Xem mẫu
- Quảng cáo sách như thế nào
Trong nền kinh tế thị trường, hầu hết các loại hàng hóa đều tuân
theo quy luật kinh tế của nó. Sách là sản phẩm hàng hoá đặc biệt
nhưng cũng không vì thế mà không chịu ảnh hưởng của quy luật
kinh tế thị trường. Trong đó một phương thức quan trọng để bán
được nhiều háng hóa là phải quảng cáo, quảng bá rộng rãi trong
quần chúng. Nhưng đối với sách, công tác quảng cáo dường như
vẫn chưa được chú trọng nhiều, vẫn còn thiếu tính chuyên
nghiệp. Phải chăng đây là hàng hóa đặc biệt nên quảng cáo cũng
"đặc biệt', chúng ta đã quảng cáo sách như thế nào?
Quảng cáo sách trên thế giới
- Đi đầu trong việc quảng cáo sách phải kể đến là Trung tâm Phát
hành sách Barnes & Noble - đây là Trung tâm Phát hành sách lớn
nhất thế giới hiện nay. Ông chủ của Trung tâm này là Riggio đã đi
tiên phong trong việc quảng cáo sách bằng việc giảm giá sách,
quảng cáo trên TV, bán sách qua mạng Riggio hiểu rằng trong
cuộc sống bận rộn hiện nay, có rất ít người có đủ thời gian để lựa
chọn cho mình cuốn sách hay, phù hợp. Ông hiểu điều đó và xem
khâu quảng cáo nhằm cầu nối quan trọng với bạn đọc. Do vậy
doanh số bán sách của Barnes & Noble đã tăng vọt, người ta
không phải đến tận hiệu sách để lựa chọn nữa mà ngồi ở nhà
cũng có thể mua sách qua mạng Internet của Trung tâm này.
Cuốn sách "Kỷ lục Guinness" là một trong những cuốn sách
thành công nhất thế giới hiện nay (chỉ sau Kinh thánh và Kinh
Koran). Hiện nay lượng tiêu thụ cuốn sách này trên thế giới đã
đạt con số 100 triệu bản. Để có được thành trong đó, ngoài nội
dung luôn hấp dẫn và kích thích trí tò mò của mọi người, bộ phận
phát hành "Kỷ lục Guinness" luôn coi trọng khâu quảng cáo trên
- các phương tiện thông tin đại chúng bằng việc đăng tải các
chuyện lạ và kỷ lục trên tất cả các lĩnh vực.
Mới đây, thành công của bộ sách Harry Potter càng cho thấy
khâu quảng cáo chuyên nghiệp thật sự là cần thiết đối với sách.
Bộ sách này không thực sự xuất sắc về nội dung, nhưng bạn đọc
trên khắp thế giới lại háo hức chờ đón sự ra đời của bộ sách, số
lượng phát hành hàng chục triệu bản. Những "cơn sốt" do quảng
bá bằng hình ảnh, dùng các hình thức "phát hành đồng bộ", "ký
tặng sách", giao lưu giữa bạn đọc và tác giả của cuốn sách, nhất
là thành công cửa sêri các tập phim Harry Potter... đã thu hút bạn
đọc đến với sách và bộ Harry Potterđã đạt kỷ lục siêu lợi nhuận.
Quảng cáo sách ở Việt Nam
Trước đây có rất ít cuốn sách được quảng bá, nếu có cũng chỉ
giới hạn trong không gian và thời gian rất hạn chế. Các họat động
này mang tính tuyên truyền hơn là quảng cáo. Vài năm trở lại
đây, nhất là từ khi Việt Nam chính thức gia nhập Công ước
- Berner, thị trường sách đã có nhiêu thay đổi, họat động quảng
cáo được chú trọng hơn. Các tác phẩm mới được giới thiệu rộng
rãi hơn đến bạn đọc.
Trên một số tờ báo như lao động, Thanh Niên, Sài Gòn giải
phóng đã có những chuyên mục giới thiệu sách mới, đặc biệt trên
VTVI trong chương trình Chào buổi sáng có chuyên mục "Mỗi
ngày một cuốn sách" đã chiếm sự quan tâm đặc biệt của độc giả
yêu sách. Lượng phát hành tăng những cuốn sách được giới
thiệu luôn tăng, thậm chí có cuốn gây "sốt", tái bản nhiêu lần.
Trong một cuộc Hội thảo về tác giả tác phẩm và bạn đọc do Tổng
Công ty Sách Việt Nam tổ chức, một thực trạng về văn hoá đọc
hiện nay của chúng ta được phản ánh là: sách là sản phẩm ít
được tiếp thị nhất, ít được quảng cáo nhất, hoặc là được tiếp thị
được quảng cáo nhưng còn thiếu tính chuyên nghiệp, do vậy
chưa thu hút được người mua.
Những "cơn sốt” sách văn học như hai cuốn "Mãi mãi tuổi 20”,
"Nhật ký Đặng Thùy Trâm" là một điển hình. Ngoài giá trị mang
- tính lịch sử của nội dung cuốn sách thì việc tiêu thụ một số lượng
lớn là minh chứng cho quảng cáo sách chuyên nghiệp của ta. Hai
cuốn sách này trong một thời gian dài đã xuất hiện trên các
phương tiện thông tin đại chúng, các chương trình "Mãi mãi tuổi
20" tạo ra một “làn sóng" tìm mua hai cuốn sách này để đọc và có
những hành động thiết thực cho xã hội, phát huy truyền thống
"Mãi mãi tuổi 20”... Cuốn sách đã liên tục được tái bản và phát
hành lên đến hàng chục vạn bản sách, phá vỡ những kỷ lục phát
hành trước đó ở Việt Nam. Có thể nói, đây là một trường hợp hy
hữu của ngành xuất bản Việt Nam. Với ý nghĩa về lịch sử cũng
như sự khơi dậy niềm tự hào dân tộc về một thời đại anh hùng
trong lòng người đọc, hai cuốn sách đã vinh dự nhận được Giải
đặc biệt trong Lễ trao giải Sách Việt Nam lần thứ nhất.
Quảng cáo sách có nên chuyên nghiệp?
Trong khi người ta vẫn nói rằng giá sách của ta quá đắt so với
thu nhập của người dân, thì cuốn sách Hoay Poner 6 (bản tiếng
Anh) xuất hiện ở Việt Nam vô giá lên đến 490.000 đồng mà vẫn
- bán hết 1.500 cuốn chỉ trong vòng một ngày phát hành, sau đó
còn nhập thêm và số lượng gấp 3, 4 lần. Như vậy có phải do giá
sách của ta cao không hay do chưa có một nền quảng cáo
chuyên nghiệp nên chưa kích thích được bạn đọc?
Có nhiều chủ cửa hàng sách thừa nhận từ khi có chuyên mục
"Mỗi ngày một cuốn sách" trên VTV1, có những buổi sáng vừa
mở cửa hàng đã thấy có rất nhiều người chờ mua cuốn sách mà
họ yêu thích bởi họ được nghe giới thiệu.
Có rất nhiều cuốn sách hay, giá trị nhưng lại không đến được tay
bạn đọc bởi vì bạn đọc không biết. Sách hay phải đi được vào
trong đông đảo quần chúng. Sách phải đi vào cuộc sống. Để kích
thích nhu cầu mua sách trong độc giả, chúng ta phải có sự quảng
cáo chuyên nghiệp cho sách. Đó cũng là sự tôn vinh văn hóa đọc
trong công chúng.
nguon tai.lieu . vn