Xem mẫu
- Sôi động “bán, mua” doanh nghiệp
Phiếu tín nhiệm
Chủ một DN nhỏ trong lĩnh vực chế biến thực phẩm ở Cần Thơ nói trong
quý này ông sẽ phải quyết định bán ít nhất 45% vốn trong công ty nếu muốn
tiếp tục tồn tại và theo đuổi lĩnh vực vốn cạnh tranh hết sức gay gắt này. Bán
để có thêm vốn đầu tư đổi mới dây chuyền, công nghệ và cũng là “mở cửa”
cho đối tác bên ngoài tham gia quản trị công ty.
Câu chuyện “bán - mua” nghe đơn giản nhưng ông và gia đình phải mất hai
năm giằng co giữa được - mất. Giám đốc đầu tư của Công ty tư vấn B
(TP.HCM) làm môi giới cho thương vụ này chia sẻ: “Trường hợp này khá
điển hình cho tình hình mua bán, sáp nhập các DN nhỏ hiện nay ở VN bởi
họ phải lựa chọn giữa giữ lại giá trị truyền thống và vốn cho sản xuất, phát
triển.
Nhiều công ty nghiên cứu về mua bán, sáp nhập DN như
PricewaterhouseCoopers (PWC) hay Grant Thornton đều dự báo hoạt động
này ở VN sẽ sôi động trong năm nay. Trong quý I đã xảy ra một số thương
vụ đình đám như sự kiện KKR, một tập đoàn tài chính toàn cầu có trụ sở ở
Mỹ đã bỏ ra đến 159 triệu USD để sở hữu 10% cổ phần trong Công ty sản
xuất hàng tiêu dùng Masan, một nhánh trong hoạt động đa ngành của Tập
đoàn Masan (VN).
"Câu chuyện vốn không chỉ là tiền
- Giá trị của vụ mua bán DN này nong mà quan trọng hơn là vấn đề
được cho là lớn nhất từ trước đến nâng cấp việc quản trị DN theo tiêu
nay. Theo các chuyên gia, thương chuẩn quốc tế. Cổ phần hóa đã giúp
vụ này đã giúp giải tỏa tâm lý e VN tạo nên những thương hiệu lớn
ngại của một số nhà đầu tư hiện vẫn và làm ăn hiệu quả như Vinamilk,
lưỡng lự với VN. nay câu chuyện đó cần phải tiếp tục"
Một thương vụ khác được giới đầu Ông DON LAM
tư chú ý hồi giữa tháng 3 là việc (Tổng giám đốc Tập đoàn
Thiên Minh, một DN ngành du lịch VinaCapital)
của VN, bỏ ra 45 triệu USD mua lại
chuỗi sáu khách sạn Victoria (Hong
Kong) ở VN và Campuchia. Vụ mua bán này được đánh giá là khá táo bạo
trong bối cảnh “kiếm tiền khó” hiện nay. Mới đây nhất là vụ Công ty cổ
phần Giấy Sài Gòn bán 38% cổ phần cho một tập đoàn cùng ngành và một
công ty quản lý quỹ của Nhật Bản.
20% thay đổi chủ
Với nhóm hàng tiêu dùng nhanh, PWC nhận định: “Lĩnh vực này có liên hệ
trực tiếp đến mức độ tăng trưởng tiêu thụ các sản phẩm tiêu dùng trong
nước, đặc biệt tầng lớp trung lưu ngày càng tăng tại VN và dân số trẻ khiến
ngành này trở thành một trong những ngành tiềm năng nhất cho các hoạt
động mua bán, sáp nhập DN.
nguon tai.lieu . vn