Xem mẫu
- Quảng cáo trên Facebook không thực sự
gọi là quảng cáo?
Chúng ta đều biết rằng chỉ số IPO của Facebook không “ngất ngưởng”
như người ta đã nghĩ. Nhưng điều khiến tôi thực sự tò mò là những
tranh cãi sau đó về việc quảng cáo trên Facebook có hiệu quả hay
không.
Facebook, cũng như những phương tiện truyền thông xã hội khác, là một
loại hình mới lạ và khác biệt. Người sử dụng có suy nghĩ chú trọng nội
dung hơn là thông điệp. Vì vậy, những người quảng cáo sẽ thu được kết
quả tốt hơn nếu họ đừng tìm mọi cách để tăng doanh thu nữa và bắt đầu
xây dựng những mối quan hệ thương hiệu bền vững hơn.
- Một bài báo gần đây đã công bố kết quả thăm dò của Reuters và Ipsos
Public Affairs, trong đó số liệu cho thấy 4 trên 5 người sử dụng
Facebook không bao giờ mua sản phẩm và dịch vụ theo quảng cáo hoặc
bình luận trên các mạng xã hội.
Số liệu cuộc thăm dò cũng nhận được nhiều lời đồng tình. Derek
Thompson, biên tập viên cao cấp của tờ Atlantic, kết luận:
Tương lai của Facebook vẫn là một bí ẩn. Nhưng thực tế là 80% chúng
ta không nhớ được lần cuối cùng một quảng cáo trên mạng xã hội có thể
kích thích chúng ta mua hàng là bao giờ. Và điều này không mở ra
những hướng tìm hiểu mới.
- Và quả thật ông ấy đã đúng. Rất ít người chịu thừa nhận họ bị ảnh
hưởng trực tiếp từ quảng cáo trên loại hình truyền thông này. Rất nhiều
hiệu ứng quảng cáo diễn ra ngoài tầm nhận thức của chúng ta thông qua
việc tạo ra sự thân quen, khơi gợi ý tưởng mới về một thương hiệu, và
nhắc nhở ta tại sao lại thích chúng. Trong vài ngày vừa qua, Facebook
đã công bố kết quả của một nghiên cứu comSCORE trong đó chỉ ra rằng
trong số những người tiếp nhận chiến dịch marketing trên Facebook của
Starbucks thì chỉ có 38% có khả năng mua các sản phẩm của Starbucks
trong 4 tuần tiếp đó.
Nhưng chắc chắn, việc tập trung vào hiệu ứng của quảng cáo trên
Facebook đang bỏ qua một điểm. Ở đây, chúng ta có một phương tiện
truyền thông rất khác. Nó không thụ động như tivi – mọi người chủ động
xem xét bạn bè họ đang làm gì hoặc những gì mà họ cảm thấy thích thú.
Đó không phải là một môi trường mà mọi người sẽ xem thông điệp
quảng cáo hoặc mua một thứ gì đó, trừ khi nó cực kỳ phù hợp và được
yêu thích. Trong suy nghĩ của tôi, điều này đem đến lợi thế cho những
thương hiệu tập trung vào những khách hàng có sở thích rõ ràng. Cuối
- cùng, chẳng phải Facebook là một mạng xã hội sao? Điều đó chẳng phải
có nghĩa mọi người sẽ có suy nghĩ khám phá những cơ hội để giao lưu,
hoà nhập, chẳng hạn như thể thao, âm nhạc, trò giải trí và các thương
hiệu liên quan. Và Facebook có thể đáp ứng tốt nhu cầu của nhóm khách
hàng có mục tiêu này.
Tuy nhiên, thương hiệu mà không có mối liên hệ trực tiếp với các hoạt
động xã hội cần phải xây dựng sự phù hợp và quan tâm tức thời bằng
một cách khác. Nếu họ muốn có được mối tương tác trực tiếp với mọi
người, họ cần phải phát triển các nội dung gắn kết, hữu ích rồi sau đó
quảng bá nội dung đó (chứ không phải bản thân thương hiệu). Nếu nội
dung đó có tính gắn kết, thì mọi người sẽ bắt đầu đánh giá cao thương
hiệu theo một cách mà không dễ gì làm được trên các phương tiện
truyền thông khác. Nó khá giống với việc tài trợ một sự kiện thương
hiệu hơn là quảng cáo trên tivi hoặc báo chí. Tất nhiên, hướng tiếp cận
lý tưởng nhất sẽ là kết hợp cả sự kiện thực tế và sự kiện trực tuyến và
khuyến khích sự tham gia của người sử dụng, chẳng hạn như sự kiện
Nightlife Exchange của Smirnoff.
- Vậy bạn nghĩ gì về những tranh luận xoay quanh hiệu quả của quảng cáo
trên Facebook? Nó đang đi sai cách hay chúng ta đã trở nên bị động với
loại hình truyền thông này và quảng cáo là tất cả những gì mà chúng ta
có thể nghĩ đến?
nguon tai.lieu . vn