Xem mẫu
- Quảng cáo trong thời truyền hình
miễn phí.
(www.strategy.vn) Buổi sáng, cứ khoảng 6h là phải thức dậy, mà
thường là chưa biết làm gì, thế là như thói quen, bật tivi xem tin
tức trong ngày có gì mới. Nhưng trong thời gian gần đây, Bản
tin buổi sáng của một kênh Trung ương đã có nhiều lần làm
mình cảm thấy bực mình!. Thống kế sơ bộ, trong khoảng chưa
đến 40 phút mà đã có gần 10 TVC quảng cáo của các doanh
nghiệp. Thông tin bị cắt khúc liên tục làm ảnh hưởng đến người
xem, mà nói cách khác là thiếu sự tôn trọng đối với bạn xem đài.
- Có phải là sản phẩm miễn phí nên họ thích hành xử thế nào cũng
được hay chăng!
Suy nghĩ vu vơ lại “bệnh nghề nghiệp”, nếu xét trên góc
độ quảng cáo một thương hiệu thì liệu có hiệu quả? Giả sử như
có, thì mức độ hiệu quả như thế nào đối với người tiêu dùng?
Theo Neilsen đưa ra Chỉ sứ sức mạnh thương hiệu (Brand
Equity Index – BEI) thì một thương hiệu nếu có “sự nhận biết”
cao thì chưa hẵn là có “Sự cân nhắc của khách hàng” khi mua
hàng. Chỉ số này được dùng để đo sức khỏe hay sức mạnh của
một thương hiệu dựa trên đánh giá của người tiêu dùng.
Theo phương pháp thống kê, thì để tính chỉ số sức mạnh thương
hiệu, căn cứ vào 3 loại thông tin được sử dụng:
Mức độ sẵn sàng trả giá cao của khách hàng.
•
- Mức độ giới thiệu thương hiệu.
•
Mức độ yêu thích thương hiệu.
•
Theo mô hình bên dưới chúng ta thấy chỉ số Sức mạnh thương
hiệu được đóng góp bởi các yếu tố:
Yếu tố tạo sự nhận biết là 69%..
Yếu tố cân nhắc là 19%.
Các yếu tố khác như sự phổ biến, giá cả, mẫu mã, kiểu
dáng… chiếm 12%.
Sự nhận biết có đóng góp cao nhưng Sự cân nhắc để mua hàng,
nếu đánh giá góc độ hiệu quả kinh doanh thì mới là yếu tố quyết
định và chính sự trãi nghiệm sản phẩm của Công ty mới có cơ
hội để tạo sự trung thành của khách hàng.
- Quay lại việc hiệu quả quảng cáo, cách đâu không lâu cư dân
mạng xôn xao vì một quảng cáo tạm cho là “Phản cảm”, shock
của một thương hiệu “Máy lọc nước hàng đầu Việt Nam” hay
theo Nhịp cầu đầu tư thì cho là “Máy chọc tức hàng đầu Việt
Nam”. Nếu tìm cụm từ này trên google thì chỉ trong vòng 0,19
giây đã có 720,000 kết quả mà trước đó gần như thương hiệu
này chưa được biết đến. Vậy xét về hiệu quả nhận biết của
- thương hiệu này thì được đánh rất cao, nhưng cũng theo Nhịp
cầu đầu tư tìm hiểu thì hiệu quả kinh doanh lại ngược lại. Điều
này chứng tỏ không phải cứ quảng cáo cho nhiều người biết đến
là thành công.
Nếu xét về hiệu quả quảng cáo trong Bản tin buổi sáng trên
truyền hình như đã nêu trên thì không phải xuất phát từ nội dung
quảng cáo mà là từ “sự chọc tức” xuất phát của việc bị cắt ngang
của quảng cáo và mức độ nhận biết có thể cao nhưng liệu có xây
dựng được cảm xúc của Người tiêu dùng hay không? Câu hỏi
này chắc chính những nhà làm thương hiệu của các sản phẩm có
TVC quảng cáo tự đánh giá!
nguon tai.lieu . vn