Xem mẫu

  1. Qu ng cáo "b t m t" nhìn i âu? Qu ng cáo nh n ư c ít s quan tâm hơn thư ng là nh ng qu ng cáo có văn b n trên u hình nh (ch có 35% ngư i xem) và ti p ó là các qu ng cáo có ch a hình nh ng (có v như ch là phong trào thu hút s chú ý, và lư ng ngư i xem nh ng qu ng cáo này ch chi m 29%). Qu ng cáo trên m ng internet không còn xa l , chúng ta d dàng nhìn th y nh ng m u qu ng cáo này hàng ngày trên nhi u trang web khác nhau. Tuy nhiên, nh ng phát hi n trong m t s nghiên c u có th khi n nhi u ngư i ng c nhiên: c gi chú ý nhi u hơn n nh ng qu ng cáo ơn gi n, i u mà n chính các nhà qu ng cáo v n nh m l n. Phương pháp ánh giá m i B n nghĩ r ng b n có xu hư ng quan tâm n m t qu ng cáo trên m ng n u nó có ch a ng các n i dung nào sau ây? 1. M t b c tranh. 2. M t hình nh ng. 3. Ch ch a văn b n? Câu tr l i th t b t ng : ch ch a văn b n.
  2. Chúng ta hãy xem xét trư ng h p m t ngư i àn ông ki m tra h p thư i n t c a mình mà qua m t qu ng cáo d ch v h n hò có ưa ra m t b c nh c a m t ph n m c t m. Ngư i àn ông này ch nhìn vào b c nh m t l n và c các dòng ch quanh b c nh n năm l n. M ng Internet ã m ra m t th gi i m i y h a h n cho nh ng ngư i mà công vi c c n chi nhi u ti n cho qu ng cáo. Kh năng theo dõi v trí mà c gi c a các trang web nh p chu t vào xem ã cung c p m t lo i tình báo chính xác mà các nhà qu ng cáo trong nhi u th p k qua ch bi t mơ ư c. Tuy nhiên khi xem xét v n và theo m t b n báo cáo g n ây thì các nhà qu ng cáo thư ng nhìn nh n sai l m v nh ng i u ã thu hút c gi . Nh ng phát hi n này ư c ưa ra trong m t chương c a m t cu n sách m i có tên g i “Eyetracking Web Usability” (Tính kh d ng c a các trang web b t m t) c a hai tác gi Jakob Nielsen và Kara Pernice c a t p oàn tư v n Nielsen Norman. ng cho tiêu y h p d n ánh l a b n: i u mà hai tác gi Nielsen và Pernice ã làm là l n theo th hi u c a hàng trăm ngư i khi h lư t web tìm ki m l i khuyên v nh ng v n thư ng ngày như b nóng, mua quà cho tr , các tính năng c a i n tho i hay h c v Mikhail Baryshnikov.
  3. Ch b ng cách r i tia h ng ngo i vào nhãn c u c a m t ngư i và ghi l i các c ng c a u b ng m t máy camera, các nhà khoa h c ã có th suy lu n ư c s chú ý c a các ki u tinh th n nh ng qu ng cáo trong th i gian th c. ây là m t phương pháp lư t qua m t vòng quanh sau ó yêu c u m i ngư i nh l i nh ng gì ã th y. Qu ng cáo b t m t không ư c chú ý nhi u hơn K t qu v tiêu : càng ơn gi n càng t t (không bàn v v n t n ít kinh phí hơn). K t qu i u tra nh ng ngư i tham gia nghiên c u này cho th y 52% qu ng cáo ch ch a kí t văn b n, 52% qu ng cáo có ch a hình nh và văn b n tách bi t nhau và 51% các ư ng d n trên các trang công c tra c u ư c c gi chú ý n. Qu ng cáo nh n ư c ít s quan tâm hơn thư ng là nh ng qu ng cáo có văn b n trên u hình nh (ch có 35% ngư i xem) và ti p ó là các qu ng cáo có ch a hình nh ng (có v như ch là phong trào thu hút s chú ý, và lư ng ngư i xem nh ng qu ng cáo này ch chi m 29%). Ngày nay, vi c xem qu ng cáo và vi c nh n th c dù ch mơ h v nó là hai vi c hoàn toàn khác nhau. Có r t nhi u th i qua t m nhìn ngo i vi c a chúng ta, nhưng do cách th c ho t ng c a m t mà chúng ta ch có th nhìn rõ nh ng th mà chúng ta c ý d ng l i và quan sát.
  4. Theo phương pháp ó, nh ng ngư i ư c nghiên c u chú ý t i 36% các qu ng cáo trên các trang web mà h ghé thăm, ây rõ ràng không ph i là m t t l quá t i. Tuy nhiên kho ng th i gian trung bình mà m t ngư i chú ý n m t m u qu ng cáo là r t ng n, ch kho ng 1/3 giây. ơn gi n là chìa khoá c a thành công M t i u thú v là nh ng ngư i ch lư t web thì ch nhìn th y kho ng 5% nh ng qu ng cáo có trên các trang này trong khi nh ng ngư i c g ng tìm ki m cho m t m c ích c th có xu hư ng chú ý n qu ng cáo nhi u hơn. Th m chí khi c gi ang c n tìm ki m gì ó, h cũng s n sàng d ng l i và chú ý n m t m u qu ng cáo. Tuy nhiên cũng có nh ng trang web mà các qu ng cáo không ư c ăng kí trên ó như các trang web ư c xây d ng quanh các công c tìm ki m, như Think Mapquest hay Expedia. óng góp c a Google cho các kho ng tr ng là dành ch cho nh ng các trang ch có th thi t k p m t, ho c có gì ó bi t r ng không ai có th tìm th y m t qu ng cáo nào trên trang web ó. Và sau ó là m t k t qu làm t t c các nhà nghiên c u ph i ng c nhiên: các qu ng cáo ch ch a ch l i ư c nhi u ngư i chú ý nh t. M t ph n có th là do chúng ta ng u nhiên nghĩ r ng có th nh ng qu ng cáo y ch ó có ch a thông tin mà ta ang tìm
  5. ki m. Tuy nhiên theo cách gi i thích c a tác gi Nielsen thì các trang web có th t phát huy b n ch t c a nó. Không gi ng như truy n hình, m t phương ti n truy n thông b ng, các trang web c n s d ng các thao tác như tìm ki m, nh p chu t, ăng kí, mua b n quy n, t i tài li u. ó ch có th là khi mà chúng ta s d ng m ng internet, chúng ta b lôi cu n b i nh ng n i dung mà chúng ta c n tìm ki m, t t c nh ng gì chúng ta c n u có trên m ng internet. ó có th là m t trong nh ng lý do vì sao ngư i àn ông mà ta nh c n o n u trong d ch v h n hò l i ch nhìn thoáng qua hình dáng ngư i ph n và xem xét kĩ n nh ng o n miêu t quanh b c nh. Ông Nielsen cho r ng: “Th m chí trong trư ng h p như th này thì nh ng thông tin có th c bao gi cũng là i m m nh nh t”. Có th là kì c c, nhưng phương th c thu hút s chú ý c a c gi m ng chính là hãy làm cho qu ng cáo tr nên ơn gi n iv ih .
nguon tai.lieu . vn