Xem mẫu
- Quáng bả sản phẩm bằng
cách nhắm vào giác quan
của khách hàng
- Hình dung ra một chiếc hộp đen nhỏ bé duyên dáng, rất mềm mại khi chạm
tay vào, vỏ hộp được khắc những bông hoa Á đông và có chữ mạ vàng bên
ngoài. Bên trong là bốn thanh chocolate in hình bốn cặp uyên ương với thông
điệp: “Chocolate là sản phẩm tuyệt hảo nhất trên thế giới”. Liệu bạn có tò mò
không?
Orgamic Chocolates, một loại Chocolates cao cấp được chế biến bằng hỗn
hợp thảo dược từ Trung Quốc, sản phẩm này xuất phát từ trí tuệ hay đúng hơn
là lòng yêu trẻ của hai nhà doanh nghiệp người Anh cùng kỳ vọng sẽ tạo ra
một bước đột phá mới đánh vào niềm đam mê chocolate. Orgamic Chocolates
khẳng định sẽ tạo cho khách hàng cảm giác được nuông chiều cực độ trong
“một sự trải nghiệm về cảm giác”. Tuy nhiên Orgamic cần phải xác định rõ
cho mình, những ấn tượng về các sản phẩm đó xuất phát từ chất lượng thật sự
của sản phẩm hay chỉ là những cảm giác do các họat động tiếp thị tác động
đến. Nếu xuất phát từ chất lượng của sản phẩm, thì việc họ dùng chiến lược
đánh vào giác quan của khách hàng đế phát triển cho sản phẩm của mình là
một chiến lược hoàn hảo.
Hiện nay có rất nhiều công ty đã nỗ lực để thương hiệu đi vào tâm trí của
khách hàng thông qua các giác quan. Đi tiên phong là các công ty về đồ uống
(có thể nhìn nhận một ngày kia ngành quảng cáo đồ uống có cồn sẽ bị cấm).
Không đâu xa, lấy ngay Smirnoff Ice như một ví dụ điển hình. Công ty này đã
đưa ra các chiến lược quảng cáo qua TV, trên website với chiến thuật cụ thể
là sử dụng hình tượng Uri - một kẻ sống ở b ãi rác thải phía Đông Âu và uống
Smirnoff Ice - có cuộc sống không khá giả gì, thậm chí là khó khăn nhưng khi
sử dụng sản phẩm Smirnoff, hắn lại cảm thấy rất hạnh phúc với cuộc sống
- hiện tại của mình. Một trường hợp khác đó là Schweppesvowis, họ thực chiến
dịch quảng bá với thông điệp là sản phẩm gắn liền với hình ảnh những luồng
hơi ga mạnh mẽ tỏa ra từ một chiếc chai vừa mới được mở nắp, sản phẩm của
họ mang đến cho khách hàng sự nguồn năng lượng trong công việc và trong
cuộc sống.
Thật sự chiến lược trên có mang lại những thuận lợi như mong đợi cho các
doanh nghiệp hay không? Điều đó rất khó khẳng định. Nhưng có một điều
chắc chắn là nếu những tín hiệu cảm giác được nhắc đi nhắc lại nhiều lần thì
sẽ giúp cho thương hiệu của sản phẩm ăn sâu vào tâm trí khách hàng. Tuy
nhiên theo kinh nghiệm của Microsoft, phương pháp này chỉ nên sử dụng
trong giai đoạn đầu trong kế hoạch xây dựng thương hiệu hoặc kế hoạch làm
mới lại thương hiêu của công ty, nhằm tạo ra sự chú ý hay tò mò nơi khách
hàng, những bước tiếp theo chúng ta nên sử dụng các chiến thuật khác nhằm
tạo ra sự trung thành của khách hàng đối với sản phẩm.
Theo những nghiên cứu gần đây của tác giả Martin Linstrom, ông dự đoán
rằng thế giới tiếp thị chuẩn bị chứng kiến một cuộc cách mạng lớn lao về cách
thức khách hàng nhìn nhận về thương hiệu, tương tự như thay đổi từ ti vi đen
trắng sang tivi màu vậy. Điều này xảy ra khi mà các nhà kinh doanh sử dụng
chiến lược tác động vào các giác quan của khách hàng trong chiến lược tiếp
thị và phát triển sản phẩm của m ình.
Vi dụ vào năm 2004, công ty Gordon’s Grin đã bỏ loại chai màu ngọc bích
truyền thống của mình để thay bằng loại trai trong suốt để lộ màu tím gai của
nước. Sau đó họ thực hiện các chiến lược quảng cáo rầm rộ để thể hịên sự
thay đổi này. Điều này sẽ tạo ra cảm giác mới lạ và thu hút sự tò mò của
khách hàng.
- Lush, một công ty mỹ phẩm gia dụng, chỉ mới gia nhập thị trường trong
những năm gần đầy, nhưng họ tiến hành phát triển thương hiệu của mình
bằng cách: kết nối cảm xúc vào sản phẩm của mình bằng những phương thức
khá đơn giản và nhẹ nhàng như sử dụng bao b ì có màu sắc sặc sỡ và những
thành phần tự nhiên trong sản phẩm. Nếu như bạn ghé qua cửa hàng Lush,
bạn sẽ bị ngất ngây bởi hương thơm toả ra từ đây. Khi bước vào cửa hàng bạn
sẽ có cảm giác như đang tiến vào khu đô thị sầm uất, ngắm nghía những chiếc
bàn gỗ và các loại xà bông giống như những chiếc bánh khổng lồ chuẩn bị
được cắt, hương vị của những chiếc bánh rất lôi cuốn người nhìn và màu sắc
cũng vậy. Lush, người đồng hành lập ra công ty Constrantin cho biết: Bao bì
dễ gây nhàm chán nhưng khứu giác và vị giác mang lại tạo ra những cảm xúc
thú vị hơn nhiều.
Brent Richards, giám đốc thiết kế, một bộ phận của thư viện nghệ thuật thiết
kế Saint Martins tại đại học mỹ thuật London (trước đây đ ã thành công trong
việc x ây dựng mô hình phân tích ảnh hưởng của giới tính đối với mẫu mã sản
phẩm) khuyên các doanh nghiệp nên tiến hành các chiến dịch nhắm vào cảm
giác. Có vẻ như là nhận biết thương hiệu thông qua cảm giác là xu hướng
chính ngày nay, các doanh nghiệp cố gắng tạo ấn tượng cho sản phẩm bằng
nhiều hình thức khác nhau như: mãu mã, bao bì ấn tượng, sản phẩm được bổ
sung bởi các chất liệu đặc biệt không trùng hợp vớii các sản phẩm khác cùng
loại.”
Khi khách hàng muốn tìm hiểu đặc tính của sản phẩm, họ đến công ty của
bạn, lúc đó nhiệm vụ của bạn là phải mang lại sự thỏa mãn cho khách hàng.
Tuy nhiên, khách hàng cũng có rất nhiều cách để tiếp cận với sản phẩm của
các doanh nghiệp như họ quan sát, xem tivi quảng cáo, tìm kiếm trên mạng.
- Các doanh nghiệp biết được điều đó, họ tiến hành các chiến lược quáng bả
sản phẩm bằng cách nhắm vào giác quan của khách hàng, cố tạo ra một bao b ì
sản phẩm ấn tượng và các chất liệu đặc biệt. Nếu bạn thực hiện tốt điều này,
thì việc khách hàng chọn sản phẩm của công ty bạn là điều dĩ nhiên. Chúng ta
cũng nên nhớ rằng việc sử dụng chiến lược nhắm vào giác quan của khách
hàng chỉ là thành công bước đầu mà thôi. Quan trọng nhất là b ạn phải thực
hiện đ ược lời hứa thương hiệu của mình và từ đó khách hàng mới trung
thành với sản phẩm của bạn.
nguon tai.lieu . vn