Xem mẫu
- Quảng cáo trực tuyến -
sự chênh lệch giữa cung
và cầu
- Quảng cáo trực tuyến sự chênh lệch giữa cung và cầu của các công ty từ nhỏ
đến lớn trên Internet. Gần đây, tạp chí The Mc Kinsey đã bày tỏ mối lo ngại
về sức cung của quảng cáo online trước nhu cầu ngày càng cao của khách
hàng.Đúng như dự đoán của giới marketing, quảng cáo trực tuyến đang
ngày càng phát triển. Các banner, video, công cụ tìm kiếm… đã quảng bá tên
tuổi, nhãn hiệu
• Đúng như dự đoán của giới marketing, quảng cáo trực tuyến đang
ngày càng phát triển. Các banner, video, công cụ tìm kiếm… đã quảng
bá tên tuổi, nhãn hiệu
của các công ty từ nhỏ đến lớn trên Internet. Gần đây, tạp chí The Mc
Kinsey đã bày tỏ mối lo ngại về
sức cung của quảng cáo online
trước nhu cầu ngày càng cao
của khách hàng.
• Nghiên cứu của The Mc Kinsey
cho thấy, khả năng cung cấp
quảng cáo trực tuyến hiện nay
trong trạng thái… hình cổ chai,
có thể sẽ kìm hãm sự phát triển
nhảy vọt của ngành quảng trực tuyến, đồng thời làm tăng giá cả quảng
cáo trong khoảng từ hai đến ba năm nữa. Chỉ tính riêng tại Mỹ, năm
2005 doanh thu quảng cáo trên Internet là 12.5 tỷ USD, năm 2006 tăng
34% đạt con số 16,8 tỷ. Nghiên cứu này cũng cho thấy, việc thiếu hụt
các văn phòng, công ty quảng cáo có thể đảm đương cả phương thức
quảng cáo truyền thống lẫn điện tử sẽ khiến mức doanh thu của quảng
cáo mạng tăng chậm.
- • Còn ở Việt Nam, theo một số đánh giá không chính thức, thì doanh thu
của thị trường này vào năm 2006 là 64 tỷ VNĐ và trong những năm tới
sẽ tăng trưởng 100% để đạt tới con số 500 tỷ VNĐ vào năm
2010. Quảng cáo trực tuyến của Việt Nam gần như đang bỏ ngỏ cho
hai đại gia Yahoo! và Google khai thác. Không kể các chủ trang web tự
khai thác quảng cáo trên các web site của mình, thì hiện tại Việt Nam
chỉ có Công ty cổ phần trực tuyến 24H là hãng chuyên nghiệp đầu tiên
đang có kế hoạch cạnh tranh với Yahoo! và Google.
• The Mc Kinsey đã tiến hành thu thập thông tin và phân tích báo cáo
doanh số, đồng thời phỏng vấn hơn năm mươi chuyên gia trong lĩnh
vực quảng cáo trực tuyến, đại diện cho các công ty truyền thông tại
Mỹ. Những nhân viên trong nhóm nghiên cứu đã so sánh ngân sách
quảng cáo hiện tại và dự tính của các công ty dành cho hình
thức quảng cáo trực tuyến (gồm có video, banner và công cụ tiềm
kiếm) với khả năng thu hút tối đa (về mặt lý thuyết) của quảng cáo
Internet hiện nay. Kết quả cho thấy, việc sử dụng hình thức quảng cáo
trực tuyến hiện đang ở mức rất cao, và nếu như không có thêm một
giải pháp, sáng kiến nào khác cho hình thức quảng cáo on-line, đến
năm 2008, nhu cầu của khách hàng sẽ vượt xa khả năng cung cấp của
các hãng quảng cáo. Trong khi khả năng cung cấp đang ngày càng bị
bó hẹp lại, thì giá cả lại tăng lên chóng mặt.
• Tồn tại sự chênh lệch (tạm thời) lớn nhất giữa cung và cầu phải nói đến
hình thức quảng cáo video, clip trực tuyến xen kẽ, được gài trên các
trang web. Các nhân viên marketing rất “khoái khẩu” hình thức này,
ngoài lý do về hiệu ứng âm thanh, hình ảnh, còn bởi vì người tiêu dùng
đành… bó tay trước những đoạn video clip trên. Họ không thể với tay
lấy điều khiển chuyển sang kênh khác như trên TV, và cũng không thể
- tự ý gỡ bỏ chúng khỏi trang web mà họ đang theo dõi được. Theo báo
cáo của các hãng quảng cáo, thì việc đăng ký vị trí quảng cáo trực
tuyến video luôn kín.
• Giả sử các hãng quảng cáo không tăng thêm số lượng cho quảng cáo
trực tuyến video, thì với mức yêu cầu của khách hàng đạt khoảng 600
triệu USD/năm như hiện nay, sang năm 2007, con số này sẽ dao động
trong khoảng 1,4 tỷ đến 3,2 tỷ USD. Tình trạng quá tải chắc chắn sẽ
xảy ra. Một số giải pháp trước mắt của Disney - mạng cáp ABC - là
cho phép tải xuống các chương trình truyền hình, còn tổ hợp Mercury
của Ford Motor lại làm hẳn một sê-ri phim on-line để quảng cáo. Vung
tiền đầu tư như vậy nhưng xem ra họ vẫn e ngại không đáp ứng được
nhu cầu quảng cáo nhãn hiệu của riêng mình.
• Quảng cáo trực tuyến trên loại hình dịch vụ tìm kiếm (có thu phí)
cũng lâm vào tình thế “đau đầu” chẳng kém! Mặc dù số lượt truy cập
tìm kiếm tăng chậm, trong năm 2005 chỉ đạt mức tăng 20%, nhưng các
nhà quảng cáo vẫn sẵn sàng chi tiến để giới thiệu tên tuổi nhãn hiệu của
mình tại đây. Tính theo mức giá thịnh hành cho một nghìn lượt truy cập
hiện nay, thì tổng giá trị của loại hình quảng cáo này vào khoảng 7 tỷ
USD. Theo các chuyên gia, trong năm 2007, các công ty dự định chi
khoảng 9 tỷ đến 12 tỷ USD, so với con số 5 tỷ USD năm 2005. “Đất
đai” trên các trang web tìm kiếm xem ra không đủ đáp ứng nhu cầu
khách hàng.
• Có vẻ như loại hình sử dụng banner là vẫn còn đủ sức đáp ứng nhu cầu
của khách hàng, tổng giá trị khoảng 4 tỷ đến 8 tỷ USD nhưng doanh
thu tối đa đạt được hiện nay chỉ khoảng 2.5 tỷ USD. Tuy nhiên, các nhà
quảng cáo trực tuyến lại không thích thú lắm khi nhìn vào một trang
- web chật chội, treo đầy banner và tên tuổi của nhãn hiệu mình lọt thỏm
ở một vị trí nào đó. Trong khi đó, giá cả của mỗi banner lại không rẻ
chút nào.
• Theo các chuyên gia, trong tương lai gần, người dân sẽ ngày càng gắn
bó hơn với việc xem truyền hình qua PCs và điện thoại di động. Hy
vọng rằng hình thức xem truyền hình qua mobile và PCs sẽ giúp cho
tình hình quảng cáo trực tuyến bớt căng thẳng. Quảng cáo dành cho
người tiêu dùng xem truyền hình qua Pc và Mobile ít nhất cũng đã giải
quyết bớt 30% nhu cầu quảng cáo trên mạng.
• Một vấn đề khiến các nhân viên quảng cáo và các doanh nghiệp tại Mỹ
hiện nay thấy lúng túng, đó là việc thiếu vắng các hãng quảng cáo có
thể đảm đương cả hình thức quảng cáo trực tuyến và truyền thống.
Các công ty đành chấp nhận lựa chọn những hãng quảng cáo trực
tuyến đơn lẻ và điều đó khiến họ gặp khó khăn trong việc quản lý tổng
thể hoạt động quảng cáo (về cả hình thức trực tuyến lẫn truyền thống)
của mình.
• Các nhân viên marketing cần phải xây dựng cho mình những kỹ năng
cần thiết để đứng vững trong một môi trường mà đối tượng và phương
tiện quảng cáo được phân biệt rất rõ ràng, giá cả thay đổi chóng mặt,
hoạt động quảng cáo phụ thuộc nhiều vào khách hàng, loại hình và nội
dung của nó. Bên cạnh kỹ năng quản lý, tính sáng tạo, các nhà nghiên
cứu thị trường còn phải có được hiểu biết cặn kẽ về hiệu quả kinh tế
của sản phẩm, về khách hàng và sự thay đổi thị hiếu của họ.
nguon tai.lieu . vn