Xem mẫu

  1. Sôi động chợ trời online Nguồn: Chungta.com Không một xu thuê cửa hàng, cũng chàng tốn tiền quảng cáo mà doanh số bán hàng vẫn tăng đều đặn. Dù món hàng trị giá 1000 hay vài chục triệu đồng, đều được giao dịch bình đẳng như nhau. Ai cũng có thể trở thành khách hàng, người bán hàng và… kẻ lừa đảo, chỉ sau cú nhấp “ebay” Việt Nam. Theo điều tra của Công ty nghiên cứu thị trường AC Nielsen, trên thế giới hiện đã có 10% dân số thực hiện việc mua trên mạng với con số gần 627 triệu người. Tại Việt Nam, mới chỉ khoảng 7% số người truy cập Internet là có biểu hiện mua bán trên mạng. muare.vn/foum chỉ là một góc nhỏ trong hàng trăm diễn đàn mua bán Việt Nam đang hoạt động sôi nổi mỗi ngày trên mạng. Tuy không có thống kê chính xác, diễn đàn này vẫn thực sự là một chợ trời online với thượng vàng hạ cám. Ai muốn bán gì chỉ việc "quăng" hàng lên nét theo hình thức phát giá hoặc đấu giá. Ai muốn mua gì cũng chỉ cần tung yêu cầu lên mạng. Tất cả đều không phải trả phí, trừ một vài topic "đính" (mặc định hiển thị mỗi khi mở trang web ra). Người bán, kẻ mua thoải mái bình phẩm, mặc cả náo nhiệt. Thậm chí cũng có những lời chửi bới, những chiêu cạnh tranh không lành mạnh giữa chủ các "gian hàng" và cả những kẻ cò mồi huyên náo. Nhiều người đã ví forum buôn bán này là ebay Việt Nam. Tương tự ebay, không ai đứng ra đảm bảo chất lượng hàng hóa trong chợ. Đã có không ít vụ lừa đảo giá trị lớn trên các chợ trời online mà nạn nhân không biết kêu ai. Trong khi chờ các điêu kiện pháp lý hoàn thiện, các giao dịch van sôi động. Người bán, người mua có thể chuyển khoản, chờ nhận đồ hoặc giao dịch diễn ra trực tiếp.
  2. Do hệ thống ngân hàng chưa phát triển, khâu thanh toán trực tuyến còn yếu kém, mới chỉ có 1% dân số sử dụng thẻ Credit card để thanh toán, nên hoạt động mua bán trực tuyến vẫn giới hạn quanh Hà Nội và một số thành phố lớn. Thương mại điện tử… cò con? Theo vụ Thương mại điện tử - Bộ Thương mại, hiện có đến vài trăm "chợ ảo" đang hoạt động mỗi ngày. Có những chợ làm ăn bài bản như siêu thị trực tuyến của VDC, nhà sách Tiền Phong, vneshop, vietmart, camnangmuasam... có những chợ không ai "quản" như muare.vn hay raovat.net... Phần lớn các giao dịch chỉ được thực hiện với những món hàng có giá trị dưới 100 triệu đồng, những thương vụ bạc tỷ như ôtô, nhà đất... vẫn xuất hiện sôi động, song chủ yếu. là rao bán theo kiểu "được chăng hay chớ bên cạnh các “kênh" bán hàng chính thống khác. Đa số các giao dịch kiểu này thuộc loại B2C (doanh nghiệp đến khách hàng) và C2C (khách hàng với khách hàng), nên chợ ảo trong mắt nhiều doanh nghiệp vẫn thuộc loại buôn bán "cò con". Tuy nhiên, sức mạnh của chợ ảo không hề nhỏ. Linhperfume là một thương hiệu điển hình đã gây dựng, lớn mạnh, có tiếng và "ngã ngựa” trên chợ online. Chàng trai 7X này đã từng được báo chí khen ngợi như một doanh nhân trẻ biết chọn lối đi mới mới khi khởi đầu với số vốn nhỏ. Bằng cách tham gia đấu giá tại các chợ ảo và bán hàng online, Linhperfume nhanh chóng phát triển mạng lưới và trở thành một thương hiệu kinh doanh nước hoa được tín nhiệm trên toàn quốc. Tuy nhiên, chỉ từ một phản hồi nhỏ của vài khách hàng không được trả lời thỏa đáng, mấy tháng nay, thương hiệu Lmhperfumc đang bị cư dân mạng tẩy chay ầm ĩ. Sớm nhìn ra ảnh hưởng của cái gọi là “thương mại điện tử cò con" này đến xu hướng mua sắm của thế hệ tiêu dùng 8X, 9X, nhiều doanh nghiệp bán hàng đã nhanh chân mở thêm vài shop online tại các chợ trời trên nét như thời trang NEM, IVY...
  3. Không lâu nữa khi Intemet và các thể thức thanh toán thuận lợi hơn, chắc chắn đây sẽ là một kênh mua bán vô cùng sôi động không kém gì các trung tâm thương mại. Nhiều chuyên gia còn mạnh dạn dự báo trong vòng 5 năm tới tốc độ tăng trưởng trong lĩnh vực này sẽ lên đến 50%/năm và đạt kim ngạch... 500 tỷ đồng vào năm 2010.
nguon tai.lieu . vn