Xem mẫu
- Quảng cáo trực tuyến đang
dần được "cá nhân hóa"
Hiện nay, quảng cáo qua e-mail là phương pháp tiếp thị online phổ biến
nhất. Nó tạo cơ hội cho các công ty nhanh chóng tùy biến nội dung và
phân phối tới khách hàng với chi phí cực rẻ. Nhưng hình thức thu lời
nhất lại là treo banner – chiếm hơn 50% doanh thu quảng cáo trực
tuyến.
Quảng cáo là chiến lược kinh doanh mà mọi công ty đều không thể lơ là. Bắt
đầu xuất hiện năm 1994, hình thức quảng bá sản phẩm, thương hiệu trên
Internet đã trải qua nhiều thăng trầm và đang dần thay đổi để tiếp cận người
tiêu dùng một cách chọn lọc hơn.
Tuy nhiên, người sử dụng đã bắt đầu khó chịu trước tình trạng thư quảng cáo
tràn lan và coi đó là một dạng spam. Banner cũng trở nên nhàm chán và đạt
mức CTR thấp (CTR – click through rate: tỷ lệ giữa số người truy cập website
và số lượt click vào quảng cáo. Chẳng hạn, cứ 100 người vào website lại có
- một người bấm vào link quảng cáo, tỷ lệ CTR sẽ là 1%). Do đó, các công ty
kinh doanh đang tìm kiếm những phương pháp có vai trò "làm mới" quảng
cáo trực tuyến, tạo cho người sử dụng cảm giác gần gũi, mang tính "cá nhân"
để đạt hiệu quả cao nhất, xứng đáng với số tiền họ bỏ ra.
Quảng cáo trên blog
Đây là "mảnh đất" hoàn toàn mới mẻ. Chưa có nghiên cứu chính thức nào về
mức độ tác động của blog đến công việc kinh doanh nhưng rõ ràng, web cá
nhân có sức hút lớn cùng khả năng đánh bóng hoặc phá hủy một thương hiệu.
Trong khi CTR trung bình của web truyền thống là dưới 1%, blog lại đạt tỷ lệ
đầy ấn tượng: 5%. Hơn nữa, các công ty cũng chỉ tốn 10 USD – 350
USD/tuần để đăng thông tin trên blog. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia spam
cũng đã bắt đầu nhòm ngó và cài đường dẫn đến một website nào đó vào blog
của người khác (splog).
Trả theo số lần click chuột
Hình thức này được biết đến với tên gọi CPC (Cost Per Click) hoặc PPC (Pay
Per Click). Người đăng quảng cáo sẽ không phải trả một khoản tiền lớn mỗi
tháng cho chủ sở hữu website. Tiền thù lao hoàn toàn phụ thuộc vào số lượng
người click vào link quảng cáo. Dịch vụ nổi tiếng nhất hiện nay là Google
AdWords và Hits4Pay. Nhưng một số công ty tham gia chương trình này đã
gặp rắc rối do đối thủ cạnh tranh của họ cố tình bấm nhiều lần vào link và
buộc họ phải trả tiền cho những truy cập không có thực.
Tương tự như PPC, với mô hình Pay Per Call (thanh toán theo cuộc gọi), đơn
vị quảng cáo sẽ trả cho chủ website một khoản hoa hồng nhất định mỗi khi
người sử dụng bấm vào link trên trang để thực hiện cuộc gọi trực tiếp. Hình
- thức này tương đối mới nhưng công ty cung cấp chiến lược kinh doanh
Kelsey (Mỹ) dự đoán thị trường đó sẽ đạt 3,7 tỷ USD vào năm 2010.
Quảng cáo qua RSS
Đây là phương pháp tích hợp đoạn quảng cáo ngay trong các feed (trang chứa
tính năng RSS, công cụ tập hợp tin tức từ nhiều website và phân phối tới
người sử dụng). Mô hình này hiệu quả hơn nhiều so với gửi e-mail, đồng thời
có thể tránh được nguy cơ bị công cụ lọc e-mail và pop-up chặn lại.
Quảng cáo với công cụ tìm kiếm
Mọi người thường sử dụng công cụ tìm kiếm để tra cứu thông tin trên
Internet. Do vậy, quảng cáo qua các dịch vụ search đạt hiệu quả rõ rệt. Hình
thức đó được nhiều công ty kinh doanh đánh giá cao và sẵn sàng trả tiền
(ho ặc áp dụng một số thủ thuật nhất định) để đường link dẫn đến website của
họ xuất hiện trên đ ầu kết quả tìm kiếm mỗi khi người sử dụng nhập một số từ
khóa nhất định.
Băng rộng tương tác
Một phương pháp khác đang được các chuyên gia kinh tế đánh giá cao là
video quảng cáo như trên truyền hình. Những trang có thể triển khai loại hình
này là website chia sẻ video, hoạt họa, nhạc trực tuyến và đặc biệt là game.
Công ty quảng cáo sẽ không chỉ có cơ hội đăng xen kẽ sản phẩm, dịch vụ vào
trò chơi mà còn có thể xây dựng một số thành phần tích hợp ngay trong game
liên quan đến thương hiệu của họ (như một tấm biển hiệu Mc Donald's trong
Grand Theft Auto: San Andreas)
- Dù chọn hình thức nào, người bỏ tiền ra để quảng cáo đều muốn tiếp cận càng
nhiều khách hàng càng tốt, nhất là những nhóm đối tượng có nhu cầu sử dụng
sản phẩm và dịch vụ của họ. Khi đó, công ty trung gian (như các website đăng
quảng cáo) sẽ không ngồi chờ mọi người truy cập trang web và bấm vào
đường link. Họ sẽ chủ động phân phối những link ấy đến người tiêu dùng,
điển hình như dịch vụ Google Adsense.
Khi một site chấp nhận tham gia chương trình Google Adsense, nhà cung cấp
sẽ gửi cho quản trị viên một đoạn mã HTML để chèn vào bất cứ đâu trong
trang. Mỗi lần khách ghé thăm và click chuột vào đường link của Google
Adsense, chủ website sẽ nhận được khoản thù lao nhất định. Dịch vụ này
được người sử dụng Việt Nam khá ưa chuộng vì đ ây cũng là nguồn kinh phí
đáng kể giúp họ duy trì website của mình. Tuy nhiên, để được Google chấp
nhận, website đó phải chứa thông tin thực sự, không cài công cụ hack, phần
mềm nguy hiểm, nội dung khiêu dâm và một số nguyên tắc khác. Hơn nữa,
Adsense chưa hỗ trợ tiếng Việt nên đôi khi không thể cung cấp những banner
tương xứng với nội dung website.
Bên cạnh đó, hình thức tiếp thị "thời vụ" cũng thường xuyên được đề cập
trong thời gian gần đây. "Thời vụ" có nghĩa là đoạn quảng cáo sẽ chỉ xuất
hiện vào một thời điểm nhất định trong ngày. Ví dụ, các công ty lương thực,
thực phẩm chỉ cần "thuê đất" quảng bá sản phẩm trong khoảng thời gian diễn
ra bữa sáng, trưa và tối…
Ngoài ra, khi phần mềm nhận dạng nét mặt trở nên phổ biến, chương trình
quảng cáo không những có thể phát hiện được người sử d ụng có đang nhìn
vào một banner nào đó hay không, mà còn có thể xác định được đó là nam
hay nữ để chuyển sang loại sản phẩm, dịch vụ phù hợp.
nguon tai.lieu . vn