Xem mẫu

  1. Tái tạo doanh nghiệp bằng nghiên cứu và phát triển Sản phẩm sáng tạo quan trọng nhất của doanh nghiệp đó chính là bản thân doanh nghiệp. Vai trò của phòng nghiên cứu & phát triển (viết tắt là phòng nghiên cứu) không chỉ dừng ở mức sáng tạo ra sản phẩm mới mà còn có nhiệm vụ thúc đẩy sáng tạo trong mọi xó xỉnh của doanh nghiệp nhằm gây dựng làn sóng đổi mới tại mọi cấp độ trong tổ chức. Chỉ có như vậy thì năng lực lõi của doanh nghiệp luôn được mài giũa và bản thân doanh nghiệp là một sản phẩm mà phòng nghiên cứu & phát triển có thể tự hào. Hạn chế lớn nhất của doanh nghiệp nhỏ trong việc xây dựng văn hoá sáng tạo & đổi mới nói chung hay tạo ra một phòng nghiên cứu hiệu quả nói riêng là vốn và con người. Bài toán này không thể giải quyết bằng những đường hướng chung chung hay viễn cảnh viển vông mà phải bắt đầu bằng những kỹ thuật và phương pháp cụ thể. Bài viết này chủ yếu dành cho doanh nghiệp đang ở giai đoạn chỉ có từ 1 đến 2 người, những gợi ý dưới đây vẫn hữu ích với bạn cho dù công ty của bạn có hơn 1000 người, vì ít nhất sẽ giúp bạn vượt qua rào cản tâm lý về sự thiếu thốn các nguồn lực. 1. Thiết lập tiêu chuẩn làm việc mới Có thể bạn suy nghĩ là phòng nghiên cứu cần phải có máy móc hiện đại, những nhà khoa học làm việc đầu bù tóc rối. Điều đó có thể đúng với các công ty như Google, Microsoft, Intel. Nhưng với quan niệm của chúng tôi,
  2. phòng nghiên cứu là bất cứ nơi nào các ý tưởng được thảo luận, các vấn đề được trao đổi, các phương án được đưa ra, các sản phẩm được kiểm nghiệm và kết quả trông đợi là những sản phẩm, mô hình, giải pháp mới có thể giải quyết vấn đề mà khách hàng và doanh nghiệp quan tâm. Điều đơn giản cần làm là xác định các tiêu chuẩn mới cho công việc. Bạn hãy đòi hỏi mỗi cá nhân trong tổ chức rút ngắn thời gian các công việc trước đây họ đang làm, hoặc hãy tìm cách thay đổi cách làm sao cho công việc được trôi chảy và tiết kiệm được một khoảng thời gian nhỏ. Khoảng thời gian tiết kiệm sẽ dùng vào việc đưa ra các ý tưởng mới, thảo luận về các vấn đề trong tương lai của doanh nghiệp hoặc tìm kiếm giải pháp cho các nhu cầu mới của khách hàng. Mỗi tuần chỉ cần 180 phút để làm công việc này cũng là có thể tạo ra những điều vĩ đại. Ngoài ra, công nghệ thông tin, phần mềm, các thiết bị truyền thông, internet là những công cụ hữu hiệu cho việc tìm kiếm và sáng tạo ý tưởng. Không cần có trình độ cao trong việc khai thác thông tin và các nguồn dữ liệu trên internet, nhưng cần có khả năng định hướng, lựa chọn và phân tích thông tin tốt hoặc hoàn hảo. Nếu kỹ năng này của bạn tốt bạn sẽ tiết kiệm được rất nhiều thời gian, còn ngược lại nó sẽ làm bạn mệt mỏi và rối loạn. (Vì 98% các bài toán bạn đang gặp đã có người khác) 2. Sáng tạo tại mọi nơi Sáng tạo để giải quyết các vấn đề hay phác hoạ những ý đồ kinh doanh mới không chỉ xuất hiện ở đội ngũ lãnh đạo mà còn phải được nảy mẩm tại mọi góc của doanh nghiệp. Từ nhân viên kinh doanh, người làm tiếp thị, hay kể
  3. cả cô gái trực điện thoại. Nếu ít người mà không thể chỉ đạo để phát huy sức mạnh sáng tạo được thì tương lai là một doanh nghiệp lớn sẽ chỉ phảng phất. Bởi vì, công ty mới khởi nghiệp hay công ty nhỏ mới ra đời, chưa có thương hiệu, sản phẩm chưa thực sự có dấu ấn trên thị trường thì sự nhiệt tình, đam mê cháy bỏng, sự khát khao thành công sẽ là nguồn lực thiết yếu cho trướt hết là vượt qua gian khó của giai đoạn thâm nhập thị trường sau đó mới có ngày là người đặt ra cuộc chơi. Như vậy, phòng nghiên cứu sẽ cần phải chia sẻ những phương pháp sáng tạo, phương pháp giải quyết vấn đề, đánh giá và lựa chọn ý tưởng hoặc cách thức nêu vấn đề đang gặp phải cho mọi đối tượng trong tổ chức, giúp các nhân viên khác có phương pháp làm việc tốt hơn. Tiếp theo đó, phòng nghiên cứu sẽ là người khởi xướng cho văn hoá sáng tạo và đổi mới trong doanh nghiệp. Loại văn hoá mà luôn luôn tìm kiếm các thách thức mới, các vấn đề mới để giải quyết và nhanh chóng triển khai vào thực tế. Tại sao phòng nghiên cứu nên đóng vai trò trung tâm của công cuộc sáng tạo trong tổ chức? Bởi vì lý do đơn giản là họ được trả tiền để đưa ra cái mới và họ có năng lực để làm chuyện đó nhất. Trong thực tế, những sáng tạo ở mức 4 và 5 như đưa ra một nguyên lý, một mô hình kinh doanh, hoặc một sản phẩm đột phá về mặt công nghệ như máy photo copy, máy tính, điện thoại di động đòi hòi rất nhiều công sức, tiền của nhưng chưa chắc mang lại những hiệu quả kinh tế cao trong thời gian đầu tiên. Trong khi đó, các sáng tạo mức thấp như sử dụng ngay các ý tưởng có sẵn của các công ty đi trước trong các lĩnh vực nghành nghề khác hay lựa chọn các ý tưởng tối ưu trong số các giải pháp có sẵn hoặc cải tiến đôi chút sẽ giảm thiểu thời gian, tiết kiệm chi phí, hạn chế rủi ro và hơn tât cả là phù
  4. hợp với các doanh nghiệp nhỏ. Với việc sáng tạo liên tục, ở mọi nơi, mọi xó xỉnh sẽ góp phần làm giàu thêm vốn sáng tạo của doanh nghiệp. Nguồn vốn này mặc dù dựa trên tư tưởng ‘vay’ của người khác nhưng thực sự có nhiều lợi ích và ở một số khía cạnh kinh tế thì sẽ hiệu quả hơn vốn sáng tạo ‘tự có’. Tóm lại việc sáng tạo ở mọi nơi với sự tham gia của mọi người sẽ làm giàu vốn sáng tạo của doanh nghiệp và sẽ nâng dần mức sáng tạo. 3. Hợp tác đổi mới Để tạo ra những kết quả sáng tạo mức cao trong khi bị giới hạn về nguồn lực con người và tài chính thì khả năng hợp tác để tiến hành đổi mới sẽ là giải pháp bắt buộc cho các doanh nghiệp nhỏ. Một số mô hình đơn giản có thể sử dụng để nâng cao hiệu quả nghiên cứu thông qua các mô hình hợp tác đổi mới. Nhóm tình huống: Nhóm được xây dựng để giải quyết một bài tập cụ thể. Để nhóm hoạt động tốt thì việc mô tả vấn đề cần được rõ ràng và đi vào vấn đề cót lõi. Các thành viên của nhóm nên cùng được trang bị một phương pháp giải quyết vấn đề, phương pháp bao gồm các bước nêu vấn đề, các công cụ giải quyết vấn đề, đánh giá giải pháp và gợi ý triển khai. Qua phân tích các phương pháp sáng tạo và giải quyết vấn đề hiện nay trên thế giới, TRIZ (lý thuyết giải bài toán sáng chế) là một trong các phương pháp mạnh nhất hiện nay. Như vậy việc đầu tiên cần làm là trang bị cùng một phương pháp giải quyết vấn đề vì thực sự vấn đề khó khăn nhất của các
  5. nhóm tình huống khi trong quá trình giải quyết các bài toán mà cần có sự tham gia của nhiều phòng ban, hoặc nhiều người từ các lĩnh vực khác nhau thì bất cập và xung đột nảy sinh 60% là do vấn đề giao tiếp và chia sẻ thông tin dẫn đến không thông suốt về đề tài và vấn đề cần giải quyết. Ngoài ra, cần có các bài tập nghiên cứu liên tục cho các nhóm tình huống để họ được mài giũa và thường xuyên nâng cao tri thức mới. Cụ thể nên giao cho các nhóm những tình huống tương đối mới nhưng cũng không quá mới so với kiến thức nền tảng họ đã tích luỹ được từ các dự án trước. Toạ đàm - thảo luận định kỳ: Doanh nghiệp nhỏ có thể tổ chức các buổi học nhóm thông qua hình thức toạ đàm định kỳ để chia sẻ và giải quyết các vấn đề cần quan tâm. Trong mỗi buổi có thể mời nhiều đối tượng trong doanh nghiệp để cùng tham gia đóng góp ý tưởng. Hình thức này nên làm vừa vui vẻ vừa mới lạ, tuyệt đối không quá căng thẳng sẽ giúp mọi người đóng góp hơn, thỉnh thoảng có thể mời các khách hàng hoặc nhà cung cấp đến tham dự để tìm hiểu thêm các ý kiến, ý tưởng cho vấn đề mà nhóm nghiên cứu đang tìm lời giải. Lưu ý quan trọng là đã làm thì cần làm liên tục và trong một thời gian dài từ 6 tháng đến 1 năm, tránh trường hợp lúc làm lúc không nhằm thể hiện quyết tâm và thái độ nghiêm túc với công việc
nguon tai.lieu . vn