Xem mẫu
- Quy luật thực tiễn
Một chàng trai làm ăn luôn bị thua lỗ, đến nhà
người bà con giàu có và hỏi: “Tôi muốn thuê một
gian hàng trên một con phố mua bán để bán quần
áo, tôi có thể tùy ý chọn gian hàng, anh có thể
cho tôi biết gian hàng nào tốt nhất không?”
Người nhà giàu không trả lời mà hỏi: “Cậu có thể
nói về cách nhìn của cậu không?”
Chàng trai nói: “Thuê gian hàng ở đầu đường, thu hút khách hàng đến, việc
kinh doanh chắc chắn là tốt nhất!”
Người nhà giàu nói: “Nếu cậu chọn như vậy, thì sai rồi! Vì tâm lý của người
bán và tâm lý của người mua không giống nhau, người bán muốn kiếm
nhiều tiền còn người mua lại muốn trả tiền ít, tâm lý của cả hai phía đều
ngược nhau, cậu muốn buôn bán thuận lợi, thì phải xem xét vấn đề từ góc độ
của khách hàng”.
Chàng trai không biết phải làm thế nào.
Người nhà giàu cười, nói: “Trước khi nói cho cậu biết vị trí nào tốt nhất, tôi
sẽ kể cho cậu nghe một câu chuyện nhỏ: Một văn phòng nọ được cấp hai
tấm vé xem phim, mọi người đều muốn đi, thế là phải bốc thăm. Sau khi làm
xong lá thăm, giám đốc nghĩ ra một kế, xếp lá thăm thành hàng, để cho
người khác bốc. Để tỏ ra công bằng, lá thăm cuối cùng sẽ là của ông ta. Mọi
người nhanh chóng bốc những lá thăm ở giữa, chỉ còn lại lá thăm thứ nhất
và lá thăm cuối cùng, hai lá thăm đều ghi chữ “có”, giám đốc có được một
vé xem phim như ông ta mong muốn. Thực ra giám đốc chỉ dùng một chiến
thuật tâm lý nhỏ, vì mọi người đều cho rằng cơ hội bốc lá thăm nào cũng
như nhau, nhưng đối với lá thăm đầu tiên và lá thăm cuối thì mọi người sẽ
có chút nghi ngờ về mặt tâm lý: không thể trùng hợp đến mức hai tấm vé sẽ
rơi vào lá đầu tiên và lá cuối cùng! Thế là đa số mọi người đều cảm thấy bốc
một lá thăm tùy ý ở giữa thì cơ may sẽ lớn hơn”.
Chàng trai hỏi: “Ý của anh là gì?”
Người nhà giàu nói:”Khi khách hàng đi vào phố mua bán, thường không
muốn mua hàng ở gian hàng đầu tiên, anh ta luôn phải đi một vòng xem xét,
- dọ giá, sợ mình bị lừa. Khi đã đi được khắp nơi rồi, đã thấy được nhiều rồi,
cũng đã dọ giá rồi, sẽ tìm một gian hàng mà anh ta cho là thích hợp nhất để
vào mua hàng, thông thường không phải là gian hàng đầu tiên và gian hàng
cuối cùng. Nếu con phố này ngắn, thì mọi người cũng sẽ không chọn gian ở
giữa, mà là gian ở một phần ba của hai đầu”.
Người nhà giàu nói thêm: “Cái tôi nói là buôn bán quần áo, còn gian hàng
nhỏ như sạp rau, sạp bán nước trà, thì tình hình sẽ ngược lại”.
Cả ngàn việc kinh doanh trên thế giới đều có quy luật vận hành bên trong
của nó, nếu chỉ dừng việc tư duy ở bề ngoài mà không tìm hiểu những thứ
bên trong nó, thì bạn sẽ không bao giờ có thể trở thành một thương nhân
giỏi. thực ra, rất nhiều thứ “tưởng chừng là đương nhiên” đều là cạm bẫy.
nguon tai.lieu . vn