Xem mẫu

  1. DIỄN ĐÀN XÂY DỰNG VÀ ĐÔ THỊ Hiện nay, hầu hết các nước có nền kinh tế và xã hội phát triển, trong chính sách phát triển nhà ở cho người dân, đặc biệt là tại khu vực đô thị, đều coi việc phát triển nhà chung cư cao tầng với các trang TĂNG CƯỜNG thiết bị hiện đại để phục vụ nhu cầu ở ngày càng cao của người dân là một yêu cầu tất yếu. Mục đích phát triển nhà chung cư không chỉ để tiết kiệm quỹ đất ngày càng bị thu hẹp do tốc độ tăng dân số ngày CÔNG TÁC QUẢN LÝ, càng nhanh mà còn góp phần tạo ra kiến trúc, cảnh quan đô thị khang trang, môi trường xanh, sạch đẹp góp phần tạo nên cuộc sống văn minh, hiện đại, đầy đủ cả vật chất và tinh thần cho người dân trong VẬN HÀNH nhà chung cư tại các đô thị. Công tác xây dựng nhà chung cư ở nước NHÀ CHUNG CƯ ta đã phát triển tương đối mạnh mẽ và nhanh chóng, nhiều khu đô thị mới đã và đang được đầu tư xây dựng, cùng với đó là các nhà chung cư cao tầng, hiện đại cũng được ra đời như: Khu đô thị mới Trung Hoà - Nhân Chính, Ciputra, Linh Đàm, Royal city, Times City, Thủ Thiêm, Phú Nguyên Hương (Thực hiện) Mỹ Hưng… Hội thảo “Công tác quản lý, vận hành, sử dụng nhà chung cư”, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Văn Sinh đánh giá: “Chiến lược phát triển nhà ở, trong đó việc phát triển các khu nhà chung cư, tạo nên quy mô mới về nhà ở, đáp ứng được nhu cầu cao về nhà ở của người dân. Về căn bản, việc quản lý, sử dụng nhà chung cư từng bước đi vào nề nếp, góp phần bảo đảm trật tự, an toàn xã hội, cải thiện điều kiện ở và tạo được môi trường sinh sống cho người dân văn minh hơn. Thời gian qua cũng xảy ra tranh chấp, khiếu nại giữa người dân và chủ đầu tư, người dân và Ban quản trị, Ban quản trị và chủ đầu tư,... Nguyên Ngày 30/11/2011 Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định 2127/ nhân tranh chấp, khiếu nại liên quan QĐ-TTg về việc Phê duyệt chiến lược nhà ở quốc gia đến năm 2020 và tầm nhìn đến việc lựa chọn đơn vị quản lý vận đến năm 2030, theo đó mục tiêu đến năm 2015 thì tỷ lệ nhà ở chung cư trong hành; xác định diện tích sở hữu chung các dự án phát triển nhà ở tại đô thị loại đặc biệt (Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh) sẽ - riêng; một số cơ quan chức năng còn đạt trên 80%, tại các đô thị từ loại I đến loại II sẽ đạt trên 50% và tại đô thị loại buông lỏng quy định quản lý, vận hành III sẽ đạt trên 30%; mục tiêu đến năm 2020 tỷ lệ nhà ở chung cư trong các dự chung cư tại địa phương; quản lý và sử án phát triển nhà ở tại các đô thị loại đặc biệt (Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh) sẽ dụng kinh phí bảo trì; phòng cháy chữa đạt trên 90%, tại đô thị từ loại I đến loại II sẽ đạt trên 60% và tại đô thị loại III sẽ cháy chung cư,... ảnh hưởng đến công phấn đấu đạt trên 40% tổng số đơn vị nhà ở xây dựng mới. Để thực hiện mục tác an ninh, an toàn xã hội”. tiêu nêu trên, Luật Nhà ở 2014 cũng quy định tại khu vực đô thị thì việc phát Có thể nói, Luật Nhà ở 2014 và các triển nhà ở chủ yếu được thực hiện theo dự án và tại đô thị loại đặc biệt, loại 1 văn bản hướng dẫn thi hành đã tạo và loại 2 thì chủ yếu phát triển nhà chung cư. hành lang pháp lý tương đối đầy đủ và toàn diện để điều chỉnh các hoạt động NHỮNG KẾT QUẢ TÍCH CỰC có liên quan đến quá trình quản lý, vận Qua thống kê sơ bộ, đến nay cả nước có khoảng 3.000 tòa nhà chung cư, hành nhà chung cư đảm bảo cho nhà trong đó tập trung chủ yếu tại TP. Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh. Phát biểu tại chung cư được an toàn trong quá trình 10 HỌC VIỆN CÁN BỘ QUẢN LÝ XÂY DỰNG VÀ ĐÔ THỊ
  2. DIỄN ĐÀN XÂY DỰNG VÀ ĐÔ THỊ sử dụng, được dư luận xã hội và cộng đồng dân cư trong nhà chung cư đánh hợp đồng mua bán. Quy định cụ thể trình giá cao. Các quy định của Luật Nhà ở 2014 và Thông tư số 02/2016/TT-BXD đã tự, thời gian, cách thức tổ chức họp hội điều chỉnh tương đối đầy đủ, toàn diện các hoạt động liên quan đến quản lý, nghị nhà chung cư để bầu ra Ban quản sử dụng nhà chung cư. trị nhà chung cư; Quy định cụ thể điều Các quy định của Luật Nhà ở 2014 cũng như quy định của Thông tư số kiện, hồ sơ công nhận Ban quản trị gắn 02/2016/TT-BXD đã cơ bản khắc phục được những tồn tại, vướng mắc trong trách nhiệm của chính quyền địa phương quản lý, sử dụng nhà chung cư ở giai đoạn trước khi có Luật Nhà ở 2014, có thể (quận, huyện) trong việc công nhận Ban kể đến như: Nghiêm cấm sử dụng căn hộ chung cư vào mục đích không phải quản trị như là một tổ chức có tư cách để ở để bảo đảm cho nhà chung cư được sử dụng đúng công năng mục đích; pháp nhân để thực hiện quyền và nghĩa Quy định cụ thể về chỗ để xe, cách xác định diện tích sử dụng căn hộ, diện vụ đại diện cho các chủ sở hữu căn hộ nhà tích khác trong nhà chung cư (theo đó, thống nhất 01 cách tính là thông thủy) chung cư; Quy định cụ thể thời điểm bàn nhằm khắc phục những tranh chấp trong việc xác định quyền sở hữu chỗ để giao, cách thức bàn giao, trình tự bàn giao xe cũng như tranh chấp về cách xác định, đo diện tích sử dụng căn hộ trong kinh phí bảo trì phần sở hữu chung 2% của nhà chung cư; thủ tục, cưỡng chế bàn giao kinh phí bảo trì phần sở hữu chung. Quy định này nhằm khắc phục tình trạng trước đây khi Chủ đầu tư không chịu bàn giao kinh phí bảo trì phần sởhữu chung 2% cho Ban quản trị sau khi Ban quản trị được thành lập. Các quy định mới đã được sửa đổi bổ sung tại Luật Nhà ở 2014 và các văn bản hướng dẫn thi hành của Chính phủ, Bộ Xây dựng đã tạo hành lang pháp lý khá đầy đủ để điều chỉnh các mối quan hệ giữa các chủ thể có liên quan trong quá trình quản lý, sử dụng nhà chung cư, tạo nếp sống văn minh, hiện đại bảo đảm an toàn cho người dân trong các khu nhà chung cư tại các đô thị, giữ gìn cảnh quan, kiến trúc, mỹ quan khu vực nhà chung cư… góp phần hạn chế các tranh chấp, khiếu nại so với thời điểm trước khi có Luật Nhà ở 2014. Theo tổng hợp báo cáo của 43 địa phương tại thời điểm tháng 5/2018, trong tổng số 108 dự án có tranh chấp thì có 71 dự án chiếm tỷ lệ khoảng 66% dự án có tranh chấp xảy ra trước ngày Luật Nhà ở 2014 có hiệu lực thi hành. Luật Nhà ở 2014 và các văn bản hướng dẫn thi hành đã tạo hành lang pháp lý tương đối đầy đủ và toàn diện để điều chỉnh các hoạt động quản lý, sử dụng, vận hành nhà chung cư Số 64.2019 XÂY DỰNG & ĐÔ THỊ 11
  3. DIỄN ĐÀN XÂY DỰNG VÀ ĐÔ THỊ NHỮNG TỒN TẠI TRONG QUÁ TRÌNH XỬ LÝ Mặc dù đã có hệ thống pháp luật tương đối đầy đủ để điều chỉnh các hoạt Trong đó, việc xảy ra các khiếu kiện, động liên quan đến quá trình quản lý, sử dụng nhà chung cư nhưng vẫn còn tranh chấp giữa chủ đầu tư và cư dân xảy ra một số tồn tại, tranh chấp, khiếu nại như: Tranh chấp về phần diện tích chính là do một số quy định về cách tính sở hữu chung, sở hữu riêng; kinh phí bảo trì phần sở hữu chung; kinh phí quản diện tích căn hộ, diện tích chung – riêng… lý, vận hành; chất lượng công trình; tổ chức Hội nghị nhà chung cư lần đầu. mà các văn bản pháp luật chưa được quy Bên cạnh đó, còn xảy ra các tranh chấp khác liên quan đến trách nhiệm, định hoặc quy định chưa rõ ràng; một số nghĩa vụ của các chủ thể liên quan trong giai đoạn quản lý, vận hành nhà chủ đầu tư chưa đủ năng lực thực hiện dự chung cư, cụ thể: Chủ đầu tư không thực hiện đầy đủ nghĩa vụ theo quy định án, chuyển nhượng dự án không đúng (không bàn giao phần diện tích sở hữu chung, hồ sơ nhà chung cư cho Ban quy định, vi phạm các quy định của pháp quản trị theo quy định; không mua bảo hiểm cháy, nổ bắt buộc theo quy định luật về đầu tư xây dựng, pháp luật về nhà của pháp luật phòng cháy, chữa cháy và pháp luật về kinh doanh bảo hiểm…); ở, kinh doanh BĐS, pháp luật về phòng Ban quản trị không đủ năng lực hoạt động, không thực hiện các nhiệm vụ cháy chữa cháy… được giao theo quy định, có dấu hiệu không minh bạch, vụ lợi trong việc thu Mặt khác, người dân khi mua nhà chi tài chính; Đơn vị quản lý vận hành không có chức năng, không đủ điều kiện ở đã không xem xét hết các nội dung để quản lý, vận hành chung cư theo quy định, không thực hiện đúng các cam đã thỏa thuận trong hợp đồng mua bán kết theo Hợp đồng dịch vụ đã ký, không công khai tài chính theo quy định… căn hộ đã ký, chưa nghiên cứu kỹ các quy Theo báo cáo của các địa phương gửi về Bộ Xây dựng, tính đến hết quý định của pháp luật liên quan. II/2018, trên phạm vi cả nước có 108 dự án xảy ra tranh chấp, khiếu nại giữa Bên cạnh đó, vai trò quản lý Nhà cư dân với chủ đầu tư có liên quan đến các hoạt động quản lý, sử dụng, vận nước của các cơ quan chuyên ngành và hành nhà chung cư, chủ yếu xảy ra tại các dự án trên địa bàn TP. Hà Nội và TP. chính quyền địa phương ở một số nơi Hồ Chí Minh. chưa thực hiện tốt; vai trò của chủ đầu tư, ban quản trị, đơn vị quản lý vận hành nhà chung cư và ý thức, trách nhiệm của các chủ sở hữu, người sử dụng căn hộ ở một số nhà chung cư chưa đáp ứng mô hình quản lý, sử dụng nhà chung cư… MỘT SỐ GIẢI PHÁP Trên cơ sở báo cáo của Bộ Xây dựng về thực trạng tranh chấp trong các dự án nhà chung cư cũng như các kiến nghị, đề xuất, ngày 09/10/2018, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Chỉ thị số 29/CT-TTg về việc tăng cường hiệu lực quản lý Nhà nước đối với công tác quản lý, vận hành, sử dụng nhà chung cư với mục tiêu bảo đảm quá trình quản lý, sử dụng nhà chung cư được an toàn, hạn chế các tranh chấp, khiếu kiện, bảo đảm trật tự an toàn xã hội. Trong đó, Thủ tướng đã giao Bộ Xây dựng và các Bộ, ngành liên quan phối hợp rà soát, sửa đổi, bổ sung các văn bản Hiện có 108 chung cư đang xảy ra tranh chấp giữa chủ đầu tư và cư dân 12 HỌC VIỆN CÁN BỘ QUẢN LÝ XÂY DỰNG VÀ ĐÔ THỊ
  4. DIỄN ĐÀN XÂY DỰNG VÀ ĐÔ THỊ Cần thực hiện rà soát việc sử dụng đất xây dựng chung cư đảm bảo phù hợp với quy hoạch quy phạm pháp luật liên quan đến chức năng, nhiệm vụ và quyền hạn của chủ quá trình tổ chức thực hiện Quy chế quản đầu tư, ban quản trị, doanh nghiệp quản lý vận hành nhà chung cư và chủ sở lý, sử dụng nhà chung cư, đề xuất với Bộ hữu, chủ sử dụng chung cư; Nghiên cứu, sửa đổi, bổ sung các quy định về phần Xây dựng và các cơ quan có thẩm quyền diện tích thuộc sở hữu chung và sở hữu riêng trong các quy chuẩn, tiêu chuẩn các giải pháp tháo gỡ. xây dựng có liên quan; đẩy mạnh công tác phổ biến, tuyên truyền pháp luật về Bên cạnh đó, Bộ Xây dựng cũng yêu xây dựng, nhà ở, kinh doanh bất động sản, các quy định của Luật Phòng cháy cầu các địa phương có nhiều vụ tranh chữa cháy và các văn bản hướng dẫn thi hành… chấp chung cư phải giải quyết dứt điểm. Đồng thời, thực hiện rà soát việc sử dụng đất xây dựng chung cư đảm Bộ Xây dựng sẽ tiếp tục nghiên cứu, tiếp bảo phù hợp với quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, quy hoạch xây dựng chi thu để sửa đổi văn bản quy phạm pháp tiết được cấp có thẩm quyền phê duyệt; Rà soát việc chấp hành Giấy phép xây luật; phối hợp với các địa phương tăng dựng các dự án chung cư liên quan đến việc cấp Giấy chứng nhận quyền sử cường thanh tra, kiểm tra đôn đốc thực dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất có ảnh hưởng hiện; tăng cường chế tài xử phạt với đến quyền lợi và lợi ích hợp pháp của người dân mua nhà, nhằm giải quyết dứt những vi phạm trong công tác này. điểm những tranh chấp, khiếu kiện trong thời gian vừa qua. Đối với các UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, cần tiếp tục đẩy Nguồn: Báo cáo Hội thảo “Công tác mạnh việc tổ chức phổ biến tuyên truyền các quy định của pháp luật về nhà quản lý, vận hành, sử dụng nhà chung cư”, ở, pháp luật về phòng cháy chữa cháy, đặc biệt là các quy định liên quan đến BXD. việc quản lý, sử dụng, vận hành nhà chung cư trên địa bàn; Công bố quy hoạch chi tiết xây dựng, quy hoạch đô thị, dự án đầu tư xây dựng chung cư, trong đó xác định rõ phạm vi, ranh giới phần diện tích xây dựng chung cư, phần diện tích đất sử dụng chung trong khu đô thị. Đồng thời đánh giá công tác quản lý, sử dụng nhà chung cư trên địa bàn; nêu rõ những khó khăn, vướng mắc trong Số 64.2019 XÂY DỰNG & ĐÔ THỊ 13
nguon tai.lieu . vn