Xem mẫu

  1. T o s c s ng cho Thương hi u thay vì "s ng d a vào Thương hi u" Trong quá trình Phát tri n Thương hi u, nhi u Doanh nhân t câu h i “Làm th nào ch c ch n nhân viên s n l c h t mình v i thương hi u? - và Làm th nào khách hàng ch p nh n thương hi u?”. ây là câu h i hoàn toàn sai l m, nó không nh ng gây ra quy trình t xem xét v i k t qu h u hình ít i mà còn làm l i cơ h i l n. Thay vì như th b n nên h i ‘Làm th nào m t thương hi u có th làm thay i cách nghĩ c a khách hàng v Doanh nghi p?” Không ai tranh cãi v i yêu c u em l i nhi u tr i nghi m t t hơn cho khách hàng. Chúng ta u bi t thương hi u m nh có th giúp t o ra không ch nh ng tr i nghi m t t hơn cho khách hàng mà còn áng nh và khác bi t. Có nh ng thương hi u ã t o ra nh ng câu chuy n xúc ng và dành ư c s hư ng ng. i v i công chúng Vi t, hãy xem Heineken là m t ví d rõ ràng nh t. Các thương hi u như Apple, Google, IKEA và Starbuck ư c xem như ng u th gi i không ph i vì v p c a các logo c a h mà vì nh ng tr i nghi m thích
  2. áng và c nh t mà h dành cho khách hàng thông qua m ng, các c a hàng bán l , hay qua chính s n ph m và d ch v . Dĩ nhiên, nh ng tr i nghi m ó là do nhân viên c a b n ưa l i h a thương hi u n cho khách hàng, vì th v n ưu tiên ây là vi c xây d ng thương hi u ph i thu hút ư c nhân viên c a b n. Nói m t cách ơn gi n là b n t thương hi u vào trung tâm công vi c kinh doanh c a b n, k n ph i m b o r ng t t c nh ng gì b n làm, nh ng gì b n nói u liên quan n nó, luôn luôn ưa khách hàng lên hàng u trong nh ng quy t nh c a b n. làm ư c i u ó, các nhân viên c a b n ph i hi u s d ng l i h a thương hi u như m t máy l c khi ưa ra quy t nh. Vì v y n u m t thương hi u th hi n s thân thi n và c m xúc thì m t giám c tài tr nên t thương hi u bên c nh nh ng ngày l a phương hơn là bên c nh m t i bóng. Ho c phòng nhân s quy t nh ki m tra t t c nhân viên và c quá trình ph ng v n b o m nh ng ngư i thân thi n và duyên dáng là nh ng ng c viên sáng giá. Xây d ng thương hi u n i b , ng hóa thương hi u, liên k t thương hi u, qu n lý thương hi u – chính là nh ng gì b n s làm. M t i m là, chương trình cam k t thương hi u, chi m l y tâm trí c a nhân viên vì th khách hàng có th nh n th y ư c s khác bi t v thương hi u, nhưng nh ng lo i chương trình như th luôn t p trung quá nhi u vào n i b hơn là phát tán n cho khách hàng.
  3. Nh ng chương trình cam k t thương hi u thành công luôn giáo d c và cho phép nhân viên th hi n ư c thương hi u trong vai trò hàng ngày c a h . H nâng thương hi u lên v trí trung tâm, nơi mà nó tr thành tiêu i m c a t t c m i vi c, c công ty và nhân viên u nghĩ và làm vì nó. V i m t cách nghĩ m i, thương hi u tr nên không ch là phương ti n truy n thông v i th gi i bên ngoài mà còn là trung tâm c a ch n l a và quy t nh. K t qu là m t s bi n i trong ho t ng c a công ty và quan tr ng hơn ó là vi c ưa s tr i nghi m khác bi t n v i khách hàng. Nói thì d hơn là làm. t thương hi u vào trung tâm c a vi c kinh doanh là m t n l c lâu dài không ph i chuy n m t s m m t chi u. Có r t nhi u th ph i ư c ki m tra l i như là quá trình ho t ng, c u trúc công ty, hu n luy n, nh ng nhà lãnh o ch ch t và m c thư ng cho nhân viên. N u b n mu n hư ng t i phân ph i cho khách hàng nh ng tr i nghi m khác bi t thì chương trình cam k t thương hi u ph i t ư c ba i u. u tiên, ph i giúp m i ngư i hi u ư c vai trò c a h trong vi c qu ng bá thương hi u thông qua nh ng tr i nghi m c a khách hàng. Th hai, ph i giúp cho h hi u và say mê thương hi u như th h m i ư c thúc y làm nh ng gì ư c yêu c u. Và th ba, ph i cung c p nh ng cách m i ngư i có th m mình vào nh ng tr i nghi m c a thương hi u. Ti p xúc khách hàng
  4. M i khi thương hi u c a b n ti p xúc v i m t khách hàng, m t cơ h i ư c t o ra cho công ty xây d ng m i quan h , t o nên s liên k t c m xúc, tìm ư c s tin c y và em l i lòng trung thành. Nh ng nhân viên thư ng b n r n v i các ho t ng c a doanh nghi p và quên nghĩ n khách hàng. H c n ph i ư c nh c nh v i u ó. M t bi u m u v khách hàng là cách h u ích nh t nhân viên hi u ư c m i liên h h ã xây d ng v i khách hàng. B ng cách v ch ra nh ng kho ng mà khách hàng ti p xúc v i thương hi u c a b n, nó giúp cho nhân viên hình dung ư c vai trò c th c a h trong vi c phân phát nh hư ng c a thương hi u. Ví d , nhân viên ch u trách nhi m v ti p xúc v i khách hàng ho c cung c p m ng lư i d ch v c n ph i nh n ra vai trò phân ph i l i h a thương hi u l n hơn c d ch v khách hàng và kinh doanh. M t bi u m u v khách hàng có th ư c s d ng b i ban giám c và nh ng nhân viên t p trung vào các i m quan tr ng, xác nh khi nào qu ng bá thương hi u, khu v c chu n cho vi c c i ti n và nơi mà h có th sáng t o ra “ i m m nh thương hi u”, ó là kho nh kh c tuy t v i lúc mà h em n cho khách hàng câu chuy n thương hi u theo cách áng nh nh t. i v i ban giám c, bi u m u giúp h xác nh nh ng chi n lư c b t bu c ph i tuân theo phân phát l i h a thương hi u, Như ã c p, thì nh ng v n b t bu c luôn bao g m nh ng thay i trong t ch c
  5. và quy trình. i v i nhân viên, nó là m t công c làm vi c h u d ng khi quy t nh nh ng hành ng c th , h có th dùng nó nâng cao tr i nghi m c a khách hàng và qu ng bá thương hi u cách m nh m hơn. Làm cho nó áng nh Con ngư i ch nh nh ng gì mà nó thu hút h , và b n mu n thương hi u c a mình thành m t trong s nh ng i u ó. M t thương hi u m i nên in vào tâm trí c a nhân viên trong kho ng th i gian dài sau ó m i ưa ra th trư ng. ây là nhi m v không d dàng, nó yêu c u s quen thu c nh t nh i v i nhân viên và s khéo léo. V ra tương lai có th là cách t t nh t làm cho thương hi u tr nên th c t và thu hút. Lacklustre ang c g ng giai o n này, giai o n mà th nh tho ng làm nh ng o n phim thương hi u b ng cách s d ng nh ng hi u ng âm thanh n i và hình nh nh ng chú chim i bàng bay vút lên. Nhưng nh ng minh h a h u hình mà có th n m b t ư c ti m năng c a thương hi u thì có hi u qu hơn nhi u. M t công ty k toán ã dùng m t v k ch 30 phút nói v tác d ng c a thương hi u m i cho 300 nhân viên c p cao. V k ch b t u b ng vi c miêu t công vi c hi n t i c a công ty, ti p ó là nh ng khó khăn ph i i m t cũng chính là nh ng t n t i c a toàn c u, và vi n c nh c a ba năm sau ch ra nh ng gì dành cho nhân viên và khách hàng khi thương hi u m i bao trùm toàn b công ty.
  6. V k ch ã t o ra m t nh hư ng mà nh ng ngư i tham d x p nó v trí cao nh t c a t t c các s ki n trong m t h i th o kéo dài ba ngày. Không nh ng v y, h còn òng lòng nh t trí v s lan to c a thương hi u m i. Nh ng bi u tư ng và nh ng câu chuy n cũng giúp cho thương hi u d nh hơn và luôn gi cho nó s m i m . M t vi c tư ng ch ng như r t nh nhưng l i hi u qu vô cùng ó là i u mà t p oàn năng lư ng kh ng l BP s d ng. H t nh ng ch u cây Aloe Vera ngay s nh, hành lang c a nh ng tr s chính. Trong t t c nh ng lo i cây xanh, Aloe Vera bi n khí cácbonic thành oxy nhi u nh t. Khi ó nó i di n cho giá tr chính c a thương hi u BP: là tr nên “xanh”. M i ngày khi nhân viên n văn phòng, cây ó nh c h nh t i t m nhìn chung c a t p oàn - vư t xa hơn c d u m - và bu c ph i phát tri n ngu n năng lư ng m i thay th . Th c hành làm nên i u hoàn h o Cách t t nh t h c i u gì ó là m chìm vào nó, b nó kích thích. B n không th h c nói ti ng Tây Ban Nha mà ch nl p m i l n m t tu n. B n ph i h c b ng cách s ng Tây Ban Nha, hoà mình vào v i nh ng ngư i Tây Ban Nha và có m i cơ h i th c t p nó.
  7. M t cách tương t , bi n khái ni m thương hi u tr thành th c t , thì ph i em nó vào cu c s ng c a nhân viên. M t trong nh ng cách làm i u ó là thi t l p nh ng gì chúng ta g i là m t phòng thí nghi m thương hi u – m t nơi th c t p nơi mà nh ng nhân viên c a b n “thí nghi m” v i thương hi u. Bi n nó thành m t nơi mà m i ngư i có th tr i nghi m thương hi u g n gi ng v i cách mà nó ư c tr i nghi m b i khách hàng. Khi m t môi trư ng có tương tác nhi u c a thương hi u và s tác ng c a khách hàng, ây là m t cách th c t p t t nh t cho nhân viên v thương hi u và cách mang nó n v i khách hàng. có hi u qu thì nó ph i là nơi mà nhân viên và i tác bên ngoài th c hành nh ng vi c hàng ngày c a h , là nơi marketing, nơi phát tri n s n ph m, l p k ho ch kinh doanh hay d ch v khách hàng. Nghĩ v phòng thí nghi m thương hi u như là trung tâm h c b ng phương pháp th c hành, nơi hu n luy n thương hi u m dành cho nh ng ai ch m n thương hi u c a b n. Cam k t thay i Cam k t thương hi u không ph i t n công t i t p m i ngư i b ng nh ng yêu c u c oán; thay vào ó nó ưa cho h m t t m nhìn, c u trúc và s tin c y ưa thương hi u vào trong hành ng. Khi nh ng ngư i ư c cam k t theo úng l i h a thương hi u c a b n, h s là thành viên trong vi c qu ng bá thương hi u trên m i khía c nh kinh doanh c a b n. B ng vi c t p h p m i ngư i xung
  8. quanh l i thương hi u c a b n, b n không ch giúp h “nuôi s ng thương hi u”, h còn có th giúp b n thay i công vi c kinh doanh c a mình. Nh ng ngư i c a b n tr thành tài s n phong phú qu ng bá thương hi u, và ó là s thay i m nh m .
nguon tai.lieu . vn