Xem mẫu

  1. QUY HOẠCH ĐÔ THỊ NGẦM Trong xu thế  phát triển đô thị  hiện đại nhanh chóng để  tiết kiệm đất đai xây dựng  tránh ách tắc giao thông, bảo vệ môi trường v.v.. nên đô thị  cần phát triển hướng về  phía dưới mặt đất xây dựng các công trình ngầm đô thị tạo nên một không gian đô thị  ngầm. Quy hoạch "Thành phố mê cung" Amsterdam Công trình ngầm đô thị chủ yếu gồm: ­ Các   công   trình   ngầm   giao   thông­vận   tải: hệ   thống   tàu   điện   ngầm,   đường   hầm  đường sắt, đường hầm ô tô, đường hầm giành cho người đi bộ, nhà ga đường sắt  ngầm, gara ô tô ngầm, đường hầm cho xe điện cao tốc…
  2. ­ Các công trình ngầm dân dụng: hà tắm công cộng ngầm, nhà vệ  sinh công cộng  ngầm, trạm bưu điện ngầm, rạp chiếu bóng ngầm, nhà hát ngầm, nhà triển lãm ngầm,  các công trình thể  thao bể  bơi ngầm, viện bảo tàng ngầm, bể  bơi ngầm, thư  viện   ngầm, nhà hàng ăn ngầm, các trung tâm buôn bán nhỏ ngầm, chợ ngầm… ­ Các công trình hạ tầng kỹ thuật ngầm: hệ thống các loại đường ống ngầm, hệ thống  các loại đường cáp ngầm, hệ thồng đường hầm/hào kỹ thuật đô thị… ­ Các công trình ngầm công nghiệp: các nhà máy xí nghiệp ngầm, xưởng sửa chữa  ngầm, kho lưu trữ ngầm, trạm biến thế ngầm, bể chứa tạm bơm ngầm… ­ Phần ngầm của các công trình xây dựng­kiến trúc lộ  thiên: các tầng ngầm của các  nhà cao tầng, phần ngầm của các công trình xây dựng kiến trúc bề mặt thành phố… Trong quá trình quy hoạch cũng như  lập dự  án đầu tư  cũng cần tính đến việc tạo ra   tính đa năng trong các dự án các công trình ngầm nhằm nâng cao tính hiệu quả và giá   trị công trình cũng như hiệu quả sử dụng. Chẳng hạn, tại các dự án xây dựng các nhà  ga Metro, nên đặt nó trong trong mối liên quan chung như những công trình khác đưới  mặt đất. Các nhà ga của Metro trong tương lai nên là công trình đa năng kết hợp với   trung tâm thương mại, nhà hàng các công trình văn hóa, khu vui chơi giải trí… Khi đó,   nhà ga chính là một tổ hợp các công trình văn hóa công cộng. Hoặc như các công trình   ngầm đường bộ  tại các nút giao thông hiện nay, nên đặt nó kết hợp với không gian   trưng bày, văn hóa hay các siêu thị bán lẻ nhỏ dưới lòng đất. Cần có sự kết hợp chặt chẽ và hữu cơ  giữa các công trình trên mặt đất và dưới mặt  đất tạo nên một hệ thống không gian đồng nhất.  Quy hoạch đô thị ngầm Cần khẳng định quy hoach đô thị ngầm là một nội dung của quy hoạch đô thị. Khi lập  quy hoạch xây dựng đô thị  phải căn cứ vào nhu cầu phát triển của thành phố  để quy  hoạch xây dựng đô thị ngầm. Xây dựng quy hoạch đô thị ngầm cần phải tiến hành quy  
  3. hoạch đồng bộ với quy hoạch xây dựng đô thị để đảm bảo sự khớp nối giữa các công  trình trên mặt đất thành một thể  thống nhất. Trong quy hoạch xây dựng đô thị  các  phương án về cơ cấu đô thị, tổ chức phân khu chức năng cần xác định các khu vực dự  kiến bố trí công trình ngầm, vùng chức năng không gian ngầm và sử dụng không gian   ngầm theo các nguyên tắc  ưu tiên tại khu trung tâm chính, các trung tâm khu vực các   vùng dân cư tập trung và dọc theo các đường phố chính của thành phố. Quy hoạch đô   thị  ngầm phải chú ý tới bảo vệ và cải thiện môi trường đô thị, sử  dụng tiết kiệm và  hiệu quả đất xây dựng, phải căn cứ vào đặc điểm của địa hình địa mạo, điều kiện địa  chất công trình, địa chất thủy văn, địa thế  và giá trị  của các công trình kiến trúc hiện   hữu bên trên cũng như mạng lưới các công trình kỹ thuật hạ tầng ngầm sẵn có ở dưới   đất để đảm bảo an toàn và thuận lợi cho mọi điều kiện sinh hoạt của người dân. Ga xe điện ngầm Moscow ở Nga
  4. Về phương pháp quy hoạch đô thị ngầm cần theo cách hợp nhất ( integral manner) các  công trình ngầm đô thị  như: giao thông vận tải, dân dụng, hạ  tầng kỹ  thuật, công   nghiệp và phần ngầm của các công trình xây dựng­kiến trúc lộ  thiên sẽ  tạo nên bức  tranh toàn cảnh, hợp lý, đồng bộ trong không gian đô thị ngầm. Công tác thiết kế quy hoạch đô thị ngầm phải đảm bảo một số yêu cầu cơ bản: ­ Đảm bảo sử dụng không gian ngầm hợp lý hiệu quả; ­ Phải phù hợp với quy hoạch tổ chức không gian và hệ thống dịch vụ công cộng của  từng loại đô thị và xu hướng phát triển lâu dài của đô thị; ­ Đảm bảo sự kết nối liên hoàn, tương thích thuận tiện, đồng bộ  và an toàn giữa các   công trình ngầm với nhau, giữa các công trình ngầm với công trình trên mặt đất; ­ Đảm bảo bố trí công  trình ngầm theo độ sâu và cách nhau một khoảng cách an toàn,   phù hợp để  quản lý, khai thác và sử  dụng các công trình ngầm và các công trình trên   mặt đất có liên quan; ­ Việc đấu nối các công trình hạ tầng kỹ thuật ngầm với nhau với các công trình ngầm  khác trong đô thị phải đảm bảo an toàn và đáp ứng các yêu cầu kỹ thuật; ­ Đảm bảo các yêu cầu về bảo vệ môi trường và an ninh và quốc phòng… Trong các dự  án sử  dụng không gian ngầm đô thị  cần phải xem xét các yêu cầu về:   khả  năng phá hoại một cách ít nhất dòng chuyển động và vận tải thành phố, khối  lượng nhỏ  nhất để  chuyển đổi mạng lưới kỹ  thuật thành phố, chi phí và khối lượng   nhỏ nhất để chuyển dịch, sơ tán các công trình kiến trúc­ xây dựng đô thị. Những bài toán quy hoạch chủ yếu cho công trình ngầm và hệ thống công trình ngầm: ­ Quy hoạch tổng thể vị trí công trình ngầm và hệ thống công trình ngầm trong không  gian ngầm đô thị;
  5. ­ Quy hoạch công trình ngầm và toàn bộ hệ thống công trình ngầm theo độ sâu tính từ  mặt đất;  ­ Quy hoạch tổng thể các công trình ngầm và hệ thống công trình ngầm theo mặt bằng   từng độ sâu nhất định;  ­ Quy hoạch công trình ngầm và hệ thống công trình ngầm theo mặt cắt dọc của tuyến   cấu tạo… Một trong các vấn đề  cơ  bản của bài toán quy hoạch không gian ngầm đô thị  là bài  toán quy hoạch công trình ngầm theo độ sâu. Theo kết quả  nghiên cứu của nhiều tác giả  trên thế  giới, các công trình ngầm trong   khoảng không ngầm của đô thị theo độ sâu tính từ mặt đất (mặt thoáng) nên tiến hành  theo quy trình 3 tầng như sau: ­ Tầng thứ nhất tính từ độ sâu 4­5m. Tại đây, nên bố trí đường hầm dành cho người đi  bộ  với các công trình ngầm phục vụ: gara ô tô, các bãi đổ  xe ngầm, các gian hầm  ngầm phục vụ  để  cung cấp cho các trung tâm buôn bán, các kho chứa ngầm phụ  vụ  thường xuyên, mạng lưới kỹ thuật ngầm, các đường hầm ngầm kỹ thuật. ­ Tầng thứ  hai từ  độ  sâu 4­5m xuống đến độ  sâu 20m. Tại đây, bố  trí các công trình   ngầm trong hệ  thống tàu điện ngầm tại độ  sâu nhỏ, các đường hầm ô tô tại độ  sâu   nhỏ, một số  gara ngầm, bể  chức ngầm dung tích lớn với chức năng sử  dụng không  thường xuyên. ­ Tầng thứ ba có độ sâu lớn hơn 20m. Tại đây, nên bố trí các công trình ngầm trong hệ  thống tàu điện ngầm tại độ  sâu lớn, các đường ngầm giao thông đa công dụng, các   đường ngầm kỹ thuật chủ yếu nên xây dựng tại độ sâu lớn hơn. Sản phẩm đầu ra của quy hoạch không gian ngầm đô thị được thể hiện bằng các loại  bản đồ sau đây:
  6. ­ Bản đồ  quy hoạch giao thông ngầm đô thị, trong đó thể  hiện rõ mạng lưới mạng  lưới quy hoạch nhà ga tàu điện ngầm, quy hoạch hầm đường bộ, quy hoạch các gara ô  tô và bãi đỗ  xe ngầm.  Ở  nhiều nước có khi ga tàu điện ngầm lại đồng thời là tầng   hầm nhà cao tầng của siêu thị, của trung tâm thương mại hay cao  ốc văn phòng lớn.   Đường lên xuống, ra vào của các công trình ngầm phải phù hợp với quy hoạch giao  thông trên  mặt đất, đảm bảo thuận tiện và an toàn cho người sử dụng. ­ Bản đồ  quy hoạch hệ thống hầm/hào kỹ  thuật đa năng. Trong hầm/hào kỹ  thuật đa  năng người ta đặt cáp thông tin, cáp điện lực,  ống dẫn nước cấp,  ống dẫn nhiệt, đôi   khi có cả ống thoát nước. Cứ 500m lại có cửa lên xuống và có  hành lang trong hào để  người có thể đi vào kiểm tra sửa chữa, bảo dưỡng công trình lúc đó phải có đèn chiếu  sáng và quạt thông gió, phòng chống cháy nổ. Ngoài ra còn có rãnh thu nước và hố tụ  nước, để khi cần có thể bơm hút nước khô đi. ­ Bản đồ quy hoạch cấp, thoát nước. ­ Bản đồ quy hoạch các công trình công cộng ngầm đô thị v.v... Đi đôi với các loại bản đồ nêu trên còn có Bản thuyết minh tổng hợp Quy hoạch ngầm   đô thị.
  7. Thành phố ngầm Montreal ở Canada Quy hoạch đô thị ngầm tại Việt Nam Chúng ta đều biết, quá trình xây dựng và phát triển đô thị  lớn trên thế  giới đều phải   phát triển đô thị ngầm. Trường hợp các thành phố lớn của Việt Nam như Hà Nội, TP.  Hồ  Chí Minh v.v.. cũng không phải là ngoại lệ  vì Hà Nội đã bắt đầu thí điểm tuyến  Metro Nhổn ­ Ga Hà Nội (kế  hoạch là 7 tuyến) và TP. Hồ  Chí Minh là tuyến Bến  Thành ­ Suối Tiên (kế hoạch là 6 tuyến) và hầm ngầm đi bộ Thủ Thiêm vượt sông Sài  Gòn. Khó khăn đầu tiên là chúng ta mới chỉ  có quy hoạch không gian đô thị  trên mặt đất,  chưa có quy hoạch về  các công trình ngầm. Luật quy hoạch đô thị  rất cần bổ  sung  một chương về Quy hoạch đô thị ngầm.
  8. Bên cạnh vấn đề thiếu một quy hoạch chính thức về đô thị ngầm, thì việc thiếu một   hành lang pháp lý với những quy định quy chế, tiêu chuẩn, quy chuẩn cơ bản về công  tác đầu tư xây dựng công trình ngầm đô thị cũng khiến các cơ quan quản lý và nhà đầu   tư lúng túng. Quy chuẩn công trình ngầm đô thị  được Bộ  Xây dựng giao cho Viện Khoa học Công  nghệ xây dựng từ năm 2007 và bản dự thảo quy chuẩn đã hoàn thành trên cơ sở tham   khảo tất cả các tài liệu quy chuẩn hiện có ở nước ta và nước ngoài trong lĩnh vực xây  dựng nói chung và xây dựng công trình ngầm nói riêng cũng như  sự  trợ  giúp của các   chuyên gia làm việc trong lĩnh vực xây dựng quy chuẩn, tiêu chuẩn từ Anh, Úc, Trung  Quốc liên quan đến xây dựng ngầm. Chính phủ  đã ban hành Nghị  định về  xây dựng  ngầm. Tuy nhiên, trong lĩnh vực hành lang pháp lý còn rất nhiều công việc phải làm. Hiện nay, cả Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh đều chưa có “Bản đồ hiện trạng công trình   ngầm”. Các công trình ngầm ở Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh bao gồm: cấp nước, thoát   nước, cung cấp điện, chiếu sáng thông tin liên lạc v.v… Tuy nhiên, các công trình  ngầm nêu trên đều có quy mô nhỏ, không có sự phối hợp nên dẫn đến nhiều hậu quả  không tốt.  Do vậy, cần phải làm ngay Bản đồ hiện trạng công trình ngầm để phục vụ  cho công tác bảo trì sửa chữa và quy hoạch đô thị ngầm. Trước đây, đã có dự án “Nâng  cao năng lực xây dựng bản đồ  công trình ngầm”  ở TP. Hồ  Chí Minh (VIE/93/014) do  UNDP tài trợ, song khi kết thúc dự án lại không nhân rộng ra! Nguyễn Đăng Sơn ­ Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu Đô thị & Phát triển Hạ tầng Tài liệu tham khảo: 1. Cities and Urban Transport in Japan_City Bureau and Building Research Institute  (MOC) and Japan Transport Planning Association, 1990 2. Integrating of public transport and City: Hong Kong’ Experience _ Jack C. K. So,  1999
  9. 3. Mass Rapid Transit and Road Pricing Mechanism Singapore Experience_Hang  ENG Juan, 1999 4. Phương pháp tiếp cận mới về quy hoạch và quản lý đô thị _ Nguyễn Đăng Sơn,  NXB Xây Dựng (2005) và Tập 2 ( 2006) 5. Nghiên cứu xác định quy mô và giải pháp chính hào kỹ thuật đô thị_Hoàng Hữu  Thân, 2007 6. Giải pháp phát triển quỹ  đất cho hệ  thống giao thông công cộng đô thị  TP.   HCM dành cho các tuyến vận chuyển khối lượng lớn trong đô thị_ Lương thị  Hồng Nga, 2008 7. Bản đồ  công trình ngầm: Phải mạnh dạn đưa ra những quy định tạm thời_  Lương Ngọc Dư, 2008 8. Quy định áp dụng giải pháp hào/hầm kỹ thuật (Dự thảo) _Trung tâm tư vấn và  phát triển điện & Sở KHCN TP. HCM, 2008 9. Sự  cấp thiết của việc xác lập lộ  trình phát triển công trình ngầm đô thị  ở  VN _  Phạm sỹ Liêm, 2008 10. Không gian ngầm đô thị, góc nhìn từ  hoạt động đầu tư  bất động sản_Lê Khắc  Hiệp, 2008 11. Một số  ý kiến về  xây dựng công trình ngầm đô thị   ở  Việt Nam _Nguyễn Văn  Quảng, 2008 12. Về quy chuẩn công trình ngầm đô thị ở Việt Nam_Đoàn Thế Tường, 2008 13. Một số  vấn đề  về  thiết kế  quy hoạch và cấu tạo công trình ngầm đô thị_Vũ  Trọng Hùng, 2008 14. Quy   hoạch   đô   thị   TP.   HCM   cần   sớm   tổ   chức   không   gian   các   công   trình   ngầm_Nguyễn Đăng Sơn, 2008
  10. 15. Kỷ  yếu Hội thảo “Những bài học kinh nghiệm quốc tế  và Việt Nam về  công   trình ngầm đô thị”_ Tổng Hội  Xây dựng VN, Viện Nghiên cứu Đô thị  & Phát  triển Hạ  tầng, Sở  Xây dựng TP.HCM, Tạp chí Người Đô thị, Công ty Apave  VN & Đông Nam Á, Công ty CP Vicom, 22/10/2008. 
nguon tai.lieu . vn