trên website này. muốn góp phần giải quyết các khó khăn trong nhiều Cụ thể, các startup đăng ký tham gia sẽ cùng lĩnh vực của nền kinh tế, thúc đẩy áp dụng công nghệ tranh tài qua các vòng sơ khảo, vòng cố vấn và vòng mới, đẩy nhanh quá trình chuyển đổi số tại Việt bán kết để tìm ra top 5 giải pháp sáng tạo nhất bước Nam”./. vào vòng chung kết. Bên cạnh cơ hội giành giải T hời gian nhận hồ sơ từ ngày 16/9 đến thưởng tiền mặt lên đến 50.000 USD, các startup còn 15/10/2020 trên cổng thông tin: https://v3.trekkrs.asia 6
  8. KHỞI NGHIỆP ĐỔI MỚI SÁNG TẠO HIIP - STARTUP KẾT NỐI NHÃN HÀNG VỚI KLOS Cuối năm 2015, Phi Nguyễn đã cùng cộng sự đồng sáng lập Hiip Asia, định vị startup của mình là một nền tảng kết nối nhãn hàng với những người có ảnh hưởng (KOLs, influencers…) và sử dụng các công nghệ dữ liệu lớn (big data) cùng trí tuệ nhân tạo. Giữa 2018, Hiip “chào sân” thị trường Thái Lan hàng và nhà quảng cáo hợp tác với những người có và sau đó không lâu nhận được nguồn vốn triệu USD tầm ảnh hưởng xã hội, dựa trên dữ liệu và thuật trong vòng series A từ một quỹ đầu tư của nước này. toán, Hiip hướng đến mục tiêu tạo ra một nền kinh tế Một tháng sau, công ty tiếp tục đặt chân tới sử dụng sức mạnh của người ảnh hưởng một cách Indonesia bằng việc thâu tóm BP Network - mạng thực sự. Đến thời điểm này, Hiip Asia vẫn là nền tảng lưới influencer nữ giới lớn nhất quốc gia này. Tháng quảng cáo duy nhất tại Việt Nam giúp nhãn hàng kết 7/2020, startup cho biết tiếp tục được rót vốn qua nối và hợp tác với người ảnh hưởng. vòng đầu tư bắc cầu, dẫn dắt bởi Quỹ cơ hội đặc biệt Sau khoảng 1 năm triển khai, Hiip hiện đã kết nối Vulpes nhằm tận dụng các cơ hội từ Covid để mở với khoảng 2.000 người có tầm ảnh hưởng thuộc rộng thị trường. nhiều lĩnh vực khác nhau, là đối tác cho nhiều chiến KẾT NỐI LÀ SỨC MẠNH dịch marketing thành công của The Coffee House, Với mô hình hoạt động là một nền tảng giúp nhãn Shiseido, Xiaomi, Juno… cũng như nhiều thương 7
  9. hiệu trong lĩnh vực làm đẹp, thời trang và hàng tiêu Thực tế, sự phát triển của influencer marketing với dùng nhanh. Tháng 7 vừa qua, Hiip vừa tiếp nhận cầu nối như của Hiip Asia đã mang đến một công cụ thêm nguồn lực mới khi nhận được đầu tư từ Quỹ marketing đắc lực, tối ưu về chi phí và mang lại hiệu Vulpes. quả rõ rệt cho nhiều doanh nghiệp nhỏ và vừa, vốn không dồi dào ngân sách cho hoạt động quảng bá thương hiệu, marketing. Đến bây giờ thì influencer marketing đã có một bước phát triển dài và trở thành hoạt động marketing chủ lực trong các ngành hàng như: làm đẹp, thời trang và phong cách sống. Sức mạnh của Hiip nằm ở thuật toán phân tích dữ liệu xã hội, tự động đề xuất người có ảnh hưởng phù hợp với mục tiêu, ngân sách của nhãn hàng. Trong khi đó, với những người có ảnh hưởng, Hiip, với vai trò là cầu nối, có thể nâng Phi Nguyễn - nhà sáng lập Hiip-Asia cao chất lượng nội dung của họ hơn. TẬP TRUNG VÀO NỀN TẢNG CÔNG NGHỆ Phi Nguyễn, sáng lập viên của Hiip Asia cho biết, Có thể nói, việc đầu tư và khai thác sức mạnh nguồn lực tài chính này sẽ giúp họ thực hiện kế của công nghệ là bước đi khôn ngoan giúp Hiip có hoạch nâng cấp sản phẩm và tiếp tục mở rộng phạm được thành công nhanh chóng cho đến thời điểm vi hoạt động, không chỉ ở Việt Nam mà còn hướng này, với lượt giao dịch tăng 50% sau mỗi tháng kể từ đến các quốc gia trong khu vực. Vị CEO trẻ này tiết khi ra mắt và tăng trưởng doanh số gấp 4 lần trong lộ: “Đã có 2-3 đối tác tiềm năng ở các nước trong khu năm nay. vực mong muốn hợp tác với Hiip ở các thị trường Những mảnh ghép tạo nên cơ cấu tổ chức của này. Đây cũng là tín hiệu khả quan để Hiip lên kế startup này cũng khá hoàn hảo, với những đại diện hoạch mở rộng”. Cơ hội dành cho họ còn lớn hơn khi đã có kinh nghiệm trong ngành truyền thông như: influencer marketing tại Việt Nam và trong khu vực ông Eric Rosenkranz - cựu CEO Châu Á và Mỹ La Đông Nam Á vẫn đang ở trong thời kỳ đầu của sự Tinh của tập đoàn truyền thông quảng cáo Grey phát triển. Global hay Phi Nguyễn, một mảnh ghép về công Phi Nguyễn cho biết, khi lên kế hoạch và phát nghệ giữ chức vụ Giám đốc Công nghệ (CTO). Phi triển sản phẩm thử nghiệm, Hiip đã gặp rất nhiều khó Nguyen từng là Tech Lead của Vua Trò Chơi Studio khăn trong việc thuyết phục cả người ảnh hưởng lẫn và là cựu Giám đốc IMAS Communication. Mảnh nhãn hàng. Tuy nhiên, cùng với tỉ lệ người sử dụng ghép tiếp theo, dạn dày kinh nghiệm về quản trị và internet và mạng xã hội tăng lên, thời gian trải vận hành là COO Hà Nguyễn, cựu thành viên ban nghiệm của họ trên môi trường online ngày càng giám đốc hệ thống bán lẻ. Concung.com cũng vừa nhiều và dần thay thế các phương tiện cũ thì được bổ sung vào đội ngũ. Đối với Hiip, ê-kip điều influencer marketing cũng sẽ càng phát triển. Ngày hành này giúp họ tự tin phát triển lên một tầm mức càng xuất hiện nhiều người có ảnh hưởng hơn và mới, bên cạnh sự tiếp sức về nguồn lực tài chính từ ảnh hưởng của họ cũng mạnh mẽ và rõ rệt hơn. các quỹ đầu tư. 8
  10. Là một đơn vị tiên phong, Hiip có nhiều lợi thế để và đội ngũ nhân sự của Hiip”. khẳng định vị thế dẫn đầu của mình, nhưng đi cùng Bên cạnh việc tiếp cận trực tiếp với các nhãn với đó là không ít thách thức. Đối với ban điều hành hàng, Hiip còn triển khai dịch vụ thông qua các công của Hiip, thách thức đó vẫn là việc xây dựng nhận ty cung cấp dịch vụ marketing kỹ thuật số, giúp họ thức thị trường để cả hai phía là nhãn hãng và người lựa chọn người phù hợp với các chiến dịch triển khai ảnh hưởng hiểu hơn về influencer marketing, có cách cho nhãn hàng. Được biết, hiện Hiip đã hợp tác với tiếp cận hiệu quả và sáng tạo. Về phía người ảnh trên 10 đại lý quảng cáo khác nhau để giúp họ chạy hưởng, phần lớn họ là những người trẻ và lần đầu các chiến dịch influencer marketing cho khách hàng tiên có cơ hội hợp tác với nhãn hàng, Hiip hướng dẫn của họ. họ về cách làm việc và hợp tác với doanh nghiệp. GỌI VỐN THÀNH CÔNG GIỮA ĐẠI DỊCH “Điều này mất nhiều thời gian và công sức nhưng sẽ Khi được hỏi về cảm xúc và mục đích sử dụng nâng cao tiêu chuần, chất lượng dịch vụ và hiệu quả nguồn vốn từ Quỹ Vulpes, Phi Nguyễn cho biết: “Cảm của phương thức này”, Phi Nguyễn nhấn mạnh. xúc trước tiên đương nhiên là “happy” bởi vì mình đã Ông Eddie Thai, đại diện Quỹ 500 Startups - một đạt được mục tiêu đề ra. Thứ hai là cảm giác Quỹ cũng đã đầu tư Hiip, cho biết: “Hiip đại diện cho “safe” (an toàn) bởi chúng ta không biết dịch thế hệ làm marketing mới, giúp các nhãn hàng kết nối Covid-19 sẽ kéo dài bao lâu, không biết mức độ ảnh với những người ảnh hưởng phù hợp, thương hiệu hưởng sẽ lớn cỡ nào nên dù sao có tiền cũng tốt hơn nhận được nhiều giá trị hơn nhưng chi phí bỏ ra ít là không có. Theo kế hoạch, nguồn vốn sẽ được sử hơn”. Trong khi đó, đối với Cocoon Capital, Hiip là dụng vào hai mục đích. Thứ nhất, dùng để củng cố vị công ty đầu tiên tại Việt Nam được quỹ này rót vốn. thế của Hiip tại những thị trường hiện tại Việt Nam, Và lý do để quỹ đầu tư này chọn Hiip không hẳn từ Thái Lan và Indonesia. Thứ hai, muốn tận dụng dịch sản phẩm, mà chính là “ấn tượng với niềm đam mê Covid (cũng như tên của Quỹ Vulpes) để thâu tóm 9
  11. thêm công ty tại thị trường mới. Hiện tại ở Đông Nam chí nhắc đến đều là của những công ty lớn và rất lớn. Á, chỉ còn 2 thị trường chính mà Hiip chưa thâm nhập Tuy nhiên điều đó không có nghĩa rằng các công ty là Philippines và Malaysia. Chúng tôi đang xem xét quy mô vừa không thể M&A. Điều này vẫn xảy ra, chỉ một trong hai thị trường đó”. là ít được biết đến hơn. Thứ hai, để đánh giá rủi ro Về ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 ảnh hưởng hay không thì cần dựa vào rất nhiều yếu tố. Ví dụ đến định hướng phát triển của startup như thế nào, như ngành công nghiệp, tùy từng ngành mà mức độ Phi Nguyen cho rằng, Covid-19 khiến nền kinh tế trở rủi ro lại khác nhau. Ngoài ra còn phụ thuộc thời nên không chắc chắn và không ổn định. Đa số ngành điểm, thời điểm khác nhau mức độ rủi ro cũng khác. và doanh nghiệp đều bị ảnh hưởng, rất ít ngành có Thứ ba, mức độ rủi ro còn tùy vào việc mình có đánh thể hưởng lợi từ dịch bệnh. Do đó, định giá của nhiều giá đúng giá trị của công ty mục tiêu hay không. Đối công ty sẽ thấp hơn so với giai đoạn trước Covid. với Hiip, tôi nghĩ nó không phải điều gì quá ghê gớm. Nếu M&A (thâu tóm và sát nhập) ở thời điểm hiện tại Đương nhiên vẫn có rủi ro, làm gì cũng sẽ có rủi ro, thì sự chấp nhận và cởi mở của doanh nghiệp sẽ dễ quan trọng mình đo lường xem rủi ro ở mức độ nào. dàng hơn bởi họ cũng cần tiền. Đồng thời, vì định giá Mở rộng bằng M&A là chiến lược của Hiip ngay từ của doanh nghiệp thấp hơn nên startup có thể mua ban đầu” - Phi Nguyen chia sẻ. được với giá tốt hoặc thỏa thuận được những điều Để tạo sự khác biệt với những Agency đơn thuần, khoản tốt. Hiip đã tận dụng tối đa công nghệ dữ liệu lớn và trí Dịch Covid vẫn đang diễn biến phức tạp, đường tuệ nhân tạo. Đối với khách hàng doanh nghiệp, Hiip bay quốc tế bị tê liệt cũng phần nào ảnh hưởng đến khiến công việc hiệu quả hơn bằng việc cung cấp dữ việc điều hành của Phi Nguyen, đặc biệt là giai đoạn liệu, thông tin và phân tích về influencer, về fan và cả hồi tháng Ba khá vất vả nhưng hiện đã đi vào quỹ nội dung của họ. Tiếp nữa, Hiip mang đến cho họ đạo. Hiip có đội ngũ rất mạnh ở mỗi thị trường và nhiều lựa chọn. Giống như việc mua hàng tại cửa hoạt động phần lớn diễn ra trên nền tảng online nên hàng offline thì chỉ có khoảng vài trăm sản phẩm để dễ dàng làm việc từ xa. Đồng thời, chiến lược và mục lựa chọn nhưng nếu đưa lên online thì bạn có đến tiêu ngay từ đầu của Hiip là thâu tóm và địa phương hàng ngàn lựa chọn. Cuối cùng, Hiip giúp họ tìm hóa. Chi nhánh tại Việt Nam thì 100% nhân sự là được influencer thích hợp nhanh hơn. Nếu như bình người Việt, tại Thái Lan là người Thái và Indonesia thường Agency mất khoảng vài tuần, vài tháng thì cũng là người tại bản địa. “Tôi chắc chắn rằng mình Hiip có thể làm trong vài ngày hoặc ngay lập tức không giỏi bằng những quản lý bản địa nên mức độ trong ngày. Thứ tư là giúp nhãn hàng làm việc trực trao quyền cho họ là rất cao. Tôi giữ vai trò điều phối tiếp với influencer, tiêu chuẩn hóa quy trình, giúp nhiều hơn. Đôi lúc cũng xảy ra mâu thuẫn nhưng đều giảm chi phí. Đối với influencer, lợi ích lớn nhất mà mang tính tích cực, đóng góp cho công ty” - Phi công ty mang lại là giúp nhiều người có nhiều cơ hội Nguyen cho biết. kiếm tiền dựa trên sự nổi tiếng, nội dung và fan của MẠO HIỂM VỚI CHIẾN LƯỢC M&A họ. Hiện tại công ty đã gây dựng được mạng lưới “Thông thường, có hai cách để mở rộng doanh khoảng hơn 10.000 influencers ở tất cả các thị nghiệp: hoặc là tự làm, tự mở rộng mọi thứ, hoặc trường. M&A thì sẽ nhanh hơn. Thứ nhất, phần lớn các KẾ HOẠCH TƯƠNG LAI thương vụ M&A được phương tiện truyền thông báo Phi Nguyen cho biết, để Hiip và giới startup nói 10
  12. chung có thể vững vàng vượt qua đại dịch cần phải Nam may mắn hơn là không có tình trạng này vì chú ý một số vấn đề: Chính phủ đã làm quá tốt. Chúng tôi rút ra bài học Trước hết về mặt tư duy phải đúng. Nhiều người rằng phải trao đổi thẳng thắn, rõ ràng và minh bạch không dám đối mặt với thực tế và cuộc khủng hoảng từ sớm, đừng chần chừ. Càng sớm thì càng giúp họ này, né tránh hoặc quá hy vọng vào một điều tươi chủ động với những kế hoạch của mình. Phải giải sáng sẽ đột ngột xảy đến. Đó không phải tư duy thích cho nhân viên rằng họ nghỉ không lương vài đúng. Thay vào đó, cần chuẩn bị cho điều tồi tệ nhất - tháng thì công ty mới sống sót được và thuê họ lại, hy vọng cho điều tuyệt vời nhất. Đó là lý do tại sao còn nếu công ty “chết” thì họ cũng chẳng còn công chúng tôi huy động vốn, thành thật là như vậy. Chúng việc nữa. Và thú thật, với diễn biến rất phức tạp ở tôi đã chuẩn bị tinh thần rằng khủng hoảng này có Indonesia và Thái Lan, cho nghỉ việc là chuyện rất thể sẽ rất tệ và kéo dài đến 2 năm, mình phải huy bình thường, thực tế khắc nghiệt hơn Việt Nam rất động vốn trước cho chắc đã. Nếu tệ quá thì dùng để nhiều. duy trì, nếu không thì sử dụng để mở rộng. Tương lai trong vòng 3 - 5 năm tới, Hiip sẽ tập Thứ hai, đối với những ngành bị ảnh hưởng nặng trung vào Đông Nam Á vì vẫn có quá nhiều thứ để nề bởi Covid như du lịch, thì nên chuyển sang trạng làm, thị trường đủ lớn và đang tiếp tục phát triển. Còn thái “survival mode”, phải chiến đấu mỗi ngày. Dù những thị trường khác, đặc thù cũng khác, hiện nằm điều đó sẽ rất khó chịu và căng thẳng nhưng không ngoài tầm với. Mục tiêu của Hiip là trở thành người phải ai cũng may mắn như Vietnam Airlines - được dẫn đầu thị trường Đông Nam Á trong 3 năm tới. Dự chính phủ hỗ trợ. kiến trong năm nay hoặc trễ nhất là năm sau, Hiip sẽ Hiip cũng phải cắt giảm và cho nhân viên ở Thái tiến vào một thị trường mới nữa. Lan và Indonesia nghỉ không lương vài tháng. Việt Minh Phượng (tổng hợp) 11
  13. KHỞI NGHIỆP ĐỔI MỚI SÁNG TẠO NHỮNG STARTUP KỲ LÂN MỚI CỦA ẤN ĐỘ (P2) Ít nhất có 27 startup Ấn Độ đã đạt được vị thế kỳ lân từ năm 2014, hầu hết là trong năm 2018 hoặc 2019 HÀNG TRIỆU NGƯỜI TIÊU DÙNG MỚI nhiều đều tự phát triển. Chỉ trong vài năm gần đây Hành trình dài và xóc nảy từ Sân bay Quốc tế mới có những nỗ lực đáng kể thúc đẩy kiểu môi Bangalore vào trung tâm thành phố chính là trải trường cộng đồng hiếu khách với những startup kỳ nghiệm đầu tiên của du khách về trung tâm công lân. nghệ Ấn Độ, hay còn được gọi là Silicon Valley Ấn. Vậy tại sao những công ty này lại phát đạt ? Một Những con đường đầy ổ gà và những đoạn giao lợi thế lớn chính là thị trường nội địa với hơn 1 tỷ thông hãi hùng mang tới một lời giới thiệu sai lạc về người tiêu dùng, nhiều người trong số này hiện lần thủ phủ khởi nghiệp của đất nước. Các trung tâm đầu chuyển sang trực tuyến. Mức tăng đều đặn về tỷ công nghệ khác trên thế giới - bao gồm San lệ biết đọc biết viết, mức độ giàu có và khả năng tiếp Francisco, Thượng Hải, Luân đôn, Berlin, Tel Aviv cận công nghệ kỹ thuật số ngày càng tăng của Ấn Độ hay Singapore – đều được hỗ trợ bởi cơ sở hạ tầng đã giúp các công ty này hoàn toàn có thể trở nên thân thiện với khởi nghiệp. Nhưng ở Bangalore (và giàu có. Một yếu tố khác là nhân khẩu học: độ tuổi các trung tâm công nghệ khác của Ấn Độ như trung bình là 27 của Ấn Độ trẻ hơn so với hầu hết các Hyderabad và Gurgaon), hệ sinh thái khởi nghiệp ít vùng lãnh thổ khác. Hàng triệu thanh niên đầy tham 12
  14. vọng chuyển đến các thành phố để tìm kiếm việc làm để tiếp tục tăng trưởng vẫn còn rất lớn. và đang học cách trở thành tầng lớp trung lưu. Họ Ba nhân tố khác, đều được đưa ra năm 2016, yêu cầu các loại hàng hóa và dịch vụ mà các startup cũng đang thúc đẩy sự tăng trưởng này. Đó là thẻ kỳ lân chính là đối tượng cung cấp phù hợp: hàng Aadhaar - thẻ nhận dạng sinh trắc học do chính phủ hóa bán lẻ (Big Basket), giao đồ ăn (Swiggy, Ấn Độ phát triển; United Payments Interface (UPI), Zomato), bảo hiểm (Policy Bazaar) và giáo dục một tiêu chuẩn liên ngân hàng dành cho thanh toán di (Byju’s). động, giúp thanh toán ngay lập tức, dễ sử dụng và Để ăn chắc, một số startup kỳ lân, chẳng hạn như đáng tin cậy; và sáng kiến phi tiền tệ hóa của Ấn Độ; Freshworks, Icertis và Druva, chủ yếu hướng đến đã thúc đẩy đất nước tiến gần hơn hướng tài chính khách hàng doanh nghiệp ở nước ngoài, giống như kỹ thuật số. Được các doanh nghiệp nhỏ và sinh viên những startup tiền nhiệm của họ trong các dịch vụ đại học trên khắp Ấn Độ áp dụng, thanh toán dựa CNTT. Nhưng như Adora Cheung, đối tác của Y trên UPI nhanh chóng trở nên phổ biến; vào giữa Combinator, nói với Crunchbase, có rất nhiều startup năm 2019, khối lượng UPI lần đầu tiên vượt qua các mới của Ấn Độ đang hướng mục tiêu về thị trường giao dịch thẻ ghi nợ và thẻ tín dụng, và đến tháng 8 quê nhà. Bà cho biết: “Họ đang xây đắp lên tầng lớp đã có 900 triệu lượt thanh toán UPI mỗi tháng. Con người tiêu dùng Ấn Độ”. số này có khả năng đạt 1 tỷ vào cuối năm 2019. Một sự kiện đặc biệt đã thúc đẩy hàng triệu người Ở Ấn Độ, điện thoại thông minh được trang bị Ấn Độ gia nhập tầng lớp người tiêu dùng: Reliance UPI đại diện cho một công nghệ nhảy vọt, cho phép Jio tung ra điện thoại thông minh băng thông 4G vào người dân ở các ngôi làng hẻo lánh lần đầu tiên năm 2016. Phí dữ liệu di động ở Ấn Độ đã thuộc được tiếp cận với các công cụ giáo dục, làm việc, hàng thấp nhất thế giới, nhưng Jio, một công ty con truyền thông và kinh tế. Cạnh tranh giữa các dịch vụ mới ra mắt của tập đoàn Reliance, làm giảm tới 95% thanh toán dựa trên UPI rất gay gắt. Paytm, có công mức chi phí đó. Chi phí cho một gigabyte dữ liệu đã ty mẹ là One97, là kỳ lân fintech đầu tiên của Ấn Độ, giảm từ 9,8% GDP bình quân đầu người hàng tháng dẫn đầu với 43,3% thị phần. Theo sát nút nhờ lợi thế (khoảng 12 USD) xuống còn 0,37% (chỉ một vài xu là người đi đầu là PhonePe, một công ty con của Mỹ) từ năm 2013 đến năm 2017. Đến tháng 5 năm Flipkart, với 33,4% thị phần. Gần đây, Morgan 2019, Jio đã có hơn 322 triệu người đăng ký, thêm 8 Stanley đã định giá PhonePe ở mức 7 tỷ USD, cho triệu người dùng chỉ trong tháng đó. Theo rằng định giá của startup này có thể lên tới 20 tỷ Counterpoint Research, có 400 triệu người dùng điện USD. Bám đuổi ngay sau họ là ba đối thủ đến từ Mỹ: thoại thông minh ở Ấn Độ - còn thị trường vẫn chưa GooglePay (được liên kết chặt chẽ với hệ điều hành được khai thác hết công suất. điện thoại Android), WhatsApp Pay (được cho là sẽ Với sự kết hợp của điện thoại thông minh và băng thâm nhập Ấn Độ vào năm 2019 với nền tảng khởi thông rẻ, Ấn Độ hiện là nước tiêu thụ dữ liệu lớn nhất đầu là 400 triệu người dùng WhatsApp) và Amazon trên thế giới. Con số tiêu thụ dữ liệu trung bình hiện Pay. Một nghiên cứu có tên “Các công nghệ mới nổi tại của nước này: 9,8 gigabyte/một điện thoại thông đột phá lĩnh vực tài chính” của Phòng Thương mại và minh mỗi tháng, được thiết lập để tăng lên 16 Công nghiệp và PwC Ấn Độ ước tính rằng tới năm gigabyte với sự ra đời của 5G và tốc độ phát triển 2023, thanh toán kỹ thuật số ở Ấn Độ sẽ tăng gấp đôi của video. Kể cả hiện thời, thương mại điện tử chỉ từ 64,8 tỷ USD vào năm 2019 lên 135,2 tỷ USD. chiếm 3% doanh số bán lẻ ở Ấn Độ, vì vậy tiềm năng Những cơ hội lớn khác gồm phương tiện truyền 13
  15. thông cho cộng đồng không nói tiếng Anh. Doanh nhân tạo mạnh giúp cá nhân hóa nội dung và quảng nhân Virendra Gupta đã nhận ra những cơ hội này cáo.… Chúng tôi có thể cung cấp cho các nhà quảng vào năm 2011, khi ông mua một webzine có tên là cáo tỷ lệ CTR (tỷ lệ nhấp chuột) và tỷ lệ xem qua như Newshunt từ hai cựu giám đốc điều hành Nokia và của Google và Facebook có thể cung cấp”. đặt tên lại là Dailyhunt. Giải thích trong một cuộc HUY ĐỘNG VỐN CHO KỲ LÂN phỏng vấn gần đây với exchange4media, một trang Một yếu tố quyết định khác thúc đẩy hệ sinh thái web về marketing và tin tức truyền thông của Ấn Độ, từ giai đoạn non trẻ của nó là tăng khả năng tiếp cận ông cho biết “Ấn Độ chủ yếu là thị trường ngôn ngữ vốn, từ bên trong và bên ngoài Ấn Độ. Nguồn vốn địa phương. Vì vậy, mục đích chính của chúng tôi khởi phát từ năm 2014, chậm lại vào năm 2016 và là… giúp những người lần đầu tiên truy cập vào bắt đầu tăng tốc sau năm 2017. Theo Nasscom, các internet trên thiết bị di động”. Để đạt được mục tiêu startup Ấn Độ đã huy động được 4,2 tỷ USD từ tháng đó, Dailyhunt đã thiết lập một nền tảng có phông chữ 1 đến tháng 9 năm 2018, tăng 108% so với năm không phải tiếng Anh cho điện thoại di động; nó cung trước. Một báo cáo tài trợ cuối năm của YourStory cấp tin tức và giải trí bằng 14 ngôn ngữ và tự hào có (nền tảng truyền thông trực tuyến dành cho các 19 tỷ lượt xem trang mỗi tháng và 300 triệu người doanh nhân Ấn) cho biết tổng số tiền mà các startup dùng tích cực, tăng thêm 12 triệu đến 15 triệu mỗi Ấn Độ huy động được cho năm 2018 là 12,2 tỷ USD tháng. Công ty này được cho là đang đàm phán với vốn cổ phần và thêm 1,14 tỷ USD vốn vay nợ khác Softbank và Carlyle Group để huy động vốn, với mức cho 864 thương vụ. định giá được đề xuất vào cuối năm 2019 là 800 triệu Sameer Brij Verma, giám đốc điều hành của đến 900 triệu USD với một tương lai tương tác, theo Nexus Venture Partners (một công ty đầu tư mạo hướng video, được Jio hỗ trợ. Gupta cho biết: “Chúng hiểm có trụ sở tại Bangalore và Silicon Valley), cho tôi đang đầu tư mạnh vào trí tuệ nhân tạo và máy biết khả năng cung cấp vốn phản ánh không chỉ thị học. Chúng tôi có một công cụ máy học và trí tuệ trường tiêu dùng Ấn mà còn cả mức độ thiếu hụt 14
  16. tương đối tương tác vận hành. Trước năm 2016, anh các nhà quản lý tài sản gia đình cũng đang tham gia cho biết: “Dịch vụ web của Amazon [AWS] không phải vào cuộc chơi. Nguồn vốn từ PremjiInvest, được là chủ đạo, thanh toán vẫn là một rắc rối, còn truy cập thành lập bởi Azim Premji, người sáng lập Wipro, đã băng thông rộng di động và logistics vẫn chưa ở quy đưa Icertis, nhà cung cấp dịch vụ SaaS lên vị thế kỳ mô lớn. Sau năm 2016, các startup có thể được tạo lân. Các văn phòng gia đình đang hoạt động khác hoàn toàn trên AWS và họ tận dụng cơ sở hạ tầng bao gồm Ratan Tata của hiệp hội RNT Associates và thanh toán được cải thiện nhiều, liên quan đến quy Quỹ mạo hiểm Catamaran của Narayan Murthy, trình E-KYC (hệ thống xác minh ‘biết khách hàng của người sáng lập Infosys. Các công ty kinh doanh lâu bạn’ dựa trên ID kỹ thuật số) và Aadhaar. Khả năng đời cũng đang bắt đầu tiến hành đầu tư. Hero truy cập vào băng thông rộng di động đã được cải Motocorp, nhà sản xuất xe hai bánh lớn nhất thế giới, thiện mạnh với sự ra mắt của Reliance Jio. Kết quả đã đầu tư 49,5 triệu USD vào Aether Energy, một là, khiến các startup cất cánh sẽ tiết kiệm vốn hơn rất startup sản xuất xe máy điện. Mahindra & Mahindra, nhiều và các công ty mở rộng quy mô cũng nhanh Godrej, và Reliance Industries cũng đang hoạt động. hơn rất nhiều ”. Ngày càng có nhiều nhà đầu tư thiên thần, xuất thân Các nhà đầu tư cũng bị thu hút tới Ấn độ nhờ số từ các nhà sáng lập khởi nghiệp thành công, cũng lượng thoái vốn thành công. Năm 2018, con số này tham gia vào cuộc chơi. đạt 19,6 tỷ USD, tăng gấp 4 lần so với năm trước. Các nhà đầu tư có trụ sở tại Mỹ cũng nhận thấy Đặc biệt, việc mua lại Flipkart của Walmart đã khích cơ hội ở Ấn Độ. Họ đã ký kết 222 giao dịch trong năm lệ các nhà đầu tư rất nhiều. 2018, tăng từ mức chỉ có 22 thỏa thuận năm năm Nguồn vốn chủ yếu liên quan đến ba địa điểm địa trước. Ngoài Y Combinator, những nhà đầu tư này lý. Đầu tiên là chính Ấn Độ; các quỹ mạo hiểm cây bao gồm các công ty cổ phần tư nhân như Carlyle nhà lá vườn đã huy động được các vòng vốn mới và Group (đã tham gia rót vốn vào vòng Series F trị giá 15
  17. tương đối tương tác vận hành. Trước năm 2016, Các nhà đầu tư có trụ sở tại Mỹ cũng nhận thấy anh cho biết: “Dịch vụ web của Amazon [AWS] không cơ hội ở Ấn Độ. Họ đã ký kết 222 giao dịch trong năm phải là chủ đạo, thanh toán vẫn là một rắc rối, còn 2018, tăng từ mức chỉ có 22 thỏa thuận năm năm truy cập băng thông rộng di động và logistics vẫn trước. Ngoài Y Combinator, những nhà đầu tư này chưa ở quy mô lớn. Sau năm 2016, các startup có thể bao gồm các công ty cổ phần tư nhân như Carlyle được tạo hoàn toàn trên AWS và họ tận dụng cơ sở Group (đã tham gia rót vốn vào vòng Series F trị giá hạ tầng thanh toán được cải thiện nhiều, liên quan 395 triệu USD cho Delhivery) và General Atlantic (đã đến quy trình E-KYC (hệ thống xác minh ‘biết khách đầu tư 32,4 triệu USD vào Byju’s và 86,7 triệu USD hàng của bạn’ dựa trên ID kỹ thuật số) và Aadhaar. vào CitiusTech). Khả năng truy cập vào băng thông rộng di động đã Nhóm các nhà tài trợ phát triển nhanh nhất đến từ được cải thiện mạnh với sự ra mắt của Reliance Jio. Châu Á và Trung Đông. Những nhà đầu tư như Kết quả là, khiến các startup cất cánh sẽ tiết kiệm vốn Softbank và Beenext từ Nhật Bản; Alibaba, Tencent hơn rất nhiều và các công ty mở rộng quy mô cũng và Shunwei từ Trung Quốc; và các quỹ tài sản có chủ nhanh hơn rất nhiều ”. quyền đến từ Qatar và Abu Dhabi đang ngày càng Các nhà đầu tư cũng bị thu hút tới Ấn độ nhờ số hướng đến Ấn Độ. Từ chỉ có một thương vụ ở năm lượng thoái vốn thành công. Năm 2018, con số này 2014, các nhà đầu tư Trung Quốc đã tài trợ cho 21 đạt 19,6 tỷ USD, tăng gấp 4 lần so với năm trước. thương vụ trong năm 2018. Đối với các nhà đầu tư Đặc biệt, việc mua lại Flipkart của Walmart đã khích Nhật Bản, số các thương vụ đã tăng từ 3 lên 54 trong lệ các nhà đầu tư rất nhiều. cùng thời kỳ. Softbank đã đầu tư hơn 8 tỷ USD vào Nguồn vốn chủ yếu liên quan đến ba địa điểm địa các doanh nghiệp Ấn Độ và trở thành nhà đầu tư lớn lý. Đầu tiên là chính Ấn Độ; các quỹ mạo hiểm cây nhất. Jerry Li, đối tác sáng lập của quỹ hệ sinh thái nhà lá vườn đã huy động được các vòng vốn mới và eWTP do Trung Quốc hậu thuẫn, tự hào nói với các nhà quản lý tài sản gia đình cũng đang tham gia YourStory rằng Ấn Độ sẽ dẫn đầu làn sóng thứ ba vào cuộc chơi. Nguồn vốn từ PremjiInvest, được của cuộc cách mạng khởi nghiệp, chỉ sau Mỹ và thành lập bởi Azim Premji, người sáng lập Wipro, đã Trung Quốc. đưa Icertis, nhà cung cấp dịch vụ SaaS lên vị thế kỳ Phương Anh (India’s New Unicorns, Strategy and lân. Các văn phòng gia đình đang hoạt động khác business magazine, số 97/2019) bao gồm Ratan Tata của hiệp hội RNT Associates và Quỹ mạo hiểm Catamaran của Narayan Murthy, người sáng lập Infosys. Các công ty kinh doanh lâu đời cũng đang bắt đầu tiến hành đầu tư. Hero Motocorp, nhà sản xuất xe hai bánh lớn nhất thế giới, đã đầu tư 49,5 triệu USD vào Aether Energy, một startup sản xuất xe máy điện. Mahindra & Mahindra, Godrej, và Reliance Industries cũng đang hoạt động. Ngày càng có nhiều nhà đầu tư thiên thần, xuất thân từ các nhà sáng lập khởi nghiệp thành công, cũng tham gia vào cuộc chơi. 16
  18. KIẾN THỨC KHỞI NGHIỆP VÀ ĐỔI MỚI SÁNG TẠO KHỞI NGHIỆP XÃ HỘI DỰA TRÊN TRI THỨC: CHIẾN LƯỢC, XÂY DỰNG CHIẾN LƯỢC VÀ CÁC MÔ HÌNH KINH DOANH (PHẦN CUỐI) MÔ HÌNH KINH DOANH CHO DOANH NGHIỆP 5 mô hình kinh doanh phổ biến nhất được xác XÃ HỘI DỰA TRÊN TRI THỨC định đang thịnh hành thông qua cuộc khảo sát hàng Ảnh hưởng của các công nghệ mới nổi đến mô trăm doanh nghiệp khởi nghiệp trí tuệ nhân tạo được hình kinh doanh và chiến lược của các doanh nghiệp các công ty công nghệ lớn mua lại. Tất cả những xã hội vẫn trong giai đoạn đầu gia tăng. Những dấu doanh nghiệp trí tuệ nhân tạo này đều đã triển khai 1 hiệu ban đầu cho thấy các công nghệ trí tuệ nhân tạo hoặc kết hợp 2 hay nhiều khái niệm dưới đây: và học máy đã và đang chuyển đổi cách sử dụng Cá nhân hóa và hiện tượng hóa công nghệ để giải quyết những thách thức xã hội Cá nhân hóa (Personalization) là việc điều chỉnh quan trọng. Tuy nhiên, hầu hết các doanh nghiệp xã các sản phẩm và dịch vụ, môi trường và các công cụ hội và doanh nhân khởi nghiệp mới đều không biết phải cho phù hợp với nhu cầu cá nhân. Các nền tảng về những thay đổi mà những công nghệ mới này sẽ dựa trên Internet và các hệ thống gợi ý kết hợp đã tạo ra trong quá trình tự động hóa, chiến lược tiếp thị làm cho mô hình cá nhân hóa trở nên khả thi đối với và hiệu quả hoạt động cùng những vấn đề khác. các công ty nhỏ hơn. Các doanh nhân khởi nghiệp 17
  19. cần xác định 3 khía cạnh thiết yếu của cá nhân hóa tuổi. Ngay cả khi triển khai các công nghệ mới, mô như là một phương pháp kinh doanh lấy khách hàng hình này sẽ vẫn thịnh hành. làm trung tâm để thực hiện nó một cách thành công. Tương hỗ (Mutualism) Đầu tiên, đó là việc cá nhân hóa sản phẩm, nội dung, Đây là mô hình kinh doanh ưa thích của nền kinh giao diện, chức năng và phương thức phân phối. Thứ tế chia sẻ. Về bản chất, công ty cung cấp một nền hai, mức độ phân cụm và mức độ chi tiết của các tảng dịch vụ trực tuyến dựa vào cộng đồng, nơi mọi phân cụm này: nó nhằm vào các cá nhân hay nhiều người thuê, mua, cung cấp và chia sẻ quyền truy cập phân khúc khác nhau. Thứ ba, những loại dữ liệu nào vào hàng hóa và dịch vụ với những người khác để sẽ được sử dụng để đạt được mức độ cá nhân hóa nhận tiền hoặc các khoản bồi thường khác. Những cần thiết. Cách tiếp cận thông thường để cá nhân thứ được chia sẻ là tài sản, ô tô, xe đạp và những hóa là dựa vào các hành vi, sở thích và mối quan hệ thứ khác. Uber, Lyft, Airbnb là một số ví dụ nổi bật xã hội trước đây của người dùng. Tuy nhiên, một hệ nhất áp dụng mô hình kinh doanh này. Đây cũng là thống gợi ý phức tạp thường hoạt động với nhiều mô hình phổ biến cho tất cả các nền tảng huy động điểm dữ liệu khác cùng với những điểm dữ liệu này. vốn từ cộng đồng. Hiện tượng hóa (Personification) là phương pháp Đối với nhiều doanh nghiệp xã hội, những doanh tạo ra một đại diện ảo của người dùng với mục đích nghiệp đang làm việc với một bộ phận dân cư khó cung cấp các dịch vụ phù hợp. Đó là một hồ sơ ảo khăn, đó là một cơ chế kinh doanh lý tưởng. Các của người dùng với các chi tiết có thể được sử dụng doanh nghiệp có thể nhắm mục tiêu từ thiết bị nông để tùy chỉnh dịch vụ hoặc sản phẩm theo sở thích cụ nghiệp đến máy tính và xe đạp là tất cả các loại tài thể của khách hàng. Google, Amazon, Facebook, sản trong nền kinh tế chia sẻ của phân khúc xã hội Netflix và tất cả các nền tảng tương tự sử dụng một nghèo khó. Có nhiều chỗ cho đổi mới sáng tạo trong số mô hình hiện tượng hóa cũng như cá nhân hóa lĩnh vực này. Ví dụ, các ứng dụng chia sẻ xe sáng tạo người dùng. Các doanh nghiệp xã hội trong khi cung ở các nước đang phát triển đã đưa ý tưởng này lên cấp dịch vụ y tế và phục vụ những người có nhu cầu một tầm cao mới. Ở những nơi như Dhaka, hỗ trợ đặc biệt là một trong những đối tượng sử dụng Bangladesh, nạn kẹt xe kinh khủng đến mức mọi chính của các hệ thống như vậy dựa trên trí tuệ nhân người phải mất hàng giờ đi lại mỗi ngày, điều này tạo. khiến việc đi chung xe máy trở thành một phương Đăng ký (Subscription) thức để giảm ách tắc giao thông. Thậm chí còn có Mô hình này cũng được coi là dịch vụ tính phí và dịch vụ chia sẻ xe đạp chỉ dành cho phụ nữ. là một trong những mô hình doanh thu phổ biến nhất Bán kèm (Piggybacking) trong nhiều dự án xã hội và công cộng truyền thống Đây là cách tiếp cận lý tưởng cho các công ty nhỏ và trên Internet. Hầu hết các hiệp hội dựa trên thành hơn, nơi họ phát triển mối quan hệ đôi bên cùng có viên áp dụng một loại phương pháp đăng ký cụ thể lợi với một đối tác nổi tiếng hơn. Nhiều công ty phần để tạo doanh thu và cung cấp dịch vụ cho các thành mềm và trò chơi tận dụng sự hợp tác của các đối tác viên. Một cách thức phổ biến của doanh nghiệp xã lớn hơn với khả năng tiếp cận thị trường tốt hơn. hội là cung cấp dịch vụ cho khách hàng có khả năng Zynga, công ty phát triển trò chơi xã hội, áp dụng trả phí dịch vụ nhưng cung cấp miễn phí dịch vụ phương pháp tạo doanh thu để bán các vật thể ảo tương tự cho sinh viên, người nghèo và người cao cho người chơi và quảng cáo trong và xung quanh 18
  20. trò chơi của họ. Tuy nhiên, khả năng tiếp cận người 1. Trí tuệ nhân tạo và máy học có thể xử lý các dùng thông qua việc sử dụng hiệu quả nền tảng của công việc lặp đi lặp lại đòi hỏi một số trí thông minh. Facebook và củng cố mối quan hệ với Facebook là lý 2. Thay vì cố gắng thay thế toàn bộ quy trình, lựa do chính dẫn đến thành công của công ty này. Nhiều chọn tốt nhất là đổi mới từng bước. công ty nhỏ trong nỗ lực bán sản phẩm của họ ra 3. Không chắc rằng mức tối ưu của tối ưu hóa quốc tế sử dụng phương pháp này bằng cách làm quy trình sẽ có được ở bước đầu tiên. Nếu cải thiện việc với các đối tác có ảnh hưởng. Trong lĩnh vực hiệu suất tốt hơn trước, hệ thống này nên được áp doanh nghiệp xã hội, mô hình này vẫn chưa được sử dụng ngay lập tức. dụng, tuy nhiên đây là một phương pháp đầy hứa Không có sự khác biệt cơ bản trong khía cạnh hẹn vì nhiều doanh nghiệp xã hội đang học hỏi kinh thương mại của một doanh nghiệp xã hội với các nghiệm của những công ty sử dụng thành công mô doanh nghiệp truyền thống về mô hình kinh doanh. hình này. Các mô hình được mô tả ở đây là các khuôn mẫu Tối ưu hóa và tự động hóa (Optimization and khả thi mà các doanh nghiệp xã hội đang cố gắng Automation) tham gia vào các lĩnh vực dựa trên tri thức có thể Internet vạn vật, robot và trí tuệ nhân tạo được triển khai trong nỗ lực của họ. Điều quan trọng đối ứng dụng rộng rãi để tối ưu hóa quy trình hoạt động với doanh nghiệp xã hội là minh họa cơ chế phân và tự động hóa các quy trình sản xuất vì chúng đang phối và đo lường tác động trong mô hình kinh doanh. giảm chi phí và tăng năng suất một cách rõ ràng. Các Các mô hình được đề cập ở đây là mẫu chung. Các công nghệ mới nổi là công cụ tuyệt vời để giải quyết doanh nhân khởi nghiệp luôn được khuyến khích đưa các vấn đề về tối ưu hóa quy trình, loại bỏ và tự động ra các mô hình kinh doanh sáng tạo mới phù hợp hóa và kết quả là tối đa hóa hiệu quả của các nguồn nhất cho các doanh nghiệp xã hội dựa trên tri thức lực sẵn có. Ba nguyên tắc sẽ giúp phát hiện ra các của họ. Một điều cần nhớ là trong các doanh nghiệp cơ hội trong việc triển khai trí tuệ nhân tạo và các xã hội, một mô hình kinh doanh hoạt động và triển công cụ khác trong quá trình này bao gồm: khai hiệu quả thể hiện thành công của doanh nghiệp. 19
nguon tai.lieu . vn