Xem mẫu
- Tái tạo doanh nghiệp bằng nghiên cứu và
phát triển
Sản phẩm sáng tạo quan trọng nhất của doanh nghiệp đó chính là bản thân
doanh nghiệp. Vai trò của phòng nghiên cứu & phát triển (viết tắt là phòng
nghiên cứu) không chỉ dừng ở mức sáng tạo ra sản phẩm mới mà còn có
nhiệm vụ thúc đẩy sáng tạo trong mọi xó xỉnh của doanh nghiệp nhằm gây
dựng làn sóng đổi mới tại mọi cấp độ trong tổ chức. Chỉ có như vậy thì năng
lực lõi của doanh nghiệp luôn được mài giũa và bản thân doanh nghiệp là
một sản phẩm mà phòng nghiên cứu & phát triển có thể tự hào.
Hạn chế lớn nhất của doanh nghiệp nhỏ trong việc xây dựng văn hoá sáng
tạo & đổi mới nói chung hay tạo ra một phòng nghiên cứu hiệu quả nói riêng
là vốn và con người. Bài toán này không thể giải quyết bằng những đường
hướng chung chung hay viễn cảnh viển vông mà phải bắt đầu bằng những kỹ
thuật và phương pháp cụ thể. Bài viết này chủ yếu dành cho doanh nghiệp
đang ở giai đoạn chỉ có từ 1 đến 2 người, những gợi ý dưới đây vẫn hữu ích
với bạn cho dù công ty của bạn có hơn 1000 người, vì ít nhất sẽ giúp bạn
vượt qua rào cản tâm lý về sự thiếu thốn các nguồn lực.
1. Thiết lập tiêu chuẩn làm việc mới
Có thể bạn suy nghĩ là phòng nghiên cứu cần phải có máy móc hiện đại,
những nhà khoa học làm việc đầu bù tóc rối. Điều đó có thể đúng với các
công ty như Google, Microsoft, Intel. Nhưng với quan niệm của chúng tôi,
- phòng nghiên cứu là bất cứ nơi nào các ý tưởng được thảo luận, các vấn đề
được trao đổi, các phương án được đưa ra, các sản phẩm được kiểm nghiệm
và kết quả trông đợi là những sản phẩm, mô hình, giải pháp mới có thể giải
quyết vấn đề mà khách hàng và doanh nghiệp quan tâm. Điều đơn giản cần
làm là xác định các tiêu chuẩn mới cho công việc.
Bạn hãy đòi hỏi mỗi cá nhân trong tổ chức rút ngắn thời gian các công việc
trước đây họ đang làm, hoặc hãy tìm cách thay đổi cách làm sao cho công
việc được trôi chảy và tiết kiệm được một khoảng thời gian nhỏ. Khoảng
thời gian tiết kiệm sẽ dùng vào việc đưa ra các ý tưởng mới, thảo luận về các
vấn đề trong tương lai của doanh nghiệp hoặc tìm kiếm giải pháp cho các
nhu cầu mới của khách hàng. Mỗi tuần chỉ cần 180 phút để làm công việc
này cũng là có thể tạo ra những điều vĩ đại.
Ngoài ra, công nghệ thông tin, phần mềm, các thiết bị truyền thông, internet
là những công cụ hữu hiệu cho việc tìm kiếm và sáng tạo ý tưởng. Không
cần có trình độ cao trong việc khai thác thông tin và các nguồn dữ liệu trên
internet, nhưng cần có khả năng định hướng, lựa chọn và phân tích thông tin
tốt hoặc hoàn hảo. Nếu kỹ năng này của bạn tốt bạn sẽ tiết kiệm được rất
nhiều thời gian, còn ngược lại nó sẽ làm bạn mệt mỏi và rối loạn. (Vì 98%
các bài toán bạn đang gặp đã có người khác)
2. Sáng tạo tại mọi nơi
Sáng tạo để giải quyết các vấn đề hay phác hoạ những ý đồ kinh doanh mới
không chỉ xuất hiện ở đội ngũ lãnh đạo mà còn phải được nảy mẩm tại mọi
góc của doanh nghiệp. Từ nhân viên kinh doanh, người làm tiếp thị, hay kể
- cả cô gái trực điện thoại. Nếu ít người mà không thể chỉ đạo để phát huy sức
mạnh sáng tạo được thì tương lai là một doanh nghiệp lớn sẽ chỉ phảng phất.
Bởi vì, công ty mới khởi nghiệp hay công ty nhỏ mới ra đời, chưa có
thương hiệu, sản phẩm chưa thực sự có dấu ấn trên thị trường thì sự nhiệt
tình, đam mê cháy bỏng, sự khát khao thành công sẽ là nguồn lực thiết yếu
cho trướt hết là vượt qua gian khó của giai đoạn thâm nhập thị trường sau đó
mới có ngày là người đặt ra cuộc chơi. Như vậy, phòng nghiên cứu sẽ cần
phải chia sẻ những phương pháp sáng tạo, phương pháp giải quyết vấn đề,
đánh giá và lựa chọn ý tưởng hoặc cách thức nêu vấn đề đang gặp phải cho
mọi đối tượng trong tổ chức, giúp các nhân viên khác có phương pháp làm
việc tốt hơn.
Tiếp theo đó, phòng nghiên cứu sẽ là người khởi xướng cho văn hoá sáng
tạo và đổi mới trong doanh nghiệp. Loại văn hoá mà luôn luôn tìm kiếm các
thách thức mới, các vấn đề mới để giải quyết và nhanh chóng triển khai vào
thực tế. Tại sao phòng nghiên cứu nên đóng vai trò trung tâm của công cuộc
sáng tạo trong tổ chức? Bởi vì lý do đơn giản là họ được trả tiền để đưa ra
cái mới và họ có năng lực để làm chuyện đó nhất.
Trong thực tế, những sáng tạo ở mức 4 và 5 như đưa ra một nguyên lý, một
mô hình kinh doanh, hoặc một sản phẩm đột phá về mặt công nghệ như máy
photo copy, máy tính, điện thoại di động đòi hòi rất nhiều công sức, tiền của
nhưng chưa chắc mang lại những hiệu quả kinh tế cao trong thời gian đầu
tiên. Trong khi đó, các sáng tạo mức thấp như sử dụng ngay các ý tưởng có
sẵn của các công ty đi trước trong các lĩnh vực nghành nghề khác hay lựa
chọn các ý tưởng tối ưu trong số các giải pháp có sẵn hoặc cải tiến đôi chút
sẽ giảm thiểu thời gian, tiết kiệm chi phí, hạn chế rủi ro và hơn tât cả là phù
- hợp với các doanh nghiệp nhỏ.
Với việc sáng tạo liên tục, ở mọi nơi, mọi xó xỉnh sẽ góp phần làm giàu
thêm vốn sáng tạo của doanh nghiệp. Nguồn vốn này mặc dù dựa trên tư
tưởng ‘vay’ của người khác nhưng thực sự có nhiều lợi ích và ở một số khía
cạnh kinh tế thì sẽ hiệu quả hơn vốn sáng tạo ‘tự có’. Tóm lại việc sáng tạo ở
mọi nơi với sự tham gia của mọi người sẽ làm giàu vốn sáng tạo của doanh
nghiệp và sẽ nâng dần mức sáng tạo.
3. Hợp tác đổi mới
Để tạo ra những kết quả sáng tạo mức cao trong khi
bị giới hạn về nguồn lực con người và tài chính thì
khả năng hợp tác để tiến hành đổi mới sẽ là giải
pháp bắt buộc cho các doanh nghiệp nhỏ. Một số
mô hình đơn giản có thể sử dụng để nâng cao hiệu
quả nghiên cứu thông qua các mô hình hợp tác đổi mới.
Nhóm tình huống: Nhóm được xây dựng để giải quyết một bài tập cụ thể.
Để nhóm hoạt động tốt thì việc mô tả vấn đề cần được rõ ràng và đi vào vấn
đề cót lõi. Các thành viên của nhóm nên cùng được trang bị một phương
pháp giải quyết vấn đề, phương pháp bao gồm các bước nêu vấn đề, các
công cụ giải quyết vấn đề, đánh giá giải pháp và gợi ý triển khai. Qua phân
tích các phương pháp sáng tạo và giải quyết vấn đề hiện nay trên thế
giới, TRIZ (lý thuyết giải bài toán sáng chế) là một trong các phương pháp
mạnh nhất hiện nay. Như vậy việc đầu tiên cần làm là trang bị cùng một
phương pháp giải quyết vấn đề vì thực sự vấn đề khó khăn nhất của các
- nhóm tình huống khi trong quá trình giải quyết các bài toán mà cần có sự
tham gia của nhiều phòng ban, hoặc nhiều người từ các lĩnh vực khác nhau
thì bất cập và xung đột nảy sinh 60% là do vấn đề giao tiếp và chia sẻ thông
tin dẫn đến không thông suốt về đề tài và vấn đề cần giải quyết. Ngoài ra,
cần có các bài tập nghiên cứu liên tục cho các nhóm tình huống để họ được
mài giũa và thường xuyên nâng cao tri thức mới. Cụ thể nên giao cho các
nhóm những tình huống tương đối mới nhưng cũng không quá mới so với
kiến thức nền tảng họ đã tích luỹ được từ các dự án trước.
Toạ đàm - thảo luận định kỳ: Doanh nghiệp nhỏ có thể tổ chức các buổi
học nhóm thông qua hình thức toạ đàm định kỳ để chia sẻ và giải quyết các
vấn đề cần quan tâm. Trong mỗi buổi có thể mời nhiều đối tượng trong
doanh nghiệp để cùng tham gia đóng góp ý tưởng. Hình thức này nên làm
vừa vui vẻ vừa mới lạ, tuyệt đối không quá căng thẳng sẽ giúp mọi người
đóng góp hơn, thỉnh thoảng có thể mời các khách hàng hoặc nhà cung cấp
đến tham dự để tìm hiểu thêm các ý kiến, ý tưởng cho vấn đề mà nhóm
nghiên cứu đang tìm lời giải. Lưu ý quan trọng là đã làm thì cần làm liên tục
và trong một thời gian dài từ 6 tháng đến 1 năm, tránh trường hợp lúc làm
lúc không nhằm thể hiện quyết tâm và thái độ nghiêm túc với công việc
nguon tai.lieu . vn