Xem mẫu

  1. CỘNG HÒA XàHỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập – Tự do – Hạnh phúc THUYẾT MINH GIẢI PHÁP VÀ KẾT QUẢ THỰC HIỆN SÁNG KIẾN 1.Tên sáng kiến:  Giải pháp đẩy nhanh tiến độ  giải phóng mặt bằng   đối với các dự án, công trình triển khai, thực hiện trên địa bàn huyện. 2.Lĩnh vực áp dụng sáng kiến: Giải phóng mặt bằng để  thu hồi đất  triển khai thực hiện các dự án đầu tư. 3.Mô tả các giải pháp cũ đương làm: Trong   những   năm   qua,   cùng   với   sự   phát   triển   chung   của   toàn   tỉnh,  huyện Sơn Hòa cũng là một trong những địa bàn được các nhà đầu tư  quan  tâm đến bỏ  vốn làm ăn phát triển; bên cạnh đó, với sự  quyết tâm thực hiện   thắng lợi Nghị  quyết Đại hội đại biểu huyện lần thứ  VIII, nhiệm kỳ  2015­ 2020 đã đề  ra  ­  nhằm sớm đưa huyện Sơn Hòa trở  thành huyện đạt chuẩn  quốc gia về  nông thôn mới và thị trấn Củng Sơn là đô thị loại 4, Đảng bộ và  nhân dân huyện nhà đã tập trung huy động nhiều nguồn lực để  đầu tư  phát  triển, kiến thiết lại bộ mặt của huyện, trong khi nguồn đất sạch thì rất hạn  hữu dường như  không có, do đó việc giải phóng mặt bằng để  thu hồi đất   triển khai thực hiện các dự án là yêu cầu tất yếu, bắt buộc. Tuy nhiên, thực tế  hiện nay việc giải phóng mặt bằng khi Nhà nước  thu hồi đất để  thực hiện các công trình, dự  án trên địa bàn huyện gần như  khoán trắng giao cho Trung tâm phát triển quỹ đất huyện triển khai thực hiện   công tác giải phóng mặt bằng thu hồi đất theo luật định. Từ thực trạng như trên, cộng với chính sách bồi thường, hỗ trợ khi Nhà  nước thu hồi đất triển khai thực hiện các dự án còn nhiều bất cập, chưa theo   kịp với giá thị  trường nhưng chậm được điều chỉnh, sửa đổi, bổ  sung, trong  khi đất đai ngày một có giá trị; công tác quản lý đất đai trên địa bàn huyện còn   nhiều hạn chế, chưa chặt  chẽ  nên  dẫn  đến  tình trạng  phá rừng làm  làm  nương rẫy và tranh chấp đất đai xảy ra nhiều nhưng chưa được ngăn chặn và  xử lý kịp thời, triệt để; sự phối hợp giữa chủ đầu tư và các địa phương ­ nơi  có đất thu hồi để  giải quyết các vướng mắc theo yêu cầu, kiến nghị  của tổ  chức giải phóng mặt bằng trong quá trình triển khai thực hiện giải phóng mặt  bằng đối với các dự án, công trình còn chậm, chưa được quan tâm đúng mức;  Một bộ  phận nhân dân chưa chấp hành tốt chủ  trương chính sách của Đảng  và Nhà nước về bồi thường, giải phóng mặt bằng, có trường hợp kích động  những người liên quan tham gia khiếu kiện tập thể, làm phức tạp tình hình  nhưng   chưa   được   cấp,   cơ   quan   có   thẩm   quyền   xử   lý   kiên   quyết   và   kịp  1
  2. thời,...nên công tác giải phóng mặt bằng để  thu hồi đất triển khai thực hiện   các dự án trong thời gian qua phần lớn còn chậm, chưa đảm bảo được tiến độ  đề ra, điển hình như: dự án xã.… 4.Sự cần thiết phải áp dụng giải pháp sáng kiến: Từ thực trạng trên cho thấy, việc giải phóng mặt bằng trong thời gian   qua đã bộc lộ  nhiều bất cập, nhược điểm, hạn chế, nếu tiếp tục thực hiện   theo giải pháp cũ thì sẽ  chắc chắn phần lớn các dự  án, công trình có giải   phóng mặt bằng sẽ bị chậm tiến độ  theo yêu cầu đặt ra. Vấn đề  này sẽ dẫn  đến nhiều hệ lụy như vốn đầu tư không giải ngân được ­ do dự án, công trình   chậm triển khai thực hiện, mà việc này thì không một nhà đầu tư  nào mong   muốn, và từ  đó dĩ nhiên dẫn đến hệ  lụy khác nghiêm trọng hơn là hình ảnh   về môi trường đầu tư của huyện nhà sẽ bị giảm sút và sẽ không thu hút được  các nguồn lực đầu tư từ các kênh. Do đó, để  khắc phục những bất cập, nhược điểm, hạn chế  của công  tác giải phóng mặt bằng  hiện nay, tạo điều kiện thuận lợi trong việc góp  phần thu hút vốn đầu tư  phát triển và đảm bảo được hình  ảnh tốt về  môi  trường đầu tư  của huyện nhà, kịp thời đáp  ứng được quỹ  đất sạch cho các  nhà đầu tư có nhu cầu đến đầu tư, triển khai thực hiện các dự án, công trình  trên địa bàn huyện nên việc áp dụng giải pháp sáng kiến này là một sự  cần  thiết, tất yếu. 5.Mục đích của giải pháp sáng kiến: Đề  ra các giải pháp sáng kiến để  khắc phục những bất cập, nhược  điểm, hạn chế của công tác giải phóng mặt bằng hiện nay, nhằm đẩy nhanh  tiến độ  giải phóng mặt bằng đối với các dự  án, công trình   triển khai, thực  hiện trên địa bàn huyện. 6.Thời gian thực hiện: Lâu dài. 7.Nội dung: 7.1.Thuyết minh giải pháp mới: Để  khắc phục những bất cập, nhược điểm, hạn chế của công tác giải   phóng mặt bằng theo giải pháp cũ như  hiện tại đang triển khai thực hiện và  đẩy nhanh  tiến độ  giải phóng mặt bằng đối với các dự  án, công trình  triển  khai, thực hiện trên địa bàn huyện, tôi xin đề xuất những giải pháp sáng kiến   như sau: (1).Về cơ quan được giao nhiệm vụ giải phóng mặt bằng: Nhằm đảm bảo tính chuyên môn hóa, phù hợp với chức năng, nhiệm vụ  mà pháp luật đã quy định, tránh lòng vòng kéo dài thời gian giải phóng mặt  bằng nên đề nghị  khi phát sinh các dự án, công trình có giải phóng mặt bằng   2
  3. thu hồi đất, kể  cả  các dự  án, công trình cần tuyên truyền, vận động thuyết  phục nhân dân hiến đất thì cũng nên thống nhất giao nhiệm vụ  giải phóng  bằng cho Trung tâm phát triển quỹ  đất huyện tiến hành triển khai thực hiện   từ bước đầu, các cơ quan khác có liên quan chỉ giao nhiệm vụ mang tính chất  phối hợp, không được giao nhiệm chính trong công tác giải phóng mặt bằng. (2).Về công tác quản lý đất đai: UBND huyện chỉ  đạo Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện cùng  UBND các xã, thị  trấn và các cơ  quan, ban ngành có liên quan trực thuộc  huyện tăng cường hơn nữa công tác cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất  và quản lý chặt chẽ  đất đai theo quy hoạch, kế  hoạch sử  dụng đất đã được   duyệt – nhằm ngãn chặn việc lấn chiếm, xây dựng trái phép và hạn chế việc   trạnh chấp, phá rừng làm nương rẫy làm phức tạp tình hình, để  đảm bảo có   cơ sở xác định đúng hiện trạng, nguồn gốc và thời gian sử dụng đất khi được  Trung tâm phát triển quỹ  đất huyện có yêu cầu, nhằm phục vụ  tốt việc lên  phương án bồi thường, hỗ  trợ  một cách chính xác, đúng quy định ­ tránh sai   sót dẫn đến thắc mắc, khiếu kiện phức tạp, làm chậm tiến độ  giải phóng   mặt bằng của các công trình, dự án. Nếu điều kiện có thể, UBND huyện nên quan tâm cân đối bố trí nguồn   kinh phí thích hợp hoặc làm việc với Quỹ phát triển quỹ đất tỉnh để  xem xét  bố trí nguồn kinh phí tổ chức giải phóng mặt bằng theo quy hoạch, kế hoạch   sử  dụng đất đã được duyệt, để  tạo quỹ  đất sạch giới thiệu cho các nhà đầu   tư có nhu cầu triển khai thực hiện dự án, công trình trên địa bàn huyện, từng   bước thay thế  phương thức giải phóng mặt bằng từng dự  án, công trình như  hiện nay. Quá trình triển khai thực hiện lập quy hoạch, kế  hoạch sử  dụng đất  phải tổ chức lấy ý kiến rộng rãi trong nhân dân và khi quy hoạch, kế  hoạch   sử dụng đất được duyệt phải tổ chức công khai đúng theo quy định của pháp   luật về đất đai. Để qua đó, nắm bắt nguyện vọng liên quan đến quyền và lợi  ích hợp pháp của người dân để  kịp thời kiến nghị  cấp thẩm quyền  điều  chỉnh, bổ sung cho phù hợp. Vấn đề này có ý nghĩa rất quan trọng trong việc   góp phần làm căn cứ  xác định chính xác loại đất bồi thường, hỗ  trợ  khi lập  phương án. (3).Tổ  chức triển khai thực hiện công tác lập phương án bồi thường,   hỗ trợ giải phóng mặt bằng thu hồi đất: Chủ đầu tư cần xem xét kỹ và cân đối bố trí thích hợp nguồn vốn trước   khi quyết định chủ  trương đầu tư, đặc biệt là chủ  đầu tư  có nguồn vốn từ  ngân sách nhà nước, tránh trường hợp khi triển khai thực hiện xong lại thiếu   nguồn kinh phí đầu tư, đặc biệt là nguồn kinh phí bồi thường, hỗ  trợ  chi trả  cho người có đất thu hồi, làm phức tạp tình hình và mất lòng tin của người  dân, tạo hiệu ứng gây khó khăn cho công tác giải phóng mặt bằng thu hồi đất   đối với các dự án khác. 3
  4. Việc đo đạc địa chính phục vụ  giải phóng mặt bằng, chủ  đầu tư  cần   xem xét lựa chọn kỹ đơn vị tư vấn có năng lực, kinh nghiệm để hợp đồng đo  đạc; khi thực hiện xong công tác đo đạc phải bố trí những cán bộ có trình độ,  kinh nghiệm hoặc thuê đơn vị  tư  vấn có năng lực tổ  chức nghiệm thu đúng  theo quy định, nếu đạt thì trình cơ quan chức năng, có thẩm quyền phê duyệt,   tránh thực hiện không đúng quy trình, thủ tục dẫn đến những sai sót khi giải   phóng mặt bằng phải điều chỉnh đi điều chỉnh lại, từ đó làm gián đoạn ­ kéo  dài thời gian giải phóng mặt bằng đối với các dự án. Khi lập kế hoạch và triển khai thực hiện công tác giải phóng mặt bằng   phải đảm bảo trình tự, thủ  tục pháp luật quy định và sát đúng với tình hình  thực tế của từng dự án, công trình, đồng thời cần vận dụng linh hoạt giữa các   bước trong trình tự  (nhưng phải đảm bảo thủ  tục quy định), chứ  không máy  móc chờ hết bước này rồi mới thực hiện các bước tiếp theo để rút ngắn thời  gian giải phóng mặt bằng. Khi phát sinh các dự án, công trình có giải phóng mặt bằng thu hồi đất   thì cơ  quan được giao nhiệm vụ lập phương án bồi thường, hỗ trợ  c ần phân  tích, đánh giá và nhận định đúng những dự án nào sẽ khó khăn, phức tạp để có  giải pháp lập kế hoạch triển khai thực hiện cho sát đúng, đồng thời phân công  những cán bộ, viên chức có trình độ  chuyên môn nghiệp vụ, năng lực, kinh  nghiệm và am hiểu chủ  trương của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà  nước để phụ trách triển khai thực hiện có hiệu quả. Cơ  quan được giao nhiệm vụ  lập phương án bồi thường, hỗ  trợ  giải   phóng mặt bằng phải phối hợp chặt chẽ với địa phương nơi có đất thu hồi và  các cơ quan có liên quan lồng ghép bằng nhiều hình thức đẩy mạnh công tác   vận động, thuyết phục và tuyên truyền, phổ biến chính sách, pháp luật về đất  đai, bồi thường và hỗ  trợ, tái định cư  cũng như  mục đích, ý nghĩa của dự  án   tới các đối tượng có đất bị thu hồi hoặc bị ảnh hưởng, mà trước hết là những   cán bộ, đảng viên, quần chúng gương mẫu nhằm nâng cao nhận thức về trách  nhiệm, nghĩa vụ  và quyền lợi trong việc chấp hành chủ  trương thu hồi đất  của Nhà nước để thực hiện dự án. Cần vận dụng linh hoạt, đúng quy định các chính sách bồi thường, hỗ  trợ và tái định cư cho phù hợp với tình hình thực tế, nhằm tạo sự đồng thuận   của nhân dân nói chung và người bị thu hồi đất nói riêng để thực hiện có hiệu   quả công tác giải phóng mặt bằng. Cơ  quan được giao nhiệm vụ  giải phóng mặt bằng cần phối hợp hợp   chặt chẽ  ngay từ   đầu với chủ  đầu tư, đơn vị  tư  vấn và chính quyền địa  phương – nơi có đất thu hồi trong việc thực hiện đầy đủ quy trình công khai,   minh bạch cũng như  tổ  chức đối thoại với các đối tượng bị  thu hồi đất để  giải tích, tuyên truyền, thuyết phục, khắc phục những thiếu sót nhằm hạn  chế đến mức thấp nhất những thắc mắc, khiếu kiện của người có đất bị thu  hồi, để đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng của các dự án được giao. 4
  5. Tiếp nhận và kịp thời phân loại, xác minh làm rõ và giải quyết dứt  điểm, có tình, có lý, không để dây dưa kéo dài đối với các đơn thư khiếu nại,   tố  cáo thuộc thẩm quyền hoặc được giao, đặc biệt là các đơn thư  phản ánh,  kiến nghị  của các đối tượng bị   ảnh hưởng các dự  án, nhằm kịp thời chẩn   chỉnh, khắc phục những thiếu sót hoặc giải thích, đả  thông những dư  luận,   thông tin không đúng làm ảnh hưởng tới tiến độ giải phóng mặt bằng của các   dự án. Quá trình triển khai thực hiện công bồi thường, hỗ  trợ  giải phóng mặt  bằng, cơ  quan được giao nhiệm vụ  giải phóng mặt bằng phải kịp thời báo   cáo những khó khăn, vướng mắc vượt thẩm quyền để UBND huyện biết, có  hướng chỉ đạo và đôn đốc chủ đầu tư và các cơ quan, ban ngành có liên quan   kịp thời xử lý, giải quyết đúng theo yêu cầu, kiến nghị của cơ quan được giao   nhiệm vụ giải phóng mặt bằng nhằm làm cơ sở thực hiện các bước tiếp theo,   đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng đối với cá dự án, công trình.  Khi có tham mưu, UBND huyện cần cương quyết áp dụng các biện   pháp mạnh đối với các trường hợp phương án bồi thường, hỗ  trợ  đã tính   đúng, đủ  về  khối lượng, số  lượng, đảm bảo đúng chế  độ  chính sách, pháp   luật và đã giải thích, vận động, đối thoại công khai, nhưng vẫn cố  tình kiến  nghị, khiếu nại không thực hiện việc nhận tiền, bàn giao mặt bằng. (4).Thường xuyên bồi dưỡng trình độ  chuyên môn, nghiệp vụ  cho cán  bộ, công chức, viên chức thực hiện công tác bồi thường, hỗ  trợ  giải phóng  mặt bằng thu hồi đất về  các kỹ  năng xử  lý tình huống, tiếp xúc dân, vận   động, kiến thức pháp lý,…. để nâng cao chất lượng thu thập hồ sơ, xây dựng  phương án, giải quyết đơn thư  của dự  án nhằm đáp  ứng yêu cầu nhiệm vụ  trong trong công tác giải phóng mặt bằng như hiện nay. (5).Đối với những dự  án, công trình lớn, phức tạp cần có sự  quan tâm   theo dõi, nắm tình hình và có biện pháp chỉ  đạo kịp thời giải quyết, tháo gỡ  những vướng  mắc phát   sinh  trong  công  tác giải phóng  mặt bằng  để   đẩy  nhanh tiến độ dự án của các cấp lãnh đạo. (6).Các cấp, các ngành chức năng có thẩm quyền cần thường xuyên  điều tra, thu thập thông tin để điều chỉnh, sửa đổi, bổ sung các chính sách bồi   thường, hỗ  trợ, đặc biệt là giá bồi thường về  công trình, vật kiến trúc gắn  liền với đất, về giá cây trồng cho sát đúng với tình hình thực tế ­ nhằm tạo sự  đồng thuận cao của những đối tượng có đất thu hồi thực hiện công trình, dự  án. 7.2.Kết quả của giải pháp sáng kiến: Thời gian giải phóng mặt bằng đối với các công trình, dự án được đảm  bảo hoặc được rút ngắn hơn so với yêu cầu, kế hoạch đề ra. Sự đồng thuận   trong nhân dân khi thu hồi đất, đặc biệt là đáp  ứng được kịp thời quỹ  đất   sạch cho các nhà đầu tư  triển khai thực hiện dự  án, công trình. Từ  đó, tạo   5
  6. niềm tin về môi trường đầu tư để các nhà đầu tư yên đến bỏ vốn làm ăn phát   triển, nhằm tạo nguồn lực phát triển huyện nhà. 7.3.Phạm vi áp dụng sáng kiến: Sáng kiến này chỉ  áp dụng đối với công tác giải phóng mặt bằng thu  hồi đất triển khai thực hiện các dự  án trên địa bàn huyện hoặc trong địa bản   tỉnh Phú Yên. 7.4.Lợi ích kinh tế, xã hội của giải pháp sáng kiến: Việc đảm bảo hoặc rút ngắn thời gian giải phóng mặt bằng có ý nghĩa  rất lớn đối với chi phí đầu tư dự án. Nếu thời gian giải phóng mặt bằng kéo   dài thì đồng nghĩa với các dự  án, công trình chậm triển khai thực hiện, do đó   nó sẽ kéo theo chi phí đầu tư tăng theo, vì công trình, dự án chưa đưa vào vận  hành, kinh doanh nhưng chủ  đầu tư  phải bỏ  ra chi phí để  trang trãi một bộ  máy quản lý, trả lãi vay,…trường hợp đặc biệt có thể bị  cắt vốn đầu tư. Do  đó, việc rút ngắn thời gian giải phóng mặt bằng là sự mong muốn của các nhà  đầu tư, vì nó tiết kiệm được thời gian, công sức và tiền của của các nhà đầu  tư rất nhiều. Tôi xin cam đoan mọi thông tin nêu trên là trung thực, không sao chép   hoặc vi phạm quyền sở hữu trí tuệ./. XÁC NHẬN CỦA ĐƠN VỊ:         TÁC GIẢ SÁNG KIẾN:            6
  7. 82c6ef 7
nguon tai.lieu . vn