Xem mẫu

  1. Tại sao tiếp thị trên mạng xã hội lại là 1 điểm nhấn cho marketing online 2011
  2. SEO, SEM rất quan trọng đối với website nhưng nếu chỉ quan tâm đến mỗi SEO/SEM mà quên đi 60% lượng traffic củatiếp thị trên mạng xã hội (Social media marketing) thì sẽ là một hoang phí đối với việc bảng bá website nói riêng và quảng bá thương hiệu số nói chung... 1. Trả lời cho câu hỏi tại sao tiếp thị trên mạng xã hội là điểm nhấn cho marketing online 2011 • Tiếp thị trên mạng xã hội ngày càng phát triển mạnh tại Việt Nam. • Cách đây 2 năm chắc ít người biết đến khái niệm Facebook, twinter, Myspace, youtube….Bây giờ thực sự nó đã dành được sự quan tâm rất lớn của cư dân mạng như một phần quan trọng của thế giới internet. Từ khóa” Facebook” mỗi tháng tại việt nam có 2.520.000.000 lượt người tìm kiếm. Từ khóa” Twitter” mỗi tháng tại việt nam có 68.000.000 lượt người tìm kiếm. • Hai con số trên đã đủ thấy mức độ cuốn hút của Mạng xã hội (Social network). Tiếp thị trên mạng xã hội đang trở nên là một kênh mới ảnh hưởng đáng kể tới kết quả kinh doanh của doanh nghiệp. Ông John Stauffer, Giám đốc quan hệ chiến lược của Tập đoàn Ogilvy Public Relations Worldwide, trao đổi về tác động của những công cụ truyền
  3. thông hiện đại và làm thế nào để tăng lượng khách hàng cũng như nhận biết thương hiệu thông qua những công cụ này. • Theo thống kê của Adplanner của Double click thuộc tập đoàn Google thì năm 2010 đánh dấu sự phát triển vượt bậc của tiếp thị trên mạng xã hội, các tiểu Blog, blog, diễn đàn, chuyên trang chia sẻ tài liệu, tin tức, kết bạn, video, âm nhac, game online, giáo dục trực tuyến, tagging, Social bookmark, đánh giá sản phẩm, quản lý tin cá nhân, chỉ dẫn bản đồ và tổng traffic của nó vượt xa chính các search engine như Google , Bing và yahoo cộng lại. 2. So sánh tiếp thị trên mạng xã hội với tiếp thị online sử dụng SEO, SEM • Khách hàng ở tất cả mọi nơi! Việc làm SEO, SEM rất quan trọng đối với website nhưng nếu chỉ quan tâm đến mỗi SEO/SEM mà quên đi 60% lượng traffic của tiếp thị trên mạng xã hội (Social media marketing) thì sẽ là một hoang phí đối với việc bảng bá website nói riêng và quảng bá thương hiệu số nói chung • Không những thế việc tiếp thị trên mạng xã hội mang lại một ảnh hưởng hết sức tích cực cho website trong việc SEO 3. Bạn sẽ làm gì để tiếp thị trên mạng xã hội a. Doanh nghiệp phải bắt đầu chiến dịch tham gia tiếp thị trên mạng xã hội như thế nào? • Việc tìm kiếm lợi nhuận từ công cụ tiếp thị trên mạng xã hội đòi hỏi một chiến lược lâu dài. Trước tiên, DN phải lắng nghe, xem người ta đang nói gì về mình trên các diễn đàn, mạng xã hội; tham gia vào các cuộc thảo luận.
  4. • Chiến lược “tiếp thị trên mạng xã hội” có thể chia thành 3 giai đoạn: Thứ nhất là xem người ta nói gì về mình và họ đang ở đâu. Thứ hai là tìm xem ai là người có thể gây ảnh hưởng với cộng đồng dân cư mạng; ai sẽ làm việc với họ. Thứ ba là lập kế hoạch truyền thông trên mạng. • Điều quan trọng là DN nên tham gia vào những cuộc thảo luận đã diễn ra (các mạng xã hội có sẵn). Cũng giống như việc chọn lựa các nhà hàng đã có đông khách thay vì tự mở một nhà hàng riêng b. Khi nào Doanh nghiệp cần sử dụng công cụ truyền thông này? • Trên mạng có những người bàn luận nhiều về sản phẩm của công ty bạn và DN của bạn cũng đang có những người có đủ kiến thức để truyền đạt kiến thức cho khách hàng. Thật đáng tiếc là nhiều DN lại không sử dụng được nguồn lực sẵn có này. Cũng như vậy, một số nhân viên trong DN tuy hiểu biết về sản phẩm của công ty nhưng lại không góp phần truyền đạt kiến thức này cho các cộng đồng mạng. • DN có sự lựa chọn ở đây, họ có thể để các thảo luận trên mạng diễn ra mà không tham dự vào hoặc chủ động tham gia vào cuộc nói chuyện đó. Việc các DN tham gia vào các diễn đàn chỉ để đối phó với các thông tin xấu là một hành vi tiêu cực. Các DN nên tham gia tiếp thị trên mạng xã hội, hòa nhập với cộng đồng mạng để tạo ra những thông tin – hình ảnh đẹp cho công ty. • Việc DN từ chối tham gia vào các thảo luận nói về thương hiệu của mình là dấu hiệu không tích cực. Nếu công ty của bạn không tham gia, hoạt động này vẫn diễn ra và sẽ có nhiều người không có được thông tin chính thức từ công ty của bạn. Các đối thủ của bạn có thể sẽ vào các diễn đàn này và cung cấp các thông tin sai lệch, gây bất lợi cho công ty của bạn.
  5. • Cách tốt nhất là các nhân viên phụ trách truyền thông, tiếp thị trên mạng xã hội nên cố gắng tăng số lượt thảo luận về công ty của bạn trên các mạng xã hội. Họ sẽ có nhiều cách để làm việc này. Nguyên tắc chung là các DN sẽ cung cấp các thông tin có giá trị; không nhất thiết là những gì có giá trị hoặc tốn nhiều tiền. Có thể chỉ là thông tin. • Về nguồn nhân lực, tôi cho rằng điều này sẽ tùy thuộc vào quy mô DN (lớn/nhỏ). Các DN nên có người chuyên trách truyền thông trên mạng; hoặc tổ chức một đội ngũ cho việc này. Nếu DN không thể tìm ra người phụ trách công tác truyền thông trên mạng thích hợp, họ có thể đi thuê. • DN Việt Nam sẽ không có sự lựa chọn đối với việc tham gia/tổ chức công tác truyền thông trên mạng. Những người dùng trẻ tuổi là người có quyết định tiêu dùng sản phẩm đang thường xuyên hiện diện trên Internet. Điều đó thúc đẩy các DN tham gia vào hoạt động truyền thông trên các mạng xã hội để nắm bắt cơ hội tiếp thị/bán hàng c. Những DN trong lĩnh vực nào cần tham gia tiếp thị trên mạng xã hội đầu tiên? • Những DN không muốn tham gia vào truyền thông trên mạng hay tiếp thị trên mạng xã hội sẽ bỏ lỡ nhiều cơ hội cho tương lai. • Tuy nhiên trong số các DN, người ta cho rằng các công ty kinh doanh hàng tiêu dùng B2C (Business to Customer) nên sử dụng công cụ truyền thông này ngay; còn các công ty B2B thì từ từ hãy tham gia tiếp thị trên mạng xã hội cũng không sao! • Cơ hội truyền thông trên mạng dành cho các công ty B2B rất lớn bởi đó là cơ hội để họ biết rõ hơn về nhu cầu khách hàng  
nguon tai.lieu . vn