Xem mẫu
- Quản trị hệ thống thông tin
- Làm rõ khái niệm, vai trò của thông tin đối với hoạt động kinh doanh của công ty
nói chung và hoạt động marketing nói riêng. Các nguyên tắc xây dựng và quản trị
hệ thống thông tin công ty.
Chất lượng thông tin
Thông tin
thì có rất nhiều, nhưng để xác định nguồn thông tin nào cần phải thu thập thì ta cần
phải hiểu rõ chất lượng của từng loại thông tin.
Những nguồn thông tin từ bên trong nội bộ là một cơ sở dữ liệu quý giá để tham
khảo, tuy nhiên cần lưu ý là thông tin từ bên trong nội bộ công ty thường mang
tính chủ quan cao. Chẳng hạn, nếu bạn hỏi một manager trong công ty cho ý kiến
về chất lượng sản phẩm và dịch vụ công ty thì thường kết quả nhận được là từ
"tốt" cho đến "rất tốt". Tương tự, nếu bạn hỏi một bạn sales về giá sản phẩm của
công ty thì câu trả lời thường là "đắt" hoặc "không rẻ, không cạnh tranh".
Một lý do nữa để chúng ta tin rằng sử dụng nguồn thông tin từ bên ngoài là tốt hơn
vì người trong một công ty thường không hiểu rõ chất lượng, giá cả của các sản
phẩm cạnh tranh bằng chính khách hàng người đã từng tiếp xúc qua nhiều sản
phẩm khác nhau.
Tại sao cần thu thập thông tin?
Thông tin thị trường là chìa khóa để am hiểu thị trường. Để có thể chiến thắng trên
thị trường, chúng ta cần phải am hiểu thị trường hơn đối thủ của chúng ta. Hơn thế
nữa, nắm sát thông tin thị trường cho ta cơ sở để dự báo những thay đổi về thị hiếu
- tiêu dùng, giúp marketing đưa ra những chiến lược và sản phẩm thích hợp hơn,
đáp ứng nhu cầu khách hàng tốt hơn.
Chính vì tầm quan trọng của thông tin thị trường là to lớn như vậy, nên doanh
nghiệp cần phải có một hệ thống thu thập, phân tích và "đọc" thông tin thị trường.
Điều nầy giải thích vì sao, các công ty nước ngoài đặc biệt là các công ty hàng tiêu
dùng nhanh chi một khoản ngân sách khá lớn cho các công ty nghiên cứu thị
trường để thu thập và phân tích thông tin. Trong khi nhiều công ty lớn của Việt
Nam cũng chỉ dừng lại ở mức mua thông tin có sẵn để so sánh thị phần.
Nguồn thông tin thị trường và các phương pháp thu thập thông tin
Nguồn thông tin và ý kiến nội bộ
Tiếp xúc với khách hàng
Kế hoạch kinh doanh của khách hàng
Dữ liệu điện tử
Nghiên cứu thị trường thứ cấp
*Nguồn thông tin xuất bản
*Cơ sở dữ liệu công
*Danh bạ, danh mục
*Các báo cáo thị trường
*Nghiên cứu thị trường của các công ty khác
Nghiên cứu thị trường sơ cấp
- Chiến lược dữ liệu thông tin và chiến lược quản trị khách hàng
Trả lời cho câu hỏi: xây dựng cơ sở dữ liệu thông tin từ đâu
Các loại thông tin:
Dữ liệu kết quả hoạt động
Nghiên cứu sơ cấp
Nghiên cứu thứ cấp
Dữ liệu từ các bên thứ ba
Bắt đầu xây dựng cơ sở dữ liệu
Có hai hưởng khởi đầu xây dựng cơ sở dữ liệu:
- Thu thập thông tin từ dưới lên?
Dữ liệu gì đã có sẵn?
- Thu thập từ trên xuống
Tôi cần dữ liệu gì để hỗ trợ hoạt động marketing của công ty?
Cơ sở dữ liệu nên bao gồm những nội dung gì?
Danh mục dữ liệu thông tin thị trường mà marketing cần thu thập và lưu trữ để sử
dụng phục vụ cho các hoạt động.
Dữ liệu danh sách địa chỉ mua ngoài
Nếu dữ liệu bên trong không có marketer có thể mua danh sách từ các công ty
cung cấp. Một số lưu ý khi mua danh sách:
- Nên mua sớm, ngay vào giai đoạn chuẩn bị chương trình (nhiều người đợi
đến khi nội dung chương trìh lên xong mới mua)
Không nên phí thời gian xác định đối tượng mục tiêu nhưng rồi không biết
cách nào tiếp cận được.
Cung cấp cho đơn vị cung cấp danh sách càng rõ ràng càng tốt, (nhằm giúp
họ xác định đúng đối tượng cho mình)
Biểu mẫu tóm tắt nội dung xác định đối tượng mục tiêu (Targeting Brief)
Chọn danh sách nào?
Sau khi đơn vị cung cấp dịch vụ cung cấp một số danh sách, marketer cần chuẩn
bị những tiêu chí để chọn đúng danh sách cần mua.
nguon tai.lieu . vn