Xem mẫu

  1. MỤC LỤC CHƢƠNG 1: TỔNG QUAN VỀ QUẢN TRỊ CHIẾN LƢỢC .......................................1 1.1. MỤC ĐÍCH, NỘI DUNG CỦA HỌC PHẦN QUẢN TRỊ CHIẾN LƢỢC ........1 1.1.1. Mục đích ........................................................................................................1 1.1.2. Nội dung học phần.........................................................................................1 1.2. KHÁI NIỆM, VAI TRÒ CỦA QUẢN TRỊ CHIẾN LƢỢC ................................1 1.2.1. Chiến lƣợc và khái niệm về quản trị chiến lƣợc ............................................1 1.2.1.1. Khái niệm chiến lƣợc và đặc trƣng của chiến lƣợc ................................1 1.2.1.2. Khái niệm về quản trị chiến lƣợc ...........................................................3 1.2.2. Vai trò của quản trị chiến lƣợc ......................................................................4 1.3. CÁC CẤP QUẢN TRỊ CHIẾN LƢỢC ................................................................5 1.4. MÔ HÌNH QUẢN TRỊ CHIẾN LƢỢC ...............................................................6 1.5. CÁC GIAI ĐOẠN CỦA QUẢN TRỊ CHIẾN LƢỢC .........................................9 1.5.1. Hoạch định chiến lƣợc .................................................................................10 1.5.2. Thực thi chiến lƣợc ......................................................................................11 1.5.3. Đánh giá chiến lƣợc .....................................................................................13 BÀI ĐỌC THÊM.......................................................................................................14 CÂU HỎI ÔN TẬP ...................................................................................................16 BÀI TẬP TÌNH HUỐNG ..........................................................................................17 CHƢƠNG 2. PHÂN TÍCH VÀ DỰ BÁO MÔI TRƢỜNG KINH DOANH CỦA DOANH NGHIỆP .........................................................................................................19 2.1. PHÂN TÍCH MÔI TRƢỜNG KINH DOANH CỦA DOANH NGHIỆP .........19 2.1.1. Phân tích môi trƣờng vĩ mô .........................................................................19 2.1.1.1. Môi trƣờng chính trị - luật pháp ...........................................................20 2.1.1.2. Môi trƣờng kinh tế ................................................................................21 2.1.1.3. Môi trƣờng văn hóa xã hội ...................................................................22 2.1.1.4. Môi trƣờng công nghệ ..........................................................................23 2.1.1.5. Môi trƣờng tự nhiên..............................................................................24 2.1.2. Phân tích môi trƣờng ngành ........................................................................25 2.1.2.1. Phân tích đối thủ cạnh tranh hiện tại ....................................................27 2.1.2.2. Phân tích đối thủ cạnh tranh tiềm ẩn ....................................................30 2.1.2.3. Phân tích khách hàng ............................................................................32 2.1.2.4. Phân tích nhà cung cấp .........................................................................32 2.1.2.5. Phân tích sản phẩm thay thế .................................................................33 2.1.3. Phân tích môi trƣờng nội bộ doanh nghiệp .................................................34 2.1.3.1. Đánh giá công tác quản trị ....................................................................35 2.1.3.2. Đánh giá công tác Marketing ...............................................................40 i
  2. 2.1.3.3. Đánh giá công tác sản xuất và tác nghiệp ............................................41 2.1.3.4. Đánh giá công tác tài chính, kế toán ....................................................42 2.1.3.5. Đánh giá công tác nghiên cứu phát triển (R&D) ..................................43 2.1.3.6. Đánh giá hệ thống thông tin .................................................................43 2.2. TẠO LẬP HỆ THỐNG THÔNG TIN PHỤC VỤ PHÂN TÍCH VÀ DỰ BÁO MÔI TRƢỜNG KINH DOANH ...............................................................................45 2.2.1. Xác định nhu cầu thông tin ..........................................................................46 2.2.2. Xác định các nguồn thông tin ......................................................................47 2.2.3. Thu thập và xử lý thông tin .........................................................................49 2.2.4. Dự báo diễn biến môi trƣờng kinh doanh....................................................52 2.2.4.1. Các phƣơng pháp dự báo ......................................................................52 2.2.4.2. Lựa chọn phƣơng pháp dự báo thích hợp .............................................53 2.2.5. Lập bảng tổng hợp môi trƣờng kinh doanh .................................................54 2.2.6. Phân tích điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội và nguy cơ ....................................56 2.2.7. Đề ra phản ứng chiến lƣợc...........................................................................56 BÀI ĐỌC THÊM.......................................................................................................58 CÂU HỎI ÔN TẬP ...................................................................................................61 BÀI TẬP TÌNH HUỐNG ..........................................................................................62 CHƢƠNG 3. LỢI THẾ CẠNH TRANH ......................................................................65 3.1. KHÁI NIỆM VÀ CÁC PHƢƠNG THỨC CẠNH TRANH ..............................65 3.1.1. Cạnh tranh và quan điểm tạo lợi thế cạnh tranh ..........................................65 3.1.2. Các phƣơng thức cạnh tranh ........................................................................67 3.1.2.1. Cạnh tranh bằng sản phẩm ...................................................................67 3.1.2.2. Cạnh tranh về giá ..................................................................................67 3.1.2.3. Cạnh tranh về phân phối và bán hàng ..................................................68 3.1.2.4. Cạnh tranh về thời cơ thị trƣờng ..........................................................69 3.1.2.5. Cạnh tranh về không gian và thời gian .................................................69 3.2. TẠO DỰNG LỢI THẾ CẠNH TRANH ...........................................................69 3.2.1. Các loại lợi thế trong cạnh tranh .................................................................69 3.2.2. Các yếu tố ảnh hƣởng đến tạo dựng lợi thế cạnh tranh ...............................71 3.2.3. Xây dựng lợi thế cạnh tranh ........................................................................73 3.2.4. Lựa chọn lợi thế cạnh tranh .........................................................................77 BÀI ĐỌC THÊM.......................................................................................................78 CÂU HỎI ÔN TẬP ...................................................................................................79 BÀI TẬP TÌNH HUỐNG ..........................................................................................79 CHƢƠNG 4. CHIẾN LƢỢC CẤP DOANH NGHIỆP ................................................82 4.1. CÁC CHIẾN LƢỢC TĂNG TRƢỞNG ............................................................82 ii
  3. 4.1.1. Các chiến lƣợc tăng trƣởng tập trung ..........................................................83 4.1.1.1. Thâm nhập thị trƣờng ...........................................................................83 4.1.1.2. Phát triển thị trƣờng ..............................................................................84 4.1.1.3. Phát triển sản phẩm ..............................................................................84 4.1.2. Các chiến lƣợc hội nhập (liên kết)...............................................................85 4.1.2.1. Chiến lƣợc hội nhập theo chiều dọc .....................................................85 4.1.2.2. Chiến lƣợc hội nhập theo chiều ngang .................................................88 4.1.3. Chiến lƣợc đa dạng hóa ...............................................................................90 4.1.3.1. Các loại chiến lƣợc đa dạng hóa ...........................................................91 4.1.3.2. Lợi thế và bất lợi của chiến lƣợc đa dạng hóa ......................................92 4.2. CÁC CHIẾN LƢỢC SUY GIẢM ......................................................................94 4.2.1. Chiến lƣợc cắt giảm chi phí .........................................................................94 4.2.2. Chiến lƣợc thu hồi vốn đầu tƣ .....................................................................94 4.2.3. Chiến lƣợc thu hoạch ...................................................................................94 4.2.4. Chiến lƣợc rút lui .........................................................................................94 4.3. CHIẾN LƢỢC ỔN ĐỊNH ..................................................................................95 4.4. CHIẾN LƢỢC ĐỔI MỚI ...................................................................................95 BÀI ĐỌC THÊM.......................................................................................................99 CÂU HỎI ÔN TẬP .................................................................................................102 BÀI TẬP TÌNH HUỐNG ........................................................................................102 CHƢƠNG 5. CHIẾN LƢỢC CẤP ĐƠN VỊ KINH DOANH VÀ CẤP CHỨC NĂNG .....................................................................................................................................104 5.1. CHIẾN LƢỢC CẤP ĐƠN VỊ KINH DOANH................................................104 5.1.1. Khái niệm và cơ sở xây dựng chiến lƣợc cấp đơn vị kinh doanh .............104 5.1.2. Các chiến lƣợc cấp đơn vị kinh doanh ......................................................105 5.1.2.1. Các chiến lƣợc cạnh tranh dựa trên lợi thế cạnh tranh .......................105 5.1.2.2. Các chiến lƣợc cạnh tranh theo vị thế cạnh tranh ..............................113 5.2. CHIẾN LƢỢC CẤP CHỨC NĂNG ................................................................119 5.2.1. Chiến lƣợc marketing ................................................................................119 5.2.2. Chiến lƣợc sản xuất tác nghiệp..................................................................124 5.2.2.1. Các chiến lƣợc sản xuất tác nghiệp dành cho những đơn vị kinh doanh có quy mô nhỏ .................................................................................................124 5.2.2.2. Các chiến lƣợc quản trị sản xuất/ tác nghiệp dành cho các đơn vị kinh doanh có quy mô lớn .......................................................................................125 5.2.3. Chiến lƣợc quản lý nguyên vật liệu ...........................................................126 5.2.4. Chiến lƣợc nguồn nhân lực .......................................................................127 5.2.5. Chiến lƣợc nghiên cứu phát triển ..............................................................129 iii
  4. 5.2.6. Chiến lƣợc tài chính ..................................................................................131 BÀI ĐỌC THÊM.....................................................................................................132 CÂU HỎI ÔN TẬP .................................................................................................134 BÀI TẬP TÌNH HUỐNG ........................................................................................134 CHƢƠNG 6. LỰA CHỌN VÀ TỔ CHỨC THỰC HIỆN CHIẾN LƢỢC ................140 6.1. LỰA CHỌN CHIẾN LƢỢC ............................................................................140 6.1.1. Căn cứ lựa chọn chiến lƣợc .......................................................................140 6.1.2. Yêu cầu khi lựa chọn chiến lƣợc ...............................................................142 6.1.3. Các mô hình phân tích và lựa chọn chiến lƣợc .........................................145 6.1.3.1. Ma trận SWOT ...................................................................................145 6.1.3.2. Ma trận IE ...........................................................................................146 6.1.3.3. Ma trận BCG ......................................................................................149 6.1.3.4. Ma trận MC.KINSEY .........................................................................151 6.1.3.5. Ma trận QSPM ....................................................................................153 6.1.3.6. Ma trận SPACE ..................................................................................154 6.1.4. Phƣơng pháp lựa chọn chiến lƣợc .............................................................156 6.2. THỰC HIỆN CHIẾN LƢỢC ...........................................................................158 6.2.1. Thực chất và vai trò của tổ chức thực hiện chiến lƣợc ..............................158 6.2.1.1. Thực chất của tổ chức thực hiện chiến lƣợc .......................................158 6.2.1.2. Vai trò của tổ chức thực hiện chiến lƣợc ............................................159 6.2.2. Nội dung tổ chức thực hiện chiến lƣợc .....................................................160 6.2.2.1. Thiết lập các kế hoạch ngắn hạn hơn .................................................160 6.2.2.2. Điều chỉnh cơ cấu tổ chức theo mục tiêu chiến lƣợc..........................162 6.2.2.3. Phân phối nguồn lực ...........................................................................165 6.2.2.4. Xây dựng các chính sách kinh doanh .................................................167 6.2.2.5. Quản trị thay đổi và tạo môi trƣờng văn hoá hỗ trợ thực hiện chiến lƣợc ..................................................................................................................173 BÀI ĐỌC THÊM.....................................................................................................175 CÂU HỎI ÔN TẬP .................................................................................................176 BÀI TẬP TÌNH HUỐNG ........................................................................................177 CHƢƠNG 7. KIỂM TRA, ĐÁNH GIÁ VÀ ĐIỀU CHỈNH CHIẾN LƢỢC .............179 7.1. BẢN CHẤT CỦA VIỆC KIỂM TRA, ĐÁNH GIÁ CHIẾN LƢỢC ...............179 7.1.1. Mục tiêu của công tác kiểm tra, đánh giá chiến lƣợc ................................179 7.1.2. Các yêu cầu đối với công tác kiểm tra, đánh giá chiến lƣợc .....................180 7.1.2.1. Kiểm tra, đánh giá chiến lƣợc phải phù hợp với đối tƣợng kiểm tra và phù hợp với mọi giai đoạn quản trị chiến lƣợc kinh doanh ............................180 7.1.2.2. Hoạt động kiểm tra và đánh giá phải đảm bảo tính linh hoạt............182 iv
  5. 7.1.2.3. Kiểm tra, đánh giá chiến lƣợc phải đảm bảo tính lƣờng trƣớc ...........182 7.1.2.4. Kiểm tra, đánh giá chiến lƣợc phải tập trung vào những điểm thiết yếu .........................................................................................................................183 7.2. QUY TRÌNH ĐÁNH GIÁ CHIẾN LƢỢC ......................................................184 7.2.1. Xác định đối tƣợng, phạm vi kiểm tra và đánh giá chiến lƣợc .................184 7.2.2. Xác định nội dung kiểm tra, đánh giá chiến lƣợc ......................................184 7.2.3. Xây dựng các tiêu chuẩn kiểm tra .............................................................185 7.2.4. Đánh giá chiến lƣợc kinh doanh theo tiêu chuẩn đã xây dựng .................187 7.2.4.1. Phƣơng pháp và hình thức kiểm tra, đánh giá chiến lƣợc kinh doanh .........................................................................................................................187 7.2.4.2. Quy trình đánh giá chiến lƣợc kinh doanh .........................................188 7.3. TỔ CHỨC THỰC HIỆN ĐIỀU CHỈNH CHIẾN LƢỢC ................................194 BÀI ĐỌC THÊM.....................................................................................................196 CÂU HỎI ÔN TẬP .................................................................................................200 BÀI TẬP TÌNH HUỐNG ........................................................................................200 v
  6. CHƢƠNG 1: TỔNG QUAN VỀ QUẢN TRỊ CHIẾN LƢỢC 1.1. MỤC ĐÍCH, NỘI DUNG CỦA HỌC PHẦN QUẢN TRỊ CHIẾN LƢỢC 1.1.1. Mục đích Do xu hƣớng quốc tế hóa cùng với sự khan hiếm các nguồn lực, sự phát triển nhƣ vũ bão của công nghệ, sự thay đổi nhu cầu của thị trƣờng làm cho môi trƣờng kinh doanh ngày càng phức tạp và thƣờng xuyên biến động. Trong bối cảnh đó mỗi doanh nghiệp đều có những cơ hội mới để khai thác, đồng thời vừa phải đối mặt với nhiều nguy cơ cần ngăn chặn, hạn chế. Chính vì vậy, để thích nghi với môi trƣờng kinh doanh nhằm đạt hiệu quả cao và thành công lâu dài đòi hỏi các doanh nghiệp phải có tƣ duy chiến lƣợc, nghĩa là phải có tầm nhìn dài hạn nhằm hƣớng tới sự mềm dẻo cần thiết đảm bảo cho sự tồn tại và phát triển của doanh nghiệp trƣớc những diễn biến môi trƣờng nhƣ hiện nay. Muốn đạt đƣợc điều đó thì các doanh nghiệp phải hết sức chú trọng đến công tác quản trị chiến lƣợc. Trong thực tế quản trị chiến lƣợc đã đƣợc nhiều tổ chức, nhiều loại hình doanh nghiệp thực hiện từ lâu và môn học quản trị chiến lƣợc cũng đã đƣợc đƣa vào giảng dạy tại các trƣờng đại học kinh tế nhằm cung cấp cho các doanh nghiệp những nhà quản trị giỏi, có tƣ duy chiến lƣợc. Mục đích của môn học nhằm trang bị hệ thống kiến thức cơ bản về hoạch định, thực hiện và đánh giá, kiểm soát chiến lƣợc, hình thành phƣơng pháp nghiên cứu, phƣơng pháp tƣ duy và đƣa ra định hƣớng chiến lƣợc lâu dài trong hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp đồng thời nâng cao năng lực, rèn luyện kỹ năng và những phẩm chất cần thiết cho ngƣời học trong công tác quản trị chiến lƣợc của doanh nghiệp. 1.1.2. Nội dung học phần Học phần quản trị chiến lƣợc nghiên cứu những vấn đề lý luận và thực tiễn về hoạch định, thực hiện và kiểm soát chiến lƣợc của doanh nghiệp. Cụ thể bao gồm những vấn đề liên quan đến quá trình hoạch định chiến lƣợc nhƣ các vấn đề sứ mạng, mục tiêu của doanh nghiệp, yếu tố môi trƣờng kinh doanh, cách thức lựa chọn và quyết định chiến lƣợc; những vấn đề liên quan đến tổ chức thực hiện chiến lƣợc nhƣ xác định các mục tiêu kế hoạch ngắn hạn, cơ cấu tổ chức, phân bổ nguồn lực, các chính sách kinh doanh; cách thức đánh giá, kiểm soát chiến lƣợc. 1.2. KHÁI NIỆM, VAI TRÒ CỦA QUẢN TRỊ CHIẾN LƢỢC 1.2.1. Chiến lƣợc và khái niệm về quản trị chiến lƣợc 1.2.1.1. Khái niệm chiến lược và đặc trưng của chiến lược Quan điểm về chiến lƣợc đã có từ khá lâu. Từ chiến lƣợc trong tiếng Anh Strategy bắt nguồn từ tiếng Hy Lạp: Strategeia có nghĩa là nghệ thuật và khoa học làm 1
  7. tƣớng. Một tƣớng Hy Lạp giỏi là biết cầm quân, đánh thắng và bảo vệ đƣợc lãnh thổ khỏi sự xâm lăng của kẻ thù. Học giả Đào Duy Anh trong từ điển tiếng Việt đã viết: chiến lƣợc là các kế hoạch đặt ra để giành thắng lợi trên một hay nhiều mặt trận. Nhƣ vậy, trong lĩnh vực quân sự, thuật ngữ chiến lƣợc nói chung đã đƣợc coi nhƣ một nghệ thuật chỉ huy nhằm giành thắng lợi của một cuộc chiến tranh. Từ thập kỷ 60, thế kỷ XX, chiến lƣợc đƣợc ứng dụng vào lĩnh vực kinh doanh và thuật ngữ “chiến lƣợc kinh doanh” ra đời. Quan niệm về chiến lƣợc kinh doanh phát triển dần theo thời gian và ngƣời ta tiếp cận nó theo nhiều cách khác nhau. Năm 1962, Alfred Chander đƣa ra khái niệm chiến lƣợc nhƣ sau: Chiến lƣợc là tiến trình xác định các mục tiêu cơ bản dài hạn của công ty, lựa chọn cách thức hoặc phƣơng hƣớng hành động và phân bổ các tài nguyên thiết yếu để thực hiện các mục tiêu đó. Đến những năm 1980, James B. Quinn lại đƣa ra khái niệm về chiến lƣợc có tính khái quát hơn: Chiến lƣợc là một dạng thức hoặc một kế hoạch phối hợp các mục tiêu chính, các chính sách và trình tự hành động thành một thể thống nhất. Ngoài ra William J. Glueck cũng đƣa ra khái niệm về chiến lƣợc là: Chiến lƣợc là một kế hoạch mang tính thống nhất, tính toàn diện và tính phối hợp, đƣợc thiết kế để đảm bảo rằng các mục tiêu cơ bản của công ty sẽ đƣợc thực hiện. Dù tiếp cận theo cách nào thì bản chất của chiến lƣợc vẫn là phác thảo hình ảnh tƣơng lai của doanh nghiệp trong lĩnh vực hoạt động và khả năng khai thác các nguồn lực. Theo cách hiểu này, thuật ngữ chiến lƣợc đƣợc dùng theo ba ý nghĩa phổ biến nhất, đó là: - Xác lập mục tiêu dài hạn của doanh nghiệp. - Đƣa ra các chƣơng trình hành động tổng quát. - Lựa chọn các phƣơng án hành động, triển khai phân bổ nguồn lực để thực hiện mục tiêu đó. Tuy còn nhiều quan điểm và cách tiếp cận khác nhau về phạm trù chiến lƣợc song các đặc trƣng cơ bản của chiến lƣợc trong kinh doanh đƣợc quan niệm tƣơng đối thống nhất. Các đặc trƣng cơ bản đó là: - Chiến lƣợc xác định rõ những mục tiêu cơ bản về phƣơng hƣớng kinh doanh cần đạt tới trong từng thời kỳ và đƣợc quán triệt đầy đủ trong các lĩnh vực hoạt động quản trị của doanh nghiệp. Tính định hƣớng của chiến lƣợc nhằm đảm bảo cho doanh nghiệp phát triển liên tục và vững chắc trong môi trƣờng kinh doanh thƣờng xuyên biến động. - Chiến lƣợc kinh doanh chỉ phác thảo những phƣơng hƣớng hoạt động của doanh nghiệp trong dài hạn, khung hoạt động của doanh nghiệp trong tƣơng lai. Nó chỉ 2
  8. mang tính định hƣớng còn trong thực tiễn hoạt động kinh doanh đòi hỏi phải kết hợp mục tiêu chiến lƣợc với mục tiêu kinh tế, xem xét tính hợp lý và điều chỉnh cho phù hợp với môi trƣờng và điều kiện kinh doanh để đảm bảo hiệu quả kinh doanh và khắc phục sự sai lệch do tính định hƣớng của chiến lƣợc gây ra. - Chiến lƣợc kinh doanh đƣợc xây dựng trên cơ sở các lợi thế cạnh tranh của doanh nghiệp để đảm bảo huy động tối đa và kết hợp tốt với việc khai thác và sử dụng các nguồn lực, năng lực cốt lõi của doanh nghiệp trong hiện tại và tƣơng lai nhằm phát huy những lợi thế, nắm bắt cơ hội để giành ƣu thế trong cạnh tranh. - Chiến lƣợc kinh doanh đƣợc phản ánh trong cả một quá trình liên tục từ xây dựng đến tổ chức thực hiện, đánh giá, kiểm tra và điều chỉnh chiến lƣợc. 1.2.1.2. Khái niệm về quản trị chiến lược Quản trị chiến lƣợc là một vấn đề đƣợc rất nhiều nhà kinh tế cũng nhƣ các quản trị gia quan tâm. Do nội dung của quản trị chiến lƣợc rất rộng về phạm vi nghiên cứu và phong phú trong thực tế vận dụng nên ở mỗi góc nhìn ngƣời ta lại đƣa ra quan điểm, khái niệm khác nhau về quản trị chiến lƣợc. Tuy mỗi cách nhìn đó chƣa hoàn toàn đầy đủ, toàn diện nhƣng trên tổng thể những cách nhìn đó đã góp phần to lớn vào việc nhận thức và thực hiện công tác quản trị trong doanh nghiệp. Dƣới đây là một số khái niệm về quản trị chiến lƣợc: - Quản trị chiến lƣợc là tập hợp các quyết định và hành động quản trị quyết định sự thành công lâu dài của doanh nghiệp. - Quản trị chiến lƣợc là tập hợp các quyết định và biện pháp hành động dẫn đến việc hoạch định và thực hiện các chiến lƣợc đạt đƣợc mục tiêu của tổ chức. - Quản trị chiến lƣợc là quá trình nghiên cứu các môi trƣờng hiện tại cũng nhƣ tƣơng lai, hoạch định các mục tiêu của tổ chức, đề ra, thực hiện và kiểm tra việc thực hiện các quyết định nhằm đạt đƣợc các mục tiêu trong môi trƣờng hiện tại cũng nhƣ tƣơng lai. Cuối cùng, xin giới thiệu một khái niệm về quản trị chiến lƣợc đƣợc sử dụng rộng rãi trong các khóa đào tạo chuyên sâu về quản trị kinh doanh tại Anh, Mỹ ... và đƣợc nhiều nhà kinh tế chấp nhận: Quản trị chiến lược là nghệ thuật và khoa học của việc xây dựng, thực hiện và đánh giá các quyết định tổng hợp giúp cho mỗi tổ chức có thể đạt được mục tiêu của nó. Theo các định nghĩa này, quản trị chiến lƣợc chú trọng vào việc phối kết hợp các mặt quản trị: marketing, tài chính/kế toán, sản phẩm/tác nghiệp, nghiên cứu phát triển và hệ thống thông tin để hƣớng tới sự thành công cho doanh nghiệp. Tổng hợp lại, quản trị chiến lƣợc doanh nghiệp là tổng hợp các hoạt động hoạch định, tổ chức thực hiện và kiểm tra, điều chỉnh chiến lƣợc kinh doanh diễn ra lặp đi lặp lại theo hoặc không theo chu kỳ thời gian nhằm đảm bảo rằng doanh nghiệp luôn tận 3
  9. dụng đƣợc mọi cơ hội, thời cơ cũng nhƣ hạn chế hoặc xoá bỏ đƣợc các đe doạ, cạm bẫy trên con đƣờng thực hiện các mục tiêu của mình. 1.2.2. Vai trò của quản trị chiến lƣợc - Quản trị chiến lƣợc giúp các doanh nghiệp định hƣớng rõ tầm nhìn chiến lƣợc, sứ mạng (nhiệm vụ) và mục tiêu của mình. Muốn quản trị chiến lƣợc có hiệu quả các tổ chức phải quản lý hệ thống thông tin môi trƣờng kinh doanh. Căn cứ vào đó, các nhà quản trị có thể dự báo đƣợc các xu hƣớng biến động của môi trƣờng kinh doanh và xác định nơi nào mà doanh nghiệp cần đi đến trong tƣơng lai, những gì cần phải làm để đạt đƣợc những thành quả lâu dài. Việc nhận thức kết quả mong muốn và mục đích trong tƣơng lai giúp cho nhà quản trị cũng nhƣ nhân viên nắm vững đƣợc việc gì cần làm để đạt đƣợc thành công, tạo sự hiểu biết lẫn nhau giữa các nhà quản trị và các nhân viên và cùng nỗ lực để đạt đƣợc các mong muốn. Nhƣ vậy sẽ khuyến khích cả hai đối tƣợng trên đạt đƣợc những thành tích ngắn hạn nhằm cải thiện tốt hơn lợi ích lâu dài của các doanh nghiệp. - Quản trị chiến lƣợc giúp doanh nghiệp luôn có các chiến lƣợc tốt, thích nghi với môi trƣờng. Chiến lƣợc là những giải pháp tổng quát, mang tính định hƣớng giúp doanh nghiệp đạt đƣợc các mục tiêu dài hạn. Chiến lƣợc đƣợc hình thành dựa vào các thông tin bên trong và bên ngoài doanh nghiệp và đƣợc lựa chọn theo một tiến trình mang tính khoa học. Đồng thời, trong quá trình quản trị chiến lƣợc, các nhà quản trị luôn luôn giám sát những biến động của môi trƣờng kinh doanh và điều chỉnh chiến lƣợc khi cần thiết. Vì vậy, quản trị chiến lƣợc sẽ giúp doanh nghiệp luôn có chiến lƣợc tốt, thích nghi với môi trƣờng. Điều này rất quan trọng trong bối cảnh môi trƣờng ngày càng phức tạp, thay đổi liên tục và cạnh tranh diễn ra trên phạm vi toàn cầu. - Quản trị chiến lƣợc giúp doanh nghiệp chủ động trong việc ra quyết định nhằm khai thác kịp thời các cơ hội và ngăn chặn hoặc hạn chế các rủi ro trong môi trƣờng bên ngoài, phát huy các điểm mạnh và giảm các điểm yếu trong nội bộ doanh nghiệp. Điều kiện môi trƣờng mà các doanh nghiệp gặp phải luôn biến đổi. Những biến đổi nhanh thƣờng tạo ra các cơ hội và nguy cơ bất ngờ. Quá trình quản trị chiến lƣợc buộc nhà quản trị phân tích và dự báo các điều kiện môi trƣờng trong tƣơng lai gần cũng nhƣ tƣơng lai xa. Nhờ thấy rõ điều kiện môi trƣờng tƣơng lai mà nhà quản trị có khả năng nắm bắt tốt hơn các cơ hội, tận dụng hết các cơ hội đó và giảm bớt nguy cơ liên quan đến điều kiện môi trƣờng kinh doanh và từ đó đƣa ra các quyết định mang tính chủ động. Điều đó có nghĩa là khi dự báo các cơ hội có khả năng xuất hiện, các nhà quản trị chuẩn bị kế hoạch để nắm bắt khi tình huống cho phép, hoặc khi gặp nguy cơ, các nhà quản trị có thể chủ động tác động vào môi trƣờng để giảm bớt rủi ro hoặc chủ động né tránh. Mặt khác, điểm mạnh và điểm yếu luôn tồn tại trong tổ chức do đó 4
  10. nếu không quản trị chiến lƣợc doanh nghiệp dễ bằng lòng với những gì hiện có, khi môi trƣờng thay đổi điểm mạnh sẽ nhanh chóng trở thành điểm yếu và có nguy cơ bị đối thủ cạnh tranh khai thác. Ngƣợc lại nếu quản trị chiến lƣợc, hệ thống thông tin của doanh nghiệp luôn rà soát điểm mạnh, điểm yếu để nhà quản trị có cơ sở tận dụng các điểm mạnh nhằm tăng khả năng cạnh tranh, đồng thời có kế hoạch làm giảm các điểm yếu để hạn chế rủi ro. - Quản trị chiến lƣợc giúp doanh nghiệp đạt đƣợc hiệu quả cao hơn so với không quản trị. Các công trình nghiên cứu cho thấy các doanh nghiệp nào vận dụng quản trị chiến lƣợc thì đạt đƣợc kết quả tốt hơn nhiều so với các kết quả mà họ đạt đƣợc trƣớc đó và các kết quả của các doanh nghiệp không vận dụng quản trị chiến lƣợc. Điều đó không có nghĩa là các doanh nghiệp vận dụng quản trị chiến lƣợc sẽ không gặp phải các vấn đề, thậm chí có thể bị phá sản, mà nó chỉ có nghĩa là việc vận dụng quản trị chiến lƣợc sẽ giảm bớt rủi ro gặp phải các vấn đề trầm trọng và tăng khả năng của doanh nghiệp trong việc tranh thủ các cơ hội trong môi trƣờng khi chúng xuất hiện. 1.3. CÁC CẤP QUẢN TRỊ CHIẾN LƢỢC Quản trị chiến lƣợc đƣợc tiến hành tại nhiều cấp khác nhau trong một doanh nghiệp. Cáp quản trị chiến lƣợc là những cấp, đơn vị trong hệ thống tổ chức có nhiệm vụ xây dựng và thực hiện chiến lƣợc riêng của mình và nhằm đảm bảo góp phần thực hiện chiến lƣợc tổng quát của doanh nghiệp. Chúng ta có thể chia quản trị chiến lƣợc theo ba cấp: - Chiến lƣợc cấp doanh nghiệp: Là chiến lƣợc trả lời cho câu hỏi doanh nghiệp sẽ nằm trong những ngành kinh doanh nào, vị trí của doanh nghiệp đối với môi trƣờng và vai trò của từng ngành kinh doanh trong doanh nghiệp. Chiến lƣợc cấp doanh nghiệp do ban quản trị cấp cao đề ra, dựa vào đó nhà quản trị có thể biết doanh nghiệp cần mở rộng thêm hay giảm bớt những ngành kinh doanh nào. Ví dụ: Chiến lƣợc cấp công ty của Eaton Corporation phải xác định xem trong số 57 chi nhánh của công ty ở trong nƣớc và nƣớc ngoài cần giữ lại chi nhánh nào, chi nhánh nào cần đóng cửa, ngành mới nào và các hợp đồng chủ yếu nào (hoặc loại hợp đồng nào) cần theo đuổi. - Chiến lƣợc cấp kinh doanh: Là chiến lƣợc xác định doanh nghiệp nên cạnh tranh trong mỗi ngành kinh doanh của nó nhƣ thế nào? Đối với những doanh nghiệp hoạt động sản xuất kinh doanh chuyên môn hoá thì chiến lƣợc cấp kinh doanh cũng tƣơng tự nhƣ chiến lƣợc cấp doanh nghiệp. Đối với doanh nghiệp hoạt động trong nhiều ngành kinh doanh khác nhau, thông thƣờng doanh nghiệp phân thành các đơn vị kinh doanh chiến lƣợc (SBU: Strategic business unit). Mỗi SBU đảm nhận một hay một số ngành kinh doanh tự lập ra chiến 5
  11. lƣợc riêng cho đơn vị mình trong sự thống nhất với chiến lƣợc và lợi ích tổng thể của toàn doanh nghiệp. - Chiến lƣợc cấp chức năng: Là chiến lƣợc xác định cần phải hỗ trợ chiến lƣợc cấp kinh doanh nhƣ thế nào. Những chiến lƣợc ở các bộ phận chức năng nhƣ: nghiên cứu và phát triển, chế tạo, tiếp thị, nhân sự, tài chính… đều phải tuân theo và thống nhất với các chiến lƣợc cấp kinh doanh. Cấp doanh nghiệp Doanh nghiệp kinh doanh tổng hợp Cấp kinh doanh SBU1 SBU2 SBU3 Cấp chức năng NC và PT Sản xuất Tiếp thị Nhân sự Tài chính Hình 1.1: Các cấp chiến lƣợc trong doanh nghiệp 1.4. MÔ HÌNH QUẢN TRỊ CHIẾN LƢỢC Quá trình quản trị chiến lƣợc thƣờng đƣợc nghiên cứu và sử dụng thông qua các mô hình. Mỗi một mô hình biểu diễn một loại quá trình khác biệt. Mô hình sau sẽ cung cấp một cách rõ ràng và cơ bản phƣơng pháp tiếp cận trong việc thiết lập, thực thi và đánh giá chiến lƣợc. Mô hình này chia toàn bộ quá trình quản trị chiến lƣợc thành 9 bƣớc cụ thể sau: - Bƣớc 1: Nghiên cứu triết lý kinh doanh, mục tiêu, nhiệm vụ của doanh nghiệp. Bƣớc này thực hiện việc nghiên cứu lại triết lý kinh doanh, các mục tiêu và các nhiệm vụ cụ thể của doanh nghiệp. Mặt khác, nhiều nhà quản trị học cho rằng bên cạnh việc nghiên cứu triết lý kinh doanh của doanh nghiệp còn phải thực hiện nhiệm vụ hết sức quan trọng nữa là nghiên cứu ý đồ, quan điểm cũng nhƣ những mong muốn của lãnh đạo doanh nghiệp ở thời kỳ kinh doanh chiến lƣợc. - Bƣớc 2: Phân tích môi trƣờng bên ngoài. Mục tiêu của bƣớc này là xác định đƣợc mọi cơ hội và đe doạ có thể xuất hiện trong thời kì kinh doanh chiến lƣợc. Muốn vậy, doanh nghiệp phải sử dụng các công cụ, phƣơng tiện, kỹ thuật phân tích và dự báo thích hợp. Việc xác định cơ hội, đe doạ có chuẩn xác hay không sẽ là một trong các nhân tố ảnh hƣởng rất lớn đến chất lƣợng 6
  12. của bƣớc lựa chọn chiến lƣợc kinh doanh của doanh nghiệp. - Bƣớc 3: Phân tích môi trƣờng bên trong. Phân tích bên trong nhằm xác định điểm mạnh, điểm yếu của doanh nghiệp so với các đối thủ cạnh tranh trong thời kì kinh doanh chiến lƣợc. Muốn vậy, phải biết sử dụng các công cụ, kỹ thuật thích hợp và tập trung vào những điểm chủ yếu nhằm xác định chính xác doanh nghiệp mạnh, yếu gì? Kết quả phân tích và đánh giá mạnh, yếu có chính xác hay không cũng là một trong những nhân tố quyết định đến chất lƣợng của bƣớc tiếp theo. - Bƣớc 4: Xét lại mục tiêu, nhiệm vụ của doanh nghiệp trong thời kì chiến lƣợc. Bƣớc này có nhiệm vụ dựa trên cơ sở các kết quả nghiên cứu ở các bƣớc trên mà đánh giá lại xem mục tiêu nhiệm vụ của doanh nghiệp trong thời kì chiến lƣợc là gì? Các mục tiêu, nhiệm vụ này có còn phù hợp với mục tiêu và nhiệm vụ đãm xác định khi xây dựng doanh nghiệp hay phải thay đổi? Nếu phải thay đổi thì mức độ thay đổi nhiều hay ít, theo hƣớng mở rộng, thu hẹp hay phải thay đổi cả nhiệm vụ kinh doanh? - Bƣớc 5: Quyết định chiến lƣợc kinh doanh. Quyết định chiến lƣợc kinh doanh chính là bƣớc xác định và lựa chọn chiến lƣợc kinh doanh cụ thể cho thời kì chiến lƣợc. Tuỳ theo phƣơng pháp xây dựng chiến lƣợc cụ thể mà doanh nghiệp sử dụng các kỹ thuật xây dựng và đánh giá để quyết định chiến lƣợc tối ƣu cho thời kì chiến lƣợc. - Bƣớc 6: Tiến hành phân phối các nguồn lực. Hiểu đơn giản nhất thì phân phối các nguồn lực chính là việc phân bổ các nguồn lực sản xuất cần thiết trong quá trình tổ chức thực hiện chiến lƣợc đã xác định. Tuy nhiên, sẽ có nhiều quan niệm về vấn đề này. Nếu chỉ hiểu phân phối nguồn lực một cách tổng quát nhất sẽ đề cập đến việc nghiên cứu, đánh giá lại hệ thống tổ chức doanh nghiệp bao gồm cả hệ thống sản xuất và hệ thống quản trị. Sau khi đã có các kết luận về chúng, các nhà quản trị chiến lƣợc sẽ phải lựa chọn xem liệu có cần thay đổi hay điều chỉnh hệ thống sản xuất hay hệ thống bộ máy quản trị cho phù hợp với các điều kiện mới của thời kỳ chiến lƣợc hay không? Nếu phải thay đổi hay điều chỉnh thì phải thực hiện cụ thể nhƣ thế nào? Nếu hiểu phân phối nguồn lực theo nghĩa tổ chức các nguồn lực trong suốt quá trình thực hiện chiến lƣợc sẽ không chỉ dừng ở các nội dung trên mà phải bào hàm cả việc xây dựng và tổ chức thực hiện kế hoạch ngắn hạn hơn. Tuy vậy, mô hình này sẽ chỉ dừng ở cách hiểu phân phối nguồn lực ở dạng tổng quát. - Bƣớc 7: Xây dựng các chính sách kinh doanh phù hợp. Nội dung của bƣớc này là xây dựng các chính sách kinh doanh phù hợp với các điều kiện của thời kì chiến lƣợc. Các chính sách kinh doanh đƣợc quan niệm là các 7
  13. chính sách gắn trực tiếp với từng lĩnh vực hoạt động chức năng nhƣ marketing, sản phẩm, sản xuất,… Các chính sách là cơ sở để doanh nghiệp tổ chức thực hiện có hiệu quả các kế hoạch kinh doanh trong thời kì chiến lƣợc. Để xây dựng các chính sách kinh doanh phù hợp đòi hỏi phải nắm vững các kỹ năng, kỹ thuật hoạch định chính sách ở từng lĩnh vực hoạt động cụ thể. - Bƣớc 8: Xây dựng và triển khai thực hiện các kế hoạch ngắn hạn hơn. Tuỳ theo độ ngắn của thời kì chiến lƣợc mà triển khai xây dựng các kế hoạch sản xuất kinh doanh ngắn hạn hơn cho thích hợp. Điều kiện cơ bản của các kế hoạch này là phải có thời gian ngắn hơn thời gian của thời kì chiến lƣợc. Các kĩ năng, kỹ thuật xây dựng chiến lƣợc không phải chỉ đƣợc đề cập ở giáo trình này mà còn đƣợc cụ thể hoá hơn ở các nội dung có liên quan của giáo trình quản trị kinh doanh tổng hợp. Khi các kế hoạch đã đƣợc xây dựng, nhiệm vụ tiếp theo lôi cuốn hoạt động của mọi nhà quản trị ở mọi cấp, mọi bộ phận là tổ chức thực hiện các kế hoạch đó. Thực hiện Đặt ra Đặt ra đánh giá bên mục mục ngoài, chỉ ra tiêu dài tiêu cơ hội và hạn thƣờng thách thức niên Nêu ra Xem Đo nhiệm vụ xét lại Phân lƣờng hiện tại, nhiệm bổ và đánh mục tiêu vụ của nguồn giá mức và chiến công lực độ thực lƣợc ty hiện Thực hiện Lựa chọn Chính đánh giá bên chiến sách bộ trong, chỉ ra lƣợc để phận những điểm theo đuổi mạnh - yếu HOẠCH ĐỊNH THỰC THI ĐÁNH GIÁ CHIẾN LƢỢC CHIẾN LƢỢC CHIẾN LƢỢC Hình 1.2: Mô hình chi tiết quản trị chiến lƣợc - Bƣớc 9: Kiểm tra, đánh giá và điều chỉnh trong quá trình xây dựng và tổ chức 8
  14. thực hiện chiến lƣợc kinh doanh. Kiểm tra, đánh giá là hoạt động không thể thiếu nhằm xác định xem môi trƣờng kinh doanh đã thay đổi nhƣ thế nào? Với các thay đổi đó thì có cần thay đổi, điều chỉnh chiến lƣợc kinh doanh, chính sách kinh doanh hay kế hoạch hay không? Muốn làm đƣợc việc này các nhà quản trị sẽ phải sử dụng các kỹ thuật kiểm tra, đánh giá thích hợp với từng đối tƣợng để trên cơ sở đó quyết định việc điều chỉnh chiến lƣợc, chính sách hay kế hoạch kinh doanh hoặc quyết định không cần điều chỉnh chúng. Quá trình quản trị chiến lƣợc là một quá trình phức tạp và liên tục. Chỉ cần một thay đổi nhỏ tại một trong số những bƣớc công việc chính trong mô hình cũng cần tới những thay đổi trong một vài hoặc tất cả các bƣớc công việc khác. Quá trình quản trị chiến lƣợc trong thực tế không thể phân tách một cách rõ ràng và thực hiện một cách chặt chẽ nhƣ mô hình đã đề ra. Các nhà quản trị chiến lƣợc không thực hiện các yêu cầu một cách uyển chuyển mà họ buộc phải lựa chọn lần lƣợt theo các thứ tự ƣu tiên thực hiện. 1.5. CÁC GIAI ĐOẠN CỦA QUẢN TRỊ CHIẾN LƢỢC Nội dung cơ bản của quản trị chiến lƣợc đƣợc chia làm ba giai đoạn chủ yếu là hoạch định chiến lƣợc, thực thi chiến lƣợc, đánh giá chiến lƣợc. Tuy vậy, trong thực tế hoạt động của các doanh nghiệp, chúng ta thấy mức độ nhấn mạnh của từng giai đoạn trong quản trị chiến lƣợc là khác nhau và nó có sự khác biệt tƣơng đối giữa các doanh nghiệp trong cùng ngành, các doanh nghiệp hoạt động trong các lĩnh vực khác nhau. Biểu đồ ba giai đoạn của quản trị chiến lƣợc đƣợc thể hiện nhƣ sau: Hình Nghiên cứu các Xác định mục thành nhân tố bên ngoài, Hợp nhất phân tiêu lựa chọn và chiến bên trong, mặt tích tổng hợp quyết định chiến lƣợc mạnh, yếu, thời cơ, lƣợc nguy cơ Thực Soát xét lại tổ chức, Thiết lập mục Phân phối các thi đề xuất các chính tiêu và giải nguồn lực tài chiến sách cho quá trình pháp trung nguyên theo các lƣợc thực hiện chiến hạn, hàng năm kế hoạch đã xây lƣợc dựng Đánh giá, Xem xét đánh giá Đo lƣờng đánh Thực hiện việc điều các yếu tố bên giá kết quả, so điều chỉnh mục chỉnh ngoài, bên trong sánh với các tiêu, chính sách, chiến doanh nghiệp giới hạn giải pháp lƣợc Hình 1.3: Biểu đồ 3 giai đoạn quản trị chiến lƣợc 9
  15. 1.5.1. Hoạch định chiến lƣợc Hoạch định chiến lƣợc là quá trình thiết lập nhiệm vụ kinh doanh, thực hiện điều tra nghiên cứu để xác định các yếu tố khuyết điểm bên trong và bên ngoài, đề ra các mục tiêu dài hạn và lựa chọn giữa những chiến lƣợc thay thế. Giai đoạn này bao gồm: các hoạt động nghiên cứu; hợp nhất trực giác và phân tích; đƣa ra các quyết định. - Hoạt động nghiên cứu: bao gồm cả việc thu thập thông tin về lĩnh vực và thị trƣờng hiện tại của doanh nghiệp. Quá trình này gọi là rà soát môi trƣờng. Về phía doanh nghiệp, các nghiên cứu đƣợc tổ chức để chỉ ra những điểm mạnh và yếu điểm chính trong các lĩnh vực chức năng của doanh nghiệp. - Kết hợp trực giác với những phân tích để sản sinh và lựa chọn ra chiến lƣợc hợp lý nhất trong tập hợp các chiến lƣợc có thể sử dụng đƣợc. - Các quyết định trong giai đoạn hoạch định chiến lƣợc đề ra cho doanh nghiệp sự tập trung vào các sản phẩm cụ thể, các thị trƣờng, nguồn lực và công nghệ trong suốt một khoảng thời gian định rõ. Trong quá trình hoạch định chiến lƣợc, việc định ra một cách rõ ràng nhiệm vụ của doanh nghiệp đƣợc sự quan tâm chú ý của không chỉ các nhà hoạch định cấp cao mà còn là sự quan tâm của những ngƣời thực hiện. Một mục tiêu rõ ràng là rất có ích cho việc đề ra những mục tiêu cũng nhƣ hoạch định chiến lƣợc. Giai đoạn hoạch định chiến lƣợc đƣợc tiến hành qua các bƣớc công việc sau: Quá trình Bƣớc công việc Nội dung thực hiện 1. Chức năng Chỉ ra vai trò, bản chất và nội nhiệm vụ dung cơ bản của doanh nghiệp Chỉ ra bản chất của việc đánh 2. Đánh giá môi giá môi trƣờng bên ngoài, nội trƣờng bên ngoài dung và các công cụ đánh giá Hoạch định chiến lƣợc Bản chất của đánh giá nội bộ, 3. Đánh giá môi công tác đánh giá các mặt hoạt trƣờng nội bộ động chính của công ty Sử dụng các mô hình, kết hợp 4. Phân tích và lựa đánh giá định tính và định chọn chiến lƣợc lƣợng, chọn ra một mô hình chiến lƣợc hợp lý cho công ty Hình 1.4: Mô hình các bƣớc công việc trong giai đoạn hoạch định chiến lƣợc - Xác định chức năng, nhiệm vụ Chức năng, nhiệm vụ là nền tảng cho sự ƣu tiên những chiến lƣợc, những kế hoạch và các bƣớc công việc. Đây là điểm khởi đầu cho việc đề ra các công việc quản trị, là điểm khởi đầu để xây dựng nên những cơ cấu quản trị. Đối với những doanh 10
  16. nghiệp mới ra đời, chức năng và nhiệm vụ của nó chính là nguyên nhân cho sự ra đời của doanh nghiệp. Xác định đúng chức năng, nhiệm vụ sẽ diễn tả mục đích của tổ chức, của khách hàng, của sản phẩm và dịch vụ, của thị trƣờng, triết lý kinh doanh và các kỹ thuật cơ bản đƣợc sử dụng. - Đánh giá môi trường bên ngoài Bản chất của việc đánh giá môi trƣờng bên ngoài là đề ra danh sách tóm gọn những cơ hội từ môi trƣờng mà doanh nghiệp nên nắm bắt, đồng thời là những nguy cơ từ môi trƣờng mang lại, có thể gây ra những thách thức cho doanh nghiệp mà nó cần phải tránh. Chỉ ra và đánh giá những cơ hội và thách thức do môi trƣờng đem lại giúp cho doanh nghiệp dễ dàng hơn trong việc xác định nhiệm vụ, giúp xây dựng nên những chiến lƣợc đạt tới các mục tiêu dài hạn, cũng nhƣ giúp cho việc đề ra những chính sách để có thể đạt đƣợc những mục tiêu thƣờng niên. - Đánh giá môi trường nội bộ Bản chất của việc đánh giá môi trƣờng nội bộ là việc rà soát, đánh giá các mặt của doanh nghiệp, mối quan hệ giữa các bộ phận, chỉ ra những điểm mạnh cũng nhƣ các điểm yếu mà doanh nghiệp còn mắc phải; là tiền đề cho việc tận dụng và phát huy những mặt mạnh; hạn chế, khắc phục và sửa chữa những yếu điểm đang tồn tại. - Phân tích và lựa chọn chiến lược Mục tiêu của phân tích và lựa chọn chiến lƣợc chính là việc thiết lập nên các mục tiêu dài hạn và tạo ra các chiến lƣợc thay thế, lựa chọn ra trong số đó một vài chiến lƣợc để theo đuổi. Phân tích và lựa chọn chiến lƣợc nhằm định ra những hành động mà nó có thể giúp cho doanh nghiệp đạt tới sứ mệnh cũng nhƣ những mục tiêu mà nó đã đề ra. 1.5.2. Thực thi chiến lƣợc .Quá trình Bƣớc công việc Nội dung thực hiện Đề ra các mục tiêu thƣờng niên, 1. Đề ra quyết định chính sách, phân bổ nguồn lực, quản trị điều chỉnh cấu trúc, tạo dựng văn hoá công ty. Thực thi chiến lƣợc 2. Triển khai chiến Các quy định, chính sách trong lƣợc trong công tác công tác Marketing, tài chính kế Marketing, tài chính toán, nghiên cứu hệ thống thông tin… kế toán, nghiên cứu phát triển Hình 1.5: Mô hình các bƣớc công việc trong giai đoạn thực thi chiến lƣợc 11
  17. Quá trình quản trị chiến lƣợc không dừng lại khi doanh nghiệp đã đề ra đƣợc chiến lƣợc để theo đuổi. Bắt buộc phải có một sự chuyển đổi từ những ý đồ chiến lƣợc sang những việc làm chiến lƣợc. Một khi những ngƣời lao động, ban giám đốc của doanh nghiệp hiểu đƣợc về nhiệm vụ và hiểu rằng họ là một phần của doanh nghiệp, quá trình chuyển đổi đó sẽ dễ dàng hơn rất nhiều và sự đồng thuận trong việc thực hiện quá trình đó sẽ giúp cho doanh nghiệp đạt tới thành công. Thực thi chiến lƣợc thƣờng đƣợc gọi là giai đoạn hành động của quản trị chiến lƣợc. Thực thi là động viên những ngƣời lao động và ban giám đốc, để biến những chiến lƣợc đƣợc hoạch định thành hành động cụ thể. Ba công việc chính của thực thi chiến lƣợc là thiết lập các mục tiêu thƣờng niên, các chính sách cho các bộ phận và phân bổ nguồn lực. Giai đoạn này thƣờng đƣợc coi là giai đoạn khó khăn nhất trong quá trình quản trị chiến lƣợc bởi việc thực thi chiến lƣợc đòi hỏi tính kỷ luật, sự tận tụy và cả đức hy sinh của mỗi cá nhân các nhà quản trị. Thực thi chiến lƣợc có ảnh hƣởng sâu rộng đến toàn doanh nghiệp, nó có tác động tới cả các phòng ban và bộ phận chức năng. Các hoạt động thực thi chiến lƣợc còn tác động đến tất cả những ngƣời lao động cũng nhƣ ban giám đốc doanh nghiệp. - Đề ra quyết định quản trị + Mục tiêu thƣờng niên: Là những chỉ dẫn cho các hoạt động, định hƣớng và dẫn dắt những nỗ lực và hoạt động của một tổ chức. Nó có ý nghĩa quan trọng bởi nó đƣa ra cơ sở cho việc phân bổ nguồn lực, là cơ chế chủ yếu cho việc đánh giá của các giám đốc, là công cụ cơ bản cho điều khiển hƣớng tới các mục tiêu dài hạn, chỉ ra các tổ chức, phòng ban, bộ phận cần ƣu tiên. + Phân bổ nguồn lực: Là trung tâm của hoạt động quản trị. Nó cho phép thực hiện các chiến lƣợc. Quản trị chiến lƣợc giúp cho việc phân bổ nguồn lực theo những thứ tự ƣu tiên và đòi hỏi phải tính đến trong việc phân bổ, vì vậy công tác phân bổ nguồn lực là một trong những công tác rắc rối phức tạp nhất. + Điều chỉnh cấu trúc cho tƣơng xứng với chiến lƣợc: Việc điều chỉnh là một yêu cầu khách quan bởi lẽ cấu trúc sẽ quyết định lớn tới việc làm thế nào những mục tiêu và chính sách đƣợc hoạch định; thứ hai là cấu trúc quy định các nguồn lực sẽ đƣợc phân bổ nhƣ thế nào. - Thực thi chiến lược trong các lĩnh vực + Thực thi chiến lƣợc trong lĩnh vực Marketing gồm hai biến số tác động chính: phần thị trƣờng và vị trí của sản phẩm. Bằng việc phân chia khách hàng, các vùng địa lý, mức thu nhập... doanh nghiệp sẽ tìm cho mình các khúc thị trƣờng cần tập trung, các mảng thị trƣờng mà doanh nghiệp nên tham gia vào. Khi có đƣợc mảng thị trƣờng, nó sẽ giúp cho quá trình thực thi chiến lƣợc diễn ra suôn sẻ. Bởi vì, thứ nhất những chiến lƣợc nhƣ chiến lƣợc phát triển thị trƣờng, xâm nhập thị trƣờng, đa dạng hoá đòi 12
  18. hỏi tăng hàng bán trên các thị trƣờng mới và các sản phẩm. Để thực thi những chính sách này thành công đòi hỏi phải có cách thức tiếp cận mới và sự biến đổi những khúc thị trƣờng. Thứ hai, với khúc thị trƣờng chỉ cần một nguồn lực không quá lớn công ty cũng có thể thành công, bởi lẽ nó không yêu cầu tới một khối lƣợng hàng hoá khổng lồ, một hệ thống phân phối và các nhà phân phối dày đặc và cũng không đòi hỏi chiến dịch quảng cáo rầm rộ. + Thực thi chiến lƣợc trong lĩnh vực tài chính - kế toán: dự đoán các luồng tiền vào và ra của doanh nghiệp căn cứ vào tình hình hoạt động và kế hoạch kinh doanh; tính toán nhu cầu về tài chính cho hoạt động triển khai trong kinh doanh; đánh giá chi phí sản xuất và những khoản phí phát sinh, so sánh đánh giá với những cổ phiếu định mức, các kế hoạch đặt ra trƣớc lúc thực hiện để điều chỉnh cho đạt với yêu cầu đặt ra. + Thực thi chiến lƣợc trong hoạt động nghiên cứu và phát triển (R&D): Những nhiệm vụ này đảm trách việc phát triển những sản phẩm mới, cải tiến những sản phẩm cũ, hỗ trợ một cách có hiệu quả cho thực thi chiến lƣợc. Hoạt động chủ yếu tập trung vào nghiên cứu, triển khai ứng dụng khoa học công nghệ. Hoạt động thông tin gián điệp kinh tế cũng đƣợc sử dụng ở một số doanh nghiệp. 1.5.3. Đánh giá chiến lƣợc Giai đoạn cuối cùng trong quản trị chiến lƣợc là đánh giá chiến lƣợc. Các hoạt động chính trong đánh giá chiến lƣợc: xem xét lại những nhân tố bên trong và bên ngoài doanh nghiệp đƣợc sử dụng làm cơ sở cho việc hoạch định chiến lƣợc hiện tại; đánh giá mức độ thực hiện và thực hiện những sửa đổi cần thiết. Quá trình Bƣớc công việc Nội dung thực hiện 1. Xem xét lại chiến Xem xét lại những cơ sở sử lƣợc dụng để xây dựng chiến lƣợc Đánh giá Đánh giá mức độ thực hiện của 2. Đánh giá lại tổ chức trong thực tế chiến lƣợc chiến lƣợc Dựa vào kết quả hai bƣớc trên, 3. Thực hiện những tiến hành điều chỉnh, sửa đổi sửa đổi cần thiết cần thiết Hình 1.6: Mô hình các bƣớc công việc trong giai đoạn đánh giá chiến lƣợc Đánh giá chiến lƣợc là vấn đề sống còn đối với sự sống của một doanh nghiệp. Những đánh giá đúng lúc có thể giúp báo động những nhà quản trị về các vấn đề kể cả khi nó còn đang ở dạng tiềm năng, chƣa trở nên quá nghiêm trọng. Quá trình đánh giá chiến lƣợc là phức tạp và hết sức nhạy cảm trong việc thực hiện, nó cần thiết cho mọi loại tổ chức. Trong đánh giá chiến lƣợc, ngƣời ta thƣờng sử 13
  19. dụng những câu hỏi nhƣ sự mong đợi, những giả định nhằm để hiểu một cách sâu sắc hơn những mục tiêu và giá trị công việc đã đạt đƣợc. Từ đó giúp cho việc sản sinh và lập ra những danh mục những vấn đề sẽ đánh giá. Quá trình đánh giá này cần đƣợc thực hiện thƣờng xuyên liên tục trong suốt cả quá trình thực hiện, không chỉ thực hiện cuối mỗi giai đoạn hoặc khi có vấn đề nảy sinh. BÀI ĐỌC THÊM QÚA TRÌNH PHÁT TRIỂN TƢ DUY CHIẾN LƢỢC Có thể khái quát 3 giai đoạn phát triển về tƣ duy chiến lƣợc trong doanh nghiệp nhƣ sau: Giai đoạn đầu: Tư duy cổ điển - Các phát triển nội tại của doanh nghiệp Hầu hết các học giả trên thế giới đều đồng ý rằng lĩnh vực quản trị chiến lƣợc đã khởi đầu từ những năm 1960. Trong giai đoạn này, những tác phẩm có ảnh hƣởng rất lớn đó là: “Chiến lược và cấu trúc” của A. Chandler năm 1962, “Chiến lược công ty” của Ansoff năm 1965, “Chính sách kinh doanh: Các bài học tình huống” của trƣờng Harvard năm 1965. Hai trƣờng phái tƣ duy xây dựng chiến lƣợc nổi bật đến trong giai đoạn này là: Trƣờng phái thiết kế và trƣờng phái hoạch định chiến lƣợc. - Trƣờng phái thiết kế: do K.Andrews và các đồng sự khởi xƣớng trong cuốn “Chính sách kinh doanh”. Mô hình trƣờng phái thiết kế bắt đầu với mô hình đánh giá bên trong và bên ngoài của doanh nghiệp. Với đánh giá bên ngoài, các cơ hội và đe dọa của môi trƣờng bên ngoài đƣợc nghiên cứu tỉ mỉ thể hiện các nhân tố thành công chủ yếu (KFS – Key Factors of Success). Với đánh giá bên trong, các sức mạnh và điểm yếu của doanh nghiệp đƣợc đƣa ra để xem xét và từ đó xác định các năng lực cạnh tranh hay năng lực phân biệt. Trong giai đoạn thứ hai, các nhân tố thành công chủ yếu và các năng lực phân biệt đƣợc phân tích và kết hợp, tiếp theo đó các phƣơng án chiến lƣợc sẽ hình thành trên cơ sở các nền tảng này. Sau đó, các phƣơng án chiến lƣợc sẽ đƣợc đánh giá và lựa chọn ra chiến lƣợc tốt nhất. Cuối cùng là triển khai việc thực thi chiến lƣợc. Mô hình SWOT lần đầu tiên đƣợc đƣa vào sử dụng. - Trƣờng phái hoạch định: có thể coi là do I.Ansoff khởi xƣớng trong cuốn “Chiến lược công ty”. Hoạch định chiến lƣợc phổ biến trong những năm 60 và 70 của thế kỷ XX nhƣng cũng bị thủ tiêu nhanh chóng đầu những năm 1980 khi các đề nghị và ngƣời phát triển chủ yếu của nó nhƣ General Electric không còn tin tƣởng và sử dụng chúng nữa. Mô hình hoạch định chiến lƣợc của G.E đề xuất bao gồm các nội dung: 1. Thiết lập mục tiêu 2. Đánh giá bên ngoài 3. Đánh giá bên trong 14
  20. 4. Đánh giá chiến lƣợc 5. Cụ thể hóa chiến lƣợc 6. Lập kế hoạch cho toàn bộ quá trình Giai đoạn cận đại: Tư duy hướng về tổ chức ngành và môi trường cạnh tranh của ngành kinh doanh. Các lý thuyết trong giai đoạn đầu về bản chất là theo thông lệ, chủ yếu dựa vào các nghiên cứu tình huống. Cách tiếp cận này có vẻ nhƣ không đủ khoa học và xuất hiện nhu cầu về một cách tiếp cận suy mẫu lớn. Vào những năm 1970, sự dịch chuyển trọng tâm nghiên cứu này đã diễn ra phổ biến. Về mặt lý thuyết và phƣơng pháp luận, đã có những dịch chuyển theo hƣớng kinh tế học. Điều này dẫn đến một sự thay đổi về tầm nhìn từ bên trong doanh nghiệp tới bên ngoài và đến tầm nhìn trên phạm vi ngành. Nổi bật trong giai đoạn này là trƣờng phái định vị. Các lý thuyết ở giai đoạn này có khuynh hƣớng của kinh tế học, đặc biệt từ nhánh kinh tế học tổ chức ngành. Đại diện cho giai đoạn này là nghiên cứu của nhà tƣ duy chiến lƣợc có ảnh hƣởng mạnh mẽ nhất M. Porter. Kinh tế học tổ chức ngành đƣợc xem là một phức hợp kinh tế gồm các doanh nghiệp hoạt động với các chức năng của nhà cung cấp, ngƣời bán, ngƣời mua các hàng hóa và dịch vụ. Ngƣời ta đã tập trung vào môi trƣờng bên ngoài và đơn vị phân tích là ngành hay nhóm các doanh nghiệp cạnh tranh. Ảnh hƣởng của M.Porter đọng lại trên thực tế là ông đã trình bày một cách thức rõ ràng để mô tả cấu trúc ngành với mô hình 5 lực lƣợng cạnh tranh. Khả năng để giành lợi thế cạnh tranh chủ yếu phụ thuộc vào cách thức doanh nghiệp định vị và tạo khác biệt trong một ngành. Năm lực lƣợng điều tiết cạnh tranh là các quy tắc của cạnh tranh, xác định tính hấp dẫn của ngành và tƣơng ứng xác định chiến lƣợc cạnh tranh của doanh nghiệp. M. Porter cũng cung cấp khung lý thuyết về cạnh tranh tổng quát, bao gồm các chiến lƣợc cạnh tranh dẫn đầu về chi phí, khác biệt hóa và tập trung. M. Porter cho rằng doanh nghiệp hoặc là phải đi theo một trong các chiến lƣợc cạnh tranh tổng quát này hoặc bị kẹt ở giữa mà không có những thay đổi thành công trong dài hạn. Sự khác biệt cơ bản của trƣờng phái định vị so với trƣờng phái thiết kế và hoạch định là cho rằng chỉ có một vài chiến lƣợc chính có thể sử dụng trong một ngành kinh doanh nào đó. Việc sử dụng những chiến lƣợc này cho phép định vị doanh nghiệp vào các vị trí trên thị trƣờng giúp cho doanh nghiệp dễ dàng phản ứng lại đối thủ cạnh tranh và cho phép giành lợi nhuận cao hơn các doanh nghiệp khác trong ngành. Nhƣ vậy, vấn đề đã trở thành làm sao tƣơng thích chiến lƣợc doanh nghiệp với điều kiện môi trƣờng. 15
nguon tai.lieu . vn