Xem mẫu

  1. 02 MỤC LỤC ..................................................................................................................................................................................................................... LỜI NGỎ ......................................................................... 03 CHƯƠNG 1 ....................................................................... 04 Google Shopping là gì mà HOT vậy CHƯƠNG 2 ...................................................................... 13 Sản phẩm nào nên chạy Google Shopping CHƯƠNG 3 ...................................................................... 19 Thiết lập quảng cáo Google Shopping CHƯƠNG 4 ..................................................................... 38 Cược thầu và điều chỉnh giá thầu thế nào CHƯƠNG 5 ...................................................................... 49 Tối ưu quảng cáo Google Shopping CHƯƠNG 6 ...................................................................... 72 Một số tiện ích mở rộng thúc đẩy CTR ...............................................................................................................................................................................
  2. 03 LỜI NGỎ Google Shopping ra đời là tham vọng từ lâu của Google về một loại hình quảng cáo có thể hiển thị nổi bật mà không cho cảm giác khó chịu, đem đến sự hài lòng cho người dùng, cho họ trải nghiệm mua hàng thỏa mãn đến hoàn mĩ. Trên thị trường quốc tế, Google Shopping đã được áp dụng từ khá lâu. Ở Việt Nam Google Shopping bắt đầu được áp dụng từ Quý IV năm 2018. Tại Hội thảo Google Shopping cùng Sapo, đại diện phía Google khẳng định rằng Google Shopping đã chạy chính thức tại Việt Nam, không phải là bản thử nghiệm https:/ www.sapo.vn/?utm_campainhư gn=cpn:documentđồn -plm:banner&utmđoán. _source=blog&utm_medium=refer al&utm_content=fm:text_link-km:-sz:&utm_term=&campaign=blog_document Với khả năng mang lại lợi nhuận gấp đôi, và chi phí giảm ½, Google Shopping sẽ là kênh tiếp thị trả phí siêu tốt để các nhà bán lẻ có thể ứng dụng ngay từ bây giờ. Cuốn sách Quảng cáo Google Shopping từ A-Z, được Sapo biên tập, với mong muốn bất kỳ một nhà bán hàng nào cũng có thể đọc, hiểu và tự biết cách vận dụng kiến thức vào chạy quảng cáo thực tiễn và tối đa hóa lợi nhuận nhất có thể sau khi đọc hết cuốn sách này. Trân trọng, htps:/Sapo w .sapovn/?utm_ca pign=cp:ref_andom-pl :article&um_source=blog&utm_ edium=ref al&utm_conte =fm:tex_link-m:sz&utm_er =&campign=blog_refGShoping - Nền tảng quản lý và bán hàng đa kênh được sử dụng nhiều nhất Việt Nam
  3. 04 01 CHƯƠNG Google Shopping là gì mà HOT vậy Tóm lược: Chương 1 sẽ giúp bạn nhập môn các kiến thức căn bản về quảng cáo Google Shopping, bao gồm: Khái niệm; Hiệu quả; Cách quảng cáo hiển thị; Cách quảng cáo tính phí và Ai có thể chạy quảng cáo Google Shopping Google shopping, còn được gọi là quảng cáo mua sắm. Đây là dịch vụ quảng cáo trực tuyến do Googe cung cấp, cho phép hiển thị ngay lập tức danh sách sản phẩm liên quan theo truy vấn tìm kiếm của người mua, giúp họ dễ dàng chọn lựa, so sánh giá bán ngay trên trang kết quả tìm kiếm Google. Với các chủ shop đây là cách đăng bán hàng trên Google rất hiệu quả, vì sản phẩm của mình có thể tiếp cận ngay lập tức đến những người mua có nhu cầu thực sự, dựa theo truy vấn tìm kiếm của họ. Quảng cáo Google Shopping từ A-Z
  4. 05 Hiệu quả quảng cáo Google mua sắm mang lại cho nhà bán hàng: Tăng 35% tỉ lệ nhấp chuột vào quảng cáo Giảm đến 25% PPC Giảm một nửa ngân sách so với Facebook Ads, Google Ads Tăng gấp đôi doanh thu Với thói quen tìm kiếm thông tin sản phẩm trước khi quyết định mua hàng của người tiêu dùng, Google shopping được nhận định là kênh bán và tiếp thị sản phẩm hiệu quả, có tỉ lệ chuyển đổi đơn hàng cao. 1. Quảng cáo Google Shopping hiển thị như nào Hôm nay thời tiết khá lạnh, bạn cần mua một đôi gang tay ấm để đeo. Như thói quen, ta sẽ lên Google tìm kiếm sản phẩm với một từ khóa đại loại như "Gang tay da mùa đông". Và kết quả trả về sẽ như sau: Quảng cáo mua sắm hiển thị trên màn hình laptop Quảng cáo Google Shopping từ A-Z
  5. 06 Trên giao diện Desktop, màn hình sẽ hiển thị 5 sản phẩm đầu tiên có liên quan nhất. Người mua có thể nhấn vào mũi tên để hiển thị nhiều hơn (Tối đa 30 sản phẩm). Thêm một vị trí hiển thị sản phẩm cột bên phải trên giao diện Desktop Khối này hiện 9 sản phẩm có liên quan nhất. Cũng bao gồm tên sản phẩm, giá bán và tên thương hiệu. Người mua có thể lướt xem 1 lượt trước khi lựa chọn một sản phẩm phù hợp để click vào xem chi tiết. Danh sách sản phẩm hiển thị trên điện thoại là 3 mẫu, người mua có thể trượt sang trái để xem nhiều hơn. Quảng cáo Google Shopping từ A-Z
  6. 07 Quảng cáo mua sắm hiển thị trên Mobile Quảng cáo Google Shopping từ A-Z
  7. 08 Nhìn chung, quảng cáo Google Shopping đang là lợi thế hơn so với Facebook Ads, hay Google Ads, bởi sản phẩm được hiển thị hấp dẫn, rõ ràng, tại những vị trí đắc địa nhất. Hơn nữa, những sản phẩm này được lựa chọn bám sát với nhu cầu của người dùng đang tìm kiếm, nên khả năng mua hàng sẽ cao hơn nhiều. Lưu ý: Cho dù quảng cáo Google Shopping là gì thì khả năng hiển thị của nó vẫn tuân theo 2 yếu tố: Giá thầu & Điểm chất lượng, giống như quảng cáo Google Ads truyền thống. Khác biệt là điểm chất lượng Google sẽ dựa vào các tiêu chí trải nghiệm trang đích. Khi sản phẩm của bạn càng được mô tả chi tiết, rõ ràng, đầy đủ thông tin (tất nhiên là cần chứa các từ khóa tìm kiếm) thì khả năng được hiển thị càng cao. Điều này đồng nghĩa với việc không phải cứ chạy quảng cáo Google Shopping là sản phẩm của bạn được hiển thị, nếu như có nhiều đối thủ khác cùng chạy. Chúng tôi đã có nói rõ trong bài Tối https:/ www.ưu quảng sapo.vn/bl cáo og/cach-toi-uu-hoa-chi mua sắm, en-dich-quang-cao-googl e-shopping/ bạn có thể tìm đọc ngay để tìm cách lấy vị trí quảng cáo Top 1 cho mình. 2. Hiệu quả Quảng cáo Google shopping Là một cỗ máy thu thập, phân tích và xử lý dữ liệu lớn nhất thế giới, Google Shopping hứa hẹn mang đến trải nghiệm mua hàng theo phong cách Google: Nhanh - Uy tín - Chính xác. Đồng thời, tối ưu chi phí quảng cáo sản phẩm trên Google. Những lợi ích không ngờ từ Google mua sắm dành cho nhà bán hàng: Quảng cáo Google Shopping từ A-Z
  8. 09 Tăng tỉ lệ nhấp chuột vào quảng cáo Từ thống kế Google, tỉ lệ nhấp chuột vào sản phẩm từ Google mua sắm đạt 34 - 35%, gấp hai lần so với quảng cáo PPC thuần túy. Một trong những lý do cho điều này là do khách hàng nhìn thấy đầy đủ thông tin về sản phẩm: hình ảnh, thông tin uy tín về cửa hàng, … GG shopping sẽ không có chỗ cho văn bản thuần túy. Như bạn thấy, cách xuất hiện quảng cáo mua sắm là hình ảnh có chất lượng, thu hút người mua, kèm theo thông tin rõ ràng và chi tiết về sản phẩm. Nội dung trực quan làm cho khách hàng có thiện cảm nhiều hơn với sản phẩm của bạn, giúp bạn móc hầu bao khách hàng nhanh hơn. Chi phí quảng cáo rẻ hơn (giảm CPC) Với GG shopping, CPC trung bình thường thấp hơn quảng cáo Adwords, tiết kiệm tiền và mang lại cho bạn nhiều lưu lượng truy cập hơn cùng với một mức ngân sách của bạn. Một trong những khách hàng mà chúng tôi triển khai quảng cáo đã thấy CPC trung bình của họ giảm hơn 25%. Quảng cáo Google Shopping từ A-Z
  9. 10 Lợi tức đầu tư tốt hơn Cùng là một đồng bỏ ra cho quảng cáo, bạn sẽ thu được nhiều tiền hơn từ GG shoping so với các chiến dịch khác. Các nhà quảng cáo nhận định chính nhờ sự cải thiện đồng thời cả hai chỉ số CTR và CPC sẽ làm giảm đến ½ ngân sách quảng cáo hoặc, có thể tạo ra gấp đôi doanh thu. Hiển thị quảng cáo mượt mà trên di động Google để dành 2 vị trí đầu cho phép các tin quảng cáo hiển thị trên kết quả tìm kiếm khi bạn gõ bất cứ truy vấn nào trên di động. Với Quảng cáo mua sắm Google, 15 kết quả quảng cáo sẽ hiển thị theo một “chuỗi băng chuyền”, bạn sẽ không phải chật vật tìm kiếm vị trí quảng cáo số 1, hoặc số 2 như trước nữa. Quảng cáo của bạn sẽ được nhiều người xem hơn do xu thế dịch chuyển của người dùng từ máy tính xách tay, máy tình bàn sang thiết bị di động. Thật tuyệt phải không? Nhãn tùy chỉnh Chiến dịch Google mua sắm cung cấp cho bạn cơ hội thêm tối đa 5 lớp nhãn tùy chỉnh, cho phép bạn kiểm soát chặt chẽ hiệu suất chiến dịch của mình. Ví dụ: bạn có thể muốn gắn nhãn các mặt hàng bạn đang bán với mức chiết khấu cáo để thanh toán rõ ràng, giúp bạn có thể theo dõi chặt chẽ hơn hiệu quả chiến dịch từ quảng cáo mua sắm. Báo cáo tốt hơn Chiến dịch mua sắm của Google cung cấp khả năng check dữ liệu hiệu suất từ chiến dịch quảng cáo của bạn theo sản phẩm hoặc thuộc tính sản phẩm. Do chỉ số hiệu suất được liên kết với mục chứ không phải nhóm sản phẩm, bạn có thể lọc và phân đoạn dữ liệu theo thuộc tính sản phẩm của mình, bao gồm những thứ như danh mục sản phẩm, thương hiệu, điều kiện, loại sản phẩm, id mặt hàng và nhãn tùy chỉnh. Quảng cáo Google Shopping từ A-Z
  10. 11 Số liệu cạnh tranh Sử dụng bộ đo điểm chuẩn, Google mua sắm sẽ cung cấp cho bạn các chỉ số CTR và CPC ẩn danh trên đối thủ cạnh tranh của bạn, để bạn ngay lập tức có thêm ý tưởng mới về vị trí quảng cáo theo giá thầu, làm cho chiến dịch của bạn hoạt động hiệu quả về chi phí ngay từ đầu. 3. Quảng cáo Google Shopping tính phí thế nào? Khi khách hàng tìm kiếm một sản phẩm theo từ khóa, Google sẽ tự động phân tích dữ liệu và đưa ra danh sách các sản phẩm phù hợp với truy vấn và hiển thị cho khách hàng.Tuy nhiên, nếu chỉ mới hiển thị thì bạn chưa mất một loại phí gì cả. Chỉ khi nào khách hàng click vào sản phẩm để xem chi tiết, lúc đó Google mới tính phí của bạn. Quảng cáo Google Shopping từ A-Z
  11. 12 4. Google shopping “đổ bộ” Việt Nam Hiện tại Google Shopping đã được phép hoạt động tại Việt Nam. Vì còn khá mới mẻ nên hầu như mới chỉ có các Sàn TMĐT như Shopee, Lazada đang độc chiếm thị phần hiển thị của kênh quảng cáo này. Bán hàng trên Google đang rất tiềm năng, nếu đã hiểu quảng cáo Google Shopping là gì ngay bây giờ hãy bắt đầu tìm hiểu cách triển khai chiến dịch và tối ưu quảng cáo để tăng cao lợi nhuận. Quảng cáo Google Shopping từ A-Z
  12. 13 02 CHƯƠNG Sản phẩm nào nên chạy quảng cáo Google Shopping Tóm lược: Bạn đang bán vài trăm sản phẩm, nhưng không có nghĩa là nên chạy quảng cáo Google Shopping cho toàn bộ chúng. Cần dựa trên mức độ quan tâm của người dùng và khả năng cạnh tranh của bạn so với đối thủ. Bài viết sẽ chỉ ra cho bạn những cách phân tích và lựa chọn những sản phẩm nên chạy quảng cáo Google Shopping. Quảng cáo Google Shopping là xu hướng tiếp thị mới đang được các nhà bán lẻ lớn như Shopee, Tiki, Sendo… áp dụng nhờ hiệu quả tích cực mà nó mang lại. Tuy nhiên không phải cứ các doanh nghiệp lớn với ngân sách dồi dào mới có thể chạy quảng cáo Google Shopping. Một shop online với quy mô nhỏ hoàn toàn có thể thiết lập chiến dịch quảng cáo với chi phí hợp lý nếu biết cách tối ưu hóa quảng cáo Google Shopping. Bài viết này sẽ hướng dẫn cách nhắm mục tiêu, phân tích từ khóa và xem xét mức độ cạnh tranh, trước khi bạn quyết định một sản phẩm nên chạy quảng cáo Google Shopping hay không. 1. Nhắm mục tiêu quảng cáo Xác định mục tiêu quảng cáo sẽ là “kim chỉ nam” giúp bạn có các hành động đúng hướng để đạt được mục đích quảng cáo ban đầu đã đặt ra. Vậy nhắm mục tiêu quảng cáo Google Shopping như thế nào? Quảng cáo Google Shopping từ A-Z
  13. 14 CPA (Cost Per Acquisition) hay chi phí cho mỗi chuyển đổi: Bạn sẵn sàng chi trả bao nhiêu tiền cho 1 khách hàng? Giả sử giá trị trung bình của 1 đơn hàng là 100k, lợi nhuận là 35k. Vậy bạn sẽ chi bao nhiêu trong số % lợi nhuận cho việc quảng cáo? Tùy thuộc vào từng giai đoạn kinh doanh và chiến lược tiếp thị, giá cho mỗi chuyển đổi khi quảng cáo Google Shopping có thể thay đổi. Xây dựng tệp khách hàng hay bán hàng: Như đã nói ở trên, chỉ số CPA mà bạn đặt ra sẽ phụ thuộc vào từng giai đoạn kinh doanh và chiến lược tiếp thị. Nếu như bạn mới bước chân vào thị trường và đang muốn thu hút khách hàng thì có thể hy sinh 1 phần lợi nhuận trong thời gian đầu, hòa vốn, hoặc thậm chí chịu lỗ một phần để sản phẩm tiếp cận rộng đến thị trường. Sau khi đã có 1 lượng khách hàng ổn định, bạn có thể giảm bớt chi phí cho quảng cáo. Quảng cáo Google Shopping từ A-Z
  14. 15 2. Phân tích từ khóa và sản phẩm bán chạy Nếu như được hỏi bạn muốn bán gì thì câu trả lời chắc chắn là mọi thứ có trên website. Tuy nhiên, không phải bạn cứ mang hết các sản phẩm ra để chạy quảng cáo Google Shopping. Vậy những sản phẩm nào thì nên chạy quảng cáo? Một chiến lược quảng cáo cho các loại sản phẩm dưới đây sẽ giúp bạn tối đa hóa doanh thu và tăng hiệu quả của quảng cáo: Sản phẩm “mồi”: Có một số sản phẩm không phải là sản phẩm chính và không tạo ra nhiều lợi nhuận nhưng chúng lại đóng vai trò làm “mồi nhử” thu hút khách hàng đến với cửa hàng của bạn. Các sản phẩm có giá thấp, phải dùng đến thường xuyên chính là mồi nhử tuyệt vời để tạo thói quen mua sắm và tạo niềm tin trước khi khách hàng đặt mua một sản phẩm lớn hơn. Sản phẩm “móc”: Bạn có bao giờ mua dao cạo chưa? Thông thường, các hãng dao cạo sẽ bán 1 bộ gồm thân và lưỡi dao hoàn chỉnh, nghe thì có vẻ bình thường nhưng động cơ chính của việc này là buộc người dùng phải mua tiếp lưỡi dao của họ khi dùng hết. Lưỡi dao cạo chính là các sản phẩm “móc” bạn nên chạy quảng cáo Google Shopping để thúc đẩy việc bán hàng. Sản phẩm có giá cao hoặc đem lại lợi nhuận cao: Chẳng có lý do gì mà không đầu tư chạy quảng cáo cho những sản phẩm như thế này vì chúng sẽ giúp bạn thu một khoản lợi nhuận đáng kể. Quảng cáo Google Shopping từ A-Z
  15. 16 Sản phẩm ít cạnh tranh nhưng nhu cầu cao: Nếu “vô tình” trong cửa hàng online của bạn có những sản phẩm như thế này thì hãy tận dụng ngay để chạy quảng cáo Google Shopping thôi. Làm thế nào để sản phẩm của bạn tiếp cận được đến khách hàng? Để làm được điều đó, thì cần đến kỹ năng và kỹ thuật nghiên cứu từ khóa. Hiểu hành vi người mua hàng: Độ dài và nội dung của truy vấn tìm kiếm sẽ nói lên ý định của người tìm kiếm. Thông thường, các truy vấn tìm kiếm chi tiết hơn cho thấy mục đích mua hàng cao hơn. Ví dụ, một người dùng search từ “nike” thì có thể họ chỉ đang giết thời gian, hoặc tìm hiểu về thương hiệu Nike, nhưng một người search “giày thể thao nike” cho thấy họ đang có ý định mua sắm giày Nike, còn nếu một người search “giày nike zoom pegasus màu đen” có thể là đã sẵn sàng mua ngay lúc đó. Sử dụng đúng công cụ: Ngoài các kỹ năng và hiểu biết nói trên thì bạn còn cần có các công cụ để đo đếm chính xác những gì mà khách hàng của bạn đang tìm kiếm. Quảng cáo Google Shopping từ A-Z
  16. 17 Có 3 công cụ nhất định phải có để nghiên cứu từ khóa cho chiến dịch quảng cáo: Keyword Planner: Đây là công cụ miễn phí của Google và có sẵn bên trong AdWords trong tab Công cụ. Tại đây bạn có thể nhập vào ý tưởng từ khóa, Google sẽ cung cấp cho bạn một loạt các đề xuất từ khóa liên quan cũng như số lượng tìm kiếm ước tính cho các từ khóa đó và CPC trung bình mà bạn sẽ phải trả. SEMrush: Bên cạnh các dữ liệu từ AdWords và Analytics, bạn nên kết hợp với SEMrush để nghiên cứu từ khóa và mức độ cạnh tranh. Công cụ cung cấp những tính năng cơ bản miễn phí và một số tùy chọn mất phí. SEMRush.com sẽ cung cấp cho bạn thông tin chi tiết về từ khóa và tên miền. SEMRush hữu ích cho việc đào sâu từ khóa, công cụ này cũng tìm dữ liệu nhanh hơn và ở định dạng tốt hơn so với Công cụ lập kế hoạch từ khóa của Google. Keywordtool.io: Công cụ này sẽ liệt kê các từ khóa có liên quan với từ khóa mà bạn đang nhắm mục tiêu. Các từ khóa liên quan này được lấy từ đề xuất tự động điền của Google khi người dùng gõ trên thanh công cụ tìm kiếm. Trong số những từ khóa mà Keywordtool gợi ý, bạn có thể lựa chọn những từ khóa liên quan nhất đến mặt hàng mà bạn đang kinh doanh, từ đó giúp quảng cáo hiển thị với nhiều truy vấn tìm kiếm hơn. 3. Nghiên cứu cạnh tranh Đừng bao giờ chạy quảng cáo khi chưa biết bạn sẽ phải cạnh tranh với ai và đâu là những đối thủ đáng gờm nhất. Có 2 cách mà bạn có thể áp dụng để nghiên cứu đối thủ cạnh tranh trước khi chạy chiến dịch quảng cáo Google Shopping: Quảng cáo Google Shopping từ A-Z
  17. 18 Tìm kiếm thủ công trên Google: Gõ các từ khóa mà bạn đã nghiên cứu được vào thanh công cụ tìm kiếm để xem có những đối thủ nào xuất hiện trên quảng cáo Google Shopping. Những yếu tố bạn cần quan tâm khi nghiên cứu đối thủ bao gồm: sản phẩm, hình ảnh, giá bán và đơn vị cung cấp. Từ những dữ liệu đó, bạn có thể đánh giá đối thủ nào hiển thị nhiều nhất với nhiều từ khóa tìm kiếm khác nhau, điều đó chứng tỏ họ đã tối ưu hóa quảng cáo Google Shopping rất tốt. Còn nếu như chưa thấy đối thủ nào thực sự nổi bật thì đó chính là cơ hội tốt cho bạn. Sử dụng công cụ SEMrush: Công cụ SEMrush sẽ giúp bạn nhanh chóng tìm ra các đối thủ hàng đầu trên quảng cáo Google Shopping (đây là tính năng phải trả phí trên SEMrush). Từng đối thủ sẽ có báo cáo chi tiết về các từ khóa mà quảng cáo hiển thị đi kèm với ảnh chụp mẫu quảng cáo của họ để bạn có thể xem xét tiêu đề, hình ảnh cũng như giá bán sản phẩm. Xác đinh được mục tiêu quảng cáo và nghiên cứu xong đối thủ. Bạn sẽ bắt đầu thiết lập một chiến dịch quảng cáo Google Shopping. Chúng tôi sẽ trình bày nội dung này trong Chương 3. Quảng cáo Google Shopping từ A-Z
  18. 19 03CHƯƠNG Thiết lập quảng cáo Google Shopping Tóm lược: Bài viết này chia sẻ cách chạy quảng cáo Google Shopping (quảng cáo mua sắm) ở mức cơ bản dành cho những bạn bắt đầu tìm hiểu cách tạo quảng Google Shopping. Nhớ lưu ý mục 5 nhỏ, chúng tôi có chia sẻ cho bạn công cụ giúp tự tạo chiến dịch Google Shopping đơn giản, nhanh gọn trong 5 phút. 1. Cách chạy quảng cáo Google Shopping Quảng cáo Google Shopping từ A-Z
  19. 20 Các bước cài đặt chiến dịch quảng cáo Google Mua sắm rất đơn giản thôi. Dưới đây là các bước thực hiện: Bước 1. Tạo tài khoản Merchant Center Bước 2. Xác minh và xác nhận URL trang web của bạn Bước 3. Tạo nguồn cấp dữ liệu và tải dữ liệu lên (Bước này khá lằng nhằng và khó thực hiện nhất) Bước 4. Liên kết Merchant Center và Tài khoản AdWords Bước 5. Cấu hình cài đặt tài khoản Chúng ta bắt đầu đi vào từng bước chi tiết nhé. Bước 1: Tạo tài khoản Merchant Center https:/ www.google.com/retail/solutMerchant Trước hết bạn vào Google ions/merchant-center/#?modal_active=none và đăng ký một tài khoản. Điền đầy đủ các thông tin như ảnh bên dưới và nhấn Continue Quảng cáo Google Shopping từ A-Z
nguon tai.lieu . vn