Xem mẫu
- Quy tắc 4C - bí quyết của saler
Cùng là nhân viên bán hàng, bạn lại có vẻ “mạnh” hơn nhờ vẻ bề
ngoài, nhưng đồng nghiệp của bạn luôn có doanh số bán hàng
cao hơn và tiền hoa hồng cũng hậu hơn. Bí quyết của họ là gì?
Capture - Nắm bắt
Bạn cần nắm bắt được nhu cầu của khách hàng. “Trông mặt mà
bắt hình dong”, nhìn bề ngoài để phán đoán sở thích, phong cách
và “túi tiền” của khách hàng, từ đó nhận ra nhu cầu của họ.
- Lắng nghe nhu cầu và mong muốn của khách từ đó trả lời sao
cho phù hợp. Điều đó không có nghĩa là bạn trả lời tất những gì
khách hỏi. Bạn nên biết những thông tin nào bạn có và thông tin
nào ngoài tầm kiểm soát của bạn để tham khảo ý kiến từ sếp
quản lý trực tiếp.
Convince - Thuyết phục
Thuyết phục người nghe là bạn có sẵn những gì họ muốn. Dựa
trên thông tin có được từ bước 1, bạn có thể biến nhu cầu của
khách phù hợp với sản phẩm của bạn. Hãy chỉ cho họ thấy, dùng
sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn thì sẽ đem lại thành công gì cho
họ. Nếu họ vẫn không hài lòng thì không nên kèo nài mãi mà
chuyển hướng sang khách hàng khác. Ép buộc chỉ khiến khách
hàng khó chịu và mang lại tiếng xấu cho công ty hoặc cửa tiệm
của bạn mà thôi. Thuyết phục cũng là khả năng “bắt” khách hàng
- tin tưởng vào mình.
Cajole - Ngọt nhạt
Đừng bao giờ quên nguyên tắc mặc cả trong mua bán. Khách
thấy giá cao họ có quyền đề nghị hạ giá. Nếu có lãi thì bán,
không thì thôi. Khách hàng là thượng đế và được đối xử như
nhau, không vì lẽ chê người ta ít tiền hoặc trả giá quá rẻ mà bạn
lớn tiếng với khách. “Ngọt nhạt” là cách chiêu dụ và lấy lòng
khách tốt nhất.
Close - Gần gũi
Một khi người nghe đã tin tưởng thông tin về sản phẩm/dịch vụ
bạn giới thiệu, bạn cần đưa ra những bước đơn giản và rõ ràng
để họ tiếp cận việc mua bán một cách thuận lợi nhất. Để khách
hàng tuỳ ý lựa chọn và tham khảo để họ cảm thấy đang làm chủ
tình huống chứ không phải là người bán. Một khi đạt được sự
- mua bán như mong muốn hãy nhớ phương châm “người bán vui
vẻ, người mua thoả mãn” để tạo hiệu ứng tích cực lên khách
hàng khiến họ nhớ và quay trở lại.
nguon tai.lieu . vn